I. Mở bài
MT: HS nắm ND môn Giới thiệu về phân môn TLV ở lớp 5 - HS nghe
II. Bài mới
HĐ 1: Giới thiệu bài.
MT: Hs nắm được yc tiết học Hỏi: Bài văn tả cảnh gồm mấy phần? HS nêu: Gồm 3 phần Mở bài, thân bài, KB
GV giới thiệu bài, nêu MĐ bài học.
HĐ2: Tìm hiểu VD
MT: HS nắm nội dung cấu tạo bài văn
Bài 1: Gọi HS đọc Y/c và ND bài 1 Hỏi: Hoàng hôn là thời điểm nào trong ngày?
( tranh ) 2 HS đọc
1 HS nêu: Hoàng hôn là thời gian cuối buổi chiều, khi mặt trời lặn
GV giới thiệu sông Hương 1dòng sông thơ mộng ở Huế Lắng nghe
Y/c HS HĐ theo nhóm 4
+ Đọc thầm bài văn trao đổi tìm các phần, đoạn văn của mỗi phần, ND đoạn văn HS thảo luận nhóm 4 trả lời ghi, KQ ra giấy
Y/c các nhóm báo cáo KQ, NX 2 nhóm dán KQ, trình bày. Nhóm khác NX, bổ sung
+ Mở bài: (Đoạn 1) Huế rất yên tĩnh vào lúc hoàng hôn.
115 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Văn Tuấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 5 Tuần: 1
Bài: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức:
- Hiểu được cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm: Mở bài, thân bài, kết bài và yêu cầu của từng phần
- Phân tích được cấu tạo của một bài văn tả cảnh cụ thể
- Bước đầu biết quan sát một cảnh vật
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thuyết trình, nói câu, tìm từ
3. Giáo dục:Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, tranh, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I. Mở bài
MT: HS nắm ND môn
Giới thiệu về phân môn TLV ở lớp 5
- HS nghe
34’
II. Bài mới
HĐ 1: Giới thiệu bài.
MT: Hs nắm được yc tiết học
Hỏi: Bài văn tả cảnh gồm mấy phần?
HS nêu: Gồm 3 phần Mở bài, thân bài, KB
GV giới thiệu bài, nêu MĐ bài học.
HĐ2: Tìm hiểu VD
MT: HS nắm nội dung cấu tạo bài văn
Bài 1: Gọi HS đọc Y/c và ND bài 1
Hỏi: Hoàng hôn là thời điểm nào trong ngày?
( tranh )
2 HS đọc
1 HS nêu: Hoàng hôn là thời gian cuối buổi chiều, khi mặt trời lặn
Tranh
GV giới thiệu sông Hương 1dòng sông thơ mộng ở Huế
Lắng nghe
Y/c HS HĐ theo nhóm 4
+ Đọc thầm bài văn trao đổi tìm các phần, đoạn văn của mỗi phần, ND đoạn văn
HS thảo luận nhóm 4 trả lời ghi, KQ ra giấy
Y/c các nhóm báo cáo KQ, NX
2 nhóm dán KQ, trình bày. Nhóm khác NX, bổ sung
+ Mở bài: (Đoạn 1) Huế rất yên tĩnh vào lúc hoàng hôn.
+ Thân bài: (Đoạn 2,3) Sự thay đổi của sông Hương theo TG
+ Kết bài: (Sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.
Y/c HS nêu NX về phần thân bài
2 HS nêu gồm 2 đoạn 2,3 nói về cảnh và con người trên sông
Bài 2: Y/c HS đọc đề bài
Y/c HS thảo luận nhóm 4 với Y/c sau
2 HS đọc
HS thảo luận nhóm 4 thực hiện
+ Đọc 2 bài văn
+ Xác định thứ tự miêu tả trong mỗi bài, so sánh thứ tự đó
Y/c các nhóm trình bày
2 nhóm trình bày, NX
NX, KL lời giải đúng
Hỏi: + Bài văn tả cảnh gồm những phần nào
+ Nhiệm vụ của từng phần
3-4 HS nêu theo ý hiểu
HĐ3: Ghi nhớ
MT: HS ghi nhớ nd bài
Y/c HS đọc ghi nhớ, nhắc lại
3 HS đọc. HS khác nhắc lại. Học thuộc tại lớp
HĐ4: Luyện tập
Gọi HS đọc ND bài tập
2 HS đọc
MT: HS tìm và xác định cấu tạo bài văn
Y/c HS thảo luận nhóm 2 với ND: Tìm các phần của bài văn, ND từng phần, trình tự miêu tả.
