Giáo án Tập làm văn 2: đáp lời chào, lời tự giới tiệu

TẬP LÀM VĂN

Bài : ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI TIỆU.

I. Mục tiêu

1.Kiến thức

- Học sinh biết nghe và đáp lại lời chào, tự giới thiệu.

2.kĩ năng :

- Học sinh biết viết lời đáp lại lời chào, tự giới thiệu.

3.Thái độ

- Gíao dục HS lễ phép, lịch sự trong giao tiếp hằng ngày .

II. Chuẩn bị

- GV:Tranh minh hoạ các tình huống.

- HS: Vở bài tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2: đáp lời chào, lời tự giới tiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN Bài : ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI TIỆU. I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Học sinh biết nghe và đáp lại lời chào, tự giới thiệu. 2.kĩ năng : - Học sinh biết viết lời đáp lại lời chào, tự giới thiệu. 3.Thái độ - Gíao dục HS lễ phép, lịch sự trong giao tiếp hằng ngày . II. Chuẩn bị GV:Tranh minh hoạ các tình huống. HS: Vở bài tập. III. Các hoạt động: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Thi học kì I - GV thống kê điểm và sửa chữa các lỗi HS hay mắc phải trong kì thi vừa qua. 3. Giới thiệu bài (1’) Hôm nay chúng ta học bài nói và viết lời đáp lại lời chào, tự giới thiệu của người khác. GV ghi tựa lên bảng. 4.Phát triển các hoạt động (27’) v Hoạt động 1: Tập nghe và đáp lại lời chào, tự giới thiệu Phương pháp: hỏi đáp, thảo luận nhóm ,thực hành ĐDDH:Tranh + Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm lại, sau đó quan sát từng tranh, đọc lời của chị phụ trách trong 2 tranh. - 1 HS đọc lời chào của chị phụ trách. Lời tự giới thiệu của chị. + Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm lại. - GV nhắc HS suy nghĩ về tình huống bài tập nêu ra: Một người lạ mà em chưa bao gặp đến nhà em, gõ cửa và tự giới thiệu là bạn bố em đến thăm bố mẹ em. Em sẽ nói thế nào, xử sự thế nào (trường hợp bố mẹ em có nhà và trường hợp bố mẹ đi vắng).? - GV nhận xét v Hoạt động 2: Điền lời đáp có nội dung chào hỏi và tự giới thiệu . PP: thực hành , giảng giải ĐDDH : VBT , Bảng phụ + Bài tập 3: -GV nêu yêu cầu (Viết vào vở lời đáp của Nam trong đoạn đối thoại); -Cho 1 HS thực hành đối đáp cùng GV ; -GV gợi ý HS cần đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở, lễ độ. -GV nhận xét. 5.Tổng kết – Dặn dò (1’) -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị: Tả ngắn về 4 mùa -Hát - GV cho từng nhóm HS thực hành đối đáp trước lớp theo 2 tranh (GV gợi ý cho HS nói với thái độ lịch sự, lễ độ vui vẻ). -Chị phụ trách: Chào các em -Các bạn nhỏ: Chúng em chào chị ạ/ Chào chị ạ! -Chị phụ trách: Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách Sao của các em. -Các bạn nhỏ: Ôi, thích quá! Chúng em mời chị vào lớp ạ.!/ Thế thì hay quá! Mời chị vào lớp của chúng em ạ. - 3,4 cặp HS thực hành tự giới thiệu theo 2 tình huống. +Nếu bố mẹ có nhà: Cháu chào chú. Chú chờ bố mẹ cháu mốt chút ạ. +Nếu bố mẹ đi vắng: Cháu chào chú. Tiếc quá bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa mời chú quay lại có được không. Hay chú có gì nhắn lại với bố mẹ cháu không, để cháu nhắn lại bố mẹ cháu. - HS nhóm khác nhận xét . - HS điền lời đáp của Nam vào vở bài tập. - Nhiều HS đọc bài viết. Chào cháu . -Cháu chào cô ạ ! -Cháu cho cô hỏi : đây có phải là nhà bạn Nam không ? -Dạ đúng ạ! Cháu là Nam đây ạ! -Tốt quá . Cô là mẹ bạn Sơn đây . -Thế ạ? Cháu mời cô vào nhà ạ. -Sơn bị sốt . Cô nhờ cháu chuyển giúp cô đơn xin phép cho Sơn nghỉ học .

File đính kèm:

  • docLAM VAN.doc