1. Giới thiệu bài MT: HS biết được những nội dung cần đạt trong buổi học - Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
Luyện đọc
MT: Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Đọc câu
* Đọc đoạn
- Đọc mẫu toàn bài
- Giọng đọc linh hoạt giữa các đoạn.
Đ 1: Giọng nghiêm trang
Đ 2: Giọng tinh nghịch
Đ 3: Giọng hồi hộp
Đ 4: Giọng đọc thể hiện được sự khâm phục CBQ
- Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó.
- Gv cho HS luyện đọc một số từ khó: hốt hoảng, vùng vẫy, tức cảnh, leo lẻo, biểu lộ, cởi trói.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó
- Gv hướng dẫn HS giải nghĩa : Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh, chỉnh
- GV hướng dẫn đọc câu:
Một lần,/ vua Minh Mạng từ kinh đô Huế ngự giá ra Thăng Long/ (Hà Nội).// Vua cho xa giá đến Hồ Tây ngắm cảnh.// Xa giá đi đến đâu,/ quân lính cũng thét đuổi tất cả mọi người,/ không cho ai đến gần.//
- Yêu cầu HS tự luyện đọc từng đoạn, cả bài ở nhà
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 3 - Tuần 24: Đối đáp với vua - Năm học 2019-2020 - Phạm Thùy Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT
-------------------------------------
Giáo viên:Phạm Thùy Trang
Thứ ngày....., tháng....., năm 2020
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: Tập đọc; TUẦN 24 - Tiết:
Bài: Đối đáp với vua
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ trong bài.
- Nắm được diễn biến của câu chuyện.
Hiểu nội dung của bài : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng một số từ ngữ khó, dễ lẫn
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy, và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy toàn bài. Bước đầu biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật.
3. Thái độ: BiÕt kÝnh träng nh÷ng bËc hiÒn tµi trong x· héi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, phần mềm zoom
2. Học sinh: Máy tính hoặc điện thoại thông minh có cài zoom. Đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Nội dung dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức dạy - học tương ứng
Đồ dùng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
Ổn định lớp
Ổn định trật tự lớp
Máy tính
2’
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài MT: HS biết được những nội dung cần đạt trong buổi học
- Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
- Lắng nghe
- Ghi tên bài
Máy tính
5’
Luyện đọc
MT: Giúp học sinh rèn kĩ năng đọc lưu loát, đọc hiểu và đọc diễn cảm.
* Đọc câu
* Đọc đoạn
- Đọc mẫu toàn bài
- Giọng đọc linh hoạt giữa các đoạn.
Đ 1: Giọng nghiêm trang
Đ 2: Giọng tinh nghịch
Đ 3: Giọng hồi hộp
Đ 4: Giọng đọc thể hiện được sự khâm phục CBQ
- Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó.
- Gv cho HS luyện đọc một số từ khó: hốt hoảng, vùng vẫy, tức cảnh, leo lẻo, biểu lộ, cởi trói.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó
- Gv hướng dẫn HS giải nghĩa : Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh, chỉnh
- GV hướng dẫn đọc câu:
Một lần,/ vua Minh Mạng từ kinh đô Huế ngự giá ra Thăng Long/ (Hà Nội).// Vua cho xa giá đến Hồ Tây ngắm cảnh.// Xa giá đi đến đâu,/ quân lính cũng thét đuổi tất cả mọi người,/ không cho ai đến gần.//
- Yêu cầu HS tự luyện đọc từng đoạn, cả bài ở nhà
- Lắng nghe, theo dõi sách giáo khoa
Học sinh thực hiện yêu cầu
HS đọc
HS lắng nghe
- 1-2 HS nêu cách ngắt
- 1-2 HS đọc lại
Máy tính
7’
3. Tìm hiểu bài
MT: Giúp HS hiểu nội dung của bài thông qua hệ thống câu hỏi SGK
*Liên hệ:
Đoạn 1:
- Vua Minh M¹ng ng¾m c¶nh ë ®©u?
+ Trong đoạn 1 này có câu: vua Minh Mạng từ kinh đô Huế ngự giá ra Thăng Long (Hà Nội). Em hiểu thế nào về câu này?
GV giải nghĩa: Nghĩa là vua ngồi xe hoặc kiệu đi từ Kinh đô Huế ra Thăng Long Hà Nội
Quân lính đã có những hành động gì?
Đoạn 2:
- CËu bÐ Cao B¸ Qu¸t cã mong muèn g× ?
- CËu ®· lµm g× ®Ó thùc hiÖn mong muèn ®ã ?
