Môn:Tiếng Việt Phân môn: Tập viết Tiết: 27 Tuần: 30 Bài: Chữ hoa M
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
1. Kỹ năng:
- Biết viết chữ cái viết hoa M theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết cụm từ ứng dụng cỡ chữ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng qui định.
2.Kiến thức:HS hiểu được cách viết chữ hoa M hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng.
3. Thái độ: HS có thái độ biết yêu các đẹp thông qua việc luyện viết chữ hoa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Bảng con, thẻ viết chữ hoa mẫu, vở viết mẫu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3964 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập viết 2 tiết 27 tuần 30: Chữ hoa M, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:Tiếng Việt Phân môn: Tập viết Tiết: 27 Tuần: 30 Bài: Chữ hoa M
Thời gian: 2006-2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích, yêu cầu :
1. Kỹ năng:
- Biết viết chữ cái viết hoa M theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết cụm từ ứng dụng cỡ chữ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng qui định.
2.Kiến thức:HS hiểu được cách viết chữ hoa M hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng.
3. Thái độ: HS có thái độ biết yêu các đẹp thông qua việc luyện viết chữ hoa.
II. Đồ dùng dạy học:Bảng con, thẻ viết chữ hoa mẫu, vở viết mẫu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Thời gian
nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
5'
1'
7’
3 phút
15’
2'
2
I. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng viết chữ hoa.
- Cả lớp viết chữ vào bảng con.
- GV nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS viết chữ
a)Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ M hoa
- GV đưa chữ X hoa gắn lên bảng.
- Cấu tạo và cách viết chữ M :
Chữ M cỡ vừa cao 5 ly, gồm 3 nét là 1 nét móc 2 đầu, 1 nét móc xuôi trái và 1 nét là kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang, cong trái.
Quy trình viết chữ M :
+ Nét 1: Đặt bút trên ĐK 5, viết nét móc 2 đầu bên trái đều lượn vào trong), DB ở ĐK 2.
+ Nét 2: Từ điểm DB của nét 1, viết nét xiên (lượn) từ trái sang phải, từ dưới lên trên, DB ở ĐK 6
+ Nét 3: Từ điểm DB của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK 5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái, DB ở ĐK 2
- GV viết lại chữ M trên bảng lớp, kết hợp nhắc lại 1 lần cách viết để HS theo dõi.
b) Viết bảng con
- HS viết bảng con chữ M hoa
- GV chú ý nhận xét kỹ và có sự so sánh giữa các HS.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
a: Giới thiệu câu ứng dụng Mắt sáng như sao
- HS đọc cụm từ ứng dụng và giảng giải.
Giải nghĩa: tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng
b: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
+ Nhận xét về độ cao của các chữ ?
Chữ cái cao 2,5 li là: M , h, g.
Chữ cái cao 1,5 li là: t.
Chữ cái cao 1,25 li là: s.
- Các chữ cái còn lại cao 1 li.
+ Cách đặt dấu thanh như thế nào?
Dấu sắc đặt trên con chữ ă trong chữ mắt, chữ a trong chữ sáng.
+Khoảng cách chữ trong câu cách nhau như thế nào?
Mỗi chữ trong câu cách nhau 1 con chữ o.
+Khoảng cách các con chữ như thế nào?
(nửa con chữ o.)
+ Trong câu ứng dụng chữ nào có chữ cái hoa M ?
- Chữ Mắt
- GV viết mẫu chữ Mắt lên bảng lớp
c: HS viết vào bảng con chữ Xuôi
GV chú ý nhận xét kỹ và có sự so sánh giữa các HS.
4. Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
- Cho HS xem vở mẫu. Nêu số lượng dòng viết.
- 1 dòng chữ cỡ vừa. 1 dòng chữ M cỡ nhỏ.
- 1 dòng chữ M cỡ vừa. 1 dòng chữ M cỡ nhỏ.
- 2 dòng ứng dụng cỡ nhỏ.
- GV theo dõi và sửa nét
5. Chấm, chữa bài: Chấm 5 -> 7 bài, NX
6. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Hướng dẫn HS phần viết thêm trong vở tập viết.
Kiểm tra, đánh giá
- Ghi đề bài
* HS thảo luận nhóm về cấu tạo chữ
luyện tập
* Hỏi đáp
luyện tập
kiểm tra, đánh giá
* Rút kinh nghiệm:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
File đính kèm:
- Tap viet 2 tuan 30.doc