TẬP ĐỌC : TÌM NGỌC
I. Mục đích yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ
Biết đọc truyện bằng giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn giọng những từ ngữ kể về sự thông minh và tình nghĩa của Chó, Mèo
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu các từ ngữ : Long vương, thợ làm kin hoàn, đáng tráo
Hiểu ý nghĩa truyện : Khen ngợi những vật nuôi trong nhà tình nghĩa, thông minh thật sự la bạn của con người
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai, ngày 25 tháng 12 năm 2006
Tập đọc : tìm ngọc
I. Mục đích yêu cầu
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ
Biết đọc truyện bằng giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn giọng những từ ngữ kể về sự thông minh và tình nghĩa của Chó, Mèo
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu các từ ngữ : Long vương, thợ làm kin hoàn, đáng tráo…
Hiểu ý nghĩa truyện : Khen ngợi những vật nuôi trong nhà tình nghĩa, thông minh thật sự la bạn của con người
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài học trong SGK
III. Dạy học
Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra 3HS đọc thuộc lòng bài Đàn gà mới nở và trả lời câu hỏi về bài đọc
GV nhận xét-ghi điểm
2.Bài mới:
a) Giới thiệu: Tuần trước các em đã được học những bài Tập đọc về các vật nuôi trong nhà. Tuần này, tiếp tục học chủ điểm. Bạn trong nhà các em sẽ làm quen với hai con vật rất thông minh, tình nghĩa là chó và mèo trong truyện “Tìm ngọc”
b)Hướng dẫn bài
Luyện đọc
GV đọc mẫu, có hướng dẫn HS đọc
1.1 GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ HS đọc nối tiếp từng câu
a.Gv hướng dẫn đọc từ khó: rắn nước, Long vương, bỏ tiền, thae rắn, toan rỉa thịt
b) Đọc từng đoạn trước lớp: HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- GV hướng dẫn HS đọc:
Xưa/có chàng trai thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước/liền bỏ tiền ra mua/rồi thả rắn đi// không ngờ con rắn ấy là con của Long vương// Mỡo liền nhảy tới/ngoạm ngọc/chạy biến//
Nào ngờ/vừa đi một quãng thì có con quạ sà xuống/đớp ngọc/rồi bay lên cây cao// ( giọng bất ngờ ngạc nhiên )
c)Đọc trong nhóm từng đoạn
d)Thi đọc giữa các nhóm
e)Cả lớp đọc đồng thanh
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
3.1. Câu hỏi 1
- Do đâu chàng trai có viên ngọc quý?
Rắn nước : là loài rắn lành sống ở dưới nước, thân màu vàng nhạt có đốm đen, ăn ếch nhái
3.2. Câu hỏi 2
Ai đánh tráo viên ngọc?
3.3. Câu hỏi 3
Mỡ và chó làm cách nào để lấy lại viên ngọc?
GV tách ra từng ý nhỏ để hỏi
Khi ngọc đã mất Mèo và chó đã làm cách nào để để lấy lại ngọc?
Khi ngọc bị quạ cướp mất Mèo và Chó đã làm cách nào để lấy lại ngọc
3.4. Câu hỏi 4
Tìm trong bài những từ khen ngợi Mèo và chó
4. Luyện đọc lại:
GV hướng dẫn HS thi đọc lại truyện
GV đọc lần 2
HS đọc lại theo vai
5. Củng cố - dặn dò
Qua câu chuyện em hiểu điều gì?
GV nhận xét tiết học
Yêu cầu HS luyện đọc thêm để kể chuyện
3HS lên bảng
HS đọc thầm
HS đọc nối tiếp hết bài
HS đọc cá nhận - đồng thanh
1HS đọc chú giải
HS đọc
HS đọc cá nhân đồng thanh
HS đọc từng đoạn, cả bài đọc thầm, cá nhân
Chàng trai có con rắn nước. Con rắn ấy là con của Long vương. Long vương tặng chàng viên ngọc quý
HS lắng nghe
Một người thợ kim hoàn đánh tráo viên ngọc khi biết đó là viên ngọc quý hiếm.