HS thảo luận nhóm 2ghi KQ bảng nhóm
2 nhóm báo cáo, nhóm khác NX
Bảng nhóm
GV NX
2’
III. Củng cố
Y/c HS nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh
3 HS nêu
NX
1’
IV. Dặn dò
Y/c HS thuộc phần ghi nhớ
Quan sát 1 cảnh vật ghi KQ ra giấy
Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh
Ghi nhớ
Nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 8 Tuần: 1
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu: Giúp HS :
1. Kiến thức:
- Nhận biết được cách quan sát của nhà văn trong đoạn văn Buổi sáng trên cánh đồng.
- Hiểu được thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh từ nhũng điều quan sát được và trình bày theo dàn ý.
2. Kĩ năng: Lập dàn ý, thuyết trình
3. Giáo dục: Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh phong cảnh sưu tầm, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I. Ôn bài cũ
MT: HS nắm cấu tạo bài văn tả cảnh
Y/c 2 HS nêu:
+ Cấu tạo của bài tả cảnh
+ Cấu tạo của bài văn Nắng trưa
2 HS nêu, HS khác NX
GV NX
Nghe
34’
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
MT: HS nắm được yc tiết học
GV giới thiệu bài, nêu MĐ bài học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
2 HS đọc
Bài 1: Gọi HS đọc Y/c và ND bài
Y/c HS thảo luận nhóm 2 trả lời
HS thảo luận, trả lời, NX
MT: Nắm được kĩ năng viết văn tả cảnh
+ Tác giả tả sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
Tranh
Tác giả tả: Đám mây, vòm trời, giọt mưa, sợi cỏ, bầy sáo, hoa huệ
Tranh
+ Tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào?
Tác giả cảm nhận bằng xúc giác và thị giác
+ Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của Tác giả. Nêu lí do
HS nêu theo cảm nhận riêng
NX, khen ngợi
KL: Để có 1 bài văn hay ta cần quan sát kĩ và lập dàn ý.
Bài 2: Gọi HS đọc Y/c
2 HS đọc
MT: Rèn kĩ năng lập dàn ý
Y/c HS đọc KQ quan sát đã giao từ tiết trước
3-5 HS đọc. HS khác NX
NX, khen ngợi HS có ý thức chuẩn bị, quan sát tốt.
Y/c HS thảo luận nhóm 2 lập dàn ý bảng nhóm
HS thảo luận nhóm 2
Bảng nhóm
GV gợi ý
+ Mở bài: Tả cảnh gì? ở đâu? TG? Lí do chọn cảnh đó?
+ Thân bài: Tả nét nổi bật, tả theo TG, trình tự bộ phận.
+ Nêu cảm nghĩ, NX của bản thân về cảnh vật.
Y/c HS trình bày
2-3 HS trình bày, HS khác NX
GV NX, chỉnh sửa, bổ sung
KL: Để có bài văn hay khi quan sát ta phải cảm nhận bằng nhiều giác quan, lập dàn ý.
2’
III. Củng cố
Y/c HS nêu lại các phần và nhiệm vụ của từng phần trong bài văn tả cảnh.
2 HS nêu
1’
IV. Dặn dò
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Nghe
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 13 Tuần: 2
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Phát hiện được những cảnh đẹp trong bài văn Rừng trưa và Chiều tối
- Hiểu được cách quan sát, dùng từ khi miêu tả của nhà văn.
- Viết được đoạn văn miêu tả 1 buổi tối trong ngày dựa vào dàn ý đã lập. Yêu cầu tả cảnh vật chân thật tự nhiên, sinh động.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thuyết trình, nói câu, tìm từ, viết đoạn văn
3. Giáo dục:Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II. Đồ dùng dạy - họa: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
4
I. Ôn BC
MT: Ôn phần dàn ý của hs
Y/c 2 HS đọc dàn ý bài văn tả cảnh
GV NX
2 HS đọc
32’
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
MT: Hs nắm được nd tiết học
GV giới thiệu bài, nêu MĐ bài học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
2 HS đọc
Bài 1: Y/c HS đọc ND bài tập
MT: Hs có kĩ năng xác định những câu văn, những hình ảnh mình thích
Y/c HS thảo luận nhóm 2 bảng phụ với Y/c:
+ Đọc kĩ bài văn
+ Gạch chân dưới những hình ảnh em thích. Nêu lí do.
