Giáo án Thế giới động vật

) PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:

* Phát triển vận động:

- Phát triển cho trẻ một số kỹ năng vận động thô, mô phỏng các con vật (bò thấp, bò cao chui qua cổng, ném trúng đích nằm ngang, ném xa 1 tay )

- Phát triển cho trẻ một số kỹ năng vận động tinh(in hình, tô, vẽ, nặn, dán 1 số con vật)

* Dinh dưỡng và sức khỏe:

- Giới thiệu 1 số thực phẩm bổ dưỡng từ động vật có ích cho sức khỏe con người( sữa, thịt, trứng, mật ong, các loại hải sản)

- Giáo dục trẻ ăn chín, uống sôi và tất cả những thực phẩm từ động vật có ích cho sức khỏe.

II) PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:

- Trẻ nhận biết và gọi tên 1 số con vật ( nuôi trong gia đình, sống trong rừng, sống dưới nước, côn trùng)

- Nhận biết đặc điểm, đặc trưng của từng con vật, nơi ở, di chuyển, thức ăn,nơi sống .những con vật có lông, những con vật có 2 chân, 4 chân, đẻ trứng, đẻ con.

- Trẻ nhận biết các con vật sống cũng cần thức ăn, nước uống, không khí như con người.

- Nhận biết được ích lợi của các con vật (làm thực phẩm, lấy sữa, giữ nhà, bắt chuột, kéo gỗ, làm xiếc )

- Đếm, phân nhóm, tạo nhóm, so sánh số lượng, chiều cao, to nhỏ của 1 số con vật.

III) PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:

- Trẻ biết sử dụng 1 số từ gọi tên các đặc điểm, đặt trưng, các bộ phận, giác quan . của 1 số con vật.

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng vốn từ về các loài động vật.

- Trẻ biết đọc diễn cảm các bài thơ “ đàn gà con”, “ rong và cá”, “ong và bướm”.

- Một số trẻ biết kể chuyện theo tranh về con vật theo sự gợi ý của cô.

IV) PHÁT TRIỂN THẨM MỸ:

- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên, sống động của các con vật qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.

- Biết thể hiện cái đẹp qua các loại hình nghệ thuật (vẽ, xé dán, nặn, tô màu, hát vận động theo nhạc, mô phỏng động tác các con vật.)

V) PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM –XÃ HỘI:

 