ở nhà thợ kim hoàn, mèo và chó. Mèo bắt 1 con chuột đi tìm ngọc. Con chuột tìm được
Mèo và Chó rình bên sông, thấy có người đáng được con cá lớn, mổ ruột ra thấy viên ngọc, mèo nhảy tới ngoạm ngọc chạy
Mèo nằm phơi bụng vờ chết. Quạ sad xuống toan rỉa thịt. Quạ van lạy, trả lại ngọc
Thông minh, tình nghĩa
HS đọc
Chó và Mèo là những vật nuôi trong nhà tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người
Thứ Tư, ngày 27 tháng 12 năm 2006
Tập đọc: Gà “tỉ tê” với gà
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rẽn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi đúng
Bước đầu biết đọc bài với giọng kể tâm tình, thay đổi giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu các từ ngữ khó : tỉ tê, tín hiệu, xôn xao, hớn hở
Hiểu nội dung bài : Loài gà cũng biết nói với nhau có tình cảm với nhau, che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người.
II. Đồ dùng
Tranh minh hoạ bài học trong SGK
III. Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
2 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài Tìm ngọc
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới
a. Giới thiệu:Trong tiết tập đọc hôm nay, các em sẽ đọc một văn bản khoa học có tên gà “tỉ tê” với gà. Với bài đọc này, các em sẽ thấy loài gà cũng biết nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ riêng của chúng. Chúng cũng có tình cảm, Biết thể hiện tình cảm với nhau chẳng khác gì con người
b. Luyện đọc
2.1. GV đọc mãu toàn bài
Có hướng dẫn đọc
2.2.Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ
a)Đọc từng câu (3lượt)
HS nối tiếp nhau luyện đọc từng câu
GV hướng dẫn HS đọc đúng các từ nói chuyện, nũng nịu, gấp gáp roóc roóc, gõ mỏ, phát tín hiệu dắt bầy con
b)Đọc từng đoạn
HS nối tiếp đọc từng đoạn
GV hướng dẫn HS đọc ngắt giọng đúng các câu sau
Từ khi gà con còn nằm trong trứng/gà mẹ đã nói chuyện với chúng/bằng cách gõ mỏ lên vỏ trứng/còn chúng/thì phát tín hiệu nũng nịu đáp lời mẹ//
Đàn con đàn xôn xao/lập tức chui hết vào cánh mẹ/nằm im//
c)Đọc từng đoạn trong nhóm
d)Thi đọc giữa các nhóm
Yêu cầu HS đọc từng đoạn, cả bài
GV nhận xét tuyên dương
3. Tìm hiểu bài
HS đọc thành tiếng, trả lời từng câu hỏi
Câu hỏi 1: Gà con biết trò chuyện với gà mẹ từ khi nào?
Câu hỏi 2: Cách gà mẹ báo cho cho biết “không có gì nguy hiểm”
Cách gà mẹ báo cho gà con biết “Lại đây mau các con mồi ngon lắm!”
Cách gà mẹ báo cho con biết “tai hoạ, nấp mau!”
4. Luyện đọc
GV đọc mẫu lại 2 lần
Hướng dẫn HS đọc thi
GV nhận xét tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò
Bài văn giúp em hiểu điều gì?
GV nhận xét tiết học
Khuyên HS về nhà chú ý quan sát cuộc sống của các con vật nuôi trong nhà để biết những điều thú vị, mới lạ.
HS đọc mỗi em đọc 3 đoạn, trả lời câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc
HS đọc từng câu
HS đọc cá nhân -đồng thanh
1HS đọc chú giải
Đoạn1: câu 1,2
Đoạn2: câu 3,4
Đoạn3: còn lại
HS đọc cá nhân đồng thanh
HS đọc từng đoạn, đọc cả bài, cá nhân đồng thanh
Gà con biết trò chuyện với gà mẹ từ khi nằm trong trứng
Gà mẹ kêu đều đều “cúc, cúc, cúc”
Gà mẹ vừa bới vừa kêu nhanh “cúc, cúc, cúc”
Gà mẹ xù lông, miệng kêu liên tục, gấp gáp : “roóc, roóc”
HS đọc diễn cảm
Gà cũng bíêt nói bằng ngôn ngữ của riêng chúng.
