Tuần 1
GẤP TÊN LỬA
I.Mục tiêu.
1. Kiến thức: HS biết cách gấp tên lửa.
2. Kỹ năng: Gấp được tên lửa.
3. Thái độ :HS yêu thích và hứng thú gấp hình .
II. Chuẩn bị.
• GV: tranh vẽ các bạn HS đang phóng tênlửa.
- Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy màu khích thước khổ A4
- Quy định gấp tên lửa có hình vẽ minh họa cho từng bươc gấp
• HS: Giấy nháp,kéo hồ dán,bút.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Ổn định: Kiểm tra đồ dùng học tập của môn thủ công .
2. Bài mới:
Giới thiệu:
GV treo tranh kết hợp hỏi các bạn trong tranh đang chơi trò gì? Các em có thích chơi không ?tiết thủ công hôm nay,cô hướng dẫn các em gấp tên lửa- ghi bảng
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8669 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Thủ công lớp 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
GẤP TÊN LỬA
I.Mục tiêu.
Kiến thức: HS biết cách gấp tên lửa.
Kỹ năng: Gấp được tên lửa.
Thái độ :HS yêu thích và hứng thú gấp hình .
II. Chuẩn bị.
GV: tranh vẽ các bạn HS đang phóng tênlửa.
Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy màu khích thước khổ A4
Quy định gấp tên lửa có hình vẽ minh họa cho từng bươc gấp
HS: Giấy nháp,kéo hồ dán,bút.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Ổn định: Kiểm tra đồ dùng học tập của môn thủ công .
Bài mới:
Giới thiệu:
GV treo tranh kết hợp hỏi các bạn trong tranh đang chơi trò gì? Các em có thích chơi không ?tiết thủ công hôm nay,cô hướng dẫn các em gấp tên lửa- ghi bảng
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn của giáo viên
1. hướng dẫn quan sát và hình thành các bước gấp tên lửa
2.Hướng dẫn quy trình và cách gấp mẫu tên lửa
*Hoạt động 1 :hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu vật…
-Hỏi: quan sát thật kĩ tên lửa các em thấy tên lửa có hình dáng màu sắc như ? Tên lửa gồm những phần nào?
-Yêu cầu chỉ rõ các phần của tên lửa.
-Mở dần mẫu tên lửa,sau đó gấp lần lượt lại,từ bước 1 đến khi được tên lửa như ban đầu.
-Nêu cách gấp tên lửa?
+Để gấp được tên lửa cần những bộ phận nào?
*Hoạt động 2: hướng dẫn thao tác
*Giới thiệu quy trình: để gấp tên lửa,chúng ta cần thực hiện qua 2 bước
-Ghi bảng bước 1 gấp tạo mẫu và thân tên lửa
-Đính tờ giấy màu lên bảng hỏi:Tờ giấy có hình gì?
-Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa.Đây là hình số mấy trong quy trình ?
-Thao tác trên vật mẫu nêu.Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1
- quan sát và trả lời
- hình tam giác màu sắc đẹp,gồm phần mũi thân
- 1 học sinh lên chỉ
- học sinh nêu
*Hoạt động2 : quan sát góp ý
- vài HS nhắc lại
- học sinh luyện tập
- tờ giấy có hình chữ nhật
- hình số 1 trong quy trình
Sao cho hai mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa cô được hình số mấy theo quy trình ?
-Nêu kết hợp thao tác mẫu cô gấp theo đường dấu gấp ở hình 2 sao cho đường dấu gấp ở hai mép bên sát vào đường dấu giữa
+Thao tác mẫu đồng thời nêu tiếp tục gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho hai mép bên sát vào đường dấu giữa được hình 4 chú ý sau mỗi lần gấp mép đường mới cho thẳng và phẳng
-Đính vật mẫu(đến H4) hỏi Tên lửa này đã hoàn chỉnh chưa?vì sao?
-Nêu bước tiếp theo,chúng ta phải hoàn thành tên lửa qua thao tác ghi bảng
Bước 2 tạo tên lửa và sử dụng
-Nêu để có (H5) c6 tiếp tục xếp và nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa được tên lửa.
-Quan sát thao tác (H6) em nào có thể nêu bước sử dụng tên lửa.
