(Xé hình tán lá : không dạy xé dán theo số ô)
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh thực hành xé dán hình cây đơn giản trên giấy màu đúng, đẹp.
- Giúp các em xé nhanh, đều, ít răng cưa.
- Yêu thích môn nghệ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản.
- HS : Giấy màu, vở, bút chì, thước, hồ dán.
45 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công 1 - Trường Tiểu học Phường 5 TX Bạc Liêu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ công Tiế́t : 9
Xé dán hình cây đơn giản
(Xé hình tán lá : không dạy xé dán theo số ô)
MỤC TIÊU :
- Học sinh thực hành xé dán hình cây đơn giản trên giấy màu đúng, đẹp.
- Giúp các em xé nhanh, đều, ít răng cưa.
- Yêu thích môn nghệ thuật.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản.
- HS : Giấy màu, vở, bút chì, thước, hồ dán.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
2. Bài cũ :
Hỏi tên bài học trước : Học sinh nêu xé dán cây.
Kiểm tra đồ dùng học tập : Học sinh đặt đồ dùng học thủ công lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 :
Học sinh thực hành xé dán.
Mục tiêu : Học sinh xé được hình tán lá cây và thân cây đúng mẫu.
- Học sinh lấy giấy màu xanh lá cây đếm ô đánh dấu vẽ và xé hình lá tròn, lá dài.
- Hướng dẫn xé hình thân cây : Giấy màu nâu xé 2 thân cây .
Họat động 2 :
Hướng dẫn dán hình.
Mục tiêu : Học sinh d án đẹp, cân đối : cây thấp trước, cây cao sau.
Bước 1 : Bôi hồ và lần lượt sắp xép để dán.
Bước 2 : Dán phần thân ngắn với tán lá tròn
Dán phần thân dài với tán lá dài.
Sau đó cho học sinh quan sát hình
2 cây đã dán xong.Giáo viên xuống kiểm tra và hướng dẫn cho 1 số em còn lúng túng. 4. Chấm bài : 10 em.
Công bố điểm nhận xét.
Nhắc học sinh làm vệ sinh.
5. Củng cố :
Nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản : Học sinh tự nêu.
6. Nhận x ét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Vệ sinh an toàn lao động.
- Chuẩn bị : Xé dán hình con gà con.
Học sinh lấy giấy ra thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
Học sinh thực hành xé thân cây.
Học sinh thực hành bôi hồ và dán vào vở.
HS nhắc lại
HS lắng nghe
Ghi chú
Thủ công
Xé dán hình con gà.
Tiết 10
(Nộ̣i dung xé mỏ và con mắt của gà con: Không xé hình; dùng bút màu để vẽ tô)
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách xé dán hình con gà con đơn giản.
- Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối, phẳng.
- Yêu thích môn học.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí.
Giấy màu, hồ, khăn lau.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn,vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3.Bài mới :
Hoạt động 1 :
* Giới thiệu hình dáng con gà
Mục tiêu : Học sinh tìm hiều đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà.
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi : “Nêu các bộ phận của con gà con? Toàn thân con gà con có màu gì? Gà con có gì khác so với gà lớn?”.
Hoạt động 2 :
* Hướng dẫn cách xé dán
Mục tiêu : học sinh nắm được cách xé từng phần của hình gà con và biết cách dán ghép hình gà con.
- Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Ø Thân gà : Lấy giấy màu vàng, lật mặt sau vẽ hình chữ nhật 10x8 ô, xé 4 góc của hình chữ nhật. Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình thân con gà. Lật mặt màu để học sinh quans át.
Ø Đầu gà : Vẽ.xé hình vuông canh 5 ô, vẽ và xé 4 góc của hình vuông,chỉnh sửa cho gần tròn, cho giống hình đầu gà. Lật mặt màu để học sinh quan sát.
Ø Đuôi gà : Vẽ,xé hình vuông,cạnh 4 ô, vẽ hình tam giác từ hình vuông và xé (đỉnh tam giác từ điểm giữa của 1 cạnh hình vuông nối với 2 đầu của cạnh đối diện).
Ø Mỏ, chân, mắt gà : Dùng giấy khác màu để
xé ước lượng, lưu ý học sinh mắt có thể vẽ
bằng bút chì màu.
