TẬP ĐỌC : BÔNG HOA NIỀM VUI
I.Mục đích ,yêu cầu :
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
Đọc trơn toàn bài : Biết ngắt nghỉ hơi đúng.
Biết đọc phân biệt giọng người kể với lời nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : lộng lẫy ,chần chừ , nhân hậu ,hiếu thảo, đẹp mê hồn.
Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn hs trong câu chuyện
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2004
Tập đọc : Bông hoa niềm vui
I.Mục đích ,yêu cầu :
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
Đọc trơn toàn bài : Biết ngắt nghỉ hơi đúng.
Biết đọc phân biệt giọng người kể với lời nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : lộng lẫy ,chần chừ , nhân hậu ,hiếu thảo, đẹp mê hồn.
Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn hs trong câu chuyện
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc
Cúc đại đoá
III.Các hoạt động dạy - học
Tiết 1:
A.KTBC : Gọi hs đọc thuộc lòng bài thơ Mẹ, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
B.Dạy bài mới. Giáo viên treo tranh minh hoạ và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì ?
Giáo viên nói: Đây là cô giáo, đang trao cho bạn nhỏ 1 bó hoa cúc. Hoa trong vườn trường không được hái nhưng bạn nhỏ này lại được nhận hoa. Chúng ta cùng tìm hiểu xem vì sao bạn nhỏ lại được hái hoa trong vườn trường. Qua bài tập đọc: Bông hoa niềm vui
2. Luyện đọc
GV đọc mẫu: Khi đọc các em cần ngắt hơi đúng chỗ .Đọc lời kể thong thả ,lời Chi cầu khẩn ,lời cô giáo dịu dàng,trìu mến.Hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
a)Đọc từng câu
Lời nhân vật đọc liền 2 câu ngắn
Hướng dẫn phát âm tiếng khó : bệnh viện ,dịu cơn đau ,ngắm cảnh đẹp ,cánh cửa kẹt ,hiếu thảo, khỏi bệnh ,
b)Đọc từng đoạn trước lớp
Gọi hs đọc phần chú giải trong sgk
Hướng dẫn hs đọc đúng các câu.
Những bông hoa màu xanh/ lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng .Em hãy hái thêm hai bông nữa/ Chi ạ!// Một bông cho em vì trái tim nhân hậu của em //.Một bông cho mẹ,/ vì cả bố và mẹ/ đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo.//
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
d) Thi đọc giữa các nhóm
Đọc đồng thanh đoạn 1,2
Đọc cá nhân đoạn 3
Theo dõi nhận xét
e) Lớp đồng thanh đoạn 3
Tiết 2:
2.Hướng dẫn tìm hiểu bài
Câu 1: Mới sáng tinh mơ,Chi đã vào vườn hoa để làm gì?
Sớm tinh mơ: Sáng sớm ,nhìn mọi vật chưa rõ hẳn.
dịu cơn đau: giảm cơn đau ,thấy dễ chịu hơn
Câu 2 : Vì sao Chi không dám tự ý hái bông hoa Niềm vui?
Câu 3: Gọi hs trả lời câu hỏi 3
Khi biết vì sao Chi cần hái bông hoa cô giáo đã nói như thế nào?
trái tim nhân hậu: tốt bụng biết yêu thương con người .
Câu 4: Theo em bạn Chi có những đức tính gì đáng quý?
Bố tặng cho nhà trường cái gì?
Cúc đại đoá; Cho hs xem bông hoa .Loại cúc to gần bằng cái chén.
4.Luyện đọc lại.
Hs nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài
Hs tiếp nối nhau đọc .Lớp đọc đồng thanh
Hs đọc
Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
Hs đọc theo đoạn trong nhóm.
Học sinh thi đọc
Theo dõi nhận xét
Tìm bông hoa Niềm vui để đem vào bệnh viện cho bố để làm dịu cơn đau cho bố
Theo nội quy của nhà trường không ai được tự ý ngắt hoa trong vườn.
Em hãy hái thêm...cô bé hiếu thảo
Thương bố , tôn trọng nội quy , thật thà.
