Giáo án thủ công khối 2 - 3

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tên lửa.

2. Kỹ năng: Học sinh gấp được tên lửa đúng và đẹp.

3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Một tên lửa gấp bằng giấy thủ công khổ to.

- Quy trình gấp tên lửa, giấy thủ công.

- HS : Giấy thủ công, bút màu.

C. PHƯƠNG PHÁP:

 - Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập.

D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc99 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án thủ công khối 2 - 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kì i Tuần 1 Khối 2 Ngày dạy: 14/08/2012 gấp tên lửa ( Tiết 1) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tên lửa. 2. Kỹ năng: Học sinh gấp được tên lửa đúng và đẹp. 3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Một tên lửa gấp bằng giấy thủ công khổ to. - Quy trình gấp tên lửa, giấy thủ công. - HS : Giấy thủ công, bút màu. C. Phương pháp: - Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập. D. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng học tập: 3. Bài mới: (30’) a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. Quan sát và nhận xét: - GT chiếc tên lửa hỏi: ? Trên tay cô cầm vật gì. ? Tên lửa gồm những bộ phận nào. ? Được gấp từ vật liệu gì. Tên lửa thật được làm bằng sắt dùng để phóng vào vũ trụ, vào bầu trời. ? Tên lửa được gấp bởi hình gì. c. HD thao tác: - Treo quy trình gấp. * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. - Đặt tờ giấy lên mặt bàn, phần dòng kẻ ô ở trên, gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. - Mở giấy gấp theo đường dấu gấp ở H1 được H2. - Gấp theo đường dấu gấp ( theo chiều mũi tên) ở H 2 được h3. - Gấp theo đường dấu ở H3 được H4. - Sau mỗi lần gấp miết theo đường gấp cho thật phẳng. *Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng: - Bẻ các mép gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết theo đường dấu được tên lửa H5. - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra được H6. Phóng tên lửa theo hướng chếch lên không chung. - YC nhắc lại các bước. d. Thực hành: - YC cả lớp gấp tên lửa trên giấy nháp. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. 4. Củng cố – dặn dò: - YC nhắc lại các bước gấp tên lửa. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - Hát - Để đồ dùng lên bàn. - Nhắc lại. - Mô hình tên lửa. - Phần mũi, thân, mũi tên lửa dài. - Gấp bằng giấy. - Gấp bằng tờ giấy hình chữ nhật. - Quan sát. - Lắng nghe. - Theo dõi các bước gấp. - Nhắc lại. - 2 h/s lên bảng - Cả lớp quan sát. - Thực hành gấp trên giấy nháp. 1 2 30 2 Khối 3 ngày dạy: ………………. gấp tàu thuỷ hai ống khói ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình - Yêu thích môn gấp hình II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu tàu thuỷ đã gấp, tranh qui trình gấp - HS: + Giấy nháp, giấy thủ công, kéo, bút màu III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs tg 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu của bài - GV ghi tên bài lên bảng b) Hướng dẫn gấp tàu thuỷ * Quan sát mẫu: - GV đưa mẫu tàu thuỷ đã gấp, yêu cầu HS quan sát và TLCH: + Đây là đồ chơi gì? + Nêu đặc điểm hình dáng? + Nguyên liệu làm tàu thủy đồ chơi? - Đây là mẫu đồ thuỷ là đồ chơi được gấp gần giống tàu thuỷ. Thực tế tàu thuỷ làm bằng sắt thép có cấu tạo rất phức tạp, dùng chở hành khách, hàng hoá,.... - GV cho HS lên mở mẫu xem tàu thuỷ làm bằng gì? hình gì? * Hướng dẫn mẫu: + B1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông - GV yêu cầu HS lên bảng gấp, cắt ( Vì HS đã học) + B2: Gấp lấy điểm giữa, 2 đường dấu gấp giữa của hình vuông - Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau, lấy điểm O và 2 đường dấu gấp mở ra ta được hình 2 + B3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói - Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn( mặt kẻ ô lên trên), gấp lần lượt 4 đỉnh của hình vuông và chồng khít lên điểm O ta được hình 3 - Lật hình 3 ra mặt sau và tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O ta được hình 