Thể dục
ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI
TRÒ CHƠI "CHẠY TIẾP SỨC THEO VÒNG TRÒN"
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được đi đều vòng phải, vòng trái.
- Học trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn". Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu tham gia chơi theo đúng quy định.
II. Địa điểm, phương tiện:
1. Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
2. Phương tiện: Chuẩn bị 2 - 4 vòng tròn bán kính 4 - 5m cho trò chơi.
III. Nôi dung và phương pháp lên lớp:
1) Phần mở đầu: 7 phút.
- GV nhận lớp, phổ biến nhanh nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Cả lớp cùng GV chạy quanh sân tập.
- Giậm chân tại chỗ.
- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài TD đã học.
* Chơi trò chơi khởi động: Làm theo tôi nói không làm theo tôi làm.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục tiểu học tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi chiều
Khối V Bài 33:
Thể dục
Đi đều vòng phải, vòng trái
Trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn"
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được đi đều vòng phải, vòng trái.
- Học trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn". Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu tham gia chơi theo đúng quy định.
II. Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị 2 - 4 vòng tròn bán kính 4 - 5m cho trò chơi.
III. Nôi dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: 7 phút.
- GV nhận lớp, phổ biến nhanh nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Cả lớp cùng GV chạy quanh sân tập.
- Giậm chân tại chỗ.
- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân và nhảy của bài TD đã học.
* Chơi trò chơi khởi động: Làm theo tôi nói không làm theo tôi làm.
Phần cơ bản: 25 phút.
Ôn đi đều vòng phải, vòng trái:
Chia tổ tập luyện, sau đó cả lớp cùng thực hiện, tổ chức dưới dạng thi đua.
Chơi trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn".
GVhướng dẫn HS cách chơi.
Phần kết thúc: 5 phút.
- Thực hiện một số động tác thả lỏng, hít hở sâu.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học.
______________________________
Khối III Bài 34:
Thể dục
Tập hợp hàng ngang, dóng hàng
Đi vượt chướng ngại vật thấp
Trò chơi “Mèo đuổi chuột”
I. Mục tiêu:
- Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang.
- Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được TC “Mèo đuổi chuột”.
* Giảm tải: Có thể không dạy đi chuyển hướng phải, trái.
II. Phương tiện - địa điểm:
Vệ sinh sân tập, còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu (5p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- GV cho HS chạy 1vòng xung quanh sân tập.
- Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
- Khởi động các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, vai, hông.
Phần cơ bản (25p)
Ôn tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang.
- Các tổ luyện tập theo khu vực, mỗi em được chỉ huy một lần.
- GV đi từng tổ, quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ các em còn yếu.
Ôn: Đi vượt chướng ngại vật thấp.
- GV cho lớp thực hiện dưới sự chỉ huy của cán sự lớp.
- GV cho đi vượt chướng ngại vật thấp theo 2-4 hàng.
- GV cho HS thực hiện theo tổ, tổ trưởng điều khiển. HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho những HS thực hiện còn chậm và sai sót.
- GV cho biểu diễn thi đua theo tổ.
- GV mời các tổ lên thực hiện thi đua theo tổ lần lượt. Đi vượt chướng ngại vật thấp.
- GV cùng lớp nhận xét thi đua giữa các tổ. Tổ nào thực hiện chưa tốt nắm tay nhau đứng thành vòng tròn nhảy và hát câu “Học-tập-đôi-bạn. Chúng-ta-cùng-nhau-học-tập-đôi-bạn”
Chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột”
- GV nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- HS chơi trò chơi, có thể một lúc cho 2-3 cặp cùng chơi.
Phần kết thúc (5p)
- Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét tiết học.
______________________________
Thứ tư, ngày 1 tháng 1 năm 2014
Khối II Bài 34:
Thể dục
Trò chơi “Vòng tròn” và “Bỏ khăn”
I. Mục tiêu:
Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
Sân trường, còi.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: (5p)
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- GV cho HS ôn lại bài TD PTC, cán sự lớp hô theo nhịp.
- Đi đều vòng tròn, hít thở sâu.
Phần cơ bản: (25p)
* Trò chơi “Vòng tròn”
- GV cho HS chuyển đội hình vòng tròn, điểm số 1 - 2.