HS thảo luận nhóm 2, thực hiện
Bảng phụ
Y/c HS trình bày
3-5 HS phát biểu theo cảm xúc
NX
Bài 2: Viết đoạn văn
Y/c HS đọc ND bài tập
2 HS đọc
MT: giúp hs có kĩ năng xây dựng ý và viết đoạn văn
Y/c HS giới thiệu cảnh mình định tả
3-5 HS giới thiệu
Y/c HS tự làm bài. Gợi ý: Sử dụng dàn ý đã lập. Chuyển 1 phần dàn ý thành đoạn văn. Có thể miêu tả theo trình tự thời gian hoặc cảnh vật trong 1 thời điểm. Phải có câu mở đoạn, kết đoạn.
HS làm bài. 3 HS làm bài vào giấy khổ to
Y/c 3 HS làm bài vào giấy khổ to lên trình bày trước lớp
Cả lớp lắng nghe, NX
GV NX chữa lỗi
4’
III. Củng cố- Dặn dò
Y/c HS nêu các phần và nhiệm vụ từng phần trong bài văn tả cảnh
2 HS nêu
NX
Y/c HS về nhà hoàn thành đoạn văn. Ghi lại KQ quan sát một cơn mưa.
Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm :
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 16 Tuần: 2
Bài: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê: Giúp thấy rõ KQ, so sánh được KQ.
- Lập được bảng thống kê theo kiểu biểu bảng về số liệu của từng tổ HS trong lớp.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thuyết trình, làm báo cáo
3. Giáo dục:Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
Đ D
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
I.Ôn bài cũ
MT: Ôn đoạn văn viết của tiết trước
Y/c 3 HS đọc đoạn văn tả cảnh 1 buổi trong ngày
3 HS đọc
NX , ĐG
Nghe
33’
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
MT: Hs nắm được nd tiết học
GV giới thiệu bài, nêu MĐ bài học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 : Gọi HS đọc ND bài tập
2 HS đọc
MT: Hs nắm được các cách thống kê số liệu
Y/c HS hoạt động theo nhóm 4
HS thảo luận nhóm 4
+Đọc lại bảng thống kê
+Trả lời từng câu hỏi
Y/c 1 HS khá điều khiển cả lớp hoạt động bảng phụ
1 HS điều khiển đọc câu hỏi, HS các nhóm trả lời, nhóm BS
Bảng phụ
a, Câu hỏi
+ Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075 đến năm 1919?
+ Có 185 khoa thi, 2896 tiến sĩ
+ Số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên của từng triều đại?
6 HS nối tiếp đọc bảng thống kê.
+ Số bia và số tiến sĩ có khắc tên trên bia còn lại đến nay?
+ Số bia 82, số tiến sĩ được khắc tên trên bia 1006
b, Các số liệu thống kê trên được trình bày dưới hình thức nào?
Trên bảng số liệu, nêu số liệu
c, Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì?
Giúp người đọc tìm thông tin dễ dàng, dễ so sánh số liệu giữa các triều đại
GV kết luận
Bài 2: Y/c HS đọc đề bài
2 HS đọc
MT: hs lâp được
Y/c HS tự làm bài
1 HS làm trên bảng phụ
thống kê
HS dưới lớp kẻ bảng làm bài vào vở
Y/c HS NX bài bạn trên bảng
HS NX
GV NX
Nêu câu hỏi
4-6 HS trả lời
Tổ nào có nhiều HS khá giỏi nhất?
Tổ nào có nhiều HS nữ nhất?
Bảng thống kê có tác dụng gì?
NX
2’
III. Củng cố
Y/c HS nêu lại tác dụng của bảng thống kê
2 HS nêu
1’
IV. Dặn dò
Nhắc HS chuẩn bị bài sau
Nghe
Rút kinh nghiệm :
............................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 21 Tuần: 3
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phân tích bài văn Mưa rào để biết cách quan sát, chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh.