Ø Dán hình : Giáo viên hướng dẫn thao tác bôi hồ và lần luợt dán theo thứ tự : thân gà, đầu gà, mỏ gà, mắt, chân, đuôi lên giấy nền.
4. Củng cố :
Tiết 2 chuẩn bị giấy màu, keo dán, vở thủ công để thực hành.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Vệ sinh an toàn lao động.
Học sinh quan sát, nhận xét, trả lời.
Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu, ghi nhớ quy trình.
Học sinh lấy giấy nháp tập xé hình thân gà.
Học sinh lấy giấy nháp xé hình đầu gà.
Học sinh quan sát và ghi nhớ.
Học sinh lấy giấy nháp tập vẽ, xé hình đuôi, chân, mỏ, mắt gà.
Học sinh quan sát và ghi nhớ quy trình dán.
Quan sát hình con gà hoàn chỉnh.
HS nghe thực hiện
Ghi chú:
Thủ công
Xé dán hình con gà con
Tiết 11
(Nộ̣i dung xé hình mỏ và con mắt của gàcon: không xé hình; dùng bút màu để vẽ, tô)
MỤC TIÊU :
- Học sinh xé dán được hình con gà trên giấy màu đùng mẫu, cân đối.
- Giúp các em xé được hình con gà con dán cân đối, phẳng.
- Yêu thích môn học.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con, các quy trình xé dán.
Giấy màu, hồ, khăn lau.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn, vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Cũng cố quy trình xé dán con gà con
Mục tiêu : Học sinh nắm và nhớ lại các bước xé ở tiết 1.
- Giáo viên nhắc lại các quy trình xé dán hình con gà con ở từng phần và cho học sinh nhắc lại các bước.
Hoạt động 2 : Hoàn thành sản phẩm
Mục tiêu : Học sinh thực hành hòan thành xé dán hình con gà con vào vở.
Cho học sinh lấy giấy màu ra thực hành.
- Giáo viên quan sát và hướng dẫn từng chỗ cho những học sinh còn lúng túng. Riêng mắt có thể dùng bút màu để tô.
- Giáo viên hướng dẫn các em dán cân đối.
Nhắc học sinh thu dọn vệ sinh và lau tay.
4. Củng cố :
Gọi học sinh nêu lại các bước xé dán hình con gà con.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập.
- Đánh giá sản phẩm.
- Chọn vài bài đẹp để tuyên dương.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập để học ôn bài : Kĩ thuật xé dán.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại các bước xé ở tiết 1.
Học sinh chọn màu theo ý thích. Lật mặt kẻ ô rồi tiến hành các bước xé dán theo quy trình giáo viên đã hướng dẫn.
Dán xong học sinh có thể trang trí thêm cho đẹp.
Ghi chú :
Thủ công
Ôn tập chương 1 : Kỹ thuật xé dán giấy.
Tiết 12
MỤC TIÊU :
- Biết chọn giấy màu phù hợp, xé dán được các hình và biết cách dán ghép, trình bày sản phẩm thành bức tranh tương đối hoàn chỉnh.
- Giúp các em củng cố lại kỹ thuật xé dán giấy.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Các loại giấy màu và các hình mẫu đã chuẩn bị ở các tiết học trước.
- HS : Giấy thủ công,bút chì,thước,hồ dán.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Giáo viên hỏi lại các mẫu xé dán đã học : Học sinh trả lới, lớp bổ sung.
Muốn có được sản phẩm đẹp em cần xé dán như thế nào ?
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Học sinh nhớ lại các bài xé dán đã học.
- Học sinh kể tên các bài xé dán.
- Hãy nêu quy trình xé dán hình chữ nhật,hình tam giác.
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành theo nhóm.
Mục tiêu : Mỗi nhóm chọn 1 sản phẩm xé dán, sau đó lên trình bày dán vào bảng lớp.
4. Củng cố :
Giáo viên nhắc lại kỹ thuật xé kết hợp nhận xét, công bố thi đua trên bảng : Học sinh quan sát và có ý kiến.
5. Nhận xét – Dặn dò :
Chuẩn bị học phần gấp giấy và gấp hình.
Nhận xét lớp.
- Hình chữ nhật, hình tam giác, hình vuông, hình tròn, hình quả cam, hình cây đơn giản, hình con gà con.
