TẬP ĐỌC: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục đích, yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghĩ hơi sau các dấu câu và giữa những cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt giọng kể, giọng đối thoại
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ mới
- Hiểu nghĩa các từ chú giải
- Nắm được diễn biến câu chuyện
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện, qua 1 ví dụ về tình thân giữa một bạn nhỏ với con chó nhà hàng xóm, nêu bật vai trò của các vật nuôi trong đời sống tình cảm của trẻ em.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai, ngày 18 tháng 12 năm 2006
Tập đọc: Con chó nhà hàng xóm
I. Mục đích, yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài. Biết nghĩ hơi sau các dấu câu và giữa những cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt giọng kể, giọng đối thoại
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ mới
- Hiểu nghĩa các từ chú giải
- Nắm được diễn biến câu chuyện
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện, qua 1 ví dụ về tình thân giữa một bạn nhỏ với con chó nhà hàng xóm, nêu bật vai trò của các vật nuôi trong đời sống tình cảm của trẻ em.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài học trong SGK
III. Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra 2HS đọc lại bài : Bán chó, trả lời các câu hỏi về nội dung bài đọc
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a) Giới thiệu chủ điểm mới và bài học:
- Yêu cầu HS mở SGK(trang27) và đọc tên chủ điểm
- Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết bạn trong nhà là những gì?
- Chó mèo là những vật nuôi trong nhà rất gần gũi với các em. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về tình cảm giữa một em bé và một chú cún con.
b)Luyện đọc:
2.1. GV đọc mẫu toàn bài:
(Giọng kể chậm rãi, tình cảm)
2.2.GV hướng dẫn HS luyện đọc
a)Đọc từng câu(3 lượt)
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- GV hướng dẫn đọc từ ngữ khó: nhảy nhót, tung tăng, lo lắng, thân thiết, vẩy đuôi, rối rít, thỉnh thoảng
- Yêu cầu HS đọc chú giải
b)Đọc từng đoạn(3 lượt)
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng ở một số câu
- Bé rất thích chó/nhưng nhà bé không nuôi con nào/Cún mang cho bé/khi thì tờ báo hay cái bút chì/ khi thì con búp bê..//
- Nhìn Bé vuốt ve Cún/bác sĩ hiểu/ chính Cún đã giúp Bé mau lành//
- ở các trình độ khá hướng dẫn đọc đúng lời nhân vật
c)Đọc từng đoạn trong nhóm
d)Thi đọc giữa các nhóm
e)Cả lớp đọc đồng thanh
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài
3.1.Câu hỏi 1
- Bạn của Bé ở nhà là ai?
- GV hởi thêm Bé và Cún thường chơi đùa với nhau như thế nào?
3.2.Câu hỏi 2:
- GV hỏi thêm. Vì sao Bé bị thương?
- Khi Bé bị thương Cún đã giúp Bé như thế nào?
3.3.Câu hỏi 3
- Những ai đến thăm Bé?
- Vì sao bé vẫn buồn
3.4. Câu hỏi 4:
- Cún đã làm cho Bé vui như thế nào?
3.5. Câu hỏi 5
- Bác sĩ nghĩ rằng vết thương của bé mau lành là nhờ ai?
GV hỏi : Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì?