- Lập dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thuyết trình, nói câu, tìm từ
3. Giáo dục:Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II.Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I.Ôn bài cũ
MT: ÔN về kĩ năng lập bảng thống kê
- Gọi 5 HS mang bài để GV Ôn việc lập báo cáo thống kê về số người ở khu em ở.
- 5 HS mang vở lên cho GV kiểm tra.
- Nhận xét, khen HS
34’
II. Bài mới
1.Giới thiệu bài
MT: hs nắm đuợc nd tiết học
- Hỏi: Chúng ta đang học kiểu bài văn nào?
- Giới thiệu bài và nêu MĐ bài học.
- Trả lời: Kiểu bài văn tả cảnh
2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm
- 2HS đọc
- HS thảo luận nhóm 4
MT: Nắm được cách quan sát và miêu tả cơn mưa + kĩ năng TLCH
+ Đọc kỹ bài văn Mưa rào trong nhóm.
+ Trao đổi, thảo luận để trả lời câu hỏi
+ Viết trả lời vào giấy nháp
- Yêu cầu HS thảo luận, GV KL
- HS trao đổi, thảo luận
- Các câu hỏi:
- Các câu trả lời
(a) Những dấu hiệu nào báo hiệu cơn mưa sắp đến?
(a) Mây: nặng, đặc xịt, lổm ngổm đầy trời
Gió: thổi giật, bỗng đổi mát lanhkhi mưa xuống, gió càng thêm mạnh
(b) Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa lúc bắt đầu đến kết thúc mưa
(b) Tiếng mưa lúc đầu: lẹt đẹtsau mưa ù xuống rào rào, sầm sập
(b) Tìm những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa lúc bắt đầu đến kết thúc mưa
(b) Tiếng mưa lúc đầu: lẹt đẹtsau mưa ù xuống rào rào, sầm sập
(c) Tìm những từ ngữ tả cây cối, con vật, bầu trời, trong và sau trận mưa.
(c) Trong mưa: Lá vẫy tay run rẩy
Vòm trời: tối sẫm.. .
Sau cơn mưa: Trời rạng dần
(d) Tác giả đã quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào?
(d) Tác giả đã quan sát cơn mưa bằng mắt, tai, cảm giác của làn da, mũi
? Em có nhận xét gì về cách quan sát cơn mưa của tác giả?
- HS trả lời
? Cách dùng từ trong khi miêu tả của tác giả có gì hay?
-HS trả lời
Bài 2: Lập dàn ý tả
*Gọi HS đọc YC của bài tập
- 1 HS đọc
cơn mưa
MT: Biết cách lập dàn ý bài văn tả cơn mưa
- Gọi HS đọc bản ghi chép về một cơn mưa đã quan sát
- GV nhân xét.
- GV hướng dẫn:
- 3 HS đọc bài của mình trước lớp- bảng phụ
- HS trả lời
Bảng phụ
+ Phần mở bài cần nêu những gì?
+ Phần mở bài giới thiệu điểm mình quan sát cơn mưa hay những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến.
+ Em miêu tả cơn mưa theo trình tự nào?
+ Theo trình tự thời gian
- GV: Nếu quan sát cơn mưa rào, miêu tả theo trình tự thời gian. Nếu quan sát cơn mưa phùn nên miêu tả từng bộ phận của cảnh vật trong cơn mưa.
- GV hỏi:
+ Những cảnh vật nào chúng ta thường gặp trong cơn mưa?
+ Phần kết bài em nêu những gì?
+ Cảnh vật thường có trong mưa: mây, gió, bầu trời, mưa, con vật
+ Nêu cảm xúc của mình hoặc cảnh vật nămơi sáng sau cơn mưa.
2’
III-Củng cố
- Nêu nhiệm vụ của từng phần trong bài văn tả cảnh.
- HS nêu
1’
IV-Dặn dò
-Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau
- Nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 24 Tuần: 3
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hoàn chỉnh các đoạn văn trong bài văn tả quang cảnh sau cơn mưa cho phù hợp với nội dung chính của mỗi đoạn.