- Học sinh nêu :
ØBước 1 : Đánh dấu.
ØBước 2 : Làm thao tác xé.
Ø Bước 3 : Dán hình.
Các nhóm thực hành.
Ghi chú
Thủ công
Các quy ước cơ bản về gấp giấy và gấp hình.
Tiết 13
MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu các ký hiệu, quy ước về gấp giấy, gấp hình theo kí hiệu quy ước.
- Học sinh thực hành đúng quy trình công nghệ.
- Giáo dục tính kiên trì, chịu khó cố gắng hoàn thành sản phẩm.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Mẫu vẽ những ký hiệu quy ước về gấp hình (phóng to).
- HS : Giấy nháp trắng,bút chì, vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Học sinh biết được kí hiệu đường giữa hình và vẽ được giáo viên giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu giữa hình là đường có nét gạch chấm.
Hướng dẫn học sinh vẽ vào vở kí hiệu trên đường kẻ ngang và kẻ dọc.
Hoạt động 2 : Giới thiệu ký hiệu gấp giấy
Mục tiêu : Học sinh biết được kí hiệu đường dấu gấp và vẽ được.
Giáo viên giới thiệu mẫu kí hiệu đường dấu gấp là đường có nét đứt ( -----).
Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ vào vở.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn cách vẽ ký hiệu
Mục tiêu : Học sinh biết và vẽ được kí hiệu đường dấu gấp vào.
Giáo viên cho học sinh xem mẫu vẽ kí hiệu và giảng.
Trên đường dấu gấp có mũi tên chỉ hướng gấp vào.
Hướng dẫn học sinh vẽ.
Hoạt động 4 :
Mục tiêu : Học sinh biết và vẽ được kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau.
Giáo viên cho học sinh xem mẫu vẽ kí hiệu và
giảng : Kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau là mũi tên
cong.
Hướng dẫn học sinh vẽ.
4. Củng cố :
Gọi học sinh nêu lại các kí hiệu đã học.
5. Nhận xét – Dặn dò
- Tinh thần,thái độ học tập.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Mức độ hiểu biết về các kí hiệu quy ước.
- Đánh giá kết quả học tập.
- Chuẩn bị giấy màu,giấy nháp để học bài gấp các đoạn thẳng cách đều
Học sinh quan sát và nhắc lại.
Học sinh lấy vở ra vẽ theo hướng dẫn của giáo viên (vẽ nháp trước).
Học sinh quan sát mẫu,nghe và nhắc lại.
Học sinh vẽ vào vở theo hướng dẫn (vẽ nháp trước).
Học sinh quan sát mẫu vẽ, nghe giảng và ghi nhớ.
Học sinh vẽ nháp trước rồi vẽ vào vở theo hướng dẫn của giáo viên.
Học sinh quan sát và ghi nhớ.
Học sinh vẽ nháp rồi vẽ vào vở.
Ghi nhớ
Thủ công Tiế́t 14
Gấp các đoạn thẳng cách đều
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách gấp và gấp được các đoạn thẳng cách đều.
- Giúp các em gấp nhanh, thẳng.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Mẫu gấp các nếp gấp cách đều. Quy trình các nếp gấp.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn, vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu gấp đoạn thẳng cách đều
Mục tiêu : Học sinh nhận biết được các đặc điểm của mẫu gấp : cách đều nhau, có thể chồng khít lên nhau khi xếp chúng lại.
- Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu gấp, nêu nhận xét.
Hoạt động 2 : Giới thiệu cách gấp
Mục tiêu : Học sinh biết cách gấp các đoạn thẳng cách đều nhau.
Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp.
Ø Nếp thứ nhất : Giáo viên ghim tờ giấy màu lên bảng, giáo viên gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu.
Ø Nếp thứ hai : Giáo viên ghim lại tờ giấy, mặt màu ở phía ngoài để gấp nếp thứ hai, cách gấp như nếp một.
Ø Nếp thứ ba : Giáo viên lật tờ giấy và ghim lại mẫu gấp lên bảng,gấp vào 1 ô như 2 nếp gấp trước.
Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu : Học sinh gấp được các đoạn thẳng cách đều.
Giáo viên nhắc lại cách gấp theo quy trình cho học sinh thực hiện.
