1, Kiến thức:
- Trẻ biết tên câu chuyện, các nhân vật trong chuyện
- Trẻ hiểu nội dung, cốt truyện, nắm trình tự nội dung truyện
- Trẻ biết kể chuyện tích chu theo tranh
2, Kỹ năng:
- Trẻ diễn đạt được tính cách, lời nói biểu cảm theo ngôn ngữ, tính cách nhân vật trong truyện “Tích Chu”
- Trẻ thể hiện được ngôn ngữ nhân vật một cách diễn cảm
- Trẻ biết sắp xếp tranh theo thứ tự nội dung truyện, biết kể nội dung truyện theo tranh
3, Thái độ;
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, giúp đỡ quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình
II, Chuẩn bị:
Cô: Đoạn phim minh hoạ chuyện “Tích Chu”
Trẻ: Tranh minh hoạ câu chuyện cho trẻ kể (2 bộ)
III, Phương pháp biện pháp:
- Phương pháp trọng tâm; Kể diển cảm, đàm thoại
- Biện pháp kết hợp: Trò chuyện, động viên, giảng giải
IV, Tổ chức hoạt động:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4327 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thao giảng - Bài chuyện Tích chu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1, Kiến thức:
- Trẻ biết tên câu chuyện, các nhân vật trong chuyện
- Trẻ hiểu nội dung, cốt truyện, nắm trình tự nội dung truyện
- Trẻ biết kể chuyện tích chu theo tranh
2, Kỹ năng:
- Trẻ diễn đạt được tính cách, lời nói biểu cảm theo ngôn ngữ, tính cách nhân vật trong truyện “Tích Chu”
- Trẻ thể hiện được ngôn ngữ nhân vật một cách diễn cảm
- Trẻ biết sắp xếp tranh theo thứ tự nội dung truyện, biết kể nội dung truyện theo tranh
3, Thái độ;
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, giúp đỡ quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình
II, Chuẩn bị:
Cô: Đoạn phim minh hoạ chuyện “Tích Chu”
Trẻ: Tranh minh hoạ câu chuyện cho trẻ kể (2 bộ)
III, Phương pháp biện pháp:
Phương pháp trọng tâm; Kể diển cảm, đàm thoại
Biện pháp kết hợp: Trò chuyện, động viên, giảng giải
IV, Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1; Hát – trò chuyện
Cho trẻ hát bài “Cháu yêu bà”
Trò chuyện với trẻ:
+ Bài hát có tên là gì?
+ Trong bài hát nói về tình cảm của cháu đối với ai?
+ Các cháu có yêu bà của mình không?
Dẩn dắt: “có một bạn nhỏ trong một câu chuyện lại không biết thương bà mình đó là ai các cháu biết không?”
“Các cháu hảy nghe cô kể lại câu chuyện nhé”
Hoạt động 2: Bé nghe cô kể chuyện
Kể cho trẻ nghe lần 1 không chỉ tranh
Kể cho trẻ nghe lần 2 kết hợp chỉ đoạn phim minh hoạ
Cô diễn giải nội dung cốt truyện
+ Bà rất yêu thương Tích Chu.
+ Bà bị ốm, bà khát nước và gọi Tích Chu lấy nước cho bà
+ Tích Chu mải chơi không lấy nước cho bà uống
+ Bà khát nước quá biến thành chim bay đi
+ Tích Chu hối hận vì việc làm của mình. Tích Chu lặn lội đi tìm nước suối tiên cho bà uống
+ Bà trở lại thành người và 2 bà cháu rất yêu thương nhau
Cô đặt câu hỏi cho trẻ trả lời:
+ Tên câu chuyện? các nhân vật trong chuyện?
+ Bà yêu thương Tích Chu như thế nào?
+ Tích Chu có yêu thương bà không? Vì sao cháu biết Tích Chu không thương bà?
+ Khi bà biến thành chim bay đi Tích Chu có hối hận không? Tích Chu đã nói với bà như thế nào? Bà đã trả lời Tích Chu ra sao?
+ Bà tiên đã trả lời Tích Chu ra sao?
+ Bà tiên đã nói gì với Tích Chu?
+ Tích Chu đã làm gì để bà trở lại thành người?
Khái quát kết hợp giáo dục trẻ; Các cháu có yêu thương bà của mình không? Các cháu đã làm gì để giúp đỡ bà?
Hoạt động 3: Chơi trò chơi “kể chuyện sáng tạo theo tranh”
Cho trẻ vừa đi vừa đọc bài thơ “quạt cho bà ngủ” và đi về 2 nhóm.
Cô giới thiệu cách chơi: Cô phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh truyện “Tích Chu”. Cả nhóm sẽ bàn bạc và sắp xếp bức tranh đó theo trình tự nội dung câu chuyện sau đó từng nhóm sẽ cử 1 bạn lên kể lại chuyện theo tranh.
