I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí.
- Hiểu các từ ngữ: thiên văn học; tà thuyết, chân lí.
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng: Cô - péc - ních; sửng sốt, là, năm, Ga - li - lê.
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, nhấn giọng .
- Đọc diễn cảm toàn bài: Với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh lòng cảm phục các nhà khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 27, Bài: Dù sao Trái Đất vẫn quay - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 27
Tiết :
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu nội dung bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí.
Hiểu các từ ngữ: thiên văn học; tà thuyết, chân lí.
Kỹ năng:
Đọc đúng: Cô - péc - ních; sửng sốt, là, năm, Ga - li - lê.
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, nhấn giọng ....
Đọc diễn cảm toàn bài: Với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ngợi ca.
Thái độ
Giáo dục học sinh lòng cảm phục các nhà khoa học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Đọc bài: " Ga - Vrốt ngoài chiến luỹ "
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài
- Nhận xét
- 2,3 HS đọc & trả lời câu hỏi
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Luyện đọc:
- Đọc đoạn
- Đọc toàn bài
- Đọc mẫu
*/ Yêu cầu HS:
- Đọc nối tiếp đoạn, đọc chú giải
- Đọc toàn bài
*/ GV đọc mẫu và nêu cách đọc
- 3 học sinh đọc nối tiếp (3 lượt )
- 1,2 hs đọc chú giải
- 2 hs đọc toàn bài
- Lắng nghe
8’
Tìm hiểu bài
Đoạn 1:
- Trái đất là một hành tinh xoay quanh mặt trời
- Vì nó ngược với những lời phán bảo của chúa trời
- GVYC HS đọc đoạn 1
Hỏi: ý kiến của Cô - pec - ních có điểm gì khác với ý kiến chung lúc bấy giờ ?
- Vì sao phát hiện của Cô - pec - ních lại bị coi là tà thuyết ?
- GV nhận xét
- 1,2 HS đọc đoạn 1
- 2 HS trả lời
Đoạn 2:
- ủng hộ cổ vũ ý kiến của Cô - pec - ních
- cho rằng ông nói ngược với những lời ...
- GV YCHS đọc đoạn 2 & trả lời câu hỏi:
- Ga - li - lê viết sách nhằm mục đích gì?
- Vì sao toà án lúc ấy lại xử phạt ông?
- GV nhận xét
- 1 HS đọc đoạn 2
- HS thảo luận -> 2 HS trả lời
Đoạn 3:
- Hai ông đã dám nói lên khoa học chân chính...
=> Nội dung bài: Ca ngợi nhà bác học dũng cảm
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 & trả lời câu hỏi:
Hỏi: Lòng dũng cảm của Cô- péc - ních và Ga - li - lê thể hiện ở chỗ nào ?
- Nội dung bài nói lên điều gì?
- 1,2 HS đọc đoạn 3
- 1,2 HS trả lời
- 2 HS nêu nội dung bài
12’
Luyện đọc diễn
cảm
- Đọc đoạn văn
- Đọc toàn bài
- GV hướng dẫn đọc diễn cảm
- GV nhận xét
- 2,3 HS thi đọc diễn cảm
3’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS bài sau:
" Con sẻ "
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_26_bai_du_sao_trai_dat_van_quay_n.docx