Giáo viên theo dõi giúp đỡ các em yếu.
Hướng dẫn các em làm tốt dán vào vở
4. Củng cố :
Gọi học sinh nêu lại cách gấp các đoạn thẳng cách đều, chú ý sản phẩm hoàn thành khi
xếp lại phải chồng khít lên nhau.
5. Nhận xét – Dặn dò
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
- Kỹ năng gấp và đánh giá sản phẩm của học sinh
- Chuẩn bị đồ dùng học.
Học sinh quan sát mẫu, phát biểu, nhận xét.
Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu và ghi nhớ thao tác làm.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại.
Học sinh thực hành trên giấy nháp. Khi thành thạo học sinh gấp thêm giấy màu.
Trình bày sản phẩm vào vở.
Ghi chú
Thủ công
Gấp cái quạt
Tiế́t 15
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách gấp quạt. Gấp được cái quạt bằng giấy đẹp.
- Rèn khéo tay, yêu thích môn học.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu, giấy màu hình chữ nhật, sợi chỉ (len) màu. Đồ dùng học tập (bút chì,hồ).
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 sợi chỉ hoặc len, hồ dán, khăn, vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
Mục tiêu : Học sinh nhận biết được các nếp gấp cách đều của cái quạt để ứng dụng vào việc gấp.
- Giáo viên giới thiệu bài mẫu và hỏi : Để gấp được cái quạt trước hết em phải gấp theo mẫu nào ?
- Giảng thêm : Giữa quạt mẫu có dán hồ, nếu không có hồ ở giữa thì 2 nửa quạt nghiêng về 2 phía.
Hoạt động 2 : Hd học sinh cách gấp
Mục tiêu : Học sinh biết cách gấp cái quạt và thực hành trên giấy vở.
Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp.
Ø Bước 1 : Đặt giấy màu lên bàn gấp các nếp gấp cách đều.
Ø Bước 2 : Gấp đôi lấy dấu giữa, dùng chỉ buộc giữa, bôi hồ nếp gấp ngoài cùng.
Ø Bước 3 : Ép chặt 2 phần vào nhau chờ hồ khô thì mở ra thành quạt.
Học sinh thực hành, giáo viên quan sát, nhắc nhở.
4. Củng cố :
Gọi học sinh nhắc lại các bước gấp cái quạt giấy.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
- Chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập và 1 sợi chỉ (len) để gấp quạt đẹp ở tiết 2.
Học sinh quan sát và trả lời.
Học sinh quan sát và ghi nhớ thao tác.
Học sinh thực hành trên giấy vở.
Ghi chú:
Thủ công
Gấp cái quạt ( tiết 2)
Tiết: 16
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách gấp quạt. Gấp được cái quạt bằng giấy đúng, đẹp.
- Rèn khéo tay,gấp nhanh, đều và đẹp, yêu thích môn học.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu, giấy màu hình chữ nhật, sợi chỉ (len) màu. Đồ dùng học tập (bút chì, hồ).
- HS : Giấy màu, giấy nháp. 1 sợi chỉ hoặc len, hồ dán, khăn, vở thủ công.
HOẠT ĐÔNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học.
Mục tiêu : Học sinh nhớ và nhắc lại được quy trình gấp quạt.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp quạt theo 3 bước trên bảng vẽ quy trình mẫu.
Hoạt động 2 : Thực hành- hoàn thành sản phẩm
Mục tiêu : Học sinh gấp được cái quạt dán vào vở.
Giáo viên cho học sinht hực hành.
Giáo viên quan sát và nhắc nhở thêm : nếp gấp phải miết kỹ, bôi hồ thật mỏng, buộc dây cho chắc.
Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm vào vở cân đối,đẹp.
4. Củng cố :
- Gọi học sinh nhắc lại các bước gấp cái quạt giấy.
- Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
- Nhắc học sinh thu dọn vệ sinh
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
- Mức độ đạt kỹ thuật gấp của toàn lớp, đánh giá sản phẩm
Học sinh quan sát bản vẽ quy trình mẫu và lắng nghe giáo viên nhắc lại.
Học sinh nhắc lại.
Học sinh chuẩn bị giấy màu thực hành gấp quạt theo các bước đúng quy định, gấp xong dán sản phẩm vào vở.
