Tìm các chữ hoa có trong tên riêng?
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ hoa A, V, D.
- Gọi đọc từ ứng dụng: Vừ A Dính
- GV: Vừ A Dính là một thiếu niên ng¬ười dân tộc H mông, anh dũng hi sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng
- GV viết mẫu 1 lần
- NX sửa sai cho HS
- Gọi đọc câu ứng dụng
- GV giảng: Anh em thân thiết, gắn bó với nhau nh¬ư chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương, đùm bọc nhau.
- GV quan sát nhận xét, sửa sai
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Nhắc nhở HS trư¬ớc khi viết bài( t¬ư thế ngồi, cầm bút để vở )
- Thu 5 bài sửa và NX
- Nhận xét rút kinh nghiệm
- Tên riêng Vừ A Dính có mấy chữ cái viết hoa ?
- Nhận xét giờ học.
- Học thuộc câu ứng dụng
56 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 4 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần: 1
Môn: Tập viết
Lớp: 3
Tiết:3
Bài: Ôn chữ hoa A
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố cách viết chữ hoa A( Viết đúng mẫu, đều nét, nối chữ đúng) thông qua bài tập ứng dụng
- Viết tên riêng và câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ.
2. Kỹ năng:
- Viết đúng theo chữ mẫu, đúng kích thước.
3. Thái độ:
- Thích viết chữ, cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa A, Vừ A Dính
Câu ứng dụng viết dòng kẻ li
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
1’
9’
16’
4’
2’
I. Mở đầu
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. HD viết bảng con
MT: HS tìm, luyện viết đúng các nét chữ
a. Luyện viết chữ hoa
b. Viết từ ứng dụng
c. Luyện viết câu ứng dụng
MT: HS Biết và hiểu nghĩa câu ứng dụng
3. Viết vở
4. Chấm chữa bài
III. C cố - Dặn dò
- GV nêu yêu cầu của vở TV3
- Gv nêu và ghi đầu bài
- Tìm các chữ hoa có trong tên riêng?
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ hoa A, V, D.
- Gọi đọc từ ứng dụng: Vừ A Dính
- GV: Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc H mông, anh dũng hi sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng
- GV viết mẫu 1 lần
- NX sửa sai cho HS
- Gọi đọc câu ứng dụng
- GV giảng: Anh em thân thiết, gắn bó với nhau như chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương, đùm bọc nhau.
- GV quan sát nhận xét, sửa sai
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- Nhắc nhở HS trước khi viết bài( tư thế ngồi, cầm bút để vở)
- Thu 5 bài sửa và NX
- Nhận xét rút kinh nghiệm
- Tên riêng Vừ A Dính có mấy chữ cái viết hoa ?
- Nhận xét giờ học.
- Học thuộc câu ứng dụng
- A, V, D
- HS viết bảng con
- 1 HS
- HS viết bảng con
- 1 HS
- HS viết bảng con: Anh, Rách, thể
- HS viết bài
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Thứ ba, ngày 11 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập viết – tuần 2 Tiết: 11
Tên bài: Ôn chữ hoa Ă, Â
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cách viết các chữ hoa ă, â ( viết đúng mẫu, đều nột và nối đúng quy định ) thông qua BT ứng dụng.
+ Viết tên riêng bằng chữ cỡ nhỏ.
+ Viết cừu ứng dụng Ăn quả.
2.Kĩ năng
-Viết, trình bày vở sạch, đẹp
3. Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ viết hoa Ă, Â.
- Viết sẵn từ, câu ứng dụng trên bảng.
- Vở tập viết , phấn , bảng.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
THỜI GIAN
NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TƯƠNG ỨNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
30’
5’
1. ÔN BÀI CŨ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chữ hoa Ă, Â , L.
- Từ ứng dụng:
 u Lạc
- Câu ứng dụng
- Học sinh viết vở:
c. Củng cố - dặn dũ:
- Nhận xét bài viết tiết trước
- Nhắc lại từ, cừu ứng dụng học ở tiết trước.
- GVg/t, ghi đầu bài
- Tìm các chữ hoa có trong bài
- GVtreo chữ mẫu, HD Học sinh nhắc lại cách viết từng chữ:
+ Chữ Ă cao mấy li? Gồm mấy nột?
