Môn:Tập làm văn Tiết 1 Tuần 1
*MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1)Rèn kĩ năng nghe và nói:
-Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình
-Biêt nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp
2)Rèn kĩ năng viết:
-Bước đầu biết kể(miệng) một mẩu chuyện theo 4 tranh
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gd-®t quËn ba ®×nh kÕ ho¹ch BµI d¹y
Trêng thdl nguyÔn siªu M«n:TËp lµm v¨n…TiÕt 1 TuÇn 1
Bµi:
Ngµy:2006- 2007 Ngêi d¹y: TrÇn Thóy Hång Líp: 2
*Môc ®Ých – yªu cÇu:
1)Rèn kĩ năng nghe và nói:
-Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình
-Biêt nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp
2)Rèn kĩ năng viết:
-Bước đầu biết kể(miệng) một mẩu chuyện theo 4 tranh
3)Rèn ý thức bảo vệ của công
c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu
Ph¬ng tiÖn
I. Mở đầu:
Bắt đầu từ lớp 2, các em sẽ được làm quen với một tiết học mới: tiết tập làm văn.Tiết học này giúp các em tập tổ chức các câu văn thành bài văn.
-
II)Dạy bài mới:
1)Giới thiệu bài:
- Tiếp theo bài tập đọc “Tự thuật” đã học, trong tiết tập làm văn này các em sẽ luyện tập giới thiệu về mình,về bạn mình
- Ngoài ra các em sẽ làm quen với một đơn vị mới là bài, học cách sắp xếp các câu thành một bài văn ngắn
.
2.Hướng dẫn làm bài tập:
- HS đọc yêu cầu bài
Bài tâp 1:Trả lời câu hỏi
- Tên em là gì ?
- Quê em ở đâu?
- Em học lớp nào, trường nào?
- Em thích những môn học nào?
-Em thích làm những việc gì?
GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài: trả lời tự nhiên lần lượt từng câu hỏi về bản thân .Khi nghe bạn trả lời câu hỏi về mình,cả lớp phải
chó ý l¾ng nghe
- -HS thực hành nhóm đôi
-GV quan sát các đôi và sửa cặp nào chưa đúng
.
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu bài
nghe các bạn trong lớp trả lời câu hỏi ở bài tập 1,nói lại những ®iÒu em biÕt vÒ mét b¹n
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài: nói lại những điều em biÕt vÒ mét b¹n
- HS phát biểu ý kiến (để nhiều em được nói)
- GV và cả lớp nhận xét:
+ Bạn nói có chính xác không?
+ Cách diễn đạt thế nào?
Bài tập 3: Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1,2 câu để tạo thành một câu chuyện
- HS đọc yêu cầu bài
- GV giúp HS nắm vững yêu câù của bài:
+ hãy nhớ lại hôm trước trong tiÕt LTVC học viết 2 câu để kể lại sự việc ở 2 bức tranh
+ ở bài tập này có 4 bức tranh.4 bức tranh này kể một câu chuyện gồm nhiều sự việc.Trong đó tranh 1,2 là 2 tranh em đã kể và viết .
+ Hãy kể mỗi sự việc bằng 1 hoặc 2 câu.Sau đó em kể gộp các câu lại thành một câu chuyện
HS làm việc độc lập
- 1, 2 HS chữa bài trước lớp
+ Kể lại sự việc ở từng tranh
+ Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Sau mỗi lần HS phát biểu, cả lớp và giáo viên nhận xét, các em làm tèt GV cho điểm khen
Có thể kể lại như sau:
Mai cùng các bạn vào vườn hoa (tranh 1).Thấy một khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Mai thích lắm (tranh 2).Mai giơ tay định ngắt một bông hồng. Nam thấy thế vội ngăn bạn lại(tranh 3). Nam khuyên Mai không ngắt hoa trong vườn phải để cho tất cả mọi người cùng ngắm (tranh 4)
- GV nhấn mạnh điều mới biết để HS nhớ.Ta có thể dùng các từ để ®Æt câu, kể một sự việc,cũng có thể dùng một số câu để tạo thành bài, kể một câu chuyện .
III. Cñng cè – dÆn dß :
-Y/C HS ®äc l¹i nh÷ng c©u c¸c em ®· viÕt.
- NhËn xÐt tiÕt häc
rót kinh nghiÖm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tap lam van tuan 1 lop 2.doc