.
Ghi chú:
Thủ công
Gấp cái ví ( tiết 1 )
Tiế́t : 17
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy đẹp.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Ví mẫu, một tờ giấy màu hình chữ nhật.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
Mục tiêu : Học sinh tìm hiểu đặc điểm của cái ví.
- Giáo viên cho học sinh quan sát ví mẫu.
- Hỏi :Ví có mấy ngăn đựng? Ví được gấp từ tờ giấy hình gì?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách gấp
Mục tiêu : Học sinh biết cách gấp cái ví và tập gấp trên giấy vở.
Giáo viên hướng dẫn mẫu cách gấp, thao tác trên giấy hình chữ nhật to.
Ø Bước 1 : Gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa, lấy xong mở tờ giấy ra như ban đầu.
Ø Bước 2 : Gấp mép hai đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô.
Ø Bước 3 : Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trongs ao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa. Lật hình ra mặt sau theo bề ngang, gấp 2 phần ngoài vào trong cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví .
Học sinh thực hành, giáo viên hướng dẫn thêm.
4. Củng cố :
Gọi học sinh nhắc lại các bước gấp cái quạt giấy.
5. Nhậnx ét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của họcs inh.
- Chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, vở thủ công để tiết sau thực hành. :
Học sinh quan sát ví mẫu và trả lời.
Học sinh quan sát từng bước gấp của giáo viên và ghi nhớ thao tác.
Học sinh thực hành trên giấy vở.
Ghi chú
Thủ công
Gấp cái ví ( tiết 2 )
Tuần 18
MỤC TIÊU :
- Học sinh gấp được cái ví bằng giấy màu.
- Gấp được cái ví đúng,đẹp.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Ví mẫu, một tờ giấy màu hình chữ nhật.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG C ỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
Mục tiêu : Học sinh nhớ và nhắc lại quy trình gấp cái ví ở tiết 1.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp cái ví ở tiết 1.
Ø Bước 1 : Lấy đường dấu giữa.
Ø Bước 2 : Gấp 2 mép ví.
Ø Bước 3 : Gấp túi ví.
Hoạt động 2 : Thực hành hoàn thành sản phẩm
Mục tiêu : Học sinh thực hiện gấp cái ví và dán vào vở. Giáo viên cho họcs inh thực hành, quan sát, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
- Đánh giá sản phẩm.
- Chuẩn bị vật liệu cho tiết sau.
Học sinh lắng nghe và nhắc lại 3 bước gấp cái ví.
Ghi chú :
Thủ công
Gấp mũ ca nô ( tiết 1 )
Tiế́t 19
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Gấp đúng nhanh, trang trí đẹp.
- Giúp các em yêu thích môn thủ công.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV :1 mũ ca lô lớn, 1 tờ giấy hình vuông to.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
Mục tiêu : Học sinh tìm hiểu về hình dáng mũ ca lô.
- Giáo viên cho học sinh xem chiếc mũ ca lô mẫu.
- Cho 1 em đội mũ để quans át.
- Hỏi : Khi đội mũ ca lô em thấy thế nào? Mũ ca lô khác mũ bình thường ở điểm nào?
Hoạt động 2 :
Mục tiêu : Học sinh biết cách gấp mũ ca lô và tập gấp trên giấy vở.
Giáo viên hướng dẫn mẫu : Cách tạo tờ giấy hình vuông, gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật, gấp tiếp phần giấy hình chữ nhật thừa còn lại và xé bỏ ta được tờ giấy hình vuông.
Gấp đôi hình vuông theo đường chéo, gấp đôi tiếp để lấy đường dấu giữa, sau đó mở ra gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của canh trên vào đường dấu giữa. Lật hình ra mặt sau gấp tương tự như vậy.
Gấp 1 lớp giấy phần dưới lên sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp, gấp vào trong phần thừa vừa gấp lên. Lật ra mặt sau, làm tương tự như vậy.
Giáo viên chú ý làm chậm từng thao tác để học sinh quan sát.
Cho học sinh tập gấp, giáo viên quan sát và hướng dẫn thêm.
4. Nhận xét - Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.Về nhà tập gấp lại trên giấy vở.
- Chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, vở thủ công để tiết sau thực hành
Học sinh quan sát mũ ca lô mẫu và trả lời câu hỏi.