doc12 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU I) PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: * Phát triển vận động: Phát triển cho trẻ một số kỹ năng vận động thô, mô phỏng các con vật (bò thấp, bò cao chui qua cổng, ném trúng đích nằm ngang, ném xa 1 tay ) Phát triển cho trẻ một số kỹ năng vận động tinh(in hình, tô, vẽ, nặn, dán 1 số con vật) * Dinh dưỡng và sức khỏe: Giới thiệu 1 số thực phẩm bổ dưỡng từ động vật có ích cho sức khỏe con người( sữa, thịt, trứng, mật ong, các loại hải sản) Giáo dục trẻ ăn chín, uống sôi và tất cả những thực phẩm từ động vật có ích cho sức khỏe. II) PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: Trẻ nhận biết và gọi tên 1 số con vật ( nuôi trong gia đình, sống trong rừng, sống dưới nước, côn trùng) Nhận biết đặc điểm, đặc trưng của từng con vật, nơi ở, di chuyển, thức ăn,nơi sống….những con vật có lông, những con vật có 2 chân, 4 chân, đẻ trứng, đẻ con. Trẻ nhận biết các con vật sống cũng cần thức ăn, nước uống, không khí như con người. Nhận biết được ích lợi của các con vật (làm thực phẩm, lấy sữa, giữ nhà, bắt chuột, kéo gỗ, làm xiếc…) Đếm, phân nhóm, tạo nhóm, so sánh số lượng, chiều cao, to nhỏ của 1 số con vật. III) PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: Trẻ biết sử dụng 1 số từ gọi tên các đặc điểm, đặt trưng, các bộ phận, giác quan….. của 1 số con vật. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng vốn từ về các loài động vật. Trẻ biết đọc diễn cảm các bài thơ “ đàn gà con”, “ rong và cá”, “ong và bướm”. Một số trẻ biết kể chuyện theo tranh về con vật theo sự gợi ý của cô. IV) PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên, sống động của các con vật qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ. Biết thể hiện cái đẹp qua các loại hình nghệ thuật (vẽ, xé dán, nặn, tô màu, hát vận động theo nhạc, mô phỏng động tác các con vật.) V) PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM –XÃ HỘI: Giáo dục trẻ yêu thương và chăm sóc các con vật. Không bắt và chọc các con vật. Có ý thức bảo vệ các con vật. MẠNG NỘI DUNG Con vật sống trong rừng: - Nhận biết gọi tên 1 số con vật sống trong rừng. - Biết 1 số đặc điểm nổi bật về cấu tạo, màu sắc, hình dạng, thức ăn, vận động, sinh sản và nơi sống của chúng - Nhận biết được tập tính ăn thịt và hung dữ của 1 số con vật. - Giáo dục trẻ không được chọc phá thú dữ. Con vật nuôi trong gia đình: - Nhận biết gọi tên 1 số con vật nuôi trong gia đình. - Biết quan sát, nhận xét, mô tả 1 số đặc điểm nổi bật về cấu tạo, các bộ phận, giác quan, tiếng kêu, thức ăn, sinh sản và nơi sống của chúng - Biết ích lợi của chúng đối với đời sống con người(cung cấp thịt, trứng, sữa, giữ nhà, bắt chuột) - Biết cách chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT Một số loại côn trùng: - Trẻ nhận biết và gọi tên 1 số loại côn trùng. - Biết 1 số đặc điểm, đặc trưng, màu sắc, khả năng vận động, thức ăn của 1 số loại côn trùng. - Phân biệt được 1 số loại côn trùng có ích, có hại. - Biết bảo vệ các con vật có ích, diệt trừ và phòng bệnh các con vật có hại Con vật sống dưới nước: - Trẻ nhận biết, gọi tên 1 số con vật sống dưới nước. - Biết 1 số các bộ phận chính bên ngoài về cấu tạo như (đầu, mình, đuôi, vây, vảy..) - Biết màu sắc, kích thước nơi sống của chúng - Ích lợi của chúng đối với đời sống con người( làm thức ăn, làm cảnh, lấy da..) - Biết cách chăm sóc và bảo vệ chúng. MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI: Góc PV: cửa hàng bán các con vật nuôi, nấu các món ăn từ vật nuôi. Góc XD: xây trang trại chăn nuôi Góc TH: tô màu tranh các con vật nuôi trong gia đình Góc TV: đọc thơ về “ đàn gà con” Giáo dục trẻ yêu quí chăm sóc và bảo vệ các con vật - PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: Tạo hình: - Tô màu tranh gà mẹ dẫn con. CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: - Thơ “ Đàn gà con”. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT-DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE:: + Phát triển thể chất: - Bò thấp chui qua cổng + t/c: “ mèo đuổi chuột” PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: * KHÁM PHÁ KHOA HỌC: - Quan sát, gọi tên 1 số con vật nuôi trong gia đình * LÀM QUEN VỚI TOÁN: - Đếm, phân nhóm con vật nuôi 2 chân, 4 chân. MỘT SỐ CON VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH THỜI GIAN ( TỪ NGÀY 14-18/12/2009) THỨÙ HĐ THỨ HAI (14/12/09) THỨ BA (15/12/09) THỨ TƯ (16/12/09) THỨ NĂM (17/12/09) THỨ SÁU (18/12/09) Đón trẻ, tập thể dục sáng Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô chào bố mẹ, cất đồ dùng đúng nơi qui định Trò chuyện với trẻ về một số con vật nuôi trong gia đình(đặc điểm, cấu tạo, tiếng kêu, thức ăn) Cho trẻ chơi ở các goác Tập thể dục sáng với bài “ cá vàng bơi” Điểm danh Ăn sáng Hoạt động có chủ đích Nhận thức: Quan sát trò chuyện về 1 số con vật nuôi trong gia đình +Hát “ gà trống mèo con và cún con” Thể chất: Bò thấp chui qua cổng +T/c: “Mèo đuổi chuột” Ngôn ngữ: - Thơ “Đàn gà con” + T/c “về đúng chuồng” Nhận thức:: Đếm, phân nhóm con vật 2 chân, 4 chân. + Hát vận động “ gà trống, mèo con và cún con” Thẩm mỹ; Tô màu tranh gà mẹ dẫn con + Thơ “ đàn gà con” Hoạt động ngoài trời Quan sát 1 số con vật nuôi trong trường Trò chuyện so sánh vật nuôi 2 chân, 4 chân Tham quan nhà bếp xem chế biến 1 số món ăn từ vật nuôi Hát vận động “ gà trống, mèo con và cún con” t/c “ bắt chước dáng đi, tiếng kêu của các coin vật”, “ mèo đuổi chuột’ Hoạt động góc Góc XD: xây trang trại chăn nuôi. Góc PV: cửa hàng bán các con vật nuôi, nấu các món ăn từ vật nuôi Góc TH: tô màu, xé dán các con vật, nặn con gà con vịt Góc ÂN: hát, xem băng các bài hát “ đàn gà trong sân”, “ gà trống mèo con và cún con” Góc TV: xem sách tranh kể chuyện “ bác gấu đen và 2 chú thỏ”, đọc thơ “ đàn gà con”, chơi xếp hình phân nhón gia cầm gia súc Hoạt động chiều Cô phụ đạo các hoạt động có chủ đích Giáo dục trẻ yêu quí, bảo vệ chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình Hát các bài hát về vật nuôi trong gia đình. Cho trẻ chơi tự do ở các góc Nêu gương, phát phiếu bé ngoan. MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI: Góc PV: tham quan sở thú, gia đình tổ chức cắm trại, ăn uống. Góc XD: xây vườn bách thú Góc TH: tô màu, in hình các con vật mà trẻ thích Góc TV: xem tranh ảnh về 1 số con vật sống trong rừng Giáo dục trẻ không chọc phá thú dữ,yêu quí những con vật quí hiếm . - PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT-DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE:: + Phát triển thể chất: - Bò cao chui qua cổng + t/c: “ bắt chước tạo dáng” PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: - Truyện “ bác gấu đen và 2 chú thỏ” + T/c “ xếp nhà” CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: * KHÁM PHÁ KHOA HỌC: - Quan sát, gọi tên 1 số con vật sống trong rừng * LÀM QUEN VỚI TOÁN: - So sánh con vật to nhỏ, cao thấp. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: Âm nhạc: - Hát “ voi làm xiếc” + Nghe hát “ Chú voi con ở Bản Đôn” + T/c “ nhận hình đón tên bài hát” MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG THỜI GIAN( 28/12-01/01/10) THỨ HĐ THỨ HAI (28/12/09) THỨ BA (29/12/09) THỨ TƯ (30/12/09) THỨ NĂM (31/12/09) THỨSÁU (01/01/10) Đón trẻ, tập thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô chào bố mẹ và cất đồ dùng đúng nơi qui định - Trò chuyện với trẻ về một số con vật sống trong rừng (đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, mảu sắc, thức ăn) - Cho trẻ chơi ở các góc * Thể dục sáng bài “ cá vàng bơi” * Điểm danh * Ăn sáng Hoạt động có chủ đích Nhận thức : Quan sát trò chuyện về 1 số con vật sống trong rừng.. + Tô màu con vật bé yêu thích. Thể chất : Bò cao chui qua cổng +T/c “ bắt chước tạo dáng” Ngôn ngữ: Truyện “ bác gấu đen và 2 chú thỏ” +T/c “ xếp nhà” Nhận thức:: So sánh con vật to nhỏ, cao thấp Thẩm mỹ: Hát minh họa “ voi làm xiếc” Nghe hát “ chú voi con ở bản đôn” t/c “ nhận hình đoán tên bài hát” Hoạt động ngoài trời - Xem tranh 1 số con vật sống trong rừng và trò chuyện về chúng - Hát minh họa “ voi làm xiếc” - Đoán con vật qua câu đố, hình dáng, tiếng kêu - Nghe kể chuyện “ bác gấu đen và 2 chú thỏ’ - t/c “ bắt chước dáng đi các con vật”, “ bác gấu và tổ ong” - cho trẻ chơi tự do Hoạt động góc Góc XD : xây vườn bách thú Góc PV: gia đình tổ chức ăn uống, tham quan vườn bách thú Góc TH: tô màu, in hình các con vật nuôi. Góc TN: tưới cây, nhặt lá vàng. Góc TV: xem tranh ảnh về 1 số con vật sống trong rừng, tập cho trẻ kể lại truyện theo tranh Hoạt động chiều - Ôn các hoạt động có chủ đích - Hát các bài hát về con vật sống trong rừng - Giáo dục trẻ không chọc phá thú dữ, và bảo vệ các con vật quí hiếm - Cho trẻ chơi tự do MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI: Góc PV: chơi cửa hàng bán các loại cá, nấu các món ăn từ cá Góc XD: xây ao cá Góc TH: tô màu, xé dán một số loại cá Góc TV: đọc thơ “ rong và cá” xem tranh ảnh về 1 số con loại cá Giáo dục trẻ yêu quí và chăm sóc bảo vệ chúng. Biết một số đặc điểm, cấu tạo của cá - PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - Quan sát trò chuyện về một số con vật sống dưới nước. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: - Thơ “ Rong và cá” CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC . PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT-DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE:: + Phát triển thể chất: Ném trúng đích nằm ngang + t/c: “ Cò bắt cá” PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: Tạo hình: - Vẽ vảy cá, xương cá. Tô màu con cá. Âm nhạc: - Hát “ Cá vàng bơi” +Nghe hát “ Chú ếch con” + T/c “ nhận hình đón tên bài hát” MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC THỜI GIAN(TỪ 21/12-25/12/09) THỨ HĐ THỨ HAI (21/12/09) THỨ BA (22/12/09) THỨ TƯ (23/12/09) THỨ NĂM (24/12/09) THỨ SÁU (25/12/09) Đón trẻ, tập thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô chào bố mẹ và cất đồ dùng đúng nơi qui định - Trò chuyện với trẻ về một số con vật sống dưới nước (đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, mảu sắc, thức ăn) - Cho trẻ chơi ở các góc * Thể dục sáng * Điểm danh * Ăn sáng Hoạt động có chủ đích Nhận thức : Quan sát trò chuyện về 1 số con vật sống dưới nước.. + Hát “ cá vàng bơi” Thể chất: Ném trúng