Giáo án Tập đọc 2 tuần 33

TẬP ĐỌC: BÓP NÁT QUẢ CAM

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 Đọc đúng các từ ngữ khó. Biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ dài.

Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật.

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu

 Hiểu được các từ ngữ được chú giải cuối bài, nắm được sự kiện các nhân vật nói trong bài đọc.

 Hiểu ý nghĩa truyện: ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1807 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 TẬP ĐỌC: BÓP NÁT QUẢ CAM I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng Đọc đúng các từ ngữ khó. Biết nghỉ hơi hợp lý sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ dài. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người kể chuyện, lời các nhân vật. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu Hiểu được các từ ngữ được chú giải cuối bài, nắm được sự kiện các nhân vật nói trong bài đọc. Hiểu ý nghĩa truyện: ca ngợi người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh đọc thuộc lòng bài Tiếng chổi tre và trả lời các câu hỏi Nhận xét, ghi điểm. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: Bức tranh vẽ ai? Người đó đang làm gì? Đó chính là Trần Quốc Toản. Bài tập đọc Bóp nát quả cam sẽ giúp cho các em hiểu thêm về người anh hùng nhỏ tuổi này. 2. Luyện đọc G V đọc mẫu Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu Gọi HS đọc từng câu ( lượt 1 ) * Luyện phát âm: giả vờ, xâm chiếm, ngang ngược, cưỡi cổ, nghiến răng, tạm nghỉ Gọi HS đọc từng câu ( lượt 2 ) b. Đọc từng đoạn trước lớp Gọi 1 HS đọc chú giải Luyện đọc câu dài c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm e. Đọc đồng thanh 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu 1: Giặc Nguyên có âm mưu gì đối với nước ta ? Thấy sứ giặc ngang ngược, thái độ của Trần Quốc Toản như thế nào ? Câu 2 : Trần Quốc Toản xin Gặp vua để làm gì ? Câu 3 : Quốc Toản nóng lòng gặp Vua như thế nào ? Câu 4: Vì sao sau khi gặp Vua "xin đánh", Quốc Toản lại tự đặt thanh gươm lên gáy ? Vì sao Vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quý ? Câu 5: Vì sao Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam? 4.Luyện đọc lại: Yêu cầu HS đọc phân vai 5. Củng cố dặn dò: Qua câu chuyện, em hiểu điều gì? Yêu cầu HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện "Bóp nát quả cam". - 3 HS lên bảng học thuộc lòng bài: Tiếng chổi tre Vẽ 1 chàng thiếu niên đang đứng bên bờ sông, tay cầm quả cam. HS lắng nghe HS nối tiếp đọc từng câu HS đọc cá nhân - đồng thanh. HS nối tiếp đọc từng câu 1 HS đọc chú giải Đợi từ sáng đến trưa, / vẫn không được gặp,/ cậu bèn liều chết/ xô mấy người lính ngã chúi, /xăm xăm xuống bến/ / Quốc Toản tạ ơn Vua,/ chânbước lên bờ mà lòng ấm ức.// Vua ban cho cam quý/ nhưng xem ta như trẻ con/ vẫn không cho dự bàn việc nước/ Nghĩ đến quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cổ dân mình, cậu nghiến răng,/ hai bàn tay bóp chặt.