Học sinh quan sát từng bước gấp.
Học sinh gấp hình vuông từ tờ giấy vở và tờ giấy màu để gấp mũ.
Học sinh tập gấp trên giấy vở cho thuần thục.
Ghi chú
Thủ công
Gấp mũ ca nô( tiết 2 )
Tiết : 20
MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Gấp đúng, nhanh, trang trí đẹp.
- Giúp các em yêu thích môn thủ công.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : 1 mũ ca lô lớn, 1 tờ giấy hình vuông to.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
Mục tiêu : Học sinh nhớ và nhắc lại được quy trình gấp mũ ca lô.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp.
Hoạt động 2 :
Mục tiêu : Học sinh thực hành gấp mũ và dán vào vở.
Giáo viên cho học sinht hực hành gấp mũ.
Giáo viên quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
Khi học sinh gấp xong mũ, giáo viên hướng dẫn học sinh trang trí bên ngoài.
Hoạt động 3 :
Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm.
Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. Kỹ năng gấp của học sinh- Về nhà ôn lại 1 trong những nội dung của bài 13, 14, 15 và chuẩn bị giấy màu cho bài kiểm tra.:
Học sinh chú ý nghe và nhắc lại.
Học sinh lấy giấy màu ra gấp mũ.
Gấp xong học sinh trang trí bên ngoài theo ý thích của mỗi em.
Học sinh dán sản phẩm vào vở.
- HS chú ý lắng nghe
Ghi chú
Thủ công Tiết 21
Ôn tập chương 2 :Kỹ thuật gấp hình
MỤC TIÊU :
- Củng cố cho học sinh nắm được gấp giấy, gấp hình đã học.
- Gấp các nếp thẳng, phẳng và đều.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Một số mẫu gấp quạt, gấp ví và gấp mũ ca lô.
- HS : Chuẩn bị 1 số giấy màu để làm sản phẩm tại lớp.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Bài cũ : Gấp mũ ca lô.
Giáo viên hỏi quy trình gấp mũ ca lô : Học sinh tự nêu.
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Gấp một sản phẩm tự chọn.
Mục tiêu : Giáo viên hướng dẫn sản phẩm học sinh ưa thích để trình bày.
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng,khó khăn để hòan thành sản phẩm.
Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm.
Mục tiêu : Giáo viên đánh giá theo 2 mức : hoàn thành và chưa hoàn thành.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Giáo viên nhận xét về thái độ học tập và sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.
- Dặn tiết sau mang 1, 2 tờ giấy, vở nháp, kéo, bút chì, thước để học.
Học sinh tự làm.
Học sinh trình bày chỉnh sửa sản phẩm của mình cho đẹp.
Học sinh dán sản phẩm vào vở.
HS nghe
Ghi chú:
Thủ công
Cách sử dụng bút chì,thướckẻ, kéo
Tiết 22
MỤC TIÊU :
- Học sinh sử dụng được bút chì, thước kẻ, kéo.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy vở.
- HS : Bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp : Hát tập thể
2. Bài cũ :
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Học sinh nhận biết được các dụng cụ thủ công là bút chì, thước kẻ, kéo.
- Giáo viên cho học sinh quan sát từng dụng cụ : Bút chì, thước kẻ, kéo.
Hoạt động 2 :
Mục tiêu : Học sinh biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo.
Giáo viên hướng dẫn thực hành cách sử dụng.
a) Bút chì :
Giáo viên hỏi : Ai có thể mô tả các bộ phận của cây bút chì? Để sử dụng ta phải làm gì?
Giáo viên giảng : Khi sử dụng bút chì ta cầm ở tay phải. Khoảng cách giữa tay cầm và đầu nhọn của bút chì trên tờ giấy và di chuyển nhẹ trên tờ giấy theo ý muốn à Giáo viên vẽ mẫu lên bảng.
b) Thước kẻ :
Giáo viên cho học sinh cầm thước kẻ, hỏi: thước kẻ được làm bằng gì?
Giáo viên giảng : Khi sử dụng, tay trái cầm thước, tay phải cầm bút chì. Muốn kẻ một đường thẳng, đặt thước trên gi
File đính kèm:
- Giao an thu cong lop 1 ca nam.doc