Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 22 Tuần: 24
BÀI: ĐÁP LỜI PHỦ ĐỊNH. NGHE - TRẢ LỜI CÂU HỎI
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1.Kỹ năng:
- Biết đáp lại lời phủ định của người khác bằng lời của em trong các tình huống giao tiếp - Nghe truyện ngắn vui: "Vì sao" và trả lời các câu hỏi về nội dung truyện.
2. Kiến thức:
- Đáp lời phủ định trong những tình huống giao tiếp cụ thể
- Biết ghi nhớ và có thể kể lại câu chuyện theo lời của mình.
3. Thái độ: HS có thái độ đúng mực khi đáp lời phủ định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ.Bảng phụ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tiết 22 tuần 24: Đáp lời phủ định. Nghe - Trả lời câu hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Tập làm văn Tiết: 22 Tuần: 24
Bài: Đáp lời phủ định. nghe - trả lời câu hỏi
Thời gian: 2006- 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1.Kỹ năng:
- Biết đáp lại lời phủ định của người khác bằng lời của em trong các tình huống giao tiếp - Nghe truyện ngắn vui: "Vì sao" và trả lời các câu hỏi về nội dung truyện.
2. Kiến thức:
- Đáp lời phủ định trong những tình huống giao tiếp cụ thể
- Biết ghi nhớ và có thể kể lại câu chuyện theo lời của mình.
3. Thái độ: HS có thái độ đúng mực khi đáp lời phủ định.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ.Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc bài tập 3
- Nhận xét, cho điểm HS
1 phút
28 phút
1 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1:
- Khi gọi điện thoại, bạn nói thế nào? (Cô, cháu gặp bạn Hoa ạ!)
- Cô chủ nhà nói thế nào? (ở đây, không có ai là Hoa đâu, cháu ạ.)
- HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống trên.
* Bài 2:
- VD: tình huống a
- GV viết sẵn tình huống, 2 HS lên thực hành
-HS 1: Cô làm ơn chỉ giúp cháu nhà bác Hạnh ở đâu ạ? -HS 2: Rất tiếc, cô không biết vì cô không
phải là người ở đây.
- HS 1: Dạ, cháu xin lỗi, không sao đâu ạ
- HS dưới lớp bổ sung cách nói khác
* Bài 3:
- GV kể câu chuyện "Vì sao" 2 lần
- Truyện có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
(2 nhân vật: cô bé và cậu anh họ)
- Lần đầu về quê chơi, cô bé thấy thế nào? (Thấy cái gì cũng lạ)
- Cô bé hỏi cậu anh họ điều gì? (Sao con bò không có sừng?)
- Cậu bé giải thích ra sao? (Bò không có sừng vì có con bị gãy sừng, có con còn non, riêng con bò này không có sừng vì nó là... con ngựa)
- Thực ra con vật mà cô bé nhìn thấy là con gì? (Là con ngựa)
- HS kể lại câu chuyện
- Nhận xét và cho điểm HS
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS thực hành đáp lại lời phủ định của người khác trong cuộc sống hàng ngày.
tranh minh hoạ, bảng phụ
tranh minh hoạ
* Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA 2 TLV tuan 24.doc