I/ Mục tiêu
- Trẻ hiểu nội dung câu truyện dành cho lứa tuổi trẻ em ( cs 64
- Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân về hành động của các nhân vật trong chuyện ( cs 34)
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình
II.chuẩn bị
- Tranh lô tô các nhân vật có trong chuyện
- Tích hợp: AN , MTXQ, TD, chữ cái, toán
-Lồng ghép: chuyên đề giáo dục lễ giáo, sử dụng năng lượng tiết kiệm.
III. Tiến hành
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3735 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thao giảng khối lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Hoạt động học:Truyện “ Ba cô gái” .Lĩnh vực: phát triển ngôn ngữ
-Thời gian thực hiện: 30-35 phút. Thực hiện: lần đầu
Chủ đề: gia đình
Người dạy: Châu Ngọc Hoàng
Ngày dạy: 26/10/2013
Lớp: lá 1
I/ Mục tiêu
- Trẻ hiểu nội dung câu truyện dành cho lứa tuổi trẻ em ( cs 64
- Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân về hành động của các nhân vật trong chuyện ( cs 34)
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình
II.chuẩn bị
- Tranh lô tô các nhân vật có trong chuyện
- Tích hợp: AN , MTXQ, TD, chữ cái, toán
-Lồng ghép: chuyên đề giáo dục lễ giáo, sử dụng năng lượng tiết kiệm.
III. Tiến hành
STT
Cấu trúc
Hoạt ðộng của cô và trẻ
1
HÐ 1: bé cùng thư giản
-Cô cho trẻ hát “ cả nhà thương nhau”
-Các con vừa hát bài hát gì?
-Trong bài hát có những ai?
-Ai đã sinh ra các con vậy?
-Ai đã nuôi dạy các con lớn khôn?
-Hằng ngày ai đưa các con đi học?
-Ðến trường thì ai dạy các con học?
-Cô tóm ý giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng thầy cô giáo, ông bà cha mẹ, biết lễ phép với người lớn xung quanh.
-Các con ơi cha mẹ rất là vất vả, cực khổ để nuôi các con khôn lớn nên các con phải hiếu thảo với cha mẹ nhe ?
- Cô có 1 câu chuyện nói về tình cảm của các con đối với mẹ của mình, để biết xem tình cảm đó như thế nào bây giờ các con hãy chú ý lắng nghe cô kễ nhé?
2
HÐ 2: bé nghe kể chuyện
- Cô kể diễn cảm lần 1 kết hợp cử chỉ , nét mặt, điệu bộ minh họa.
-Nội dung chuyện: nói về tình cảm của ba cô con gái đối với mẹ của mình, cô gái út có tấm lòng hiếu thảo với mẹ khi mẹ bị ốm, dù đang bận việc gì thì cô cũng chạy về thăm mẹ ngay nên cô út có đựợc cuộc sống hạnh phúc suốt đời, còn 2 cô chị không hiếu thảo với mẹ nên sống đời sống của con vật suốt đời phải làm việc.
- Lần 2: Kết hợp trình chiếu kissmat kể trọn vẹn
- Lần 3: Cô kễ tóm tắt câu chuyện và giảng từ khó.
+ Cô kể “Từ ðầu….về thãm” hỏi trẻ bà nhờ ai đưa thư?
+ “Bà nhờ sóc….sóc nhé” Cô không biết các cô gái có về thăm mẹ không các con? Và xảy ra việc gì?
+ Cô kể “Từ Sóc con vâng lời mang thư đi……suốt đời giăng chỉ”
+ Các con đoán xem khi đến nhà cô út, cô út có đối xử với mẹ giống như hai chị của mình không?. Cô kể hết đoạn cuối câu chuyện.
+ Cọ chậu: là rửa thao đó các con
+ Se chỉ: là để chỉ vào trong khung và se đó các con
+ Hốt hoảng: ngạc nhiên
+ Lo lắng; Tất tả: bỏ mọi việc, đi nhanh.
3
HÐ 3: ai ngoan học giỏi
- Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì? Trong câu truyện có những ai?
-À các con ơi trong câu chuyện có ba cô con gái nữa vậy cô đặt tên cho câu truyện này là truyện “ ba cô gái” nhé .
