TẬP ĐỌC : SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA.
I.Mục đích ,yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài ,biết ngắt hơi đúng chỗ ở câu có nhiều dấu phẩy
- Bước đầu biết bộc lộ cam xúc qua giọng đọc.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ mới : vùng vằng,la cà ,hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh : mỏi mắt chờ mong ,(lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con,( cây) xoà cành ôm cậu .
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1351 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai, ngày 20 tháng 11 năm 2006
Tập đọc : Sự tích cây vú sữa.
I.Mục đích ,yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài ,biết ngắt hơi đúng chỗ ở câu có nhiều dấu phẩy
- Bước đầu biết bộc lộ cam xúc qua giọng đọc.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ mới : vùng vằng,la cà ,hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh : mỏi mắt chờ mong ,(lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con,( cây) xoà cành ôm cậu .
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.
III.Đồ dùng dạy học
Tranh minh họa bài đọc trong sgk
III. Các hoạt động dạy học:
A.KTBC: 2 hs đọc bài đi chợ và trả lời câu hỏi
HS1: Đọc đoạn 1,2 và trả lời câu hỏi 1
HS2: Đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi 3
* Nhận xét ghi điểm
B. Dạy bài mới :
1.Giới thiệu chủ điểm mới và bài học
Trong lớp ta có em nào ăn quả vú sữa chưa ? Các em thấy vị ngon vị ngọt của quả như thế nào ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu sự tích của loại quả ngon, ngọt đó.
2.Luyện đọc
Gv đọc mẫu.
Khi đọc bài này các em lưu ý đọc giọng chậm rãi, nhẹ nhàng , ngắt hơi đúng ở các câu có nhiều dấu phẩy ,nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả ,gợi cảm
2.2 GV hướng dẫn hs luyện đọc ,kết hợp giải nghĩa từ
a)Đọc từng câu
- Gọi học sinh đọc từng câu lần 1
- Hướng dẫn phát âm tiếng khó: mỏi mắt ,khản tiếng, xuất hiện ,căng mịn ,đỏ hoe,xoà cành , vỗ về..
- Gọi học sinh đọc từng câu lần 2
- Gọi học sinh đọc chú giải
b) Đọc từng đoạn trước lớp
Đoạn 2 cần tách làm hai : Không biết ...như mây “,” Hoa rụng ...vỗ về”
* Hướng dẫn HS nhấn giọng gợi cảm, gợi tả.
Một hôm ,/ vừa đói vừa rét/,lại bị trẻ lớn hơn đánh,/cậu mới nhớ đến mẹ ,/liêng tìm đường về nhà //
Hoa tàn,/ quả xuất hiện,/lớn nhanh,/ da căng mịn,/xanh óng ánh,/rồi chín.
Môi cậu vừa chạm vào ,/một dòng sữa trắng trào ra,/ngọt thơm như sữa mẹ.//
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d.Thi đọc giữa các nhóm
Tiết 2
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài
Nhận xét việc học ở tiết 1.
Câu 1: Vì sao sao cậu bé bỏ nhà ra đi ?
Câu 2: Trở về nhà không thấy mẹ ,cậu bé để làm gì?
Câu 3: Thứ quả lại xuất hiện trên cây như thế nào ? trổ ra : nhô ra , mọc ra
Câu 4: Những nét nào ở cây gợi lên hình ảnh của mẹ ?
Đỏ hoe : màu đỏ của mắt đang khóc
xoà cành: xoè rộng cành để bao bọc
Câu 5: Theo em nếu được gặp lại mẹ ,cậu bé sẽ nói gì?
4. Luyện đọc lại
- Các nhóm hs thi đọc.
5. Củng cố, dặn dò
Câu chuyện này nói lên điều gì? (Tình thương yêu sâu nặng của mẹ đối với con )
Về nhà tiếp tục luyện đọc truyện ,nhớ nội dung ,chuẩn bị cho giờ kể chuyện .
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Học sinh đọc từ khó: cá nhân đồng thanh
- Học sinh đọc lần 2
- HS đọc chú giải
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài.
HS luyện nhấn giọng ,ngắt hơi.
- Học sinh đọc cá nhân - đồng thanh
- Các nhóm luyện đọc
- Các nhóm cùng thi đọc
- Cậu bé ham chơi bị mẹ mắng ,vùng vằng bỏ đi .
- Gọi mẹ khản cả tiểng rồi ôm lấy cây xanh trong vườn mà khóc
- Từ các cành lá những đài hoa bé tí trổ ra ,nở trắng như mây rồi hoa rụng ,quả xuất hiện .
- Lá đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con , cây xoà cành ôm lấy cậu bé như tay mẹ âu yếm vỗ về .
- Con đã biết lỗi ,xin mẹ tha thứ cho con ,từ nay con sẽ luôn chăm ngoan để mẹ vui lòng .
- HS thi đọc
- Lớp bình chọn hs đọc hay
Thứ Tư, ngày 22 tháng 11 năm 2006
Tập đọc : Điện thoại
I.Mục đích ,yêu cầu :
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trơn toàn bài .Biết nghỉ hơi khi đọc dấu chấm lửng giữa câu.
Biết đọc phân biệt lời người kể và lời nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Nắm được nghĩa các từ mới : Điện thoại ,mừng quýnh ,ngập ngừng, bâng khuâng.
Biết cách nói chuyện qua điện thoại
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Tình thương yêu bố của bạn Hs
II.Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài đọc sgk
Máy điện thoại đồ chơi
III Các hoạt động dạy - học
A.KTBC:
2 HS đọc lại bài Sự tích cây vú sữa ,trả lời câu hỏi 2,3,4
HS1: Đọc đoạn 1,2
HS2: Đọc đoạn 3
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
B. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay các em sẽ học bài: “ Điện thoại” Qua bài tập đọc này các em sẽ hiểu thêm cách nói chuyện qua điện thoại như thế nào?
2.Luyện đọc :
2.1 Đọc mẫu toàn bài
- Giáo viên đọc mẫu
- Khi đọc bài này các em cần lưu ý phân biệt lời kể và lời nhân vật ; giọng đối thoại giữa hai bố con vui vẻ ,thân mật ,gọn ,rõ
2,2 Hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩ từ.
a) Đọc từng câu
- Yêu cầu hs đọc từng câu lượt 1
- Yêu cầu hs đọc các từ luyện phát âm : chuông điện thoại ,mừng quýnh ,ngập ngừng , chuyển máy, bâng khuâng , quen thuộc ,trở về.
- Yêu cầu học sinh đọc từng câu lượt 2
b) Đọc từng đoạn trước lớp.
Gọi hs đọc phần chú giải
Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn trước.
* Hướng dẫn học sinh đọc một số câu: Alô ! // Cháu là Tường,/ con mẹ Bình, / nghe đây ạ !//
Con chào bố.// Con khoẻ lắm.// Mẹ//...cũng...//Bố thế nào ạ ? Bao giờ //Bố về ?//
- Yêu cầu đọc từng đoạn lượt 2
- Yêu cầu hs đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh đoạn 2
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Câu1: Nói lại những việc làm của Tường khi nghe tiếng chuông điện thoại ?
Giới thiệu cách cầm máy.
Câu 2: Cách nói trên điện thoại có gì giống và khác cách nói chuyện bình thường?
Độ dài lời nói phải ngắn gọn vì nói dài sẽ tốn tiền .
Câu 3: Tường có nghe bố mẹ nói chuyện riêng trên điện thoại không ? Vì sao?
4.Luyện đọc lại
Hướng dẫn 2 HS luyện đọc lời đối thoại theo 2 vai
Nhận xét
5. Củng cố dặn dò :
Yêu cầu hs nói nội dung bài (Cuộc nói chuyện điện thoại cho thấy tình cảm thương yêu bố của bạn hs .)
Về nhà thực hành nói chuyện điện thoại theo đúng những điều vừa học .
- Hs nối tiếp nhau đọc từng câu
- Luyện phát âm những từ khó ,dễ lẫn
- HS chú giải
- 2 hs nối tiếp đọc từng đoạn
Đ1 : Vừa sắp ...bao giờ thì bố về.
Đ2: Còn lại
- Học sinh đọc cá nhân đồng thanh
Lần lượt từng học sinh đọc bài trong nhóm
- Học sinh thi đọc từng đoạn
- Học sinh đọc đồng thanh
Tường đến bên máy nhấc ống nghe lên áp một đầu ống nghe vào tai.
Chào hỏi giống như nói chuyện bình thường.Có điểm khác là khi nhấc máy lên ta phải giới thiệu ngay vì hai người ở xa nhau .không nhìn thấy nhau ,không giới thiệu thì không biết là ai.
Tường không nghe bố mẹ nói chuyển trên điện thoại vì nghe người khác nói chuyện riêng với nhau là không lịch sự
Tường và bố của Tường
Người dẫn chuyện
Các nhóm thi đọc
Thứ năm ngày 25 tháng 11 năm 2004
Tập đọc: Mẹ
I.Mục đích ,yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn toàn bài:
Ngắt nhịp đúng câu thơ lục bát ( 2/4 và 4/4 riêng dòng 7,8 ngắt 3/3 và 3/5)
Biết đọc kéo dài các từ ngữ gợi tả âm thanh : a` ơi, kẽo cà, đọc bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu nghĩa của các từ được chú giải
Hiểu hình ảnh so sánh mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
Cảm nhận được nỗi vất vả và tình thương bao la của mẹ dành cho con
Thuộc lòng cả bài thơ.
II.Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài đọc
IIICác hoạt động dạy và học
A.KTBC: Gọi 2 hs lên đọc đối thoại bài: “ Điện thoại”
HS1: Trả lời câu 1
HS2: Trả lời câu 2
B.Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài: Trong bài tập đọc này các em sẽ được đọc và tìm hiểu bàI thơ: “ Mẹ“. Qua bài thơ các em sẽ hiểu nỗi vất vả và tình yêu bao la của mẹ đối với con.
2. Luyện đọc
GV đọc mẫu
Khi đọc bài này cẫn đọc giọng chậm rãi .,ngắt nhịp thơ đúng nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả ,gợi cảm.
Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng dòng thơ:
- Gọi học sinh đọc từng dòng
- Luyện phát âm từ khõ: cũng mệt .kẽo cà tiếng võng ,ngoài kia,ngủ
- Học sinh đọc từng dòng lần 2
b) Đọc từng đoạn trước lớp.
- Gọi hs đọc chú giải
Hướng dẫn hs ngắt đúng nhịp thơ:
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì trời nắng oi
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
- Đọc từng đoạn thơ trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp đồng thanh
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài
Câu 1: Hình ảnh nào cho biết đêm hè rất oi bức?
Con ve : con ve cũng mệt vì hè nắng oi( ve là loài bọ sống trên cây, ve đực thường kêu vào mùa hè)
Câu 2: Mẹ đã làm gì cho con ngủ ngon giấc?
Câu 3: Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào?
4. Học thuộc lòng bài thơ
- Ghi bảng các từ ngữ: Lặng rồi ...con ve...Nhà em ... kẽo cà...
- Cho các nhóm thi đọc .
- Ghi điểm
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ
- Học sinh đọc cá nhân đồng thanh
- HS đọc chú giải
- HS đọc nối tiếp từng đoạn
Đoạn 1: 2 dòng đầu
Đoạn2 : 6 dòng tiếp theo
Đoạn 3 : 2 dòng còn lại
- HS đọc trong nhóm
- Truyền điện
- Tiếng ve cũng lặng đi vì ve cũng mệt trong đêm hè nóng bức
- Mẹ vừa đưa võng hát ru vừa quạt mát cho con
- Người mẹ được so sánh với hình ảnh : những nôi sao thức trên bầu trời đêm, ngọn gió mát lành.
- HS tự đọc nhẩm bài thơ
hs nhìn bảng có từ gợi ý đọc thuộc từng đoạn
- Các nhóm cử đại diện thi đọc
5.Củng cố- dặn dò
Bài thơ giúp cho em hiểu về người mẹ như thế nào? Em thích hình ảnh nào trong bài thơ nhất ,vì sao?
Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ.
File đính kèm:
- tap doc.doc