4, 5, 6 - Trên hình 6 có 4 ô vuông, mỗi ô vuông có 2 tam giác, Cho ngón tay trỏ vào khe giữa của 1 ô vuông đối diện được 2 ống khói của tàu thuỷ - Lồng ngón tay trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại để kéo sang 2 bên. Dùng ngón cái và ngón giữa của 2 tay ép vào sẽ được tàu thuỷ 2 ống khói - Gọi HS nhắc lại các bước c) Hướng dẫn HS thực hành - Yêu cầu HS thực hành trên nháp - GV giúp đỡ những HS còn yếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau: Giấy, kéo,.... - HS theo dõi - HS quan sát mẫu và trả lời câu hỏi: -> Tàu thuỷ 2 ống khói -> Hai bên thành tàu có 2 hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng, có 2 ống khói giống nhau ở mũi tàu -> Giấy thủ công - Nghe giới thiệu - HS lên giữ mẫu và nêu: Tờ giấy gấp tàu thuỷ là tờ giấy hình vuông - HS lên bảng gấp, cắt hình vuông - HS quan sát GV làm - Quan sát hình 2 - HS quan sát các hình - HS nêu lại qui trình: B1: Gấp cắt hình vuông B2: Lấy điểm giữa hình vuông B3: Gấp tàu thuỷ - HS lấy giấy nháp ra thực hành 2 30 3 Tuần 2 Khối 2 Ngày dạy:21/08/2012 gấp tên lửa ( Tiết 2) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp tên lửa đúng và đẹp. 2. Kỹ năng: Gấp thành thạo, nhanh, chính xác. 3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quý sản phẩm mình làm ra. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Một tên lửa gấp bằng giấy thủ công khổ to. Quy trình gấp tên lửa, giấy thủ công. - HS : Giấy thủ công, bút màu. C. Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập. D. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Gấp tên lửa gồm mấy bước. - Nhận xét. 3. Bài mới: (30’) a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b.Thực hành: c. HD thao tác: - Treo qui trình gấp – HD thực hành. -YC nhắc lại các thao tác gấp. * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. - Đặt tờ giấy lên mặt bàn, phần dòng kẻ ô ở trên, gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. - Mở giấy gấp theo đường dấu gấp ở H1 được H2. - Gấp theo đường dấu gấp ( theo chiều mũi tên) ở H 2 được h3. - Gấp theo đường dấu ở H3 được H4. - Sau mỗi lần gấp miết theo đường gấp cho thật phẳng. *Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng: - Bẻ các mép gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết theo đường dấu được tên lửa H5. - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra được H6. Phóng tên lửa theo hướng chếch lên không chung. d. Thực hành: - YC các nhóm thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công - Phát giấy khổ to cho các nhóm trình bày sản phẩm. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. 4. Củng cố – dặn dò: - YC nhắc lại các bước gấp tên lửa. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - Hát - Gấp tên lửa gồm 2 bước: Bước1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa, bước2: Tạo tên lửa và sử dụng. - Nhắc lại. - Quan sát - 1 h/s nhắc lại qui trình gấp. - 2 h/s lên bảng thực hành gấp tên lửa. - Cả lớp quan sát. - Thực hiện. - trình bày - làm theo hướng dẫn. - Nhắc lại. - Ghi nhớ - Theo dõi 1 2 30 2 Khối 3 ngày dạy: …………………… gấp tàu thuỷ hai ống khói ( Tiết 2) I/ Mục tiêu: - Gấp được tàu thuỷ 2 ống khói đúng qui trình - Biết trình bày sản phẩm - Yêu thích môn học II/ Chuẩn bị: - GV: + Tàu thuỷ đã được trình bày + Tranh qui trình - HS: Giấy thủ công, kéo, thước, chì,.... III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại qui trình gấp tàu thuỷ 2 ống khói? - GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: - Treo qui trình lên bảng - Yêu cầu HS nhắc lại - Gợi ý: Sau khi gấp được tàu thuỷ hai ống khói, chúng ta có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí xung quanh tàu cho đẹp - Tổ chức cho HS thi thực hành - GV giúp đỡ HS còn yếu - Tổ chức cho HS thi trình bày sản phẩm - GV cùng HS nhận xét sản phẩm được trưng bày - GV đánh giá kết quả của HS 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS - Nhận xét kết quả thi thực hành - Chuẩn bị giấy thủ công, kéo,... để học bài “ Gấp con ếch”. - 2 HS nhắc lại qui trình gấp + B1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông + B2: Lấy điểm giữa hình vuông và đường.... + B3: Gấp tàu thuỷ 2 ống khói - HS quan sát qui trình gấp - 2 HS nhắc lại - Nghe giảng - HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm theo cá nhân 2 30 3 Tuần 3 Khối 2 Ngày dạy: 07/09/2012 gấp máy bay phản lực ( Tiết 1) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp máy bay phản lực. 2. Kỹ năng: Học sinh gấp được máy bay phản lực đúng và đẹp. 3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Một máy bay phản lực gấp bằng giấy thủ công khổ to. - Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công. - HS: Giấy thủ công, bút màu. C. Phương pháp: - Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập. D. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng học tập: 3. Bài mới: (30’) a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. Quan sát và nhận xét: - GT chiếc máy bay phản lực hỏi: ? Trên tay cô cầm vật gì. ? Máy bay gồm những bộ phận nào. - Cho h/s quan sát tên lửa và máy bay để so sánh sự giống và khác nhau ntn. ? Tên lửa được bằng gì, gấp bởi hình gì. c. HD thao tác: - Treo quy trình gấp. * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân và cánh máy bay. - Gấp giống như tên lửa. - Gấp đôi từ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa. - Mở giấy ra được hình 1 và 2. - Gấp toàn bộ phần trên theo đường dấu gấp ở H2, Sao cho đỉnh A trùng với đường dấu giữa được H3. - Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa được H4. - Gấp theo đường dấu gấp ở H4 được H5. - Gấp tiếp theo đường dáu gấp ở H5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa như H6. *Bước 2: Tạo máy bay và sử dụng: - Bẻ các mép gấp song song hai bên đường dấu gấp và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực. - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay chếch lên không chung để phóng như phóng tên lửa. - YC nhắc lại các bước. d. Thực hành: - YC cả lớp gấp tên lửa trên giấy nháp. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. 4. Củng cố – dặn dò: - YC nhắc lại các bước máy bay. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp máy bay trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - Hát - Để đồ dùng lên bàn. - Nhắc lại. - Quan sát. - Máy bay phản lực. - Gồm mũi, thân và cánh máy bay. Mũi bằng. - Quan sát máy bay phản lực và tên lửa. + Giống: Gồm mũi, thân và cánh. + Khác: Mũi tên lửa nhọn, mũi máy bay bằng. - Được gấp bằng giấy. Từ hình chữ nhật. - Quan sát – Lắng nghe. - Lắng nghe. - 2 h/s nêu lại các bước gấp. - Thực hành trên giấy nháp. 1 2 30 2 Khối 3 ngày dạy: ……………………… gấp con ếch ( Tiết 1) I/ Mục tiêu: - Sau bài học, HS biết: + Gấp con ếch đúng qui trình kĩ thuật + Hứng thú với giờ học gấp hình II/ Chuẩn bị: - GV: + Mẫu con ếch đã gấp đủ lớn để HS quan sát + Tranh qui trình gấp con ếch + Giấy màu, kéo thủ công + Bút dạ sẫm màu - HS : Giấy thủ công, kéo, bút chì, bút dạ màu sẫm,... III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu của bài - ghi tên bài lên bảng b) Hướng dẫn gấp con ếch * Hoạt động 1: Quan sát mẫu: - GV đưa mẫu con ếch đã gấp sẵn yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi + Con ếch gồm mấy phần? + Đặc điểm phần đầu ra sao? + Phần thân, đuôi như thế nào? - Giới thiệu: Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch - GV cho HS liên hệ hình dạng và ích lợi của con ếch trong đời sống - Yêu cầu HS lên mở hình con ếch để HS nhận biết sự giống nhau với bài gấp máy bay đuôi rời đã học ở lớp 2. Từ đó HS biết gấp con ếch. * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS gấp B1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông - Gọi HS lên bảng gấp, cắt B2: Gấp tạo 2 chân trước - Hướng dẫn như gấp đầu, cánh máy bay đuôi rời, yêu cầu HS lên gấp - GV nhận xét - Đặt 3 đỉnh của tam giác là A, B, C. Đỉnh A ở trên + Gấp 2 nửa đáy về phía trước và phía sau đường dấu giữa gấp sao cho đỉnh B, C trùng lên đỉnh A, ta được hình 4 - Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng H4 kéo sang 2 bên được H5 + Gấp 2 đỉnh của hình 6 vào theo đường dấu gấp.... ta được 2 chân trước của con ếch B3: Tạo 2 chân sau và thân ếch - GV thao tác - Cách làm cho con ếch nhảy + GV làm nhanh các thao tác lần 2 cho HS quan sát - Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp con ếch c) HS thực hành - Gọi HS lên bảng thực hành thao tác gấp con ếch - GV giúp đỡ những HS còn yếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét các thao tác kĩ thuật - Nhận xét tiết học, dặn dò chuẩn bị bài sau - HS nêu bài học - HS quan sát mẫu và nhận xét: -> Con ếch gồm 3 phần: Đầu, thân, đuôi,.... -> Phần đầu có 2 mắt, nhọn dần về phía sau, chân phình rộng về phía sau, hai chân trước, 2 chân sau ở dưới thân - Nghe GV giới thiệu - HS liên hệ: ếch sống ở hồ ao, hồ, .... là thức ăn ngon,.... - HS mở hình con ếch nêu nhận xét: Giống bài gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2 - HS lên bảng thực hành( vì đã học) gấp, cắt hình vuông - HS lên gấp, HS nhận xét: Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo( H2) được hình tam giác( H3), gấp đôi hình 3 để lấy đường chéo giữa và mở ra H2 - HS quan sát: A H3 B C - HS quan sát H4 H6 ……………………………………. HS quan sát GV làm mẫu - HS nêu:B1:Gấp, cắt tờ giấy h.vuông - B2: Gấp tạo 2 chân trước - B3: Tạo 2 chân sau, thân - HS lên bảng, lớp làm nháp 1 2 30 2 Tuần 4 Khối 2 Ngày dạy: 11/09/2012 gấp may bay phản lực ( tiết 2) A/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp máy bay đúng và đẹp. 2. Kỹ năng: Gấp thành thạo, nhanh, chính xác. 3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quý sản phẩm mình làm ra. B/ Đồ dùng dạy học: - GV: Một máy bay gấp bằng giấy thủ công khổ to. Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công. - HS : Giấy thủ công, bút màu. C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập. D/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ? YC nhắc lại các bước gấp máy bay phản lực. - Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. HD thao tác: - Treo qui trình gấp – HD thực hành. -YC nhắc lại các thao tác gấp. * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân và cánh máy bay. - Gấp giống như tên lửa. - Gấp đôi từ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa. - Mở giấy ra được hình 1 và 2. - Gấp toàn bộ phần trên theo đường dấu gấp ở H2, Sao cho đỉnh A trùng với đường dấu giữa được H3. *Bước 2: Tạo máy bay và sử dụng: - Bẻ các mép gấp song song hai bên đường dấu gấp và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực. - Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay chếch lên không chung để phóng như phóng tên lửa. d. Thực hành: - YC các nhóm thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công - Phát giấy khổ to cho các nhóm trình bày sản phẩm. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. 4. Củng cố – dặn dò: - YC nhắc lại các bước gấp tên lửa. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp máy bay đuôi rời . - Nhận xét tiết học. - Hát - Gấp máy bay gồm 2 bước: Bước1: Gấp tạo mũi thân và cánh máy bay, bước2: Tạo máy bay và sử dụng. - Nhắc lại. - Quan sát - 1 h/s nhắc lại qui trình gấp. - 2 h/s lên bảng thực hành gấp máy bay - Cả lớp quan sát. - 3 nhóm thực hành gấp và trang trí máy bay phản lực, rồi ghi tên mình vào cánh máy bay sau đó dán máy bay và trang trí bức tranh của nhóm mình cho sinh động bằng cách dùng bút màu vẽ thêm các hoạ tiết. - Các nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét – bình chọn - 2 h/s lên thực hành phóng máy bay. - Đại diện các nhóm phóng thi. - Nhận xét – bình chọn. 1 2 30 2 Khối 3 ngày dạy: 12/09/2012 gấp con ếch ( Tiết 2) i. Mục tiêu: - Sau bài học, HS gấp được con ếch đúng qui trinh kĩ thuật. Biết trình bày sản phẩm của mình hợp lí - Yêu thích môn học II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu con ếch gấp sẵn và được trình bày + Giấy màu, kéo thủ công + Bút dạ sẫm màu - HS : Giấy thủ công, kéo, bút chì, bút dạ màu sẫm,... III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại qui trình gấp con ếch. - Nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: - Theo qui trình trên bảng, yêu cầu HS nhắc lại các bước - Tổ chức cho HS nhắc lại bước 2 - GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm - Giúp đỡ những HS còn lúng túng - GV tổ chức cho HS trong nhóm xem ếch của ai nhảy xa hơn - GV nhận xét, động viên, khen ngợi - Chọn sản phẩm đẹp cho HS quan sát - Hướng dẫn HS trình bày sản phẩm - nhận xét, động viên - đánh giá sản phẩm theo qui định 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập - Chuẩn bị giấy thủ công, bút chì, thước để học bài: gấp, dán ngôi sao - 2 HS nhắc lại qui trình B1: gấp, cắt từ giấy hình vuông B2: Gấp tạo 2 chân trước B3: Tạo 2 chân sau và thân - HS nêu lại các bước làm con ếch theo qui trình - HS nêu lại bước 2: Gấp tạo 2 chân trước - HS thực hành gấp con ếch theo nhóm - HS thi trong nhóm, nhận xét - HS quan sát, nhận xét - HS trình bày sản phẩm theo cá nhân - Theo dõi. - Ghi nhớ 1 2 30 2 Tuần 5 Khối 2 Ngày dạy: 18/09/2012 gấp máy bay đuôI rời ( tiết 1) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh biết cách gấp máy bay đuôi rời. 2. Kỹ năng: Học sinh gấp được máy bay đuôi rời đúng và đẹp. 3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Một máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công khổ to. Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công. - HS: Giấy thủ công, bút màu. C. Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập. D. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra đồ dùng học tập: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. Quan sát và nhận xét: - GT chiếc máy bay đuôi rời hỏi: ? Trên tay cô cầm vật gì. ? Máy bay gồm những bộ phận nào. ? Máy bay được bằng gì, gấp bởi hình gì. c. HD thao tác: - Treo quy trình gấp. * Bước 1: Gấp chéơ tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu. Gấp ở H1a sao cho cạnh ngắn trùng với canh dài được H1b. - Gấp đường dấu giữa ở H1b (chú ý miết mạnh để tạo nếp gấp) Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp được 1 hình vuông, một hình chữ nhật. *Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay: - Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác(H3a) Gấp đôi theo đường dấu gấp ở H3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được H3b. - Gấp theo đường dấu gấp ở H3 sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A (H4) - Lật mặt sau gấp như mặt trước sao chođỉnh C trùng với đỉnh A được H5. - Lồng hai ngón tay cái vào lòng tờ giấy HV mới gấp kéo sang hai bên được H6. - Gấp hai nửa cạnh đáy H6 vào đường dấu được H7. Gấp theo các đường dấu gấp (Nằm ở phần mới gấp lên) vào đường dấu giữa như H8. - Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái luồn vào hai góc HV ở hai bên ép vào theo nếp gấp được máy bay như hình 9. Gấp theo đườngdấu ở H9 bvề phía sau được đầu cánh máy bay như H10. * Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay. - Dùng phần giấy HCN để làm đuôi máy bay. - Gấp đôi tờ giấy HCN theo chiều dài, gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng, mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng 1/4 chiều dài để làm đuôi máy bay (H11) Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo được H12. * Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - Mở phần máy bay ra cho thân máy bay vào (H14) Gấp lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh (H14) Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp được (H15) YC nhắc lại các bước. d. Thực hành: - YC cả lớp gấp trên giấy nháp. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. 4. Củng cố – dặn dò: - YC nhắc lại các bước máy bay đuôi rời. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp máy bay trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - Hát - Để đồ dùng lên bàn. - Nhắc lại. - Quan sát. - Máy bay đuôi rời. - Gồm đầu, thân, cánh và đuôi máy bay. - Được gấp bằng giấy. Từ hình chữ nhật sau đó gấp tạo hình vuông. - Quan sát – Lắng nghe. - Lắng nghe. - 2 h/s nêu lại các bước gấp. - 2 h/s thực hành gấp. - Cả lớp quan sát – Nhận xét. - Thực hành trên giấy nháp. 1 2 30 2 Khối 3 ngày dạy: 19/09/2012 gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh - Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng theo đúng qui trình kĩ thuật - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán II. Chuẩn bị: - GV: + Mẫu lá cờ đỏ sao vàng bằng giấy thủ công + Giấy thủ công, giấy nháp, kéo, hồ dán, bút chì,... + Tranh qui trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng - HS : + Giấy thủ công màu đỏ, vàng + Kéo thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ,.... III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hs Tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS 3. Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát nhận xét mẫu - Cho HS quan sát mẫu lá cờ đỏ sao vàng, yêu cầu HS nhận xét: + Nêu cấu tạo của lá cờ đỏ sao vàng? + Nhận xét ngôi sao vàng? + Vị trí ngôi sao như thế nào? + Nhận xét độ dài, chiều dài, chiều rộng, kích thước ngôi sao? + Nêu ý nghĩa lá cờ đỏ sao vàng? + Vật liệu làm cờ thật bằng gì? - Giới thiệu: Trong thực tế, cờ đỏ sao vàng được làm theo nhiều kích thước khác nhau. Tuỳ theo mục đích, yêu cầu sử dụng có thể làm lá cờ bằng vật liệu, kích cỡ phù hợp b) Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu B1: Gấp giấy để dán ngôi sao * Chọn giấy thủ công màu gì để cắt ngôi sao - Lây tờ giấy màu vàng, cắt hình vuông có cạnh 8 ô, gấp làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O ở giữa, được hình 1 - Gấp đôi hình vuông theo cạnh bằng 2 phần bằng nhau. Đánh dấu điểm D cách C 1 ô - Gấp cạnh OA theo đường dấu gấp sao cho OA trùng OD - Gấp đôi H4 được H5 B2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh - Đánh dấu 2 điểm I, K vào hình 6 - Kẻ nối 2 điểm, cắt theo đường kẻ, mở ra được ngôi sao 5 cánh B3: Dán ngôi sao vào tờ giấy màu đỏ hình chữ nhật để được lá cờ - Cắt tờ giấy thủ công màu đỏ chiều dài 21 ô, rộng 14 ô để làm cờ. Gấp tờ giấy hình chữ nhật làm 4 phần bằng nhau lấy điểm giữa - Đặt điểm giữa của ngôi sao vàng vào điểm giữa của hình chữ nhật, 1 cánh ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên - Bôi hồ dán, dán - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước c) Tổ chức cho HS thực hành nháp - GV giúp đỡ những HS còn yếu 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét sản phẩm nháp, tiết học thái độ học - HS quan sát mẫu, nhận xét và TLCH: -> Lá cờ đỏ sao vàng có hình chức nhật, nền màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh -> Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau -> Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật, màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên của hình chữ nhật -> Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, đoạn thẳng nối 2 đỉnh của 2 cánh ngôi sao đối diện nhau có độ dài bằng 1/2 chiều rộng hoặc 1/3 chiều dài của lá cờ -> Là lá quốc kì của nước Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng, thường treo vào ngày 2/9.... -> Làm bằng vải hoặc giấy màu - Nghe giới thiệu - HS theo dõi, quan sát - Màu vàng - HS quan sát GV thao tác - HS nêu 3 bước của gấp, cắt, dán lá cờ - HS thực hành 1 2 30 2 Tuần 6 Khối 2 Ngày dạy: 25/09/2012 gấp máy bay đuôI rời ( tiết 2) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh gấp được máy bay đuôi rời đúng và đẹp. 2. Kỹ năng : Biết trình bày sản phẩm và phóng máy bay. 3. GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học. B. Đồ dùng dạy học: - GV: Một máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công khổ to. Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công. - HS : Giấy thủ công, bút màu. C. Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, thực hành luyện tập. D. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học tg 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Gấp máy bay đuôi rời cần thực hiện theo mấy bước. 3. Bài mới: (30’) a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. Thực hành: ? Nêu lại các thao tác gấp máy bay đuôi rời. - Ch

File đính kèm:

  • docgiao an thu cong 123 ca nam 3 cot theo tuan.doc