Giáo án Thể dục 5 kì 2

Bài dạy: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT

I.Yêu cầu:

1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể:

 -Đọc phân biệt lời các nhân vật (anh Thành, anh Lê), lời tác giả.

 -Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách , tâm trạng của từng nhân vật.

 -Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.

 2. Hiểu nội dung phần một của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân.

II.Đồ dùng dạy học:

- Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. Anh chụp thành phố Sài Gòn những năm đầu thế kỷ XX hoặc ảnh bến Nhà Rồng – nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

 

doc63 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thể dục 5 kì 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Môn: Tập đọc Tiết: 37 Ngày dạy: Bài dạy: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT I.Yêu cầu: 1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể: -Đọc phân biệt lời các nhân vật (anh Thành, anh Lê), lời tác giả. -Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách , tâm trạng của từng nhân vật. -Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch. 2. Hiểu nội dung phần một của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân. II.Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. Anh chụp thành phố Sài Gòn những năm đầu thế kỷ XX hoặc ảnh bến Nhà Rồng – nơi Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III.Các hoạt động dạy, học: 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Biết đọc đúng một văn bản kịch. Tiến hành: -Gọi 1 HS đọc lời giới thiệu nhân vật, cảnh trí diễn ra trích đoạn kịch. -GV đọc mẫu đoạn kịch. -Hướng dẫn HS đọc các từ ngữ khó:phắc-tuya, Sa-xơ-lu Lô-ba, Phú Lãng Sa. -GV chia bài thành ba đoạn: +Đoạn 1: Từ đầu . . . vậy anh vào Sài Gòn này làm gì? +Đoạn 2: Tiếp theo . . . ở Sài Gòn này nữa. +Đoạn 3: Đoạn còn lại. -Cho HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn. -Hướng dẫn giải nghĩa một số từ khó trong SGK/5. -Gọi HS luyện đọc theo cặp. -Gọi 1 HS đọc cả bài. c.Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu: Hiểu nội dung phần một của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân. Tiến hành: -GV yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi theo đoạn trong SGK/6. -GV chốt ý, rút ra ý nghĩa của bài. d.Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc diễn cảm thể hiện đúng yêu cầu của bài. Tiến hành: -Tổ chức cho HS đọc đoạn kịch theo cách phân vai. GV hướng dẫn các em thể hiện đúng lời các nhân vật. -Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1. -Tổ chức cho HS thi đọc. -GV và HS nhận xét. e.Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học. -Khen ngợi những HS hoạt động tốt. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc đoạn kịch. -HS nhắc lại đề. -1 HS đọc. -Lắng nghe. -HS luyện đọc. -Luyện đọc nối tiếp từng đoạn. -Luyện đọc theo cặp. -1 HS đọc cả bài. -HS đọc và trả lời câu hỏi. -2 HS nhắc lại ý nghĩa. -HS theo dõi. -HS thi đọc. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần 19 Môn: Tập đọc Tiết: 38 Ngày dạy: Bài dạy: NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT (Tiếp theo) I.Yêu cầu: 1. Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể: -Đọc phân biệt lời các nhân vật (anh Thành, anh Lê, anh Mai), lời tác giả. -Đọc đúng ngữ điệu các câu kể phù hợp với tính cách , tâm trạng của từng nhân vật. -Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch. 2. Hiểu nội dung phần hai (người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu dân, cứu nước) và ý nghĩa của toàn bộ trích đoạn kịch (ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành). II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn các từ, cụm từ: La-tuýt-sơ Tơ-vê-rin, A-lê hấp; đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc. III.Các hoạt động dạy, học: 1.Kiểm tra bài cũ: -HS đọc phân vai anh Thành, anh Lê, đọc diễn cảm đoạn kịch ở phần 1, trả lời 1, 2 câu hỏi về đoạn kịch. -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Tiến hành: -GV đọc diễn cảm đoạn kịch – đọc phân biệt lời các nhân vật. -GV chia bài thành hai đoạn: +Đoạn 1: Từ đầu . . . lại còn say sóng nữa. +Đoạn 2: Phần còn lại. -Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó: La-tuýt-sơ Tơ-vê-rin, A-lê hấp. -Cho HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn. -Hướng dẫn HS tìm hiểu các từ ngữ khó trong bài: súng thần công, hùng tâm tráng khí, tàu La-tuýt-sơ Tơ-vê-rin, Biển đỏ, A-lê hấp, . . . -Gọi HS luyện đọc theo cặp. -Gọi 1 HS đọc lại toàn bộ trích đoạn kịch. c.Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu: Hiểu nội dung phần hai (người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu dân, cứu nước) và ý nghĩa của toàn bộ trích đoạn kịch (ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành). Tiến hành: -GV tổ chức cho các nhóm HS đọc, trao đổi về nội dung trích đoạn kịch theo hệ thống câu hỏi trong SGK/11. -Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc, GV và cả lớp nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. -GV chốt ý, rút ra ý nghĩa của bài. -Gọi 2 HS nhắc lại ý nghĩa. d.Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc diễn cảm thể hiện đúng yêu cầu của bài. Tiến hành: -GV tổ chức cho HS luyện đọc theo cách phân vai. -Tổ chức cho HS thi đọc. -GV và HS nhận xét. e.Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò -GV nhận xét tiết học. -Tiếp tục về nhà luyện đọc trích đoạn, có thể dưng thành đoạn kịch. -HS nhắc lại đề. -HS lắng nghe. -Luyện đọc từ khó. -Luyện đọc đoạn. -Luyện đọc theo cặp. -HS làm việc theo nhóm. -Đại diện trình bày kết quả làm việc. -2 HS nhắc lại ý nghĩa của bài. -HS luyện đọc theo nhóm 4. -Thi đọc. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần 20 Môn: Tập đọc Tiết: 39 Ngày dạy: Bài dạy: THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ I.Yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật. Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện (thái sư, câu đương, kiệu, quân hiệu, . . .). Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. II.Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. III.Các hoạt động dạy, học: 1.Kiểm tra bài cũ: (4’) -GV kiểm tra một tốp đọc theo cách phân vai trích đoạn kịch Người công dân số Một, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật. Tiến hành: -Gọi 1 HS khá đọc toàn bài. -GV chia bài thành ba đoạn: +Đoạn 1: từ đầu . . . ông mới tha cho. +Đoạn 2: tiếp theo . . . lấy vàng, lụa thưởng cho. +Đoạn 3: phần còn lại. -Cho HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn. -Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ : thái sư, câu đương, kiệu, quân hiệu, . . . -Gọi HS luyện đọc theo cặp. -Gọi 1 HS đọc cả bài. -GV đọc diễn cảm toàn bài. c.Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. Tiến hành: -GV yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi theo đoạn trong SGK/16. -GV chốt ý, rút ra ý nghĩa của bài. -Gọi HS nhắc lại ý nghĩa của bài. d.Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc diễn cảm thể hiện đúng yêu cầu của bài. Tiến hành: -Hướng dẫn HS đọc đọc 3 theo cách phân vai. -Cho cả lớp đọc diễn cảm. -Tổ chức cho HS thi đọc. -GV và HS nhận xét. e.Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò -Gọi HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -HS nhắc lại đề. -1 HS đọc toàn bài. -HS luyện đọc. -Luyện đọc theo cặp. -1 HS đọc cả bài. -HS đọc và trả lời câu hỏi. -2 HS nhắc lại ý nghĩa. -HS theo dõi. -Cả lớp luyện đọc. -HS thi đọc. -1 HS. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . T.40:NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc thể hiện sự thán phục, kính trong ông Đỗ Đình Thiện. 3. Thái độ: - Nắm được nội dung chính của bài văn biểu dương một công văn yêu nước, một công sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kỳ cách mạng gặp khó khăn về tài chính. II. Chuẩn bị: + GV: - Anh chân dung nhà tư sản Đỗ Đình Thiện in trong SGK - Bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 6’ 13’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Lê-nin trong hiệu cắt tóc. Giáo viên gọi 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi nội dung bài: Thái độ của Lê-nin trước lời đề nghị của mọi người ra sao? Em có cảm nghĩ gì qua câu chuyện? Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp. Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia đoạn để luyện đọc cho học sinh. Đoạn 1: “Từ đầu … hoà bình” Đoạn 2: “Với lòng … 24 đồng”. Đoạn 3: “Kho CM … phụ trách quỹ”. Đoạn 4: “Trong thời kỳ … nhà nước”. Đoạn 5: Đoạn còn lại Hướng dẫn học sinh luyện đọc cho những từ ngữ học sinh phát âm chưa chính xác: từ ngữ có âm tr, r, s, có thanh hỏi, thanh ngã. Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải Giáo viên cần đọc diễn cảm toàn bài ( giọng cảm hứng, ca ngợi thể hiện sự trân trọng đề cao) v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. Yêu cầu học sinh đọc lướt toàn bài, trả lời câu hỏi trong SHS * GV chốt: Ông Đỗ Đình Thiện đã tỏ rõ tính tinh thần khảng khái và đại nghĩa sẵn sàng hiến tặng tài sản cho cách mạng vì ông.. Hiểu rõ trách nhiệm người dân đối với đất nước. v Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, giọng đọc thể hiện sự trân trọng, đề cao? v Hoạt động 4: Củng cố. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu học sinh trao đổi nhóm để tìm nội dung chính của bài. - Giáo viên nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: Đọc bài. Chuẩn bị: “Người công dân số 1 (tt)”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh trả lời câu hỏi. Hoạt động cá nhân, lớp. 1 học sinh khá giỏi đọc. Cả lớp đọc thầm. Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài văn. - Cho đọc từ ngữ chú giải, cả lớp đọc theo. Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh cả lớp đọc lướt bằng mắt. Hoạt động lớp, cá nhân. - Học sinh thi đọc diễn cảm từng đoạn, cả bài. Hoạt động nhóm, lớp. - Học sinh nêu. Tuần 21 Môn: Tập đọc Tiết: 41 Ngày dạy: Bài dạy: TRÍ DŨNG SONG TOÀN I.Yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn – giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng, lúc trầm lắng, tiết thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật: Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông. Hiểu ya nghĩa bài đọc: ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài. II.Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. III.Các hoạt động dạy, học: 1.Kiểm tra bài cũ: (4’) -GV gọi 2 HS đọc bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng, trả lời câu hỏi về nội dung bài. -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 12’ 10’ 10’ 2’ a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn – giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng, lúc trầm lắng, tiết thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật: Giang Văn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông. Tiến hành: -Gọi 1 HS khá đọc toàn bài. -GV cho HS quan sát tranh minh hoạ sứ thần Giang Văn Minh oai phong, khảng khái đối đáp giữa triều đình nhà Minh. -GV chia bài thành bốn đoạn: +Đoạn 1: từ đầu . . . mời ông đến hỏi cho ra lẽ. +Đoạn 2: tiếp theo . . . để đền mạng Liễu Thăng. +Đoạn 3: Tíep theo . . . sai người ám hại ông. +Đoạn 4: Phần còn lại. -Cho HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn. -Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ: Trí dũng song toàn, thám hoa, Giang văn Minh, Liễu Thăng, đồng trụ, tiếp kiến, hạ chỉ, cống nạp. -Gọi HS luyện đọc theo cặp. -Gọi 1 HS đọc cả bài. -GV đọc diễn cảm toàn bài, chú ý đọc đúng lời Giang Văn Minh ở từng đoạn đối thoại. c.Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu: Tiến hành: -GV yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi theo đoạn trong SGK/26. -GV chốt ý, rút ra ý nghĩa của bài. -Gọi 2 HS nhắc lại ý nghĩa. d.Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc diễn cảm thể hiện đúng yêu cầu của bài. Tiến hành: -GV gọi 5 HS luyện đọc theo cách phân vai. -GV chọn 1 đoạn tiêu biểu, hướng dẫn cả lớp luyện đọc: Chờ rất lâu . . . với tổ tiên. -Tổ chức cho HS thi đọc. -GV và HS nhận xét. e.Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò -Gọi HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. -GV nhận xét tiết học. -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. -HS nhắc lại đề. -1 HS đọc toàn bài. -HS quan sát tranh. -HS luyện đọc. -Luyện đọc theo cặp. -1 HS đọc cả bài. -Lắng nghe. -HS đọc và trả lời câu hỏi. -2 HS nhắc lại ý nghĩa. -HS theo dõi. -Cả lớp luyện đọc. -HS thi đọc. *Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . T. 42 TIẾNG RAO ĐÊM. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện hơi chậm, trầm buồn phù hợp với tình huống mỗi đoạn đọc đúng tự nhiên tiếng rao, tiếng la, tiếng kêu … 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong truyện, hiểu nội dung truyện: ca ngợi hoạt động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc cho học sinh. + HS: SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 6’ 15’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Chuyện cây khế thời nay. Giáo viên gọi 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trong SHS. Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Tiếng rao đêm. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia đoạn bài văn để luyện đọc cho học sinh. Đoạn 1: “Từ đầu …não nuột”. Đoạn 2: “Tiếp theo …mịt mù”. Đoạn 3: “Tiếp theo …chân gỗ”. Đoạn 4: Đoạn còn lại. Giáo viên kết hợp luyện đọc cho học sinh, phát âm tr, r, s. - Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải, giáo viên kết hợp giàng từ cho học sinh. Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải, thảo luận. Yêu cầu học sinh đọc thầm các đoạn văn của bài rồi trả lời câu hỏi trong SHS. Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm của công dân trong cuộc sống. v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Giáo viên hướng dẫn học sinh xác lập kỹ thuật đọc diễn cảm bài văn, cách đọc, nhấn giọng, ngắt giọng đoạn văn sau: “Một người khiêng người đàn ông ra xa. // Người anh mềm nhũn. // Người ta cấp cứu cho anh. // Ai đó thảng thốt kêu. //” Ô …/ này” // Rồi cầm cái chân cứng ngắt của nạn nhân giơ lên // thì ra là một cái chân gỗ//. v Hoạt động 4: Củng cố. Cho học sinh chia nhóm thảo luận tìm nội dung chính của bài. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Lập làng giữ biển”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh lắng nghe, trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân. 1 học sinh khá giỏi đọc bài. Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn và luyện đọc các từ phát âm sai. 1 học sinh đọc từ chú giải học sinh nêu thêm những từ các em chưa hiểu. Hoạt động nhóm, lớp. Học sinh đọc thầm rồi trả lời câu hỏi. - Gặp sự cố xảy ra trên đường, mỗi người dân cần có trách nhiệm giải quyết, giúp đỡ thì cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn. Hoạt động lớp, cá nhân. - Học sinh luyện đọc đoạn văn. Học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn. Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia dình thoát nạn. TẬP ĐỌC: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó trong bài. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt lời các nhân vật. 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong bài văn. Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi những người dân chài dũng cảm táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới một vùng đất mới để lập làng xây dựng cuộc sống mới, giữ một vùng biển trời Tổ quốc. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK, tranh ảnh về các làng chài lưới ven biển. Bảng phụ việt sẵn đoạn văn cần hướng dẫn. + HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 6’ 15’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Tiếng rao đêm Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Lập làng giữ biển. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia bài thành các đoạn để học sinh luyện đọc. + Đoạn 1: “Từ đầu … hơi muốn.” + Đoạn 2: “Bố nhụ … cho ai?” + Đoạn 3: “Ông nhụ … nhừng nào?” + Đoạn 4: đoạn còn lại. Giáo viên luyện đọc cho học sinh, chú ý sửa sai những từ ngữ các em phát âm chưa chính xác. Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải. Giáo viên giúp học sinh hiểu những từ ngữ các em nêu và dùng hình ảnh đã sưu tầm để giới thiệu một số từ ngữ như: làng biển, dân chài, vàng lưới. Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Đàm thoại, giàng giải. Yêu cầu học sinh đọc thầm cả bài văn rồi trả lời câu hỏi trong SHS. - Giáo viên chốt: trong suy nghĩ của Nhụ thì việc thực hiện theo kế hoạch của bố Nhụ đã rõ Nhụ đi, sau đó cả nhà sẽ đi. v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhấn giọng, ngắt giọng, luyện đọc diễn cảm. “để có một ngôi làng như mọi ngôi làng ở trên đất liền/ rồi sẽ có chợ/ có trường học/ có nghĩa trang …//. Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ,/ rồi bất ngờ,/ vỗ vào vai Nhụ … Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn. v Hoạt động 4: Củng cố. Yêu cầu học sinh các nhóm tìm nội dung bài văn Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Cao Bằng”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi trong SHS. Hoạt động lớp, cá nhân . - Học sinh khá, giỏi đọc. - Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn và luyện đọc những từ ngữ phát âm chưa chính xác. 1 học sinh đọc từ ngữ chú giải. Các em có thể nêu thêm từ chưa hiểu nghĩa. Cả lớp lắng nghe. Hoạt động lớp - Học sinh đọc thầm cả bài. Học sinh suy nghĩ và nêu câu trả lời. Hoạt động lớp Học sinh luyện đọc đoạn văn. Học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn. Học sinh các nhóm tìm nội dung bài và cử đại diện trình bày kết quả. Dự kiến: Ca ngợi những người dân chài dũng cảm… của Tổ quốc. TẬP ĐỌC: CAO BẰNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ, biết đọc khá liền mạch các dòng thơ trong cùng một khổ thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp, thể hiện đúng ý của bài. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả. 3. Thái độ: - Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương đất nước. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bản đồ Việt Nam. Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ luyện đọc cho học sinh + HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 6’ 15’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Lập làng giữ biển Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Cao Bằng 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu đọc bài: Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc các từ ngữ phát âm chưa chính xác: lặng thầm, suối khuất… Giáo viên gọi 1 học sinh đọc từ ngữ chú giải. Giáo viên có thể giảng thêm những từ khác trong bài mà học sinh chưa hiểu (nếu có). Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu học sinh đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi: Giáo viên chốt: tác giả muốn gởi đến ta tình cảm, lòng yêu mến núi non, đất đai và con người Cao Bằng vHoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải. Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc của bài thơ. Giáo viên hướng dẫn học sinh xác lập kĩ thuật đọc các khổ thơ: “Sau khi … suối trong” v Hoạt động 4: Củng cố. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng bài thơ. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Học sinh xem lại bài. Chuẩn bị: “Phân xử tài tình”. Hát Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi Hoạt động nhóm, lớp. 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm. Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ và luyện đọc các từ ngữ phát âm chưa đúng. 1 học sinh đọc từ ngữ chú giải. Học sinh lắng nghe. Hoạt động lớp, nhóm. Hoạt động nhóm đôi, lớp Học sinh chia thành nhóm để tìm giọng đọc của bài thơ và các em nối tiếp nhau đọc cho nhóm mình nghe. Học sinh đọc diễn cảm 3 khổ thơ. Học sinh cho khổ thơ đọc diễn cảm đọc thuộc bài thơ. 1’ 4’ 1’ 33’ 10’ PHÂN XỬ TÀI TÌNH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Cao Bằng. Giáo viên kiểm tra bài. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Phân xử tài tình. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia đoạn để học sinh luyện đọc. · Đoạn 1: Từ đầu … lấy trộm. · Đoạn 2: Tiếp theo … nhận tội. · Đoạn 3: Phần còn lại. Giáo viên chú ý uốn nắn hướng dẫn học sinh đọc các từ ngữ khó, phát âm chưa chính xác như: rung rung, tra hỏi, lấy trộm biết trói lại, sư vãi. Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải. Giáo viên giúp học sinh hiểu các từ ngữ học sinh nêu. Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải. Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi Giáo viên chốt: Từ xưa đã có những vị quan án tài giỏi, xét xử công minh bằng trí tuệ, óc phán đoán đã phá được nhiều vụ án khó. v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định các giọng đọc của một bài văn Hướng dẫn học sinh đọc ngắt giọng phù hợp nội dung câu chuyện, tình cảm của nhân vật. Bẩm quan, / con / mang vải / đi chợ, / bà này / hỏi mua / rồi cướp tấm vải, / bảo là / của mình. // Học sinh đọc diễn cảm bài văn. v Hoạt động 4: Củng cố. Yêu cầu học sinh các nhóm thảo luận tìm nội dung ý nghĩa của bài văn Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn. Giáo viên nhận xét _ tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Chú đi tuần”. - Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời nội dung. Hoạt động lớp, cá nhân. 1 học sinh khá giỏi đọc bài, cả lớp đọc thầm. 1 học sinh tiếp nối

File đính kèm:

  • docTD HKII.doc