Tập làm văn: (1) Tự giới thiệu Câu và bài.
I.Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nghe và nói.
· Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình.
· Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp.
2.Rèn kĩ năng viết:
· Bước đầu biết kể ( miệng) một mẫu chuyện theo 4 tranh.
· Viết lại nội dung tranh 3, tranh 4.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3811 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tuần 1: Tự giới thiệu Câu và bài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sỏu ngày thỏng năm 200
Tập làm văn: (1) Tự giới thiệu Câu và bài.
I.Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nghe và nói.
Biết nghe và trả lời đúng một số câu hỏi về bản thân mình.
Biết nghe và nói lại được những điều em biết về một bạn trong lớp.
2.Rèn kĩ năng viết:
Bước đầu biết kể ( miệng) một mẫu chuyện theo 4 tranh.
Viết lại nội dung tranh 3, tranh 4.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
II.Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1.
Tranh minh hoạ bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy-học:
Mở đầu:
Bắt đầu từ lớp hai, cùng với tiết Luyện từ và câu, các em còn được làm quen với một tiết học mới- tiết Tập làm văn. ở tiết
Luyện từ và câu giúp các em nói, viết đúng từ và câu tiếng Việt, mở rộng và làm giàu vốn từ về thế giới xung quanh các em thì tiết Tập làm văn sẽ giúp các em tập tổ chức các câu văn thành bài văn từ bài đơn giản đến bài phức tạp, từ bài ngắn đến bài dài.
Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Trong tiết Tập làm văn đầu tiên, các em sẽ được luyện tập cách giới thiệu về mình, về bạn mình. Đồng thời, các em sẽ được làm quen với bài văn và biết tổ chức các câu văn thành một bài văn ngắn.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1,2
-Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu học sinh so sánh cách làm của 2 bài tập.
-Yêu cầu học sinh điền các thông tin về mình vào vở nháp.
-Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau thực hành hỏi đáp.
-Gọi học sinh lên bảng thực hành trước lớp đồng thời yêu cầu các học sinh khác nghe và ghi các thông tin em nghe được vào vở.
-Yêu cầu học sinh trình bày kết quả làm việc.
- Gọi học sinh nhận xét.
-Giáo viên nhận xét.
Bài 3
-Gọi học sinh đọc yêu cầu.
-Bài tập này gần giống bài tập nào đã học?
-Hãy quan sát từng bức tranh và kể lại nội dung của mỗi bức tranh bằng 1 hoặc 2 câu văn. sau đó hãy ghép các câu văn đó lại với nhau.
-Gọi và nghe học sinh trình bày bài. Yêu cầu học sinh khác nhận xét sau mỗi lần học sinh đọc bài. Chỉnh sửa bài cho học sinh.
Kết luận: Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được một bài văn.
-Đọc đề bài tập 1,2.
-Bài 1, chúng ta tự giới thiệu về mình.
-Bài 2, chúng ta tự giới thiệu về bạn mình.
-Làm việc cá nhân.
-Thực hành theo nhóm đôi.
-2 học sinh lên bảng hỏi đáp trước lớp theo mẫu câu: Tên bạn là gì?...
Cả lớp ghi vào vở nháp.
-3 học sinh trình bày trước lớp.
-HS1: Tự kể về mình.
-HS2: Giới thiệu bạn cùng cặp với mình.
-HS3: Giới thiệu về bạn vừa thực hành hỏi-đáp trước lớp.
-Viết lại nội dung mỗi bức tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạothành một câu chuyện.
-Giống bài tập trong bài Luyện từ và câu đã học.
-Làm việc cá nhân.
-Trình bày bài theo 2 bước: 4 học sinh nối tiếp nhau nói về từng bức tranh: hai học sinh trình bày bài văn hoàn chỉnh.
Ví dụ 1: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa . Thấy một khóm hồng đang nở hoa rất đẹp, Huệ thích lắm. Huệ đưa tay định ngắt một bông hồngTuấn thấy thế vội ngăn bạn lại. Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa trong vườn. Hoa của vườn hoa phải để cho mọi người cùng ngắm.
Ví dụ 2: Trong công viên có rất nhiều hoa đẹp. Một cô bé đang say sưa ngắm nhìn vườn hoa. Cô muốn hái một bông. Cô chọn bông hoa đẹp nhất và giơ tay định hái . Một cậu bé thấy thế liền chạy lại phía cô bé. Cậu khuyên cô đừng hái hoa.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học, khen những em học tốt.
-Yêu cầu những học sinh làm bài tập 3 chưa đạt về nhà hoàn chỉnh lại.
File đính kèm:
- TLV.DOC