Giáo án Thể dục 12 tiết 16 Lý thuyết: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức mạnh (tiết 2)

LÝ THUYẾT: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN

 PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH(TIẾT 2)

I.Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Cung cấp cho học sinh biết khái niêm, một số nguyên tắc, phương pháp cơ bản tập luyện phát triển sức mạnh

2. Kỹ năng:

- Học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn phương pháp rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân

3. Thái độ:

- Học sinh nghiêm túc, tích cực

II. Phương pháp:

- Thuyết trình - Đàm thoại - Thảo luận nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 12 tiết 16 Lý thuyết: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức mạnh (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 Lớp 12A 12B 12C 12D 12E 12F Ngày dạy LÝ THUYẾT: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH(TIẾT 2) I.Mục tiêu 1. Kiến thức: - Cung cấp cho học sinh biết khái niêm, một số nguyên tắc, phương pháp cơ bản tập luyện phát triển sức mạnh 2. Kỹ năng: - Học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn phương pháp rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân 3. Thái độ: - Học sinh nghiêm túc, tích cực II. Phương pháp: - Thuyết trình - Đàm thoại - Thảo luận nhóm III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án , tài liệu liên quan - Học sinh: Vở ghi chép ... IV. Tiến trình bài dạy: NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ 2. Phương pháp phát triển sức mạnh . Để tập luyện sức mạnh có hiệu quả cần nắm vững các nguyên tắc tập luyện, hiểu được bản chất và tác dụng của các loại bài tập khác nhau và biết cách lựa chọn, sắp xếp LVĐ phù hợp với trình độ thể lực của bản thân Các nguyên tắc trong tập luyện phát triển sức mạnh * Thứ nhất: bài tập sức mạnh cần phải tạo ra kích thước lớn đối vơi hoạt động của cơ. Để tạo ra sự căng cơ tối đa có 3 cách sau: - C1:Sử dụng lực đối kháng tối đa với số lần lặp lại nhỏ nhất - C2:Sử dụng lực đối kháng tối trung bình với số lần lặp lại tối đa - C3:Sử dụng lực đối kháng tối trung bình hoặc lớn với tốc độ thực hiện tối đa * Thứ hai: Cần tập luyện toàn diện để phát triển sức mạnh của tất cả các nhóm cơ, tránh tập trung vào 1 số nhóm cơ, mới đảm bảo phát huy sức mạnh ở mức cao nhất * Thứ ba: Cần kết hợp tạp luyện nâng cao sức mạnh với tập luyện để phát triển các tố chất thể lực b) các loại bài tập phát triển sức mạnh - Bài tập khắc phục trọng lượng bản thân: + Bài tập nằm sấp co duỗi tay + Bài tập treo co duỗi tay + Bài tập chống xà kép co duỗi tay + Bài tập nằm ngữa cố định chân , nâng thân vuông góc với chân + Bài tập nhảy lò cò một chân,...... - Bài tập khắc phục trọng lượng bên ngoài + Bài tập với các dụng cụ cầm tay (vật nặng) tạ tay, bóng đặc ... + Bài tập với các dụng cụ có tính đàn hồi :dây cao su, lò xo... + Bài tập với đòn tạ + Bài tập với người cùng tập + Bài tập với các loại dụng cụ chuyên dùng(máy tập) + Bài tập với sử dụng lực đối kháng từ bạn tập Căn cứ vào điều kiện cụ thể củ từnh học sinh ( trình độ thể lực giối tính, dụng cụ tập luyện) mà lựa chọn sử dụng các bài tập trên cho phù hợp với mục đích tập luyện đề ra c) Phương pháp xác định LVĐ trong tập luyện sức mạnh Bao gồm 3 yếu tố cơ bản Cường độ vận động: được lựa chọn dựa trên cơ sở mục đích tập luyện( phát triển SMTĐ, SMN, SMB) Khối lượng vận động: được xác định thông qua số lần lặp lại bài tập, số lượng bài tập ... Thời gian nghĩ giữa các lần tập, các lượt tập có ý nghĩa quan trọng nhằm điều khiển LVĐ và hướng thích ứng tập luyện Tuy nhiên cách xác định đơn giản là theo số lần lặp lại có thể được thực hiện được trong một lượt tập cụ thể là: Trọng lượng tối đa : thực hiện 1 lần Trọng lượng gần tối đa: lặp lại 2-3 lần Trọng lượng tương đối lớn: 8-12 lần Trọng lượng trung bình: 13-18lần Trọng lượng nhỏ: 19- 22 lần Trọng lượng rất nhỏ: 25 lần trở lên Có thể tăng LVĐ sau một thời gian tập luyện( 2-3 tháng) Phương pháp tập luyện sức mạnh: - Phương pháp lặp lại bài tập Phương pháp lặp lại một nhóm bài tập Phương pháp vòng tròn Gv: Giới thiệu các nguyên tắc trong tập luyện phát triển sức mạnh Gv: Giới thiệu cho h/s các loại bài tập phát triển sức mạnh. Gv:Hãy cho một số ví dụ về một số bài tập phát triển sức mạnh? Hs: thảo luận đưa ra câu trả lời Gv: nhận xét, bỗ sung , kết luận Gv: Giới thiệu cho h/s phương pháp xác định LVĐ trong tập luyện sức mạnh Phân lớp thành 4 nhóm Giao câu hỏi cho h/s (cách xác định LVĐ phù hợp với trình độ sức khoẻ của cá nhân?.. Hs: Thảo luận nhóm , trả lời câu hỏi Gv:nhận xét , bỗ sung Gv: Giới thiệu cho h/s các phương pháp tập luyện sức mạnh Em thích phương pháp nao nhất? vì sao? V. Củng cố, dặn dò : Một số nội dung cơ bản để cho các em ứng dụng vào thực tế có hiệu quả ( Xác định LVĐ phù hợp cho bản thân, một số điêmt cần chú ý khi tập luyện để đề phòng chấn thương ) VI. Bài tập về nhà: Ra bài tập cho học sinh tự kiểm tra và xác định LVĐ phù hợp với trình độ sức khoẻ của cá nhân, ghi vào phiếu, su đó nộp cho Gv

File đính kèm:

  • doctiết 16.doc