-Cô đọc từ ( 2 lần)
- Cho cả lớp đọc 2 lần
- Trong tên chuyện có mấy tiếng? ( trẻ đếm)
- Tên chuyện có những chữ cái nào các con đã học rồi, cô mời 1 bạn lên tìm và phát âm chữ cái đó nào?( cô cho lớp phát âm 1 lần).
- Cô vỗ tay khen bạn nè?
- Khi bà mẹ ốm bà nhờ ai đưa thư cho các con? Bà nói với sóc như thế nào?
-Khi Sóc báo tin mẹ ốm thì chị cả có về thăm mẹ ngay không? Chị cả đã nói gì với Sóc con?
-khi nghe chị cả nói…Sóc con đã giận dữ và nói gì với chị cả?
-Chị cả đã bị biến thành con gì?
-Thế còn chị hai sau khi nghe Sóc báo tin thì chị hai đã nói gì với Sóc con?
-Chị hai đã bị biến thành con gì?
-Khi Sóc con đến nhà cô em út báo tin thì thái độ của cô em út như thế nào?
- Trong ba cô gái, ai là người con hiếu thảo, yêu mẹ? Vì sao con biết? (Gợi ý trẻ nói đựợc từ hốt hoảng, tất tả).
- Trong truyện con thích nhân vật nào nhất? vì sao?
- Nếu là con khi mẹ hay cha hoặc ông bà bị ốm con sẽ làm gì?
-Cô tóm ý giáo dục trẻ phải biết hiếu thảo với ông bà cha mẹ bằng cách giúp đở ông bà, cha mẹ những công việc vừa sức nhý lấy tăm, rót nước cho bà cha mẹ khi bị ốm
- Cô giáo dục trẻ phải biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình, các con còn nhỏ thì phải biết giúp đỡ người lớn những công việc vừa sức của mình như là hàng ngày thì giúp mẹ lặt rau, rửa rau nè.Khi rửa rau hay rửa tay thì các con nhớ là mở vòi nước vừa phải thôi, rửa xong phải biết tắt nước, để tiết kiệm nước cho người lớn các con nhớ chưa?
- Ðể thưởng cho các con ngoan thì cô sẽ cho các con chơi trò chơi, các con có thích không nè?
4
HÐ 4: thử tài của bé
- Trò chơi:ai nhanh nhất
+ Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 4 đội, mỗi lần chơi cô sẽ mời 2 đội lên chơi ( đội mặt trời đỏ và mặt trời xanh),ở trên bàn cô đã chuẩn bị sẵn rất nhiều hình, nhiệm vụ của các con là sẽ tìm ra hình các nhân vật có trong chuyện “ ba cô gái” và gắn lên bảng, trong thời gian là 1 bài hát đội nào tìm nhanh và đúng nhiều nhất sẽ là đội thắng cuộc , khi nghe hiệu lệnh bắt đầu của cô thì bạn đầu hàng chạy nhanh lên tìm trên bàn 1 hình và gắn lên bảng của đội mình, lưu ý là mỗi bạn chỉ đựợc lấy 1 hình và gắn lên sau đó chạy về chạm tay vào bạn kế tiếp, bạn kế tiếp sẽ chạy nhanh lên tìm 1 hình và gắn lên, cứ như vậy cho đến hết 1 bài hát đội nào tìm nhanh và đúng nhiều nhất là đội thắng cuộc .
+ Luật chơi: Khi nghe hiệu bắt đầu của cô thì bạn đầu hàng mới đựợc chạy lên và chạy về chạm tay vào bạn kế tiếp thì bạn kế tiếp mới đựợc chạy lên tìm hình, khi hết 1 bài hát thì các con phải dừng chơi ngay.
- Cô cho trẻ chơi thử 1 lần
- Cho trẻ chơi thật ( cô chú ý quan sát trẻ chơi)
-Nhận xét kết quả, cho trẻ đếm số tranh đúng của cả 2 đội và gắn số tương ứng, đọc số.
5
Kết thúc
- Nhận xét tuyên dương trẻ
- Hát “ nhà của tôi” và đi ra ngoài chơi.
BGH duyệt Lai Hòa, Ngày …/…./2013
GV
Châu Ngọc Hoàng
File đính kèm:
- truyen ba co gai.docx