I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: đất nung, chăn trâu.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn ở từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời nhân vật.
2. Kỹ năng:
- Hiểu các từ ngữ chú giải trong SGK. Hiểu ý nghĩa: Chú bé Đất nung can đảm muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng cam đảm.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 14,Tiết 1, Bài: Chú đất nung - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 14
Tiết :
CHÚ ĐẤT NUNG (TIẾT 1)
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: đất nung, chăn trâu.
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn ở từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời nhân vật.
Kỹ năng:
Hiểu các từ ngữ chú giải trong SGK. Hiểu ý nghĩa: Chú bé Đất nung can đảm muốn trở thành người khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
Thái độ
Giáo dục lòng cam đảm.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi HS đọc bài “Văn hay chữ tốt” & trả lời câu hỏi phần tìm hiểu bài
- GV nhận xét, đánh giá
- 3 HS đọc nối tiếp & trả lời câu hỏi
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
9’
Luyện đọc:
- GV gọi HS đọc toàn bài
- HS đọc nối tiếp 3 đoạn: 3 lần
+) Lần 1: luyện phát âm từ ngữ mục 1
+) Lần 2: chú giải từ ngữ trong SGK
+) Lần 3: GV gợi ý cách đọc
- Đọc toàn bài: GV đọc mẫu
- 1 HS đọc
- 3 em đọc nối tiếp
- Lắng nghe
9’
Tìm hiểu bài
Đoạn 1:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 & trả lời câu hỏi:
+ Cu Chắt có những đồ chơi nào?
+ Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau?
- GV giảng & chốt ý.
+ Đoạn 1 cho biết điều gì? (GV ghi ý chính)
- HS đọc - trao đổi nhóm 2 & thảo luận
HS lên trả lời câu hỏi
- 1,2 HS nêu
Đoạn 2
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 & trả lời câu hỏi:
+ Cu Chắt để đồ chơi của mình vào đâu?
+ Những đồ chơi của cu Chắt làm quen với nhau ntn?
- HS đọc - trao đổi nhóm 2 & thảo luận
HS lên trả lời câu hỏi
Đoạn 3:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 & trả lời câu hỏi:
+ Chú bé Đất vì sao lại ra đi?
+ Chú bé Đất đi đâu & gặp chuyện gì?
+ Ông Hòn Rầm nói thế nào khi thấy chú lùi lại?
+ Vì sao chú bé Đất lại quyết định trở thành đất nung?
- GV kết luận & ghi ý
- HS đọc - trao đổi nhóm 2 & thảo luận
HS lên trả lời câu hỏi
HSLN và ghi vở
10’
Luyện đọc diễn
cảm
- GV gọi HS đọc nối tiếp 3 đoạn
+ Tìm giọng đọc toàn bài?
+ Giọng đọc nhân vật như thế nào?
- Luyện đọc theo vai
- Luyện đọc đoạn: GV chép bảng phụ cho HS đọc
- Luyện đọc theo nhóm:
- Thi đọc nhóm 4: HS thi đọc phân vai
- 3 HS đọc- n/x
- 4 em đọc - nhận xét
- HS luyện đọc
- HS đọc nhóm 2
- HS n/x bình chọn bạn
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Nêu ý nghĩa
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò
- 2 HS nêu & ghi bài
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_14tiet_1_bai_chu_dat_nung_nam_hoc.docx