I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
2. Kỹ năng:
- Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách.
3. Thái độ
- Giáo dục: HS có ý thức viết Mở bài theo kiểu mở rộng và yêu thích đồ vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ viết 3 đoạn văn mở bài.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 19, Bài: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 19
Tiết :
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Mục tiêu:
Kiến thức:
Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật.
Kỹ năng:
Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách.
Thái độ
Giáo dục: HS có ý thức viết Mở bài theo kiểu mở rộng và yêu thích đồ vật.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ viết 3 đoạn văn mở bài.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV yêu cầu HS trả lời bài cũ
+ Có những cách mở bài nào?
+ Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp?
- GV nhận xét, đánh giá
- 2,3 HS trả lời
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
13’
Bài 1:
- GV gọi 2 HS đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS tìm đoạn mở bài & so sánh điểm giống & khác của các đoạn mở bài
- Gọi HS phát biểu
- GV kết luận:
* Giống nhau: Mục đích: giới thiệu đồ vật cần tả
* Khác nhau:
Đoạn a, b: giới thiệu ngay vào đồ vật
Đoạn c: nói chuyện khác để giới thiệu đồ vật
- 2 em đọc nối tiếp
- HS hoạt động nhóm 2 trao đổi tìm điểm khác
- 1 vài em phát biểu – lớp bổ sung
15’
Bài 2:
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
- GV lưu ý HS:
+ Viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn
+ Viết 2 đoạn mở bài theo 2 cách: trực tiếp & gián tiếp
- GV đánh giá bài làm của HS
- Gọi HS nêu nối tiếp
- 1,2 em đọc yc bài
- HS làm vào vở
- 2 em làm vào phiếu lớn
- Dán phiếu & trình bày - HS khác nhận xét
- 1 vài em đọc 2 phần mở bài trực tiếp
- Nhận xét đánh giá
- 1 vài em đọc 2 phần mở bài gián tiếp
- Nhận xét đánh giá
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_19_bai_luyen_tap_xay_dung_mo.docx