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- Cho HS đi vòng tròn (ngược kim đồng hồ) vỗ tay tạo nhịp kết hợp nghiêng người, ngả đầu như múa và đọc vần điệu:
“Vòng tròn, vòng tròn Chúng ta cùng chuyển
Từ một vòng tròn Thành hai vòng tròn”.
Khi đọc đến “hai vòng tròn” thì những HS số 1 nhảy sang trái 1 bước, HS số 2 nhảy sang phải 1 bước tạo thành 2 vòng tròn. Sau đó đi theo 2 vòng tròn và tiếp tục đọc vần điệu: “………. Thành một vòng tròn”. Thì HS trở về 1 vòng tròn.
- GV cho HS chơi thử một vài lần để HS nắm bắt. Sau đó cho chơi chính thức
- GV quan sát, nhận xét.
* Ôn trò chơi “Bỏ khăn”
- GV tập hợp HS theo đội hình vòng tròn, nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và luật chơi.
- GV cho một nhóm HS chơi thử và cho HS chơi chính thức.
- GV cho cả lớp chơi thi đua. GV quan sát, nhận xét, biểu dương HS chơi nhiệt tình, không phạm luật.
Phần kết thúc: (5p)
- Cúi người thả lỏng.
- GV cho HS đứng hát và vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV hệ thống bài, nhận xét tiết học.
______________________________
Khối IV Bài 33:
Thể dục
Đi kiễng gót hai tay chống hông
Trò chơi “Nhảy lướt sóng”
I. Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng đi kiểng gót hai tay chống hông.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi: “Nhảy lướt sóng”.
II. Địa điểm - phương tiện:
- Trên sân trường GV kẻ sẵn các vạch tập đi theo vạch kẻ thẳng.
- Còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: (5p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập.
- Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập.
- Trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
Phần cơ bản: (25p)
a) Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản.
GV hướng dẫn HS:
- Ôn đi kiểng gót hai tay chống hông. Phối hợp ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Ôn tập theo lớp dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng.
- Ôn tập theo tổ dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng.
- Ôn tập theo nhóm dưới sự hướng dẫn của nhóm trưởng. GV bao quát chung, nhắc nhở HS tập luyện.
b) Trò chơi vận động: “Nhảy lướt sóng”.
GV nêu luật chơi và cách chơi. Cho HS chơi thử một lần.
Yêu cầu tham gia chơi một cách tự giác.
GV cho HS chơi chính thức.
Phần kết thúc: (5p)
- Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài.
- GV cùng HS hệ thống lại bài học.
______________________________
Buổi chiều
Khối IV Bài 34:
Thể dục
Tập hợp hàng ngang, dóng hàng
Đi nhanh chuyển sang chạy
Trò chơi “Nhảy lướt sóng”
I. Mục tiêu:
- Tập hợp hàng ngang nhanh, dóng thẳng hàng ngang.
- Biết cách đi nhanh chuyển sang chạy.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi: Nhảy lướt sóng.
II. Địa điểm, phương tiện:
Vệ sinh sân tập. Còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: (5p)
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập.
- Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai.
- Trò chơi: Kéo cưa lừa xẻ.
- Tập bài thể dục PT chung một lần.
Phần cơ bản: (25p)
Đội hình đội ngũ:
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng: Các tổ tập luyện theo khu vực đã được phân công. GV theo dõi chung.
Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản:
- Ôn đi nhanh chuyển sang chạy. Cả lớp cùng thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2 đến 3 mét.
- Từng tổ thực hiện đi đều theo một đến 4 hàng dọc và di chuyển hướng phải trái một lần.
c) Trò chơi vận động: “Nhảy lướt sóng”.
GV nêu luật chơi và cách chơi. Cho HS chơi thử một lần. Yêu cầu tham gia chơi một cách tự giác.
GV cho HS chơi chính thức.
Phần kết thúc: (5p)
- Cả lớp thả lỏng chạy chậm thả lõng theo đội hình vòng tròn.
- Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài.
- GV cùng HS hệ thống lại bài học.
________________________________
Khối III Bài 34:
(Đã soạn ở chiều thứ 3).