Đoạn 3,4:
- V× sao vua b¾t Cao B¸ Qu¸t ®èi ? ( HSNK )
-Vua ra vế đối thế nào?
- Cao Bá Quát đối lại ntn?
- Vế đối của CB Quát cho thấy điều gì ?
- GT : chỉnh
- P/t cho hs hiểu câu đối của Cao Bá Quát hay ntn SGV tr-106
- Nếu như nhà vua tức cảnh mà ra vế đối Nước trong leo lẻo cá đớp cá, thì Cao Bá Quát cũng lấy ngay cảnh mình đang bị trói mà đối ngay lại. Trong vế đối của ông còn ngầm trách nhà vua trói người trong cảnh trời nắng chang chang chẳng khác chi cảnh cá lớn đớp cá bé. Câu đối của Cao Bá Quát đối rất chỉnh, chặt chẽ về cả ý lẫn lời. Về ý, ông lấy cảnh trời nắng đối với cảnh nước trong, lấy việc người trói người đối lại việc cá đớp cá. Về lời thì từng tiếng, từng từ, từ ngữ của hai câu đều đối chọi nhau.
- Em thấy Cao Bá Quát là người như thế nào?
- NX, chốt: Ngoài việc thông minh tài trí CBQ còn là người đối đáp giỏi. Nhờ việc thông minh tài trí khi đối lại được vế đối của vua CBQ còn là cậu bé tự tin, lễ phép giám bày tỏ thái độ, quan điểm của mình trước mặt vua. Và các con cũng nhớ nhé trong cuộc sống các con sẽ gặp phải những tình huống đối đáp với mọi người, với cô giáo, ba mẹ, bạn bè và những người thân khi đó các con hãy nhớ đối đáp lại một cách lễ phép, tự tin bày tỏ ý kiến quan điểm của mình nhé.
- Qua câu chuyện em hiểu điều gì?
GV nhận xét, chốt ND: Câu chuyện ca ngợi Cao Bá Quát đã thể hiện tư chất thông minh từ nhỏ, giỏi đối đáp.
Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học.
- 1-2HSTL, HS khác NX
- HSTL: Vua Mạng ngắm cảnh ở Hồ Tây.
-HSTL: Quân lính thét đuổi mọi người không cho ai đến gần.
- HSTL: CBQ mong muốn nhìn rõ mặt vua.
- HSTL: Cậu nảy ra một ý, liền cởi hết quần áo, nhảy xuống hồ tắm. Quân lính nhìn thấy, hốt hoảng xúm vào bắt trói đứa trẻ táo tợn. Cậu bé không chịu, la hét, vùng vẫy, gây nên cảnh náo động ở hồ.
- HSTL: Vì CBQ tự xưng là học trò cho nên nhà vua muốn thử tài cậu, cho cậu cơ hội để chuộc lỗi.
-HSTL: Vế đối của nhà vua: Nước trong leo lẻo cá đớp cá.
- HSTL: Trời nắng chang chang người chói người.
-HSTL: Vế đối rất chỉnh.
-HSTL: CBQ là người thông minh, tài trí và đối đáp giỏi.
HSTL: Câu chuyện cho thấy sự thông minh, tài đối đáp và bản lĩnh của CBQ.
HS thực hiện yêu cầu.
Máy tính
4’
4. Luyện đọc lại
MT: HS đọc lưu loát, diễn cảm
- GV hướng dẫn luyện đọc lại đoạn 3,4
- Nhắc HS tự luyện đọc thêm ở nhà.
- Lắng nghe
Máy tính
Kể chuyện
10’
Kể chuyện
MT: Giúp học sinh rèn kĩ năng kể chuyện, hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện
a, Sắp xếp tranh:
-Yêu cầu học sinh quan sát và ghi lạ thứ tự các tranh mình sắp xếp ra nháp.
- Mời HS nêu thứ tự các tranh đã sắp xếp
- GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng: 3 - 1 – 2 – 4
b) Kể lại một đoạn của câu chuyện.
- Giao cho HS tập kể tại nhà và quay clip cho GV kt
HS thực hiện yêu cầu.
HSTL
HS thực hiện yêu cầu
Máy tính
1’
C/ CC- DẶN DÒ
- Nêu ý nghĩa chuyện?
Con học hỏi được điều gì từ Cao Bá Quát?
-NX tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài: Tiếng đàn
- Lắng nghe
Máy tính
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_3_tuan_24_doi_dap_voi_vua_nam_hoc_2019_2.docx