Các nhóm tự phân vai thi đọc toàn truyện
5.Củng cố - dặn dò :
Chi hiếu thảo ,tôn trọng quy định chung ,thật thà .Cô giáo thông cảm với hs ,biết khuyến khích hs làm việc tôt .Bố rất chu đáo ,khi khỏi ốm đã không quên đến cảm ơn cô giáo và nhà trường.
Về nhà đọc lại truỵện nhớ nội dung để chuẩn bị học tốt giờ kể chuyện
Thứ tư ngày 1 tháng 12 năm 2004
Tập đọc : Quà của bố.
I.Mục đích,yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trơn toàn bài : Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các câu có dấu chấm và nhiều dấu phẩy.
Biết đọc bài với giọng đọc nhẹ nhàng ,vui ,hồn nhiên.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Nắm được nghĩa các từ mới: thúng câu , cá cuống,niềng niễng, cá sộp ,xập xành, muỗm, mốc thếch
Hiểu nội dung bài: tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho các con.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ cho bài đọc
III.Các hoạt động dạy học :
A.KTBC : Gọi 3 hs lên bảng đọc từng đọan bài bông hoa niềm vui và trả lời các câu hỏi 1,2,3
Nhận xét
B.Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ đọc bài quà của bố, trích từ truyện tuổi thơ im lặng của nhà văn Duy Khán. Bài văn nói về tình cảm của một người bố đối với các con. Ông bố trong bài sống ở vùng quê, lúc việc nông nhàn rỗi thì đi câu hoặc đi cắt tóc dạo. Ông yêu thương nhiên, ruộng đồng, nhưng yêu nhất vẫn là các con. Ông luôn có những món quà đặc biệt mà các con vô cùng yêu thích. Bài học hôm nay các em sẽ thấy rõ điều đó.
2. Luyện đọc
GV đọc mẫu
Lưu ý hs đọc giọng nhẹ nhàng,vui ,hồn nhiên.
Hướng dẫn hs luyện đọc .
a)Đọc từng câu
Luyện phát âm từ khó : nhộn nhạo ,hoa sen đỏ , toả ,quẫy toé nước,con muỗm ,mốc thếch,hấp dẫn ,cánh xoăn ,gáy văng nhà.
b) Đọc từng đoạn trước lớp.
Gọi hs đọc chú giải.
Yêu cầu hs đọc theo đoạn trước lớp.
Đoạn 1: Từ đầu ....thao láo.
Đoạn 2: còn lại
Hướng dẫn đọc các câu.
Mở thúng câu ra /là cả một thế giới dưới nước:// cà cuống / niềng niễng đực / niềng niễng cái / bò nhộn nhạo.//
Mở hòm dụng cụ ra / là cả một thế giới mặt đất ://con xập xành / con muỗm to xù / mốc thếch / ngó ngoáy//
Hấp dẫn nhất /là những con dế lạo xạo trong các vỏ bao diêm / toàn dế đực ,cánh xoăn ,/ gáy vang nhà và chọi nhau phải biết//
c) Đọc từng đoạn trong nhóm.
d) Cho các nhóm thi đọc
Lớp đồng thanh cả bài .
3.Tìm hiểu bài:
Câu 1 : Quà của bố đi câu về có những gì?
Vì sao có thể gọi đó là “ một thế giới dưới nước”?
Câu 2: Quà của bố đi cắt tóc về có những gì?
Câu3: Những từ nào câu nào cho thấy các con rất thích những món quà của bố ?
Vì sao quà của bố giản dị ,đơn sơ mà các con lại cảm thấy “ giàu quá”?
4.Luyện đọc lại
Hướng dẫn hs thi đọc
Hs nối tiếp nhau đọc từng câu
cá nhân
đồng thanh
Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp.
Hs đọc theo nhóm đôi
Cà cuống ,niềng niễng ,,hoa sen đỏ , nhị sen xanh ,cá sộp ,cá chuối .
Vì quà gồm những con vật sống dưới nước.
Con xập xành ,con muỗm, những con dế đực cánh xoăn.
Hấp dẫn nhất là ... Quà của bố làm anh em tôi giàu quá!
Vì bố mang về những con vật mà trẻ em thích.
Vì đó là những món quà đựng tình cảm yêu thương của bố .
Học sinh thi đọc
5. Củng cố, dặn dò:
Yêu cầu hs nói nội dung bài văn ( Tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ cho các con )
Về nhà tìm đọc truyện Tuổi thơ im lặng của nhà văn Duy Khán.
Thứ năm ngày 2 tháng 12 năm 2004
Tập đọc : Há miệng chờ sung.
I/Mục đích , yêu cầu .
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trơn toàn bài .Biết đọc nhắt hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ dài.
Biết đọc truyện với giọng kêr chậm rãi ,khôi hài.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : chàng mồ côi mẹ .
Hiểu sự khôi hài của truyện : kẻ lười nhác lại chê người khác lười.Hiểu ý nghĩa truyện : phê phán những kẻ lười nhác không chịu làm việc ,chỉ chờ ăn sẵn.
II.Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ .
Một chùm sung .
III. Các hoạt động dạy - học
A.KTBC : 3 hs đọc bài Quà của bố và trả lời các câu hỏi sau
Vì sao gọi chúng là cả một thế giới dưới nước.
Tìm những từ ngữ cho thấy các con rất thích món quà của bố .
Bài văn nói lên điều gì?
Nhận xét:
B.Dạy học bài mới.
1.Giới thiệu bài
Bức tranh vẽ cảnh gì ?(..anh chàng nằm há miệng dưới gốc sung ) Vì sao anh ta lại nằm ở gốc sung há miệng ra .Các em cùng đọc truyện cười Há miệng chờ sung sẽ biết điều đó.
2. Luyện đọc :
2.1 Gv đọc mẫu :
Lưu ý hs đọc giọng chậm rãi ,khôi hài .Kéo dài giọng khi đọc các từ ngữ ôi chao, lười thế.
2.2 Hướng dẫn hs luyện đọc ,kết hợp giải nghĩa từ.
a)Đọc từng câu :
Luyện phát âm tiếng khó: Chẳng chịu học hành ,thật to , đợi mãi ,nhặt sung,gặp phải ,bỏ vào miệng .
b.Đọc từng đoạn trước lớp .
Gọi hs đọc chú giải
Hướng dẫn ngắt giọng .
Hằngngằy,/anh ta cứ nằm ngửa dưới gốc cây sung ,/ há miệng ra thật to ,/chờ cho sung rụng vào thì ăn.//
Chợt có người đi qua đường,/ anh chàng liền gọi lại ,/nhờ nhặt sung/ bỏ hộ vào miệng.//
Ôi chao!// Người đau mà lười thế.!//
c.Đọc theo nhóm
Đoạn 1: “ Từ đầu ...chệch ra ngoài”
Đoạn 2 : còn lại
d.Thi đọc giữa các nhóm.
Đọc cá nhân đồng thanh
d.Lớp đồng thanh
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Câu1: Anh chàng lười nằm dưới gốc cây sung để làm gì ?
Sung : cây tô ,có quả thành từng chùm bắm vào thân ,cành ,quả chín có màu đỏ ăn được.
Câu 2: Chàng lười nhờ người qua đường làm giúp việc gì?
Câu 3: Người qua đường giúp anh chàng lười như thế nào?
Chàng lười bực , gắt người qua đường như thế nào?
Câu 4: Câu nói của anh chàng lười có gì đáng buồn cười?
4. Luyện đọc lại
Hướng dẫn hs thi đọc truyện theo các vai.
Hs tiếp nối nhau đọc từng câu
Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp.
Hs nghe đọc / hs đọc
Lớp đọc
Đọc theo nhóm đôi
Đồng thanh đoạn một.
Nhận xét.
Đồng thanh cả bài.
Chờ sung rụng trúng vào mồm thì ăn
Nhặt sung bỏ vàp miệng anh ta
lấy 2 ngón chân cặp quả sung bỏ vào miệng anh chàng lười
ÔI chao ! Người đau mà lười thế!.
Kẻ cực lười còn chê người khác lười.
Hs đọc phân vai : người dẫn chuyện ,chàng lười.
5.Củng cố ,dặn dò:
Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? Không nên lười nhác phải lao động Nếu không lao động sẽ không có gì cả .
Về nhà đọc lại bài.
File đính kèm:
- TAPDOC.doc