- GVviết mẫu và nêu cách viết.
+ Chữ Ă, Â viết giống như chữ A, cách đánh dấu chữ Ă là nét cong dưới, dấu chữ Â là 2 nét thẳng xiên nối nhau lưu ý cách đánh dấu 2 chữ này theo thứ tự từ trái sang phải.
Chiếu máy cách viết
+ Chữ L: Độ cao 2,5 li.
- GVgiảng từ Âu Lạc
- Nờu độ cao các con chữ trong từ?
- Khi viết con lưu ý gì về khoảng cách giữa 2 chữ? Con chữ?
- Con hiểu cừu ứng dụng này như thế nào?
- GVgiảng Nội dung của ứng dụng
- Khi viết câu ứng dụng con cần lưu ý gì?
- Nêu yêu cầu bài viết
- Thu 5 - 7 bài nhận xét.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài sau
- 1 Học sinh nhắc lại
- 1 Học sinh viết bảng lớp + cả lớp viết bảng con từ: Vừ A Dính.
- Ă, Â, L, A
- Cao 2,5 li, gồm 3 nột
- Học sinh viết bảng con. 1 Học sinh viết bảng lớp chữ Ă,Â, L
- 1 Học sinh đọc
- Học sinh nói
- Học sinh viết bảng con
- Học sinh đọc ứng dụng- Học sinh viết bảng: Ăn khoai, Ăn quả
- Trình bày đúng, chú ý khoảng cách,
- 1 Học sinh đọc bài viết.
- Học sinh viết vở
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: .....................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập viết
Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2018
Tuần: 3 Tiết: 20
TÊN BÀI: Ôn chữ hoa B
Mục tiêu
Kiến thức
Củng cố cách viết chữ hoa B thông qua bài tập ứng dụng
Viết tên riêng Bè H¹ bằng cỡ chữ nhỏ
Viết câu ứng dụng: “Bầu ơi chung một giàn” bằng cỡ chữ nhỏ
Kĩ năng:
- Viết, trình bày bài sạch sẽ.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Chữ mẫu và câu tục ngữ trên dòng kẻ
HS: Vở TV, bảng con, phấn
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
Ổn định lớp
A) ÔN BÀI CŨ
MT: Củng cố cách viết chữ hoa Ă, Â.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chữ hoa :B, H, T
- Từ ứng dụng:
Bố Hạ
- Câu ứng dụng
Bầu ơi thương...
Tuy rằng khác ...
- HS viết vở:
+ Chữ đứng
+ Chữ nghiêng
-nx, chữa bài
c. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét bài viết tiết trước
- Nhắc lại từ, câu ứng dụng con học ở tiết trước.
- Ghi đầu bài
- GV treo chữ mẫu.
+ Chữ b, h, t cao mấy li? Gồm mấy nét?
- GV chỉ vào chữ mẫu và nhắc lại cách viết từng chữ.
- GV viết mẫu mỗi chữ 2 lần.
- Khi HS viết xong GV uốn nắn, sửa sai.
- CN giới thiệu địa danh Bố Hạ một xã ở huyện Yên Thế – tỉnh Bắc Giang nới có giống cam ngon nổi tiếng.
- Con hãy nêu độ cao các con chữ trong từ?
- GV HD HS cách viết – HS viết xong GV uốn nắn, sửa sai.
- GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ.
- Khi viết con lưu ý gì về k/c giữa các chữ? Con chữ?
- GV viết mẫu và nêu cách viết
- Nêu yêu cầu bài viết?
- Con có nhận xét gì về các chữ nghiêng?
- Thu 5 – 7 bài nhận xét chữa nhanh lỗi sai phổ biến.
- Hôm nay chúng ta học bài gì?
- Dặn chuẩn bị bài sau – Nhận xét giờ học.
.
- 2 HS viết bảng lớp – HS khác viết bảng con từ: Âu Lạc, Ăn quả.
- Ghi vở
- Gọi 3 HS trả lời.
- HS luyện viết trên bảng con.
- Gọi 2 HS trả lời.
- HS tập viết bảng con – 2 HS lên bảng viết.