- Viết được đoạn văn trong bài văn tả cơn mưa một cách chân thực, tự nhiên dựa vào dàn ý đã lập.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thuyết trình, nói câu, tìm từ
3. Giáo dục:Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II.Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
I.Ôn bài cũ
MT: ÔN dàn ý bài văn tả cơn mưa
- Gọi 5HS mang bài để GV NX, ĐG dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa
- 5 HS mang vở lên cho GV kiểm tra.
- Nhận xét
34’
II. Bài mới
1.Giới thiệu bài
MT: hs nắm được nd tiết học
- Luyện tập viết các đoạn văn miêu tả quang cảnh sau cơn mưa dựa vào dàn ý đã lập
- HS chuẩn bị dàn ý đã lập sẵn
2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Gọi HS đọc YC và ND bài học
- 1HS đọc YC, 5 HS đọc từng đoạn
MT: Rèn kĩ năng viết tiếp các câu theo gợi ý đảm bảo tính liên kết
GV?: Đề văn mà bạn Quỳnh Liên làm là gì?
- Yêu cầu HS thảo luận, GV KL
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét, kết luận
GV?: Em có thể viết thêm những gì vào đoạn văn của bạn Quỳnh Liên?
- HS nêu: Tả quang cảnh sau cơn mưa.
- HS trao đổi, thảo luận
Nêu ND của từng đoạn
- HS trả lời
- HS trả lời:
+ Đoạn 1: Viết thêm câu tả cơn mưa
+ Đoạn 2: Viết thêm các chi tiết, hình ảnh miêu tả chị gà mái tơ, đàn gà con, chú mèo khoang sau cơn mưa
+ Đoạn 3: Viết thêm các câu văn miêu tả một số cây, hoa sau cơn mưa
+ Đoạn 4: Viết thêm câu tả hoạt động của con người trên đường phố
- YC HS tự làm bài:
- 4HS làm vào giấy, HS cả lớp viết vở
- HS viết xong, GV yêu cầu 4 HS làm trên giấy đọc, GV cùng HS nhận xét..
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
- 8HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài văn
- Nhận xét, khen những HS đạt yc
Bài 2: Gọi HS đọc YC của bài tập
- 1 HS đọc
MT: Rèn kĩ năng viết đoạn văn
GV?: Em chọn đoạn văn nào để viết?
- HS: Em viết đoạn văn tả quang cảnh trước khi cơn mưa cơn
Em viết đoạn văn tả cơn mưa
Em tả hoạt động của con người sau cơn mưa
Bảng phụ
- YC HS tự làm bài
- 2HS viết giấy, cả lớp viết vở
- GV gọi 2 HS lên đọc đoạn văn của mình, GV cùng HS nhận xét, sửa bài..
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
- Nhận xét, khen những HS đạt Yc
-2 HS lên đọc
- 5-7HS đọc đoạn văn mình viết
1’
III-Củng cố
- Nêu nhiệm vụ của từng phần trong bài văn tả cảnh.
- HS nêu
1’
IV-Dặn dò
- Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau
- Nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 30 Tuần: 4
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục tiêu:
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức:
- Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình, lập được dàn ý chi tiết bài văn miêu tả ngôi trường.
- Viết một đoạn văn miêu tả trường học từ dàn ý đã lập.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, thuyết trình dàn ý , nói câu, tìm từ, viết đoạn văn
3. Giáo dục:Ý thức sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt một cách trong sáng, linh hoạt
II.Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
I.Ôn bài cũ
MT: Ôn kĩ năng viết đoạn văn
- Gọi 3 HS đọc đoạn văn để tả cơn mưa
- 3 HS đọc tiếp nối. HS cả lớp theo dõi
- Nhận xét, khen HS viết đạt YC
32’
II.Dạy- học bài mới
1.Giới thiệu bài
MT: Hs nắm được nd tiết học
- Ônkết quả quan sát cảnh trường học của HS.
- HS trình bày kết quả quan sát, ghi chép được.
GV: Nhận xét
2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
MT: hs nắm được kĩ
- Gọi HS đọc YC và ND bài học
- 1HS đọc cho cả lớp theo dõi
năng quan sát cảnh trường học
GV nêu câu hỏi giúp HS xác định các việc phải làm khi thực hiện lập dàn ý.
- HS lần lượt nêu ý kiến
+ Đối nămợng em định miêu tả là cảnh gì?