Thứ Năm, ngày 28 tháng 12 năm 2004
Tập đọc: Thêm sừng cho ngựa
I. Mục đích
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
Đọc trơn cả bài : Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ, đúng mức.
Biết đọc truyện với giọng vui, phân biệt lời người kể với lời từng nhân vật(mẹ Bin)
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
Hiểu nghĩa của các từ ngữ : hí hoáy, giải thích…
Cảm nhận được tính hài hước của truyện : cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa, lại nghĩa rằng chỉ cần thêm rừng cho con vật không phải là ngựa, con vật đó sẽ thành con bò
II. Đồ dùng
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Thêm tranh, ảnh ngựa
III.Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
2HS nối tiếp nhau đọc bài Gà “tỉ tê” với gà, trả lời câu hỏi về nội dung bài
GV ghi điểm- nhận xét
2. Bài mới
a) Giới thiệu: Truyện vui “ Thêm sừng cho ngựa” kể về một cậu bé tập vẽ con ngựa nuôi trong nhà mình. Cậu bé có biết vẽ ngựa không?Vì sao truyện có tên thêm sừng cho ngựa?Chúng ta cùng đọc truyện để biết thêm về điều đó.
b)Luyện đọc
2.1. GV đọc mẫu toàn bài với giọng kể vui, chậm rãi(có hướng dẫn HS)
2.2.Đọc : GV hướng dẫn HS đọc và kết hợp giải nghĩa từ
a)Đọc từng câu(3lượt)
HS nối tiếp đọc từng câu
GV hướng dẫn HS đọc từ khó : sừng, Bin, bức, than, chuồng, hí hoáy
b)Đọc từng đoạn trước lớp
HS nối tiếp đọc từng đoạn
GV hướng dẫn HS đọc câu dài
Đúng/không phải con ngựa//
Thôi/để con vẽ thêm hai cái sừng/cho nó thành con bò vậy//
c.Đọc từng đoạn trong nhóm
d.Đọc đồng thanh
3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
3.1.Câu hỏi1:
1HS đọc đoạn 1,2
Bin ham vẽ như thế nào?
Bin định vẽ con gì?
câu hỏi 2, 3
Cả lớp đọc thầm đoạn 3
Vì sao mẹ hỏi : “Con vẽ con gì đây?”
Bin định chữa bức vẽ đó như thế nào?
GV truyện đáng cười chính là câu nói của Bin vì Bin ngay thơ tưởng rằng chỉ vẽ thêm 2 cái sừng, con vật trong tranh của Bin sẽ trở thành con bò
3.3.Câu hỏi 4
Em hãy nói vài câu với Bin để Bin khỏi buồn?
4.Luyện đọc
GV đọc mẫu lần 2
GV hướng dẫn HS tự phân vai thi đọc từng câu chuyện.
GV nhận xét tuyên dương
5. Củng cố –dặn dò
GV nhận xét tiết học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc, kể lại truyện vui trên cho người thân
2HS lên bảng
HS đọc thầm
HS đọc từng câu
HS đọc cá nhân đồng thanh
1HS đọc chú giải
Đoạn1: Từ đầu->mẹ xem
Đoạn2: Từ Bin->khoe với mẹ
Đoạn3: Còn lại
HS đọc cá nhân đồng thanh
HS đọc từng đoạn
HS đọc cả bài
Cả lớp đọc thầm lại
trả lời câu hỏi 1
Trên nền nhà, ngoài sân gạch, chỗ nào cũng có những bức vẽ của Bin, bức được vẽ bằng phấn, bức được vẽ bằng than.
Bin định vẽ con ngựa của nhà
HS đọc thầm
Mẹ không nhận ra đó là con ngựa, vì Bin vẽ không giống ngựa
Thêm 2 cái sừng để con vật trong tranh trở thành con bò
Có công mài sắt có ngày nên kim, cứ chịu khó tập rồi bạn sẽ được một con ngựa thật đẹp.
HS đọc thầm
HS1: Người hướng dẫn truyện
HS2: Bin
HS3: mẹ
File đính kèm:
- TAPDOC.doc