GV chốt lại: Câu chuyện ca ngợi tình bạn thắm thiết giữa bé và cún bông mang lại niềm vui cho bé, giúp bé mau lành bệnh. Các vật nuôi trong nhà là bạn của trẻ em
4.Luyện đọc lại: GV đọc lần 2
- GV hướng dẫn HS đọc toàn truyện theo vai
GV nhận xét-tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tiết học
Bài sau : Thời gian biểu
- HS nối tiếp đọc từng câu
- 1HS đọc chú giải
- HS nối tiếp đọc từng đoạn
- HS đọc cá nhân-đồng thanh
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Đại diện HS đọc từng đoạn, cả bài : CN->ĐT
- Cả lớp đọc
- Cún bông con chó nhà hàng xóm
- Nhảy nhót tung tăng khắp vườn
- Bé mãi chạy theo Cún, gấp phải một khúc gỗ và ngã
- Cún chạy đi tìm mẹ của Bé và đến giúp
-Bạn bè thay nhau đến thăm, kể chuyện, tặng quà cho Bé
- Bé nhớ Cún bông
- Cún chơi với bé, mang cho bé khi thì tờ báo hay cái bút chì, khi thì con búp bê..làm bé cười
- Bác sĩ nghĩ rằng vết thương của bé mau lành là nhờ cún
- Tình bạn giữa bé và cún bông đã giúp bé mau lành bệnh
- HS1: người hướng dẫn truyện
- HS2 : mẹ của bé
- HS3 : bé
Thứ Tư, ngày tháng 12 năm 2006
Tập đọc: Thời gian biểu
I. Mục đích yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các số chỉ giờ
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cột, các dòng.
- Đọc chậm rãi, rõ ràng, rành mạch
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu từ thời gian biểu
- Hiểu tác dụng của thời gian biểu, hiểu cách lập thời gian biểu, từ đó biết cách lập thời gian biểu cho hoạt động của mình.
II. Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- 2HS nối tiếp đọc 4 đoạn truyện con chó nhà hàng xóm, trả lời câu hỏi
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới
a) Giới thiệu
- Trong giờ tập đọc hôm nay chúng ta sẽ tập đọc bản thời gian biểu của bạn Ngô Phương Thảo. Qua đó các em sẽ biết cách lập một thời gian biểu hợp lí cho công việc hằng ngày của mình
b)Hướng dẫn bài
2.A. Luyện đọc
2.1. GV đọc mẫu toàn bài 1lượt: Giọng đọc chậm rãi, rõ ràng, rành mạch, ngắt
2.2. GV hướng dẫn đọc và giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu: (Đọc 3lượt -1HS đọc đầu bài, sau đó HS tiếp tục đọc từng dòng đến hết
GV hướng đãn HS đọc các từ khó: thời gian biểu, ngủ dậy, rửa mặt, quét dọn, nấu cơm
b)Đọc từng đoạn trước lớp
HS đọc từng đoạn trước lớp
Đoạn1: Tên bài + buổi sáng
Đoạn 2: Trưa
Đoạn 3: Chiều
Đoạn 4: Tối
GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ, sáng//
6giờ đến 6giờ30//ngủ dậy, tập thể dục,/vệ sinh cá nhân//
c)Đọc từng đoạn trong nhóm
d)Thi dọc giữa các nhóm
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
3.1.Câu hỏi 1: Đây là lịch làm việc của ai?
Em hãy kể các việc Phương Thảo làm hằng ngày
GV nhận xét
3.2. Câu hỏi 2
Phưong Thảo ghi các việc cần làm vào TGB để làm gì?
3.3. Câu hỏi 3
Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có ghi gì khác ngày thường ?
4. Thi tìm hiểu nhanh đọc giỏi các nhóm thi tìm nhanh, đọc giỏi : Đại diện 1 nhóm đọc 1 vài thời gian điểm trong thời gian biểu của bạn Ngô Thị Phương Thảo, HS các nhóm khác phải tìm nhanh, đọc đúng việc làm của bạn Thảo trong thời điểm ấy
GV nhận xét - tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò
GV Yêu cầu HS ghi nhớ
Thời gian biểu giúp ta sắp xếp thời gian làm việc hợp lí, có kế hoạch, làm cho công việc đạt hiệu quả.