________________________________
Thứ năm, ngày 2 tháng 1 năm 2014
Khối V Âm nhạc
Tiết 17:
Tập biểu diễn 2bài hát: Reo vang bình minh;
Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Ôn Tập đọc nhạc: TĐN số 2
I.Mục tiêu:
HS hát thuộc lời ca, và đúng giai điệu thể hiện được sắc thái hai bài hát và tập biểu diễn hai bài hát ôn tập.
HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 2 ghép được lời ca và kết hợp vỗ đệm.
II.Đồ dùng dạy học:
Nhạc cụ, bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
ổn định: (2p) - GV kiểm tra sĩ số lớp.
- GV cho HS hát một bài hát tập thể.
Bài mới: (25p)
* Hđ 1: Ôn tập, tập biểu diễn 2bài hát
Reo vang bình minh; Hãy giữ cho em bầu trời xanh
GV đánh đàn giai điệu từng bài hát. HS nghe thực hiện lại từng bài hát tập thể. GV nhận xét - sửa sai. HS thực hiện lại.
GV cho HS hát kết hợp thực hiện các động tác phụ hoạ đơn giản. HS thực hiện từng bài hát. GV nhận xét - sửa sai.
GV cho HS lên hát cá nhân, song ca, tốp, ….. lên hát và biểu diễn hai bài hát. HS thực hiện. Lớp và GV nhận xét - tuyên dương những bạn hát thể hiện tốt, nhắc nhở những bạn chưa hoàn thành cần cố gắng.
* Hđ 2: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 2
GV treo bảng phụ, đánh đàn giai điệu. HS chú ý quan sát.
GV cho HS luyện đọc cao độ:
Đồ - Rê - Mi - Son
HS lắng nghe và luyện đọc theo đàn đi lên và đi xuống.
GV đánh đàn giai điệu. HS nghe thực hiện tập thể. GV nhận xét - sửa sai. HS thực hiện lại.
GV cho HS hát vỗ đệm. HS thực hiện tập thể. GV nhận xét.
GV mời một số HS lên đọc bài. HS thực hiện. Lớp và GV nhận xét.
GV đánh đàn cho HS thực hiện tập thể. HS đọc bài. GV nhận xét - sửa sai. HS nghe đọc lại.
GV gọi HS lên thể hiện lại bài tập đọc nhạc cá nhân, tốp. HS lên thực hiện.
Lớp và GV nhận xét - tuyên dương khen ngợi cá nhân, tốp HS tích cực học và học tốt, nhắc nhở những HS chưa hoàn thành, chưa mạnh dạn, nhiệt tình trong học tập.
Củng cố, dặn dò: (5p)
GV đánh đàn giai điệu bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh. HS thực hiện.
GV nhận xét tiết học.
_________________________________
Khối V Bài 34:
Thể dục
Đi đều vòng phải, vòng trái
Trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn"
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được động tác đi đều vòng phải, vòng trái..
- Chơi trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn". Biết cách chơi và tham gia chơi được.
II. Địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện: Chuẩn bị 2 - 4 vòng tròn bán kính 4 - 5m cho trò chơi.
III. Nôi dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: 6 phút.
- GV nhận lớp, phổ biến nhanh nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS chạy chậm thành 1 hàng dọc theo nhịp hô của GV.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, gối, vai, hông.
* Chơi trò chơi khởi động: Làm theo tôi nói không làm theo tôi làm.
* Kiểm tra bài cũ: Cho HS tập các động tác TD đã học.
Phần cơ bản: 24 phút.
Ôn đi đều vòng phải, vòng trái.
- Chia tổ tập luyện, sau đó cả lớp cùng thực hiện, tổ chức dưới dạng thi đua.
- Chọn tổ thực hiện tốt lên biểu diễn lại.
Chơi trò chơi "Chạy tiếp sức theo vòng tròn".
GV nhắc lại cách chơi cho các em và cho chơi thử sau đó cho chơi chính thức.
Phần kết thúc: 5 phút.
- Thực hiện một số động tác thả lỏng, hít hở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét và giao bài tập về nhà. Ôn động tác đi đều.
________________________________
Buổi chiều
Tuần 17
Khối II Bài 33:
Thể dục
Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” và “Nhóm ba, nhóm bảy”
I. Mục tiêu:
Biết cách chơi và tham gia được các trò chơi.
II. Địa điểm - phương tiện:
Sân trường, còi.
