Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4,Tiết 7, Bài: Một người chính trực - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng.

- Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành.

2. Kĩ năng:

- Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ và câu: tham tri chính sự, gián nghị đại phu. Câu dài: “Còn gián nghị đại phu tới thăm Tô Hiến Thành được.”

- Biết ngắt nghỉ đúng, đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành.

3. Thái độ:

- Giáo dục HS có tấm lòng chính trực, bồi dưỡng lòng yêu nước, kính trọng anh hùng dân tộc.

II. Đồ dùng dạy học:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh SGK, bảng phụ, phấn màu.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- SGK.

III. Các hoạt động chủ yếu:

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 4,Tiết 7, Bài: Một người chính trực - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp : 4 Thứ ngày tháng năm 2018 Môn : Tập đọc Tiết : 7 Tuần: 4 MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC Mục tiêu: Kiến thức: Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành. Kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ và câu: tham tri chính sự, gián nghị đại phu. Câu dài: “Còn gián nghị đại phu tới thăm Tô Hiến Thành được.” Biết ngắt nghỉ đúng, đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật, thể hiện rõ sự chính trực, ngay thẳng của Tô Hiến Thành. Thái độ: Giáo dục HS có tấm lòng chính trực, bồi dưỡng lòng yêu nước, kính trọng anh hùng dân tộc. Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị của giáo viên: Tranh SGK, bảng phụ, phấn màu. Chuẩn bị của học sinh: SGK. Các hoạt động chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1' 1. Ổn định tổ chức: - Hát đồng thanh. 3’ 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc nối tiếp bài “Người ăn xin” + TLCH 3, 4. - 2 HS. 2’ 3. Bài mới: a) Giới thiệu chủ điểm mới và bài học: - Giới thiệu chủ điểm Măng mọc thẳng, tranh minh họa. - Câu chuyện một người chính trực sẽ giới thiệu với các con một danh nhân trong LS dân tộc ta - ông Tô Hiến Thành. - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu. 10’ b) HD luyện đọc: - YC HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (3 đoạn - 3 HS) + Lần 1 + luyện phát âm, ngắt nghỉ, đọc đúng lời nhân vật. + Lần 2 + giải nghĩa từ (k/h tranh) + Lần 3. Sau mỗi lần HS đọc GV nhận xét. - Cho HS luyện đọc. - GV đọc mẫu. - 3 HS đọc. Cả lớp theo dõi. - 3 HS khác. - 3 HS khác. - L.đọc theo cặp. - 1,2 HS đọc cả bài. 10’ 12’ c) Tìm hiểu bài: - YC HS đọc thầm Đ1, hỏi: Trong việc lập ngôi vua, sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện ntn? - YC HS đọc thầm Đ2, hỏi: Khi Tô Hiến Thành ốm nặng, ai thường xuyên chăm sóc ông ? - YC HS đọc thầm Đ3, hỏi: + Tô Hiến Thành tiến sử ai thay ông đứng đầu triều đình ? + Vì sao thái hậu ngạc nhiên khi ông tiến cử Trần Trung Tá ? + Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như Tô H. Thành ? * GV chốt: Những người chính trực làm được nhiều điều tốt cho dân, cho nước. - Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì ? - GV ghi bảng đại ý. - 1 - 2 HS TL - 1 - 2 HS TL - 3 HS TL - 2 HS nêu ý nghĩa - Nhận xét . - HS ghi vở. d) HD đọc diễn cảm: - Gọi HS đọc nối tiếp đoạn. Sau mỗi đoạn GV, HS khác nhận xét cách đọc của bạn -> rút ra cách đọc. - GV nêu lại cách đọc. HD HS luyện đọc đoạn 3. - Cho HS thi đọc theo cách phân vai. - 3 HS đọc nối tiếp - HS khác nghe, n/xét, nêu cách đọc - HS luyện đọc theo cặp. - 3 nhóm HS thi đọc (nhóm 3 em) 3’ 4. Củng cố - Dặn dò: - Hỏi: Câu chuyện giúp em học tập điều gì ở Tô Hiến Thành ? - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài sau. - 2 - 3 HS TL. - HSLN

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_lop_4_tuan_4tiet_7_bai_mot_nguoi_chinh_truc.docx