đích nằm ngang. + t/c ‘ cò bắt cá” Thẩm mỹ: Vẽ vảy cá, xương cá. Tô màu con cá + Thơ “ rong và cá Ngôn ngữ - Thơ “ rong và cá” + Tô màu một số loại cá Thẩm mỹ: Hát “ cá vàng bơi” Nghe hát “ chú ếch con” t/c “ nhận hình đoán tên bài hát” Hoạt động ngoài trời - Dạo dưới sân trường, trò chuyện về 1 số con vật mà trẻ biết - Cho trẻ quan sát ao cá của trưởng, trò chuyện về con cá, ích lợi của cá - Tham quan nhà bếp xem các bác cấp dưỡng chế biến món ăn từ cá - Giải câu đố về 1 số cobn vật sống dưới nước, kể một số món ăn mà trẻ thích t/c “ cò bắt cá”, thả đỉa ba ba” Hoạt động góc Góc XD: xây ao cá Góc PV: chơi cửa hàng bán các loại cá, nấu các món ăn từ cá Góc TH: tô màu xé dán một số loại cá Góc TN: chăm sóc hồ cá, cây ở góc thiên nhiên Góc TV: đọc thơ “ rong và cá” làm album các con vật sống dưới nước Hoạt động chiều - Ôn các hoạt động có chủ đích - Hát các bài hát về con vật sống dưới nước - Giáo dục trẻ yêu quí và chăm sóc chúng - Cho trẻ chơi tự do - Nêu gương, phát phiếu bé ngoan MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM- XÃ HỘI: Góc PV: bán mật ong, sáp ong Góc XD: xây tổ ong, xếp hình các loại côn trùng Góc TV: xem tranh truyện về 1 số loại côn trùng Góc TH: tô màu, vẽ, nặn một số côn trùng mà trẻ thích. Giáo dục trẻ yêu quí và chăm sóc những côn trùng có lợi và không chọc phá những côn trùng có hại - PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT-DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE:: + Phát triển thể chất: Ném xa một tay + t/c: “ Bắt bướm PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: - Thơ “ Ong và bướm” MỘT SỐ LOẠI CÔN TRÙNG . PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - Đếm so sánh 2 nhóm côn trùng có ích và có hại. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: Âm nhạc: - Hát “ Con chuồn chuồn” +Nghe hát “ Gọi bướm” + T/c “ bướm tìm hoa” MỘT SỐ LOẠI CÔN TRÙNG THỜI GIAN (04-08/01/10) THỨ HĐ THỨ HAI (04/01/10) THỨ BA (05/01/10) THỨ TƯ (06/01/10) THỨ NĂM (07/01/10) THỨ SÁU (08/01/10) Đón trẻ, tập thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô chào bố mẹ và cất đồ dùng đúng nơi qui định - Trò chuyện với trẻ về một số côn trùng mà trẻ biết (đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, mảu sắc, thức ăn) - Cho trẻ chơi ở các góc * Thể dục sáng với bài “ cá vàng bơi” * Điểm danh * Ăn sáng Hoạt động có chủ đích Nhận thức : Trò chuyện tìm hiểu về 1 số loại côn trùng + Tô màu 1 số loại côn trùng Thể chất : n ém xa 1 tay. + t/ c“ bắt bướm” Ngôn ngữ:- - Thơ “ ong và bướm” + t/c “ ong bay bướm lượn” Nhận thức: Đếm so sánh 2 nhóm côn trùng có ích và có hại Thẩm mỹ:: Hát “ con chuồn chuồn” Nghe hát “ gọi bướm” t/c “ bướm tìm hoa Hoạt động ngoài trời - Dạo chơi sân trường, quan sát 1 số loại côn trùng - Đố câu đố về côn trùng - Trò chuyện về ích lợi và tác hại của 1 số loại côn trùng - Hát vận động “ con chuồn chuồn” - t/c “ con cáo và tổ ong”, “ bắt bướm”, “ làm chuồ n chuồn bay’ Hoạt động góc Góc XD:xây tổ ong, xếp hình các loại côn trùng. Góc PV:bán mật ong, sáp ong. Góc TV:xem tranh truyện về 1 số loại côn trùng. Góc TN :chăm sóc cây ở góc thiên nhiên, bắt sâu cho cây Góc TH: vẽ, tô màu, năn 1 số loại côn trùng Hoạt động chiều - Hát các bài hát về côn trùng - Đọc thơ về những côn trùng mà trẻ biết - Giáo dục trẻ biết những loại côn trùng nào có lợi, có hại - Cho trẻ chơi tự do - Nêu gương cắm cờ

File đính kèm:

  • docthe gioi dong vat(2).doc