+ Ngôi trường em
+ Thời gian em quan sát là lúc nào?
+ HS trả lời
+ Em tả những phần nào của cảnh trường?
+ Tả các cảnh: Sân trường, lớp học, vườn trường, phòng truyền thống.
+ Tình cảm của em với mái trường?
+ Em rất yêu quý và tự hào
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐD
- Yêu cầu HS lập dàn ý.
- HS khá viết ra giấy, HS lớp viết vở
Bài 2:
MT: Rèn kĩ năng viết đoạn văn
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS: Tả sân trường, vườn trường, lớp.
- YC HS tự làm bài.
-2 HS viết ra giấy, HS lớp viết vở
-Gọi HS làm bài ra giấy đọc trước lớp, sửa lỗi dùng từ, diễn đạt cho từng HS
- 2 HS lần lượt đọc bài của mình. HS cả lớp theo dõi và nêu ý kiến nhận xét, sửa lỗi.
- Nhận xét khen những HS viết đạt YC
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình.
- 2 đến 5 HS đọc đoạn văn của mình
- Nhận xét, khen những HS viết đạt yêu cầu.
3’
III-Củng cố
Y/c 1 số HS có đoạn văn hay đọc bài trước lớp
2 HS đọc
1’
IV-Dặn dò
- Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau
Nghe
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 32 Tuần: 4
Bài: TẢ CẢNH (KT viết)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện viết một bài văn tả hoàn chỉnh.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết 1 bài văn
3. Giáo dục: Tình yêu môn học
II.Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
I.Ôn bài cũ
MT: ÔN sự chuẩn bị
- Nêu lại cấu tạo bài văn tả cảnh
- Hs trả lời
của hs
- Ôn giấy, bút của HS
35’
II.Thực hành viết
MT: Hs viết được bài văn hoàn chỉnh về kiểu bài tả cảnh
- GV sử dụng các đề gợi ý trang 44, SGK để làm đề bài Ônhoặc tự mình ra đề cho HS.
- Nêu đề mình chọn
- 1HS đọc lại dàn ý
- Ra đề:
Ra 3 đề để HS lựa chọn khi viết bài
Đề 1 là đề mở
Nội dung ra đề gắn với những cảnh thân thuộc phù hợp với HS.
- Cho HS viết bài
- HS viết bài
- Thu, chấm một số bài
- Nêu nhận xét chung.
1’
III-Củng cố
Y/c 1 số HS có bài hay đọc bài
1’
IV-Dặn dò
- Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2017
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 35 Tuần: 5
Bài: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
- Lập bảng thống kê theo yêu cầu.
- Qua bảng thống kê các loại sách, HS có ý thức tự giác, tích cực học tập.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết báo cáo TK
3. Giáo dục: Tình yêu môn học
II. Các KNS cơ bản cần được GD
- Tìm kiếm và xử lí thông tin; hợp tác ( cùng tìm số liệu, thông tin)
- Thuyết trình kết quả tự tin
III. Các PP/ÔN dạy học tích cực có thể sử dụng
- Phân tích mẫu; Rèn luyện theo mẫu; trao đổi nhóm tổ; trình bày 1 phút
IV. Đồ dùng dạy – học: Bảng phụ, giấy khổ to
V.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
I.Ôn bài cũ
MT: Ôn kiến thức về thống kê số liệu
- Gọi 2HS đọc lại bảng thống kê số HS trong từng tổ của lớp (tuần 2)
- Nhận xét, khen HS
- 2HS đọc bài
35’
II.Dạy học bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài
MT: Hs nắm được nd tiết học
Các em đã làm quen với bảng số liệu, cùng lập bảng thống kê về số học sinh của tổ. Tiết học hôm nay các em cùng lập bảng thống kê sách của mình và các thành viên trong tổ.
HĐ2: MT: Hướng dẫn hs làm bài tập
- 1HS đọc cho cả lớp theo dõi
Bài 1: Gọi HS đọc YC và ND bài học
- YC HS tự làm bài
- 2HS làm trên bảng, HS dưới lớp làm vào vở
(Gợi ý): Đây chỉ là thống kê sách giáo khoa, tham khảo nên không cần lập bảng. Em chỉ cần viết theo bảng ngang, nếu không nhớ thì có thể mở vở, mở bài xem lại
- Gọi hs đọc kết quả thống kê
- Nhận xét kết quả thống kê và cách trình bày của từng hs
+ Hỏi: Em có nhận xét gì về kết quả học tập của mình?