*Hoạt động 3:thực hành trên giấy nháp
-Hỏi để làm được tên lửa chúng ta phải thực hiện qua mấy bước?
- Yêu cầu 1 em lên trước lớp thao tác các buớc gấp tên lửa cả lớp quan sát
-Thực hành gấp tên lửa trên giấy nháp
Nhận xét tuyên dương
- hình số 2
- hình 2 trong quy trình
- Tự nêu câu hỏi để bạn:thao tác cô vừa làm được hình mấy trên quy trình (H3)
- chưa hoàn chỉnh vì mới hoàn thành bước 1 gấp được mũi và thân tên lửa.
- vài HS nhắc lại
- cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang sang phóng tên lửa theo hướng chếch lên không trung.
- 2 bước gấp mũi và thân tên lửa
- Tạo tên lửa và sử dụng
Cả lớp thao tác gấp tên lửa.
3.Nhân xét dặn dò
Nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng,tinh thần học tập của HS
Dặn do Tiết học sau đem theo giấy thủ công ,kéo bút màu để thực hành tên lửa.
Tuần 2:
GẤP TÊN LỬA
I. Chuẩn bị.
Giáoviên : quy trình gấp tên lửa.
Một số mẫu đã làm của HS năm trước
Giấy bìa,giấy khổ lớn đễ tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
Học sinh : giấy màu,kéo, hồ dán,bút màu, thước..
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1.Ổn định : trò chơi khởi động Nào bạn vui mà muốn tỏ ra thì cười lên
2.Kiểm tra đồ dùng học tập : Kiểm tra đồ dùng học tập của môn thủ công .
3.Bài mới
Giới thiệu:
Ở tiết trước các em đã đuợc cô hướng dẫn cách gấp tên lửa trên giấy nháp.Tiết thủ công hôm nay các em thực hành gấp trên giấy màu đễ trình bày sản phẩm của mình trên lớp.
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
HĐ của học sinh
HĐ của giáo viên
6’
1.hs thực hành gấp tên lửa
Đánh giá sản phẩm của hs
*Hoạt động 1 yêu cầu hs thực hành gấp tên lửa
*yêu cầu hs nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp tên lửa đã học ở tiết 1
-GV tổ chức cho hs thực hành gấp tên lửa
_GV theo dõi các thao tác gấp của hs giúp đỡ những hs chậm
- Gợi ý sau khi gấp xong tên lửa gọi hs trang trí sản phẩm của hs những sản phẩm đẹp để tuyên dương
*Hoạt động 2:GV đánh giá nhận xét sản phẩm của hs.
-Cho hs thi phóng tên lửa
+Lưu ý nhắc hs giữ trật tự vệ sinh an toàn khi phóng tên lửa
- hs thực hành
-Hs nhắc lại
Bước 1: gấp tạo mũi và thân tên lửa
-Bước 2:Tạo tên lửa và sử dụng
- hs trình bày sản phẩm vào vở thêm phần trang trí
Hs phóng tên lửa xem tên lửa nào bay cao.
4- Nhận xét dặndò: Gv nhận xét tinh thần thái độ kết qủa học tập của hs(Nêu tên một số em làm tốt ,chưa tốt để tuyên dương động viên.
Dặn dò:Tiết sau mang giấy thủ công giấy nháp,bút màu để gấp “Máy bay phản lực “
Tuần 3:
GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC
I.Mục tiêu: Kiến thức: HS biết cách gấp máy bay phản lực.
1.Kỹ năng: Gấp được máy bay phản lực.
2.Thái độ :HS hứng thú gấp hình .
II. Chuẩn bị. Tiết 1
Giáo viên :Mẫu máy bay phản lực được gấp bằng giấy màu, khích thước khổ A4
Quy định gấp máy bay phản lực có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp
Học sinh :Giấy nháp,kéo hồ dán,bút màu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1.Ổn định Kiểm tra đồ dùng học tập của môn thủ công .
2.Bài mới:
Giới thiệu:
GV tiết thủ công hôm nay,cô hướng dẫn các em gấp máy bay phản lực.
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
HĐ của học sinh
HĐ của giáo viên
1. Hg dẫn quan sát và hình thành các bước gấp máy bay phản lực
2.Hướng dẫn quy trình và cách gấp mẫu máy bay phản lực
Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh và nhận xét mẫu vật…
-Hỏi: Quan sát máy bay phản lực các em thấy máy bay có hình dáng màu sắc gì ? gồm những phần nào?