Người lớn, trẻ em đều nên lập thời gian biểu cho mình
Giáo viên nhận xét
2HS lên bảng
1HS đọc cả bài và nêu ý nghĩa của câu chuyện
HS đọc thầm
HS đọc từng dòng
HS đọc cá nhân- đồng thanh
4HS đọc
HS đọc cá nhân dồng thanh
HS đọc từng đoạn trong nhóm
Đại diện nhóm đọc
Ngô Phương Thảo, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Hoà Bình
Bốn HS lần lượt kể bằng lời kể của mình các việc Phương Thảo làm vào buổi sáng, trưa, chiều, tối.
Để các bạn nhớ việc và làm các việc một cách thong thả, tuần tự, hợp lí, đúng lúc
Từ 7giờ đến 11giờ đi học. Thứ bảy học vẽ, chủ nhật đến bà
Đại diện nhóm chơi
Thứ Tư, ngày tháng năm 2006
Tập đọc: đàn gà mới nở
I. Yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và sau mỗi dòng thơ
Biết đọc bài thơ với giọng âu yếm, hồn nhiên, vui tươi
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu các từ khó :(thong thả, líu tíu, dập dờn)
Hiểu nội dung bài thơ : Miêu tả vẽ đẹp ngộ nghĩnh đáng yêu của đàn gà mới nở và tình cảm âu yếm, che chở của gà mẹ đối với gà con
3. Thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III. Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra 3HS
1 em đọc bài thời gian biểu, trả lời câu hỏi 2 sau bài đọc
2HS nói thời gian biểu một buổi trong ngày của mình
Giáo viên nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài thơ nói về một loài vật nuôi trong nhà rất gần gũi với các em- một dàn gà mới nở. Qua bài thơ này, các em sẽ thấy đàn gà mới nở đẹp và đáng yêu như thế nào, chúng được
gà mẹ âu yếm, chăm sóc, bảo vệ ra sao
2. Luyện đọc
2.1. GV đọc mẫu toàn bài hướng dẫn HS đọc
2.2. GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
a)Đọc từng dòng thơ (2lượt)
HS nối tiếp nhau đọc từng dòng
GV hướng dẫn đọc các từ khó: lông vàng, yêu lắm, đi lên, líu ríu, lăn tròn, ngẩng đầu, hòn tơ
b) Đọc từng khổ thơ trước lớp : HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ (2,3lượt)
c) Đọc trong nhóm
HS đọc từng khổ thơ trong nhóm
d) Thi đọc cả bài thơ
Các nhóm thi đọc (ĐT,CN)
GV nhận xét-tuyên dương
e)Đọc đồng thanh
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
3.1.Tìm những hình ảnh đẹp và đáng yêu của đàn gà con
3.2. Gà mẹ bảo vệ con, âu yếm con như thế nào?
Câu hỏi 3: Câu thơ nào cho thấy nhà thơ rất yêu đàn gà mới nở?
4. Học thuộc lòng
GV hướng dẫn HS học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ
5. Củng cố - dặn dò
Hỏi Bài này ý nói gì?
GV nhận xét tiết học
Về nhà học thuộc bài thơ
HS lên bảng
HS đọc thầm
HS đọc cá nhân-đồng thanh
HS đọc từng khổ
HS đọc trong nhóm
Cả lớp đọc thi
cả lớp đọc
Lông vàng mát dịu, mắt đen sáng ngời, chạy líu ríu, như những hồn tơ nhỏ lăn tròn trên sân, trên cỏ. Gà mẹ vừa thoáng thấy bóng bọn diều hâu bọn quạ, đã dang đôi cánh cho con biến vào trong, ngẩn đầu canh chừng kẻ thù. Lúc nguy hiểm đã qua, nó thong thả dắt đàn con líu ríu đi tìm mồi. Buổi trưa, nó lại dang đôi cánh cho đàn con ngủ
Ôi! chú gà ơi! ta yêu chú lắm!
HS học thuộc lòng từng khổ – cả bài
Miêu tả vẽ đẹp rất ngộ nghĩnh, đáng yêu của đàn gà mới nở và tính chất âu yếm, che chở của gà mẹ đối với gà con.
File đính kèm:
- TAPDOC.doc