III. Các hoạt động dạy - học:
Phần mở đầu: (5p)
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- GV cho HS ôn lại bài TD PTC, cán sự lớp hô theo nhịp.
- Đi đều vòng tròn, hít thở sâu.
Phần cơ bản: (25p)
* Ôn trò chơi “Bịt mắt bắt dê”
- GV nhắc lại cách chơi và cho HS chơi. HS lắng nghe.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. HS chơi trò chơi và tham gia nhiệt tình.
* Trò chơi: “Nhóm ba, nhóm bảy”
- GV cho một nhóm chơi thử. GV nhắc lại cách chơi. HS lắng nghe.
- Lần 1: Cho HS chơi thử.
- Lần 2: GV cho HS chơi trò chơi chính thức có phân thắng - thua.
Phần kết thúc: (5p)
- Cúi người thả lỏng.
- GV cho HS đứng hát và vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV hệ thống bài, nhận xét tiết học.
________________________________
Khối III Bài 33:
Thể dục
Tập hợp hàng ngang, dóng hàng
ĐI theo nhịp 1 – 4 hàng dọc
Trò chơi “Chim về tổ”
I.Mục tiêu:
- Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng.
- Biết cách đi 1 – 4 hàng dọc theo nhịp.
* Giảm tải: Có thể không dạy đi chuyển hướng phải, trái.
II.Địa điểm - phương tiện:
Còi, dụng cụ, vạch kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần mở đầu: (8p)
- GV nhận lớp, phổ biến nôi dung, yêu cầu giờ học.
- Chạy chậm một vòng tròn quang sân tập.
- Khởi động các khớp.
- Chơi trò chơi : “Làm theo hiệu lệnh”.
* Ôn bài TD PTC: 1 lần 2 x 8 nhịp.
Phần cơ bản: (22p)
* Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng.
- Tập từ 2- 3 lần liên hoàn các động tác.
- Chia tổ ôn luyện theo khu vực đã phân công.
- Mỗi tổ biểu diễn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số 1 lần.
- GV nhận xét, đánh giá.
* Đi thường theo nhịp 1 - 4 hàng dọc.
- GV cho lớp thực hiện dưới sự chỉ huy của cán sự lớp.
- GV cho đi thường theo nhịp 1 - 4 hàng dọc.
Lưu ý: nhịp 1 chân trái, nhịp 2 chân phải.
- GV cho HS thực hiện theo tổ, tổ trưởng điều khiển. HS tập luyện.
- GV quan sát sửa sai cho những HS thực hiện còn chậm và sai sót.
- GV cho biểu diễn thi đua theo tổ.
- GV mời các tổ lên thực hiện thi đua theo tổ lần lượt. Đi thường theo nhịp 1 - 4 hàng dọc.
- GV cùng lớp nhận xét thi đua giữa các tổ. Tổ nào thực hiện chưa tốt nắm tay nhau đứng thành vòng tròn nhảy và hát câu “Học-tập-đôi-bạn. Chúng-ta-cùng-nhau-học-tập-đôi-bạn”.
* Chơi trò chơi vận động “Chim về tổ”
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và nội qui chơi.
- GV chia HS thành từng nhóm, mỗi nhóm 3 em, 1 em đứng ở giữa đóng vai “chim”, 2 em đứng đối diện tạo thành “tổ”. Tổ chim sắp xếp thành vòng tròn. Giữa vòng tròn 1 ô vuông 1m để HS đóng vai “chim” đứng.
- GV hô bắt đầu, “tổ chim” mở cửa, chim bay đi tìm tổ mới, những HS đứng ở ô vuông cũng phải di chuyển. Mỗi “tổ chim” được nhận một con, những “chim” nào không tìm được tổ thì đứng vào hình vuông. Sau 3 lần chơi, “chim” nào không vào được “tổ” thì “chim” đó bị phạt.
- GV cho HS chơi thử, sau đó chơi chính thức.
- GV đánh giá kết quả cuộc chơi.
Phần kết thúc: (5p)
- Đứng tại chỗ hát vỗ tay một bài hát.
- GV cho HS đi thả lỏng.
- GV hệ thống lại tiết học.
- GV nhận xét giờ học tiết học.
______________________________
File đính kèm:
- Tuan 17(1).doc