Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 18 Tuần: 20
BÀI: ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1.Kỹ năng:
- HS biết đọc, nghe, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Rèn kỹ năng viết: Viết 1 đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
2. Kiến thức:
- Đọc đoạn văn Xuân về, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Dựa vào gợi ý, viết 1 đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
3. Thái độ:
- HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 18 tuần 20: Đáp lời chào, lời tự giới thiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 18 Tuần: 20
Bài: Đáp lời chào, lời tự giới thiệu
Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1.Kỹ năng:
- HS biết đọc, nghe, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Rèn kỹ năng viết: Viết 1 đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
2. Kiến thức:
- Đọc đoạn văn Xuân về, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Dựa vào gợi ý, viết 1 đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè.
3. Thái độ:
- HS biết yêu và bảo vệ thiên nhiên qua việc thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ,bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
2 Hs thực hành hỏi đáp nói lời chào, tự giới thiệu theo tình huống: Lớp trưởng gặp ông của 1 bạn HS đến trường xin nghỉ học cho cháu.
- GV NX, cho điểm.
1 phút
10 phút
18 phút
1 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
2.1. Bài tập 1( miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm
- Từng nhóm 2 HS trao đổi trả lời câu hỏi:
a, Dấu hiệu báo mùa xuân đến:
- Trong vườn: thơm nức mùi hoa.
- Trong không khí: không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo, thay vào đó là thứ không khí đầy hương thơm và ánh nắng mặt trời.
- Cây cối : thay áo mới: cây hồng bìcởi lớp lá già, cành xoan khẳng khiu đang trổ lá, rặng râm bụt sắp có nụ.
b, Tác giả quan sát mùa xuân bằng những cách nào?
- Ngửi: mùi thơm nức của hoa, hương thơm của không khí đầy ánh nắng.
- Nhìn: ánh mặt trời, cây cối thay áo mới
Gv: Để tả được như vậy, tác giả đã phải quan sát bằng nhiều giác quan. Mùa xuân thật là đẹp và thú vị biết bao
2.2. Bài tập 2( viết)
- 1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm
GV: các con hãy nhớ lại những đặc điểm về thời tiết của mùa hè, sử dụng các giác quan để quan sát và viết đoạn văn theo gợi ý của 4 câu hỏi, nhưng cũng có thể bổ sung ý mới.
- HS viết bài vào vở. Nhiều HS đọc trước lớp.GV- HS nêu NX, sửa chữa nếu có:
Ví dụ: Mùa hè bắt đầu từ tháng tư trong năm. Vào mùa hè, ông mặt trời đỏ chói như một quả cầu lửa. Thời tiết nóng nực. Nhưng mùa hè có nhiều trái ngọt, hoa thơm. Hè đến, chúng em được nghỉ để về quê thăm ông bà. Em rất thích mùa hè.
3. Củng cố, dặn dò
- Gv NX tiết học, yêu cầu HS đọc lại đoạn văn tả mùa hè cho bố mẹ nghe.
bảng phụ
tranh ảnh mùa hè
Rút kinh nghiệm:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA 2 TLV tuan 20.doc