Giáo án Tập làm văn khối 2 cả năm

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

MÔN : TẬP LÀM VĂN

BÀI 1 : TỰ GIỚI THIỆU-CÂU VÀ BÀI

I. MỤC TIÊU :

 -Nghe và trả lời đúng 1 số câu hỏi về bản thân .

 -Nghe nói lại những đều nghe thấy về bạn trong lớp.

 -Bước đầu biết kể 1 mẫu chuyện ngắn theo tranh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 GV : Tranh minh họa, phiếu bài tập.

 HS : xem trước bài, VBT.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1.Khởi động : (1 phút) Hát

 2.Kiểm bài cũ : (4 phút)

 - Kiểm tra dụng cụ học tập của hs.

 - GV nhận xét.

 

doc63 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập làm văn khối 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 1 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 1 : TỰ GIỚI THIỆU-CÂU VÀ BÀI I. Mục tiêu : -Nghe và trả lời đúng 1 số câu hỏi về bản thân . -Nghe nói lại những đều nghe thấy về bạn trong lớp. -Bước đầu biết kể 1 mẫu chuyện ngắn theo tranh. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh họa, phiếu bài tập. HS : xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Kiểm tra dụng cụ học tập của hs. - GV nhận xét. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài: “Tự giới thiệu-Câu và bài” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: Nghe và trả lời đúng 1 số câu hỏi về bản thân, những điều em biết về bạn. Bài tập 1 : Đính câu hỏi -GV gợi ý. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -Y/C hs nói lại những điều biết về mot bạn nào đó. -Nhận xét. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Quan sát kể lại nội dung của từng tranh. Bài tập 3 : GV đính tranh. -GV gợi ý nội dung từng bức tranh. -Y/C hs kể toàn bộ câu chuyện. -Chấm chữa bài. -Hs đọc đề. -Hs trả lời. -Hs đọc. -Hs nêu cá nhân. -Hs quan sát, nêu yêu cầu BT. -Trao đổi nhóm đôi. -Đại diện nhóm kể trước lớp. -Cả lớp làm vào VBT 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs kể lại toàn bộ câu chuyện theo nội dung tranh ở bài tập 3. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 2 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 2 : CHÀO HỎI -TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu : -Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu. -Nghe và nhận xét được ý kiến của các bạn trong lớp. -Viết được 1 bản tự thuật ngắn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh họa BT2. HS : xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs nêu lại nội dung của toàn bộ câu chuyện ở BT3, tuần 1. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Chào hỏi-Tự giơi thiệu” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: Nói lời đáp, lời giới thiệu, nhắc lại lời bạn theo tranh. Bài tập 1 : Nói lời của em -Y/C hs nói lời của em theo từng tình huống. Bài tập 2 : GV đính tranh -GV nêu gợi ý của từng bức tranh. -Nhận xét. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : HS viết được bảng tự thuật theo mẫu. Bài tập 3 : Cho HS đọc yêu cầu. -Y/C hs đọc thầm bảng tự thuật mẫu. -Chấm chữa bài. -Hs đọc đề. -Hs nêu cá nhân. -Hs quan sát tranh, đọc yêu cầu. -Hs trao đổi, trả lời câu hỏi. -Hs nêu yêu cầu BT. -Hs đọc thầm, làm vào VBT. -Vài hs đọc lại bảng tự thuật. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại bảng tự thuật vừa viết. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 3 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 3 : SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI-LẬP DANH SÁCH HỌC SINH I. Mục tiêu : -Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng trình tự câu chuyện Gọi bạn. Dựa vào tranh kể được nội dung chuyện. -Biết sắp xếp câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến. -Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách một nhóm 3 đến 5 bạn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh họa BT1, giấy khổ to kẻ BT3. HS : Xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs đọc lại bảng tự thuật của bản thân. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Sắp xếp câu trong bài-lập danh sách học sinh” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: Sắp xếp tranh, sắp xếp câu đúng thứ tự. Bài tập 1 : Đính tranh. -Y/C hs nhớ lại nội dung bài Gọi bạn để sắp xếp tranh theo đúng thứ tự. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -GV gợi ý. -Nhận xét. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : HS biết lập danh sách từ 3 đến 5 bạn. Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý. -Chấm chữa bài. -Hs quan sát, đọc Y/C. -Đại diện hai nhóm lên xếp tranh. -Hs đọc. - 1 hs lên bảng làm. Lớp làm VBT. -Hs đọc lại. -Hs đọc yêu cầu. -1 hs làm vào giấy khổ to. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại câu chuyện Chim gáy vừa sắp xếp ở BT2. đọc danh sách vừa lập ở BT3. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 4 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 4 : CÁM ƠN-XIN LỖI I. Mục tiêu : -Biết nói lời cám ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp. Biết nói 3 đến 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cám ơn hay xin lỗi thích hợp. -Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn. -Hình thành thói quen cám ơn, xin lỗi thích hợp trong mọi tình huống. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh họa BT3. HS : Xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Gọi 1 hs thực hiện BT1 (sắp xếp thứ tự tranh và kể lại câu chuyện Gọi bạn) - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Cám ơn-Xin lỗi” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 10 ph 5 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: Hs biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV nêu lần lượt từng tình huống. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -GV nêu lần lượt từng tình huống. -Nhận xét. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Dùng lời cảm ơn-xin lỗi phù hợp với nội dung tranh. Bài tập 3 : GV đính tranh. Gợi ý. -GV gợi ý. -Nhận xét, bổ sung. *Hoạt động 3 : Hướng dẫn làm BT4 Mục tiêu : Hs viết đúng 1 trong 2 bức tranh đã kể ở BT3. Bài tập 4 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý. -Chấm chữa bài. -Hs đọc Y/C. -Hs thảo luận nhóm đôi. -Hs nối tiếp nhau nói lời cảm ơn. -Hs đọc yêu cầu. -Hs thảo luận nhóm đôi. -Hs nối tiếp nhau nói lời xin lỗi. -Hs quan sát tranh, đọc yêu cầu. -Thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm trình bày -Hs đọc yêu cầu. -1 hs làm vào giấy khổ to. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho 2 hs lên sắm vai (tự đặt tình huống nói lời cảm ơn-xin lỗi) -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 5 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 5 : TRẢ LỜI CÂU HỎI-ĐẶT TÊN CHO BÀI LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH I. Mục tiêu : -Dựa vào tranh và câu hỏi. Kể lại nội dung từng tranh liên kết thành 1 câu chuyện. Biết đặt tên cho chuyện. -Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình. -Biết viết về mục lục sách và các bài tập trong tuần 6. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh họa BT1. HS : Xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - GV nêu một số tình huống cho hs nói lời cảm ơn, xin lỗi. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Trả lời câu hỏi-Đặt tên cho bài-Luyện tập về mục lục sách” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: Trả lời câu hỏi theo tranh, đặt tên cho câu chuyện. Bài tập 1 : GV đính tranh. -GV gợi ý nội dung từng tranh. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -GV gợi ý. -Nhận xét chọn tên truyện hay nhất. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Hs biết viết lại mục lục sách tuần 6. Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -Chấm chữa bài. -Hs quan sát tranh, đọc Y/C. -Hs trả lời.. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu cá nhân. Hs đoc yêu cầu. -Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs dựa vào tranh kể lại câu chuyện ở BT1. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. Tìm tập truyện thiếu nhi. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 6 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 6 : KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH I. Mục tiêu : -Biết trả lời câu hỏi và đặt câu treo mẩu khẳng định, phủ định. -Biết soạn mục lục sách đơn giản. -Giáo dục : Tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết BT2, tuyển tập truyện thiếu nhi. HS : Xem trước bài, VBT. Tập truyện thiếu nhi. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs dựa vào tranh kể lại câu chuyện ở BT1, tuần 5. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Khẳng định, phủ định-Luyện tập về mục lục sách” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: Trả lời câu hỏi. Đặt câu theo mẫu. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV nêu câu hỏi. -GV nhận xét ghi bảng Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -GV gợi ý. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Hs đọc và ghi lại mục lục của tuyển tập truyện thiếu nhi . Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -Y/C hs mở tuyển tập truyện thiếu nhi đọc. -Chấm chữa bài. -Hs đọc Y/C. -Hs thảo luận nhóm, trả lời.. -Hs đọc lại. -Hs đọc yêu cầu. -Nối nhau đặt câu. -Hs đoc yêu cầu. -Hs đọc thấm, viết vào VBT -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đặt câu lại ở BT2. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 7 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 7 : KỂ NGẮN THEO TRANH LUYỆN TẬP THỜI KHOÁ BIỂU I. Mục tiêu : -Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được 1 câu chuyện đơn giản có tên : Bút của cô giáo”. -Trả lời được 1 số câu hỏi về thời khoá biểu -Rèn luyện kĩ năng viết: Biết viết TKB ngày hôm sau của lớp. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1, giấy khổ to viết TKB. HS : Xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho 2 hs lên làm lại BT2 (Đặt câu theo mẫu) - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Kể ngắn theo tranh. Luyện tập TKB” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 15 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1. Mục tiêu: Kể lại câu chuyện theo tranh. Bài tập 1 : GV đính tranh. -GV gợi ý nội dung từng tranh. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2,3. Mục tiêu : Viết TKB, trả lời câu hỏi về TKB . Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu. Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV nêu câu hỏi. -Nhận xét. -Hs quan sát tranh đọc Y/C. -Kể trong nhóm, kể trước lớp. -Hs đoc yêu cầu. -Viết TKB vào VBT -Hs đọc yêu cầu. -Trả lời cá nhân. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs kể lại câu chuyện ở BT1 (Bút của cô giáo) -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 8 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 8 : MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ. KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI I. Mục tiêu : -Biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp với tình huống giao tiếp. -Biết trả lời câu hỏi về thầy giáo (cô giáo) lớp 1. -Rèn kĩ năng viết, Dựa vào câu trả lời, viết được một đoạn văn 4, 5 câu về thầy cô giáo. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết BT1,2 HS : Xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs kể lại câu chuyện bút của cô giáo theo tranh. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: HS biết nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị phù hợp, trả lời câu hỏi về thầy cô giáo lớp 1. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV nêu các tình huống. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -Y/C hs nói về thầy cô giáo lớp 1. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Viết được một đoạn văn(4-5 câ) về thầy cô giáo cũ . Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -Gợi ý, hướng dẫn. -Chấm chữa bài. -Hs đọc Y/C. -Hs thảo luận nhóm đôi. -Đại diện trình bày trước lớp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu cá nhân. -Hs đoc yêu cầu. -Hs làm vào VBT -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại đoạn văn mà em đã viết về thầy cô giáo cũ.. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 9 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ I @& Ngày soạn : / / 200 TUẦN 10 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 10 : KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu : - Biết kể về ông, bà hoặc một người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà người thân. -Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (3-5 câu). -Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1. HS : Xem trước bài, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs nêu lại đoạn văn các em đã viết ở BT3 tuần 8. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Kể ngắn về người thân” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1. Mục tiêu: Kể về ông bà hoặc người thân. Bài tập 1 : GV đính tranh. -GV nêu gợi ý các tình huống SGK. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2. Mục tiêu : Viết được đoạn văn kể về ônng bà hoặc người thân (3-5 câu) Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu. -Gợi ý, hướng dẫn. -Chấm chữa bài. -Quan sát tranh, đọc yêu cầu. -Hs thảo luận nhóm đôi. -Đại diện trình bày trước lớp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại đoạn văn mà em đã viết ở BT2. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 11 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 11 : CHIA BUỒN, AN ỦI I. Mục tiêu : - Biết nói lời chia buồn, an ủi. - Biết viết bưu thiếp, thăm hỏi. - Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bưu thiếp. HS : Bưu thiếp. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs đọc lại đoạn văn đã viết ở BT2 tuần 10. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Chia buồn, an ủi” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1,2. Mục tiêu: HS biết nói lời chia buồn, an ủi. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý. -Nhận xét chốt ý. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu -Y/C hs quan sát tranh SGK nói lời an ủi. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT3 Mục tiêu : Viết được bưu thiếp thăm hỏi ông bà. Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -Gợi ý, hướng dẫn. -Nhận xét. -Hs đọc Y/C. -Nhiều hs phát biểu. -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát tranh phát biểu ý kiến. -Nhận xét ý kiến của bạn. -Hs đoc yêu cầu. -Hs viết vào bưu thiếp đã chuẩn bị. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc bưu thiếp vừa viết. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 12 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 11 : GỌI ĐIỆN I. Mục tiêu : - Đọc hiểu bài Gọi điện, nắm được một số thao tác khi gọi điện. - Trả lời được các câu hỏi về : thứ tự các việc cần làm khi gọi điện, tín hiệu điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại. - Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Máy điện thoại. HS : VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs đọc lại bức thư ngắn thăm hỏi ông bà đã viết tuần 11. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Gọi điện” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1. Mục tiêu: Đọc bà Gọi điện và sắp xếp thứ tự các việc cần làm khi gọi điện. Bài tập 1 : Y/C hs đọc bài Gọi điện. -GV gợi ý a,b,c SGK -Y/C hs dùng máy điện thoại trình bày. -Nhận xét chốt ý. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2 Mục tiêu : Viết được 4-5 câu trao đổi qua điện thoại. Bài tập 2 : Chọn BT 2a. -Gợi ý, hướng dẫn. -Chấm chữa bài. -Hs đọc. -Hs trao đổi nhóm đôi. -Đại diện nhóm trình bày trước lớp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs viết vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại đoạn văn các em vừa viết ở BT2. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 13 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 13 : KỂ VỀ GIA ĐÌNH I. Mục tiêu : -Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý. -Biết nghe bạn kể để nhận xét góp ý.Viết được một đoạn (3-5 câu) kể về gia đình. -Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết gợi ý BT1. HS : Xem bài trước, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho hs nhắc lại thứ tự các việc làm khi gọi điện, ý nghĩa của tín hiệu. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Kể về gia đình” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1. Mục tiêu: HS biết kể về gia đình mình theo gợi ý. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -Y/C hs nêu gợi ý SGK. -Nhận xét chốt ý. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2. Mục tiêu : Viết được đoạn văn (3-5 câu) kể về gia đình. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu. -Y/C hs dựa vào gợi ý BT1 để viết. -Chấm chữa bài. -Hs đọc Y/C. -Hs nêu. -HS trả lời cá nhân các gợi ý. -Hs đoc yêu cầu. -Hs viết vào VBT -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại đoạn văn kể về gia đình các em vừa viết ở BT2. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 14 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 14 : QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI. VIẾT NHẮN TIN I. Mục tiêu : - Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh - Viết được một mẩu nhắn tin gọn đủ ý. Viết được một mẩu nhắn tin. Viết rõ ý dùng từ đặt câu đúng. - Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1. HS : Xem bài trước, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs lên kể ngắn về gia đình mình. - GV nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a) Giới thiệu bài : “Quan sát tranh trả lời câu hỏi. Viết nhắn tin” b) Các hoạt động dạy học : Tl hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph *Hoạt động 1: HD làm bài tập 1. Mục tiêu: HS quan sát tranh trả lời câu hỏi. Bài tập 1 : Y/C hs quan sát tranh SGK. -Y/C hs nêu câu hỏi SGK. -Nhận xét chốt ý. *Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm BT2. Mục tiêu : Viết được một vài câu nhắn tin. Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý. -Chấm chữa bài. -Hs quan sát tranh, đọc Y/C. -Trao đổi nhóm đôi, trả lời câu hỏi. -Hs đoc yêu cầu. -Hs viết vào VBT -Hs đọc lại. 4.Củng cố : (4 phút) -Cho hs đọc lại tin nhắn vừa viết ở BT2. -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – xem lại bài. - Rút kinh nghiệm . --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 15 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TẬP LÀM VĂN BÀI 15 : CHIA VUI, KỂ VỀ ANH CHỊ EM I. Mục tiêu : - Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp. - Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình. -Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1. HS : Xem bài trước, VBT. III.Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1 phút) Hát 2.Kiểm bài cũ : (4 phút) - GV nêu tình huống cho hs viết tin nhắn. - G

File đính kèm:

  • docTap lam van 135.doc