I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ. Đọc đúng, diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, thể hiện niềm vui, niềm khát khao của bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tươi đẹp.
2. Kỹ năng:
- Hiểu ý nghĩa của bài: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng nhân đức, nhân ái cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Nếu chúng mình có phép lạ - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 8
Tiết :
NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ
Mục tiêu :
Kiến thức:
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ. Đọc đúng, diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, thể hiện niềm vui, niềm khát khao của bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tươi đẹp.
Kỹ năng:
Hiểu ý nghĩa của bài: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Thái độ
Giáo dục lòng nhân đức, nhân ái cho HS.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi nhóm HS lên bảng:
- Đọc phân vai 3 màn vở kịch.
- GV nhận xét, đánh giá
- N1: 8 em đọc
- N2: 6 em đọc
- Lớp n/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài
10’
Luyện đọc:
Đọc toàn bài:
- GV gọi HS đọc
- 1 em đọc toàn bài
+ Lần 1:
+ Lần 2:
+ Lần 3:
- Gọi HS đọc nối tiếp từng khổ:
- Kết hợp phát âm: nảy mầm, ngọt lành
- Kết hợp chú giải từ ngữ trong SGK
- Kết hợp sửa, ngắt nghỉ theo nhịp thơ thể 6 chữ
- GV đọc mẫu toàn bài: Giọng vui tươi thể hiện niềm khát khao
- Nhóm 4 HS đọc
- 1 HS đọc chú giải
- HS lắng nghe
8’
Tìm hiểu bài:
- GV nêu câu hỏi gợi ý HS tìm hiểu bài:
+ Những câu thơ nào lặp lại nhiều lần trong bài?
+ Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì?
+ Mỗi khổ thơ nói lên 1 điều ước của các bạn nhỏ, những điều ước ấy là gì?
+ Tại sao các bạn lại ước không còn mùa đông?
+ Thế nào là ước hóa trái bom thành trái ngon?
+ Con thích ước mơ nào trong bài? Vì sao?
- 1 em đọc cả bài
- Lớp đọc thầm để TLCH (HS lần lượt trả lời)
10’
Luyện đọc diễn cảm:
+ Nêu giọng đọc của bài?
+ GV hướng dẫn đọc diễn cảm khổ thơ 2, 3
- Gọi HS đọc khổ 2,3
- Nhận xét, chốt
- GV tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp
+ Luyện đọc thuộc lòng bài thơ
- Tổ chức cho HS thi đọc
- GV N/x, tuyên dương
- 4 HS đọc nối tiếp bài & nêu cách đọc
- 2,3 em đọc
– N/x, bổ sung
- HS luyện đọc theo cặp bạn cùng bàn
- 3 HS thi đọc
- N/x, bình chọn bạn đọc hay nhất
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS nêu ý nghĩa bài thơ
- GV n/x giờ học
- Dặn dò: đọc thuộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài sau
- 1,2 HS nêu
- Lắng nghe
- Ghi vở
File đính kèm:
- giao_an_tap_doc_lop_4_tuan_8_bai_neu_chung_minh_co_phep_la_n.docx