-Cho học sinh so sánh mẫu gấp tên lửa và mẫu gấp máy bay,giống khác nhau ở điểm nào?
-yêu cầu chỉ rõ các phần của tên lửa.
-Tháo dần mẫu gấp máy bay,sau đó gấp lần lượt lại,từ bước 1 đến khi được máy bay như ban đầu.
-Tờ giấy có hình gì?
*Hoạt động 2: hướng dẫn thao tác
*Gv theo quy trình gấp máy bay phản lực lên bảng.
GV làm mẫu
Bước 1: gấp tạo mũi thân cánh máy bay gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy dấu giữa,mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở hình 1 ta được hình mấy trên quy trình ?
- quan sát và trả lời
- có hình dáng như hình tam giác
- Gồm đầu và thân
- giống nhau phần thân khác nhau phần đầu tên lửa có mũi nhọn,máy bay có đầu bằng
-HS lên bảng chỉ
- HS mở máy bay
- tờ giấy có hình chữ nhật
- học sinh quan sát thao tác mẫu
- ta được hình 2 trong quy trình
3.Tập luyện kĩ năng gấp máy bay phản lực
- Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp xuống theo đường dấu gấp ở hình 2 sao cho đỉnh A nằm trên đường dấu giữa được H3
- Gấp theo đường dấu gấp ở h3 sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa điểm tiếp giáp cách mép khổ giấy A 3 chiều cao H.Bây giờ các em thấy cô đã thực hiện đến hình nào trên quy trình?
- Gấp theo đường dấu gấp ở H4 sao cho đỉnh A ngược lên trên và giữ chặt hai nếp gấp bên đượ h5
- Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở h5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa như h6
*Bước 2: tạo máy bay phản lực
Bẻ các nếp gấp 2 bên đường dấu giữa
và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực.
-Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh máy bay ngang sang 2 bên,hướng máy bay chếch lên phía trên để phóng như phóng tên lửa.
*Thực hành : thực hành trên giấy nháp
Để làm được máy bay phản lực phải thực hành qua mấy bước?
-Yêu cầu 1 HS lên bảng gấp theo các thao tác đã hướng dẫn.
+Thực hành gấp máy bay phản lực giấy nháp.
- GV theo dõi nhận xét
- hình 4
- Học sinh tiếp tục quan sát
- Ta phải thực hành qua 2 bước
- 1 học sinh thực hiện cả lớp theo dõi
- Cả lớp thực hiện vào giấy nháp
-Hoạt động 3:Luyện tập
HS lên bảng thực hiện gấp
Cả lớp thực hiện gấp
4.Nhận xét dặn dò
-Nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng và tinh thần học tập của học sinh
-Dặn dò:Tiết học sau các em đem theo giấy thủ công,kéo,bút…. Để thực hành gấp máy bay phản lực.
Tuần 4:
tiết 2.
GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt đông của học sinh
HĐ của giáo viên
On định
Kiểm tra bài cũ
HS thực hành gấp máy bay phản lực
Tổ chức cho hs thi phóng máy bay phản lực
Nhận xét dặn dò
-Yêu cầu HS nhắt lại và thực hịên thao tác gấp máy bay phản lực
-Giáo viên nhận xét
Gv cho hs thực hành gấp máy bay phản lực.
-Tổ chức trình bày sản phẩm theo tổ
-Gv theo giỏi trong quá trình học sinh thực hành cần miết các đường gấp cho phẳng.
-Gợi ý cho học sinh gấp máy bay phản lực như vẽ ngôi sao năm cánh hoặc viết chữ Việt Nam lên hai cánh máy bay.
Gv tiếp tục uốn nắn giúp học sinh còn túng túng.
*Gv chọn ra một số máy bay gấp đẹp để
tuyên dương và cho cả lớp quan sát.
- Giáo viên nhận xét Tuyên dương tổ trình bày đẹp nhất.
Gv cho Hs thi ở ngoài sân.
-GVnhắc nhở học sinh giữ trật tự, vệ sinh an toàn khi phóng maý bay .
-Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh
.