- 2 HS viết bảng lớp – HS khác viết bảng con: Bầu, Tuy
- 2 HS nêu.
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu ở vở Tập viết.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
.
.
..
Tuần : 4
Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập viết
Tiết: 29
Bài: Ôn chữ hoa C
Mục tiêu:
1. Kiến thức
Củng cố cách viết chữ hoa C thông qua bài tập ứng dùng
Viết tên riêng Cửu Long cỡ chữ nhỏ
Viết câu ứng dụng “Công cha..chảy ra” bằng cỡ chữ nhỏ
Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ hoa C,Cửu Long
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3
35
A) ÔN BÀI CŨ:
B) Bài mới:
1.GT bài:
2.HD viết bảng con
Luyện viết chữ hoa
-Chữ:
-Luyện viết từ ứng dụng:
-Luyện viết câu ứng dụng:
-Viết vở tập viết:
- Chữa bài, NX:
C) C2-D2:
Cho HS viết:
Bố Hạ
Nêu MĐ-Y/c của tiết học
-Treo chữ mẫu: C.
-Viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết: chữ C gồm 1 nét kết hợp của 2 nét cơ bản: cong dưới và cong trái, nối liền nhau tạo vòng xoắn to ở đầu chữ. Điểm đặt bút ở giữa li thứ 3 viết nét cong dưới rồi viết tiếp nét cong trái lượn vào trong, điểm dừng bút ở giữa li thứ nhất.
-GV viết mẫu và nhắc lại cách viết
-Giảng: Cửu Long là con sông dài nhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh miền nam.
-HD cách nối: C à , Lào
-Giảng nội dung câu: Câu ca dao ý nói công ơn cha mẹ rất lớn lao.
-HD cách viết nối: Càư, Lào
-Nêu Y/c viết:
- Nhận xét
HD viết phần chứ nghiêng, luyện viết thêm, HTL câu ứng dụng
- Biểu dương những HS viết bài đúng, đẹp.
– Nhận xét giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài sau
-2Hs viết bảng trên lớp
-Cả lớp bảng con
-Đọc nội dung bài viết bảng
-Hs đọc dòng tên riêng
-Tìm các chữ hoa có trong tên
-NX về độ cao, số nét của chữ
-Nhắc lại cách viết chữ C trên chữ mẫu
-Hs viết bảng con
-Hs đọc từ ứng dụng
-Nhắc lại cách viết tên riêng
-Hs viết bảng con:
-Hs đọc câu ứng dụng
-Tìm các tiếng có chữ hoa
-Viết bảng con: Công, Nghĩa
-Hs viết vở.
-HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
.
.
.
.
Tuần : 5
Lớp: 3A4
Môn: Tập viết
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2014
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết : 37
Bài: Ôn chữ hoa C ( tiếp )
I.
1.Kiến thức
C/c cách viết chữ hoa C thông qua bài tập ứng dụng
Viết tên riêng Chu Văn An bằng cỡ chữ nhỏ
Viết câu ứng dụng: “Chim khônnghe” bằng cỡ chữ nhỏ
2.Kỹ năng
-Viết đúng,đẹp
3.Thái độ
-Yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
- Chữ mẫu +Vở tập viết.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5ph
34ph
1ph
15
2
A) ÔN BÀI CŨ:
B) Bài mới:
1.G/t bài:
2.HD viết bảng con
3.Luyện viết chữ hoa:
-Chữ:
MT : HS viết đúng chữ mẫu
-Từ :
MT : HS viết đúng từ
-Luyện viết từ ứng dụng:
MT : HS viết đúng cỡ chữ, từ ứng dụng.
3.Viết vở tập viết:
4Chữa bài:
C)C2-D2:
-Cho HS viếtt : Cửu Long
-Nêu mục đích, y/c tiết học
-Treo chữ mẫu: C
-Viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết: sau khi viết xong chữ C như bài trước, ta lia bút viết chữ h sao cho điểm đặt bút của chữ h chạm nét cong chữ C ở giữa li thứ nhất
-GV nhắc lại cách viết từng chữ, và viết mẫu
GV Giới thiệu về thầy Chu Văn An
-Gv viết mẫu Chu Văn An
-HD cách nối: h à u, V à ă, A àn
-Giảng nội dung câu: SGV: Tr:
-HD cách nối: N à g
-Nêu y/c viết:
-Chữa 5-7 bài, nhận xét
- luyện viết thêm, HTL câu ứng dụng
-HS viết bài
-GV thu vở chữa và NX
-Nêu tên bài học.
-Tìm và viết thêm các từ có chữ C
-Chuẩn bị bài sau
-2Hs viết bảng trên lớp
-Cả lớp bảng con
-Đọc ND bài viết bảng
-HS đọc dòng tên riêng
-Tìm các chữ in hoa có trong tên riêng: C, V, A
-NX về độ cao số nét của chữ
-Đồ lại cách viết chữ trên chữ mẫu
-Hs viết bảng con
-Hs viết bảng con.
-Hs đọc từ ứng dụng
-Nhắc lại cách viết tên riêng
-Hs viết bảng con
-Hs đọc câu ứng dụng
-Tìm các tiếng có chữ hoa
-Hs viết vở.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung
Tuần : 6
Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập viết
Tiết: 44
Bài: Ôn chữ hoa D, Đ
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Viết đúng chữ hoa D(1dòng) Đ,H (1dòng) , viết đúng tên riêng Kim Đồng (1dòng) câu ứng dụng :Dao có mài mới sắc ......mới khôn .(1lần) bằng cỡ chữ nhỏ .
2.Kỹ năng
-Trình bày bài sạch ,đẹp.
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ D, Đ.
- Tên riêng, câu ứng dụng viết bảng (bìa).
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
A. ÔN BÀI CŨ
MT: Củng cố cách viết chữ hoa Ch
- 2 HS lên bảng viết và cả lớp viết bảng con Chu Văn An
- GV tuyên dương bài viết đẹp.
- GV n/x 2 bạn viết bảng lớp đẹp
- 2 HS viết bảng lớp
- Cả lớp bảng con
15ph
B- Bài mới
1) GTB
Hôm nay chúng ta tiếp tục ôn chữ hoa "D, Đ" có trong từ - câu ứng dụng ® viết bảng ôn chữ hoa: D,Đ
- 2 HS đọc
15ph
2) HD2 HS viết trên bảng con
a) Luyện viết chữ hoa D, Đ
MT: Nắm được cách viết chữ hoa D, Đ, K
b) Luyện viết từ ứng dụng
MT: Viết được tên riêng: Kim Đồng bằng chữ cỡ nhỏ
c) Luyện viết câu ứng dụng
MT: Củng cố viết chữ hoa D
3. Viết vở
MT: HS viết đúng, đẹp
- Cho HS tìm chữ hoa có trong bài (từ - câu ứng dụng)
- Treo bảng chữ cái viết hoa
Chữ viết hoa D ¹ Đ ở điểm nào ?
- GV chỉ chữ mẫu nêu cách viết
- GV treo bảng chữ K
- Viết mẫu vừa viết vừa nói: K
- Gọi HS đọc từ ứng dụng Kim Đồng
(KĐ là 1 trong những đội viên đầu tiên của ĐTNTP. Anh tên thật là Nông Văn Dền quê ở Nà Mạ- Hà Quảng - Cao Bằng hy sinh 1943 lúc 15 tuổi
Gọi HS đọc câu ứng dụng
(Con người phải chăm học mới khôn ngoan, trưởng thành)
- HS viết bài vào vở
- GV nhận xétmột số bài
- 1 HS tìm
K, D, Đ (Vở T/V in nhầm H)
- Chữ D không có gạch ngang Đ có gạch ngang (thẳng) ngang ở giữa
- HS viết bảng con.
- NX.
- Viết bảng .
- N/x
- HS viết bảng chữ Dao
- N/x- HS viết bài
5ph
5. Củng cố - Dặn dò
- HTL câu ứng dụng.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần 7
Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn : Tập Viết
Tiết: 53
Bài: ÔN CHỮ HOA E, Ê
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Viết đúng chữ hoa E ( 1 dòng ) , E ( 1dòng) Viết đúng tên riêng Ê- đê(1 dòng ) và câu ứng dụng : Em thuận anh hoá...coa phúc ( 1 lần ) bằng cỡ chữ nhỏ .
2.Kỹ năng
-Trình bày bài sạch,đẹp.
3.Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa E, Ê. Tên riêng Ê - đê và câu ứng dụng viết sẵn ở bảng
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học
PP - hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
5'
1. ÔN BÀI CŨ:
MT: Củng cố cách viết chữ hoa D, Đ, R
- H/S viết bảng con, bảng lớp các tiếng Kim Đồng, Dao
- N/xét,
- 3 h/s viết
- Cả lớp viết bảng con
34'
2. Bài mới
a) GT bài
GV nên yêu cầu giờ học
b) HD h/s viết bảng con
* Luyện chữ viết hoa
MT: Nắm được cách viết chữ hoa E, Ê
- Tìm các chữ hoa có trong bài ? các chữ đó cao ? ly
* Viết mẫu, nhắc lại cách viết chữ E, Ê gồm 1 nét – treo mẫu chữ
- Chữ E là kết hợp của 3 nét cơ bản - 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau, tạo thành 1 vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ
- Cách viết: Viết nét cong dưới gần giống chữ hoa nhưng hẹp hơn rồi chuyển hướng viết tiếp 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ và vòng xoắn nhỏ ở giữa thân chữ. Phần cuối nét cong trái thứ 2 lượn lên đường kẻ 2 rồi lượn xuống dừng bút ở giữa ô thứ 1
*Chốt: So sánh chữ E và Ê?
- GV n/x, uốn nắn, sửa sai
E, Ê
- Cao 2,5 ly
- H/S n/x chữ e, ê có gì giống và khác nhau
- H/S viết bảng con
* Luyện viết từ ứng dụng
MT: Viết được tên riêng: Ê – đê bằng cỡ chữ nhỏ
* Đọc từ Ê - đê:
GV: Ê đê là 1 DT thiểu số có trên 270000 người, sống chủ yếu ở các tỉnh Đắc Lắc và Phú Yên, Khánh Hoà
- Chữ Ê - đê khi viết cần chú ý điều gì ?
- Để viết đẹp tên riêng này chúng ta cần chú ý chữ nào ?
- H/S đọc
- Viết 1 gạch nối giữa hai chữ Ê - đê
- Chứ Ê
- H/S viết bảng con
* Luyện viết câu ứng dụng
MT: Củng cố viết chữ hoa D
- Đọc câu ứng dụng
- Câu tục ngữ khuyên ta điều gì ?
- Câu này chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ?
- Cho h/s viết bảng chữ Em
- 1 h/s đọc
- Anh em thương yêu nhau sống hoà thuận là một hạnh phúc lớn của gia đình.
- Em
- Đầu dòng
- H/S viết
* Hướng dẫn s/d viết vào vở TV
MT: HS viết đúng, đẹp
- GV nên yêu cầu viết số dòng trong vở
- GV q/sát h/dẫn thêm các nét, độ cao, khoảng cách giữa các chữ
- H/S viết bài
c) Chữa bài-NX
- GV chữa từ 5 đến 7 bài
- N/xét bài viết
3. Củng cố - Dặn dò
-Nêu nội dung bài học
- N/X bài viết của h/s
- Về nhà học thuộc câu ứng dụng
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần 8
Thứ tư ngày 24 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân Môn: Tập viết
Tiết: 61
Bài: Ôn chữ hoa G
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
-Viết đúng chữ hoa G1 dòng , C, Kh 1 dòng ; viết đúng tên riêng Gò Công 1dòng và câu ứng dụng : Khôn ngoan ....chớ hoài đá nhau 1 lần bằng cỡ chữ nhỏ .
2. Kỹ năng
-Trình bày bài sạch sẽ.
3.Thái độ
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa
III Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
I. ÔBC
MT: Củng cố cách viết chữ hoa E, Ê.
- GV k/tra h/s viết bài ở nhà (vở TV)
Viết Ê- dê, Em
- N/X
- N/X
3 h/s viết bảng lớp h/s viết bảng con
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
Hôm nay chúng ta sẽ học chữ hoa G
2. HD viết bảng con
- GV treo chữ mẫu, Y/c hs nêu các nét
a) Luyện viết chữ hoa ( Theo mẫu)
MT: Nắm được cách viết chữ hoa G
- H/S cần tìm các chữ hoa có trong bài
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết
- H/S tập viết các chữ G, C, K trên bảng con rồi n/x
G, C, K
b) Luyện viết từ Ư P Theo mẫu
MT: Viết được tên riêng: Gò Công bằng chữ cỡ nhỏ
- 1 h/s đọc từ Ư D: : G ò C ông
- GV giới thiệu G ò C ông là tên riêng một thị xã thuộc tỉnh TIền Giang trước đây là nơi đóng quân của ông Trương Định - một lãnh tụ nghĩa quân chống Pháp
- H/S nêu n/x cách nối G ® o
- H/S viết bảng con rồi n/x
`
c) Luyện câu Ư D
MT: Củng cố viết chữ hoa G
- 1 h/s đọc câu Ư D
"Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Già cùng một mẹ chớ hoài đá nhau".
- GV giảng lời khuyên của câu tục ngữ: Anh em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau.
- H/S tập viết bảng khôn già
3) HD viết vở TV
MT: HS viết đúng, đẹp
- GV nêu y/c
+ Chữ G: 1 dòng
+ Chữ C, K H: một dòng
+ " Gò Công: 2 dòng
+ Câu Ư D: 2 lần
- H/S viết
( GV nhắc tư thế ngồi cầm bút đúng)
4) Chấm, chữa
- Chữa 5 bài rồi n/x
5'
5) Củng cố - Dặn dò
-Hôm nay con học bài gì?
- Thi viết: Gà Gô rồi n/x rồi n/x giờ học
- Dặn luyện viết ở nhà
- Chuẩn bị bài sau
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần 9
Thứ tư ngày 31 tháng 10 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tập viết
Tiết số: 69
Bài: Ôn tiết 5+ 6 Đọc: Mùa thu của em
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Đọc to, rõ ràng và nắm được nội dung bài tập đọc: Mùa thu của em.
- lựa chọn được những từ ngữ thích hợp bổ sung ý ngiã cho từ chỉ sự vật (BT2).
2.Kỹ năng
- Đặt được 2,3 câu theo mẫu Ai làm gì ?(BT3)
3.Thái độ
- Yêu thích môn học
II.Đồ dùng dạy học
- 9 phiếu, mỗi phiếu ghi tên từng bài thơ, văn có yêu cầu HTL
- Bảng chép đoạn văn BT2
- 3,4 tờ giấy cho 3,4 HS làm BT3
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ÔBC:
KT trong phần bài mới
38 ph
2. Bài mới
a.GTB
b. Tập đọc
c. Bài tập 2
MT: HS lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật
GV nêu yêu cầu, mục đích của tiết học
- Cho HS luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài tập đọc : Mùa thu của em.
- Đọc yêu cầu của bài
- Chỉ bảng lớp đã chép đoạn văn, nhắc HS đọc kỹ đoạn văn và làm bài.
Có thể yêu cầu:
(?) Giải thích vì sao em chọn từ này mà không chọn từ khác.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- HS đọc và tìm hiểu nội dung bài.
1 HS
- HS đọc thầm đoạn văn, trao đổi theo cặp, làm bài tập vào VBT
- 3 HS làm bài bảng lớp
- Cả lớp nhận xét
- 3,4 HS đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh trên bảng.
- Cả lớp chữa bài trong VBT
Đáp án
d. Bài tập 3
MT: HS đặt được 2 – 3 câu mẫu Ai là gì?
Bài tập 2(t6)
MT: HS lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật
Bài tập 3
MT: HS đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu
* Mỗi bông hoa cỏ may như 1 cái tháp xinh xắn nhiều tầng
* Khó có thể tưởng tượng bàn tay tinh xảo này có thể hoàn thành hàng loạt công trình đẹp đẽ tinh đến vậy
*Chốt: Nêu cách điền từ trong đoạn văn?
GV nêu yêu cầu bài, nhắc HS không quên mẩu câu: Ai làm gì?
- Phát giấy
*Chốt: Dựa vào đâu để đặt câu Ai làm gì?
- Nhận xét, giúp hoàn thiện câu đã đặt
- Cho HS xem bông hoa (tranh ảnh):
Huệ trắng, cúc vàng, hồng đỏ, violet tím nhạt (nếu có)
- Lên bảng thi làm bài trên phiếu
- Chữa bài, .
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng: xanh non, trắng tinh, vàng tươi, đỏ thắm, rực rõ
Đọc yêu cầu bài
- Làm bài trên bảng
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+ Hằng năm, cứ vào đầu tháng 9 các trường lại khai giảng năm học mới.
+ Sau ba tháng hè tạm xa trường gặp thầy, gặp bạn.
+ Đúng 8 giờ trong tiếng Quốc ca hùng tráng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên ngọn cột cờ
*Chốt: Nêu tác dụng, vị trí của dấu phẩy?
Vì hoa cỏ may giản dị, không lộng lẫy
Vì "tinh xảo" là tinh không là khôn ngoan.
Hoa cỏ may mảnh xin xắn nên là một công trình đẹp đẽ, tinh tế, không thể là một công trình đẹp đẽ, to lớn.
- HS làm việc cá nhân ra nháp
3,4 HS làm giấy GV phát
- HS dán nhanh bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
- Nhận xét
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài CN
- 2HS
- Nhận xét
1 HS
HS làm vở BT
3 HS
- Cả lớp nhận xét.
2 ph
3. Củng cố - Dặn dò
- GV nhắc HS chưa HTL về nhà tiếp tục luyện đọc.
- GV yêu cầu h/s về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 9 để chuẩn bị kiểm tra cuối học kì
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 8
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:
.........
Tuần 10
Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn : Tập Viết
Tiết: 77
Bài: Ôn chữ hoa G (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Viết đúng chữ hoa G , 1 dòng Gi, Ô, T 1 dòng ; viết đúng tên riêng Ông Gióng 1 dòng và câu ứng dụng : Gió đưa .... Thọ Xương. 1 lần bằng cỡ chữ nhỏ.
2.Kỹ năng:
-Viết đúng mẫu chữ.
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu viết chữ hoa G, Ô, T tên riêng và câu ca dao trong bài viết trên dòng kẻ ô li .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5ph
1. ÔBC
MT: Củng cố cách viết chữ hoa G
- Gv đọc cho h/s viết chữ hoa và tên riêng đã học ở bài trước : G, gò Công.
- Nhận xét, củng cố kỹ năng viết chữ hoa và tên riêng.
- 2 h/s viết bảng lớp
- Cả lớp viết bảng con
- Nhận xét.
10p
15p
3ph
2.dạy bài mới:
a) GT bài:
b) HDHS luyện viết trên bảng con
MT: Nắm được cách viết các chữ G, Ô, T
* Luyện viết chữ hoa
*Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng).
MT: Viết được tên riêng Ông Gióng bằng cỡ chữ nhỏ
* Luyện viết câu ứng dụng:
MT: Nắm được ý nghĩa và cách viết câu ứng dụng
C) HD hs viết vào tập viết:
d) , chữa bài:
III. Củng cố - dặn dò
Gv nêu MĐ, yc của tiết học
- gv treo chữ mẫu
( ?) Tìm các chữ hoa có trong bài?
- Viết mẫu các chữ G, Ô, T kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. các chữ: V, H sẽ được luyện viết kỹ trong các bài khác.
- Nhận xét và sửa cho h/s
- Đọc tên riêng: Ông Gióng
- Giới thiệu: theo 1 câu chuyện cổ, ông Gióng hoặc phù Đổng Thiên Vương ) quê ở làng Gióng ( nay thuộc xã Phù Đổng, ngoại thành Hà Nội) là người sống vào thời Vua Hùng, đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.
- GV.viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ
Lưu ý về cách viết liền mạch ở chữ: Gióng
- Nhận xét, uốn nắn về cách viết chữ hoa và chữ thường.
- Đọc câu ứng dụng:
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương
- Giải nghĩa câu ca dao: tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta ( Trấn Vũ là 1 đền thờ ở gần Hồ Tây; Thọ Xương là 1 huyện của Hà Nội trước đây)
(2) Nêu các chữ viết hoa trong câu ca giao
- HD h/s luyện viết trên bảng con từng tên riêng đã nêu ( có thể chỉ dẫn thêm về cách viết chữ hoa V X)
- Gv nêu yêu cầu viết chữ theo cỡ nhỏ:
Viết chữ: Gi 1 dòng
+ Viết các chữ Ô , T: 1 dòng
+ Viết tên riêng: Ông gióng 2 dòng
+ Viết câu ca dao: 2 lần (4 dòng)
Nhận xét chữ viết
-Nêu nd bài
- GV nhắc học sinh luyện viết thêm trong vở tập viết để rèn luyện chữ đẹp
- G (hoặc Gi) , Ô, T, V, H
- H/s viết bảng con
Nhận xét
1 hs
HS trên tập viết trên bảng con 1 --> 2 lần
- 1 hs
- Gió, tiếng ( đầu dòng thơ )
Trấn Vũ, Thọ Xương ( tên riêng)
HS viết bảng con
- HS viết
IV.Rút kinh nghiệm bổ sung:
Tuần 11
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2018
Lớp : 3
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Phân môn: Tập viết
Tiết: 85
Bài: Ôn chữ hoa G (tiếp)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức
- Viết đúng chữ hoa G, ( 1 dòng chữ gh), R, Đ 1 dòng , viết đúng tên riêng Ghềnh Ráng 1 dòng và câu ứng dụng :Ai về ...Loa Thành Thục Vương 1 lần bằng cỡ chữ nhỏ.
2.Kỹ năng
-Viết theo đúng mẫu chữ .
3.Thái độ
-Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa G, R, Đ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A- ÔBC:
MT: Củng cố cách viết chữ hoa G
B- Bài mới:
1- GTB
2- HD HS luyện viết bảng con
a - luyện viết hoa
luyện chữ hoa G,GH
- Chữ G N1
N2
- Chữ GH
Luyện chữ R,Đ
b- L. viết từ ứng dụng
C- L. viết câu ứng dụng
3- HD HS viết vào vở
GV đọc cho HS viết
Gi, Ông Gióng
Nhận xét kỹ năng viết chữ hoa và tên riêng
Nêu mục đích yêu cầu tiết học
GV cho HS tự tìm những chữ hoa
G ( Gh) R, A, Đ, L, T, V
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết
Viết nét cong dưới nối liền với nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ ( giống chữ G )
Từ điểm dừng bút của N1 chuyển hướng xuống viết nét khuyết ngược Gồm chữ G ghép với chữ h thường có độ cao bằng chữ G
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết
à GV Nhận xét uốn nắn
- GV vừa viết vừa nhắc lại cách viết
GV Giới thiệu: Ghềnh Ráng
Ghềng Ráng còn gọi là Mộng Cầm là một thắng cảnh ở Bình Định cách Quy Nhơn 5 Km có bãi tắm rất đẹp GV viết mẫu tên riêng lưu ý viết hoa liền mạch
- Nhận xét uốn nắn cách viết chữ hoa và chữ thường
Đọc câu ứng dụng
GV giúp HS hiểu ND câu ca dao bộc lộ liềm tự hào về di tích Loa Thành(thành cổ Loa nay thuộc huyện Đông Anh ngoại thành Hà Nội được XD theo hình vòng xoắn như ốc từ thời An Dương Vương, tức thục phán ( Thục Dương) cách đây hàng nghìn năm
Ai, nghé (đầu dòng thơ)
Đông Anh, Loa thành, Thục Vương
GV hướng dẫn luyện viết trên bảng con ba tên riêng. Có thể hướng dẫn thêm cách viết chữ hoa L,V
HS viết bài vào vở tập viết
- Viết chữ Gh: 1 dòng
- Viết chữ R, Đ: 1 dòng
- Viết tên riêng ghềnh Ráng: 1 dòng
- Viết câu ca dao 2 lần ( 4 dòng )
GV một số bài và nhạn xét
2 h/s viết bảng lớp, lớp viết bảng con
H/S tìm những chữ hoa có trong bài
- H/S viết bảng con
HS luyện viết bảng con 2 lần
HS viết bảng con
1 HS đọc
HS viết bảng con 1,2 lần
1
File đính kèm:
- giao_an_tap_viet_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.docx