TẬP ĐỌC : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I/ Mục đích, yêu cầu
1. Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng.
Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( Hà, ông, bà )
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
Hiểu nghĩa của các từ mới và những từ quan trọng : cây, sánh kiến, lập đông, chúc thọ
Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6573 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 10: Sáng kiến của bé hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ , ngày tháng năm 2006
TẬP ĐỌC : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I/ Mục đích, yêu cầu
1. Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng.
Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật ( Hà, ông, bà )
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu
Hiểu nghĩa của các từ mới và những từ quan trọng : cây, sánh kiến, lập đông, chúc thọ
Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III/ Dạy - học (Tiết 1)
Kiểm tra bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra đọc
giữa kì I.
Bài mới:
Giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc
Tiếp sau các chủ điểm vầ nhà trường ( Em là
học sinh, Bạn bè, Trường học, Thầy cô) Từ
tuần 10 các em sẽ học các chủ điểm nói về tình
cảm gia đình. Ông bà, cha mẹ, Anh em, Bạn
trong nhà ( các con vật nuôi trong nhà). Bài mở
đầu chủ điểm ông bà có tên gọi Sáng kiến của
Bé Hà kể về 1 sáng kiến rất độc đáo của Bé Hà
để bày tỏ lòng kính yêu ông bà. Các em hãy đọc
truyện xem bé Hà có sáng kiến gì
2. Luyện đọc :
2.1 GV đọc mẫu toàn bài; giọng người kể vui, Cả lớp đọc thầm
giọng Hà hồn nhiên, giọng bà phấn khởi.
2.2 GV hướng dẫn HS đọc :
a. Đọc từng câu :
HS nối tiếp đọc từng câu: HS nối tiếp nhau đọc hết
GV ghi các từ ngữ luyệnđọc : ngày lễ, lập đông cả bài.
Rét, sức khỏe, hiếu thảo, điểm mười... HS đọc cá nhân- đồng
thanh.
2 HS đọc nối tiếp 2 lượt
b. Đọc từng đoạn trước lớp 1 HS đọc chú giải HS đọc từng đoạn HS đọc đoạn lần 1
GV hướng dẫn đọc câu dài HS đọc cá nhân-> đọc
đồng thanh.
Yêu cầu : HS đọc đoạn HS đọc đoạn 2 lượt
C. Đọc trong nhóm :
d. Thi đọc giưã các nhóm Đại diện HS đọc
e. Cả lớp đọc đồng thanh HS đọc đồng thanh
Tiết 2
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
3.1 Câu hỏi 1 :
Bé Hà có sáng kiến gì ? Tổ chức ngày lễ cho Ông bà.
Hà giải thích vì sao cần có ngày lễ của Ông bà ? Vì Hà có ngày tết thiếu nhi 1
Tháng 6 . Bố là công nhân có
Ngày 1 tháng 5. Mẹ có ngày 8 tháng 3. Còn ông bà thì
Chưa có ngày lễ nào cả.
3.2 Câu hỏi 2:
Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của Ông Hai bố con chọn ngày lập
Bà? Vì sao ? đông làm ngày lễ của Ông bà
GV Hiện nay trên thế giới, người ta đã lấy ngày Vì ngày đó là ngày bắt đầu
1 tháng 10 làm ngày Quốc tế người cao tuổi. trở rét, mọi người cần chú ý
chăm lo sức khỏe cho các cụ
già.
3.3 Câu hỏi 3 :
Bé Hà còn băn khoăn chuyện gì ? Bé Hà băn khoăn chưa biết
Nên chuẩn bị quà gì biếu
Ông bà.
Ai đã gỡ bí giúp bé ? Bố thì thầm vào tai bé mách
nước. Bé hứa sẽ cố gắng làm
theo lời khuyên của bố.
3.4 Câu hỏi 4.
Hà đã tặng Ông bà món quà gì ? Hà dã tặng Ông bà chùm
điểm 10.
GV : Món quà của Hà có được Ông bà thích Chùm điểm 10 của Hà là
Không ? món quà ông bà thích nhất.
3.5 Câu hỏi 5 :
Bé Hà trong truyện là một cô bé như thế nào ? Bé Hà là một cô bé ngoan,
nhiều sáng kiến và rất kính
yêu ông bà.
Vì sao Hà ngĩ ra sáng kiến tổ chức “ Ngày ông Vì Hà rất yêu ông bà.
Bà” ?
4. Luyện đọc lại :
Học sinh đọc theo vai
Yêu cầu HS đọc theo nhóm HS mỗi nhóm tự phân vai
( người dẫn chuyện, bé Hà, bà
ông) thi đọc toàn bộ câu
chuyện.
5. Củng cố, dặn dò
Yêu cầu HS nói nội dung câu chuyện HS phát biểu.
GV chốt lại sáng kiến cúa Bé Hà tổ chức ngày lễ của Ông bà, đem những điểm 10 làm quà tặng để bày tỏ lòng kính yêu, quan tâm tới ông bà. Các em phải học tập Bé Hà, quan tâm đến Ông bà, biết thể hiện lòng kính yêu ông bà.
GV nhận xét giờ học :
File đính kèm:
- TDoc sangkiencuabeHatuan10.doc