Cho trẻ chơi
- Cho trẻ hát bài “cả nhà thương nhau và đi ra ngoài”
Trẻ hát cùng cô
Trẻ trả lời các câu hỏi của cô
Nghe cô dẫn dắt
Nghe cô kể chuyện
Nghe kể kết hợp xem phim
Nghe cô diễn giải
Trả lời các câu hỏi của cô
Nghe cô nói
Trẻ đọc thơ
Nghe cô giới thiệu cách chơi, luật chơi
Trẻ chơi
Trẻ hát và đi ra ngoài
I, Mục đích , yêu cầu
1, Kiến thức:
- Trẻ biết nặn những chiếc vòng đeo tay, sáng tạo khi nặn
2, Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng lăn dọc, nối, rèn sự cẩn thận, khéo léo, phát triển cơ ngón tay, chú ý có chủ định
3, Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, lớp học
II, Chuẩn bị:
Đồ dùng của cô: 3 hộp quà có bỏ mẩu (3 kiểu vòng)
Đất nặn, bảng, bàn trưng bày
Đồ dùng của trẻ: Đất nặn, bảng con đủ cho trẻ
Nước rửa tay
III, Phương pháp, biện pháp:
Phương pháp chủ đạo: Làm mẩu, thực hành
Phương pháp kết hợp: Quan sát, dùng lời
IV, Nội dung tích hợp: Văn học, toán, âm nhạc
V, Các bước tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Trò chuyện với bé yêu
Cho trẻ đọc bài thơ “Nặn đồ chơi”
Trò chuyện với trẻ:
+ Lớp mình vừa đọc bài thơ gì?
+ Bạn nhỏ trong bài thơ nặn những gì?
Cô nhấn mạnh lại và giáo dục trẻ biết nhường bạn khi chơi
Hoạt động 2: Chúng mình cùng xem mẩu của cô
Cô cho búp bê xuất hiện sau đó cho trẻ hát bài “múa cho mẹ xem” và ngồi thành 3 nhóm
Mỗi nhóm một bạn đại diện mở hộp quà và phát hiện đó là những chiếc vòng
Cho trẻ thảo luận về những chiếc vòng khoảng 2-3 phút
Cô đến từng nhóm hỏi nhỏ
Cô gọi mỗi nhóm 2-3 trẻ lên nhận xét về đặc điểm màu sắc, hình dạng của vòng
Ví dụ: con có nhận xét gì về những chiếc vòng?
+ Có màu gì?
+ Có hình dạng gì?
+ Bản vòng như thế nào?
Cô nhấn mạnh lại: Vòng đều hình dạng tròn nhưng có cái thì bản tròn, có cái thì bản dẹt
Hoạt động 3: Bé xem cô làm mẩu
Cô làm mẩu cho trẻ xem vừa làm vừa nói cách làm:
Đầu tiên cô nhào đất cho thật dẻo, dùng lòng bàn tay và lăn dọc, sau đó uốn cong và nối 2 dầu lại với nhau tạo thành chiếc vòng
Tương tự cô nặn thêm các kiểu còn lại;
Cho trẻ nhắc lại kỹ năng nặn (2 trẻ)
Cô nhấn mạnh lại
Hoạt động 4: Thi xem ai khéo tay
Cho trẻ ngồi theo tổ và thực hiện (Cô mở nhạc và bao quát hướng dẫn thêm cho trẻ)
Hoạt động 5: Xem vòng ai đẹp
Cho trẻ mang sản phẩm để lên bàn và đứng xung quanh bàn
Cô đặt câu hỏi cho trẻ nhận xét
Ví dụ: Trong tất cả sản phẩm này con thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?
- Cô nhận xét lại sau đó cho trẻ hát bài “mừng sinh nhật” và đi ra ngoài.
Trẻ đọc thơ
Trò chuyện, trả lời các câu hỏi của cô
Nghe cô nói
Trẻ múa và ngồi thành 3 tổ
3 bạn đại diện mở hộp quà
Trẻ thảo luận
3 trẻ đại diện lên nhận xét
Nghe cô nói
Xem cô làm mẩu
Xem cô làm mẩu
Trẻ nhắc lại
Nghe cô nói
Trẻ thực hiện
Mang sản phẩm lên trưng bày
Trẻ nhận xét
Nghe cô nhận xét và đi ra ngoài
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO CAM LỘ
TRƯỜNG MẦM NON HƯỚNG DƯONG
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH TẠO HÌNH
&
Chủ điểm; Bản thân
Đề tài: Nặn những chiếc vòng xinh xắn
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Thời gian: 20 – 25 phút
Giáo viên: Phạm Thị Kim Liên
Cam Lộ, tháng 10 năm 2010
File đính kèm:
- giao an thaogiang.doc