// HS đọc theo nhóm 4 Đồng thanh đoạn 2 Lớp đồng thanh cả bài Giả vờ mượn đường xâm chiến nước ta. Vô cùng câm giận Để được nói 2 tiếng"xin đánh" Đợi gặp vua từ sáng đến trưa liều chết xô lính gác để vào nơi họp, xăm xăm xuống thuyền. Vì cậu biết: xô lính gác, tự ý xông vào nơi vua họp triều đình là trái phép nước, phải bị tự tội. Vì vua thấy Quốc Toản còn trẻ đã biết lo việc nước. Quốc Toản đang ấm ức vì bị vua xem như trẻ con, lại căm giận sôi sục khi nghĩ đến quân giặc nên nghiến răng, hai bàn tay bóp chặt, quả cam vì vậy bị vô tình bóp nát. HS đọc phân vai theo nhóm 3 Lớp nhận xét, bình chọn cá nhân nhóm đọc hay. Trần Quốc Toản là một thiếu niên yêu nước. TẬP ĐỌC: LÁ CỜ I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng Đọc đúng các từ ngữ khó. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ dài. Biết đọc bài văn với giọng vui sướng, tràn đầy tự hào. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu Nắm được nghĩa các từ: bóp, ngỡ ngàng, bập bềnh. Hiểu nội dung bài: niềm vui sướng, ngỡ ngàng của bạn nhỏ khi thấy những lá cờ mọc lên khắp nơi trong ngày Cách mạng tháng Tám thành công. II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS đọc bài Bóp nát quả cam và trả lời các câu hỏi Nhận xét, ghi điểm B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì ? - Đây là buổi mít tinh của dân làng mừng ngày cách mạng thành công, mừng nước ta thoát khỏi ách nô lệ của thực dân Pháp. Bài tập đọc: “ Lá cờ “ hôm nay sẽ cho các em sống lại giây phút hào hùng ấy. 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu Gọi Hs đọc từng câu (lượt 1) Luyện phát âm các từ : ngỡ ngàng, mênh mông, đổ về, bập bềnh, lũ lượt b. Đọc từng đoạn trước lớp Gọi HS đọc chú giải Gọi 2 HS đọc 2 đoạn Đoạn 1: Từ đầu ..........buổi sáng Đoạn 2: Phần còn lại * Hướng dẫn HS đọc đúng Gọi HS đọc từng đoạn c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm e. Đọc đồng thanh 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu 1 : Thoạt tiên, bạn nhỏ thấy lá cờ ở đâu ? Lá cờ được treo trên cột cờ trước đồn giặc chứng tả quân ta đã chiến thắng, đã được treo cờ khẳng dịnh chủ quyền của ta. Câu 2: Hình ảnh lá cờ đẹp như thế nào? Câu 3: Cờ đỏ sao vàng mọc lên ở những nơi nào nữa ? Câu 4: Mọi người mang cờ đi đâu ? 4. Luyện đọc lại Hướng dẫn học sinh thi đọc 5. Củng cố, dặn dò: Bài văn tả niềm vui sướng, ngỡ ngàng của một bạn nhỏ khi ngắm những lá cờ mọc lên khắp nơi như hoa nở rộ trong ngày Cách mạng tháng Tám thành công. Qua bài văn các em hiểu điều gì ? Dặn HS về nhà đọc lại bài văn. 3 HS lên bảng đọc và trả lời câu hỏi bài: Bóp nát quả cam. - Hai chị em đang nhìn lá cờ đỏ sang vàng mọc ở khắp mọi nơi. Nghe đọc, theo dõi trong SGK HS nối tiép nhau đọc từng câu HS đọc cá nhân - đồng thanh 1 HS đọc chú giải 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn HS đọc cá nhân - đồng thanh Ra coi,/ mau lên !// Chị tôi vừa gọi/ vừa kéo tôi chạy ra cửa.// Chị chỉ tay về phía bót.// Thấy gì chưa ?// Tôi thấy rồi.//Cờ !// Cờ đỏ sao vàng trên cột cờ trước bót.// Tôi ngỡ ngàng ngắm lá cờ rực rỡ/ với ngôi sao vàng năm cánh/ bay phấp phới/ trên nền trời xanh mênh mông buổi sáng.// HS đọc theo nhóm đôi HS thi đọc đồnh thanh đoạn 1 Lớp đọc đồng thanh đoạn 2 Bạn thấy lá cờ trên cột cờ ở đồn giặc. Lá cờ rực rỡ với ngôi sao vàng năm cánh bay phấp phới trên nền trời xanh mênh mông buổi sáng. Cờ mọc trước cửa mỗi nhà. Cờ bay trên những ngọn cây xanh lá. Cờ đậu trên tay những người đang lũ lượt đổ về chợ. Cờ được cắm trên mũi nhữmg chiếc xuồng nối nhau san sát, kết thành một chiếc bè đầy cờ. Mọi người mang cờ đi tham gia buổi mít tinh đầu tiên mừng ngày Cách mạng tháng Tám thành công. 4 HS thi đọc lại bài văn. Ngày Cách mạng tháng Tám thành công là ngày hội của toàn dân Việt Nam. TẬP ĐỌC: LƯỢM I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng Đọc đúng các từ ngữ khó. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp của bài thơ 4 chữ. Biết đọc bài thơ với giọng tươi vui, nhí nhảnh, hồn nhiên. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu Hiểu nghĩa của các từ ngữ: loắt choắt, cái xắc, ca lô, thượng khẩn, đòng đòng. Hiểu nội dung bài: ca ngợi chú bé liên lạc ngộ nghĩnh, đáng yêu và dũng cảm. 3. Học thuộc lòng bài thơ II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK II. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh đọc bài Lá cờ. Nhận xét, ghi điểm. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: Tiếp nối truyện Bóp nát quả cam kể về Trần Quốc Toản một thiếu niên anh hùng trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên cách đây hơn 700 năm. Hôm nay, các em học bài thơ Lượm viết về một chú bé liên lạc đưa thư qua các ,mặt trận trong thời kỳ cả dân tộc ta chiến đấu chống thực dân Pháp. Hình ảnh của chú bé Lượm trong bài thơ đẹp như thế nào, các em hãy cùng đọc bài thơ để biết điều đó. 2. Luyện đọc GV đọc mẫu Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng dòng thơ Gọi HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ * Luyện phát âm: loắt choắt, thoăn thoắt, nghênh nghênh, đội lệch, huýt sáo, lúa trỗ., hiểm nghèo. Gọi HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ b. Đọc từng dòng thơ trước lớp Gọi 1 HS đọc chú giải Goị HS đọc từng khổ thơ Rèn ngắt nhịp và đọc nhấn giọng c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm e. Đọc đồng thanh 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu 1: Tìm những nét ngộ nghĩnh, đáng yêu của Lượm trong hai khổ thơ đầu? Những từ gợi tả hình ảnh Lượm trong hai khổ thơ đầu cho thấy Lượm rất ngộ nghĩnh, đáng yêu, tinh nghịch Câu 2: Lượm làm nhiệm vụ gì? Làm nhiệm vụ chuyển thư, chuyển công văn tài liệu ở mặt trận là một công việc vất vả, nguy hiểm. Câu 3 : Lượm dũng cảm như thế nào? Em hãy tả lại hình ảnh Lượm trong khổ thơ 4. Câu 4: Em thích những câu thơ nào? Vì sao ? 4. Học thuộc lòng GV xoá dần bảng, HS đọc thuộc lòng 5. Củng cố, dặn dò: Nội dung bài thơ nói gì ? Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. 3 HS lên bảng Theo dõi. lắng nghe HS nối tiếp nhau đọc từng dòng Đọc cá nhân- đồng thanh HS nối tiếp nhau đọc từng dòng. 1 HS đọc chú giải HS nối tiếp đọc từng khổ thơ. Đọc cá nhân- đồng thanh HS đọc theo nhóm 4 Các nhóm đọc thuộc khổ thơ 1 + 2 Đọc đồng thanh Bé loắt choắt, đeo cái xắc xinh xinh, chân đi thoăn thoắt, đầu nghênh nghênh, ca lô đội lệch, mồm huýt sáo như chim chích nhảy trên đường. Lượm làm liên lạc, chuyển thư ở mặt trận. Lượm không sợ hiểm nguy, vụt qua mặt trận, bất chấp đạn giặc bay vèo vèo, chuyển gấp lá thư " Thượng khẩn " Lượm đi trên đường quê vắng vẻ, hai bên đường lúa trỗ đòng đòng, chỉ thấy chiếc mũ ca lô nhấp nhô trên biển lúa. HS tự tìm câu thơ mà các em thích. HS học thuộc lòng bài thơ. Ca ngợi chú bé liên lạc rất ngộ nghĩnh, đáng yêu dũng cảm.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc