I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS có những hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng 1 đoạn văn kể chuyện.
3. Thái độ
- Rèn tính độc lập sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Phiếu khổ to.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 5, Bài: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 5
Tiết :
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
Mục tiêu :
Kiến thức:
HS có những hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
Kỹ năng:
Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng 1 đoạn văn kể chuyện.
Thái độ
Rèn tính độc lập sáng tạo.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Phiếu khổ to.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- GV không kiểm tra
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
13’
Phần nhận xét:
Bài 1, 2:
- GV phát phiếu nhóm (ghi sẵn)
+ Đọc truyện Những hạt thóc giống thảo luận nhóm & ghi vào phiếu.
- Sự vật
+ Đoạn 1:
SV 1: Nhà vua tìm người truyền ngôi: luộc thóc Đoạn 1
SV 2: Chôm c/s nhưng thóc không nảy mầm + Đoạn 2
SV 3: Chôm dám nói sự thật
+ Đoạn 3
SV 4: Nhà vua truyền ngôi cho Chôm + Đoạn 4
+ Dấu hiệu nào giúp em nhận ra được chỗ mở đầu & kết thúc đoạn văn?
- GV giảng & chốt ý
- 2 HS đọc y/c BT 1, 2
- Lớp đọc thầm truyện
- HSTL nhóm, tổ
- Các nhóm dán phiếu & trình bàykết quả
- 4,5 HS trả lời
Bài tập 3:
- Rút ra nhận xét
- GV giao nhiệm vụ: Thảo luận nhóm
+ Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể gì?
+ Đoạn văn được nhận biết nhờ dấu hiệu gì?
- Rút ra ghi nhớ
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm 2
để tìm câu trả lời
- HS nêu ý kiến,n/xTNYK
5’
Ghi nhớ - đọc phần ghi nhớ:
- Rút ra ghi nhớ
- 2, 3 HS đọc
10’
Luyện tập:
- Đọc nội dung, yêu cầu bài tập
- GV giảng tình huống: 3 đoạn vănnói về 1 em bé hiếu thảo & trung thực. Em lo thiếu tiền mua thuốc cho mẹ ...
+ Yêu cầu bài tập là gì?
+ Đoạn văn nào có phần mở đầu & kết thúc? (Đoạn 3)
- Hãy tưởng tượng & viết đoạn còn thiếu để hoàn chỉnh đoạn 3?
+ Đọc kết quả bài làm.
- GV nhận xét đánh giá những HS làm tốt.
- 2 HS đọc
- HS trả lời câu hỏi
- HS làm việc cá nhân viết đoạn văn, bổ sung
- 1 vài HS đọc – N/xét
5’
3. Tổng kết – dặn dò:
- GV chốt nội dung chính bài học
- GV nhận xét đánh giá giờ học
- Viết đoạn văn thứ 2 cả 3 phần
- Lắng nghe và ghi bài
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_4_tuan_5_bai_doan_van_trong_bai_van.docx