- 2HS lên bảng đọc bài của mình
GV: Bây giờ các em cùng lập bảng kết quả học tập trong tháng của từng thành viên trong tổ.
- 3 đến 4 HS tự nhận xét
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
Gợi ý: Kẻ bảng thống kê từng cột và hang, 6 cột ghi: Số thứ tự/ họ và tên/ số đầu sách, truyện: sách tham khảo, giáo khoa, truyện tranh bài 1. Số hàng là số thành viên trong tổ và thêm 1 hàng tổng số.
+ Lập xong kết quả của mình lần lượt lập
+ Nhận xét chung về kết quả thống kê của tổ.
- 1HS đọc thành tiếng trước lớp
- 2HS làm vào giấy khổ to, HS cả lớp kẻ bảng làm vào vở.
- Gọi HS làm trên giấy khổ to dán phiếu, đọc phiếu.
- Nhận xét bài làm của HS
- Gọi HS cùng nhận xét phiếu của bạn
- 2HS tiếp nối nhau
- 2HS nhận xét bài làm của từng bạn
? Em có nhận xét gì về kết quả thống kê của tổ 1,2,.. ?
+ Trong tổ 1 (2,3,4) bạn nào thống kê được nhiều sách nhất?
+ 2HS (1 trong tổ, 1 ngoài tổ) nhận xét.
+ Dựa vào bảng thống kê và trả lời.
- Kết luận: Qua bảng thống kê em đã biết kết quả thống kê của mình, nhóm mình.
1’
III-Củng cố
Y/c 1 số HS nêu tác dụng của bảng thống kê
2 HS nêu
1’
IV-Dặn dò
- Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập làm văn Tiết: 40 Tuần: 5
Bài: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được yêu cầu của bài văn tả cảnh.
- Hiểu được nhận xét chung của GV và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
- Biết sửa lỗi, dùng từ, ngữ pháp, diễn đạt, chính tả, bố cục bài làm của mình và của các bạn.
- Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn để viết lại đoạn văn cho hay hơn.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng sửa từ, câu, đoạn văn
3. Giáo dục: Tình yêu môn học
II.Đồ dùng dạy - họọa: Bảng phụ, ghi lỗi, phiếu bài tập
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu
TG
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các HĐ dạy học
ĐD
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
3’
I.Ôn bài cũ
MT: Ôn kiến thức về thống kê
- ĐG, NX bài thống kê kết quả học tập ở tổ của 5 HS.
- Nhận xét, bài làm của học sinh.
- Nghe
32’
II.Dạy học bài mới
HĐ1: MT: Nhận xét chung về bài làm của HS
- Bài đủ bố cục, một số bài hay giầu hình ảnh
- Nhiều bài trình tự tả chưa hợp lý. MB, KB không phù hợp với thân bài từ dùng thừa, lộn xộn, chấm câu chưa đúng, chưa biết chọn lọc hình ảnh tiêu biểu để tả
- YC HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn.
- 2HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài.
HĐ2:MT: Hướng dẫn chữa bài
- Chữa chung lỗi tiêu biểu
CT: Chú mưa, chở lên, bao chum,
Từ: cây cối rụng đầy sân, xắn quần lặng lẽ
- Chữa bài cá nhân
- YC HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn.
- HS tự trao đổi phiếu nhận xét bài chữa của bạn về CT-từ-câu
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ3: MT: Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt
- GV gọi một số HS đọc đoạn văn hay của mình.
- HS trả lời
- Nhận xét
HĐ4: MT: Hướng dẫn viết lại đoạn văn
Gợi ý viết lại:
+ Đoạn văn có nhiều lỗi chính tả
+ Đoạn văn lủng củng, diễn đạt chưa rõ ý
+ Đoạn văn dùng từ chưa hay
+ Đoạn văn viết đơn giản, câu cụt
+ Đoạn mở bài, kết bài chưa hay.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại.
File đính kèm:
- giao_an_tap_lam_van_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2.doc