-Dặn tiết sau mang giấy màu,nháp ,kéo bút màu
-HS nhắc lại
- 2HS thực hành gấp máy bay phản lực
- hs thực hiện theo tổ(4 tổ)
trình bày sản phẩm trên tờ giấy bìa cứng
- HS thực hiện theo từng tổ
- Hs quan sát rút kinh nghiệm
- Các tổ nhận xét lẫn nhau
Tuần 5
TIẾT 1
GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI
I:Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp máy bay đuôi rời
-Gấp được máy bay đuôi rời
-Học sinh yêu thích gấp hình
-II. chuẩn bị:
-mẫu máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công tương đương khổ A 4.
-Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-Giấy màu và giấy nháp tương đương khổ A 4
-Kéo,bút màu,thước kẻ.
III.Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
On định
Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1 giới thiệu
Hoạt động 2 : hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
- GV hướng dẫn mẫu
Bước 1:cắt gấp hình chữ nhật thành hình vuông và 1 hình chữ nhật
Bước 2:gấp đầu và cánh máy bay
GV điểm danh
Gọi HS hôm trước chưa hoàn thành lên thực hành lại
- GV đưa vật mẫu
GV: Hôm nay chúng ta cùng gấp máy bay đuôi rời-ghi bảng
+màu sắc?(...)
+Làm bằng gì?
+Máy bay đuôi rời có những phần nào?
-Gọi Hs lên mở phần đầu cánh máy bay mẫu
+Tờ giấy để xếp phần đầu và cánh máy bay đuôi rời có hình dạng gì?
-GV đặt tờ giấy làm thân đuôi máy bay và tờ giấy gấp đầu cánh máy bay lên tờ giấy khổ A4 yêu cầu học sinh nhận xét
-Giáo viên kết luận :để gấp máy bay đuôi rời phải chuẩn bị tờ giấyhình chữ nhật sau đó gấp cắt thành 2 phần, phần hình vuông để gấp đầu và cánh máy bay,phần chữ nhật còn lại để làm thân và đuôi máy bay.
-GV treo quy trình các bước gấp.
-Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu gấp ở H1a, sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H1b,sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình chữ nhật (H2).
-Gấp đôi tờ giấy hình 2 theo đường chéo được hình tam giác(h3a).
-Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dẫn giữa rồi mở ra được hình 3b.
- hát
- Hs lên thực hành lại
- quan sát vật mẫu
- nhắc lại tựa bài
- học sinh trả lời
- Hs nhận xét - bổ sung
- đầu ,cánh, đuôi, thân
- Hs mở ra cả lớp quan sát
- hình vuông
quan sát – nhận xét nêu kết luận
- Học sinh quan sát
- Hs nhận xét
- Hs nhận xét ở hình 3 trên quy trình
Bưởc 3:làm thân và đuôi máy bay.
Bước 4: lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
Hoạt động 4:học sinh làm bài
-Gấp theo dấu gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A.
-Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A (h5)
-Lồng 2 ngón tay cái vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang 2 bên được hình 6
-Gấp 2 nữa cạnh đáy của hình 6 vào đường dấu giữa được hình7.
-Gấp theo các đường dấu gấp( nằm ở phần mới gấp lên)vào đường dấu giữa như hình 8a và 8b
-Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở hai bên ép vào theo nếp gấp(h9a) được mũi máy bay như h9b.
-Gấp theo đường dấu gấp ở hình 9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như h10
(đường gấp trùng với chân mũi máy bay).
-Dùng phần giấy hình chữ nhật còn lại để làm thân,đuôi máy bay
-Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài gấp đôi 1 lần nữa để lấy dấu.Mở tờ giấy ra vẽ đường dấu gấp như h11a được thân máy bay.
-Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy theo chiều rộng,mở tớ giấy ra và đánh dấu khoản ¼ chiều dài để làm đuôi máy bay gạch chéo các phần thừa.
-Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo
-Mở phần đầu và cánh máy bay ra như h9b cho thân máy bay vào trong gấp trỡ lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh.Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp được h15a
-Gọi học sinh thao tác lại các bước gấp đầu và cánh máy bay
-Tổ chức cho học sinh gấp
- Hs nhận xét đó là h4
- Hs-nhận xét đó là h5
- Hs vừa quan sát hình vừa quan sát GV làm mẫu
- Học sinh quan sát
- học sinh quan sát
- Hs-nhận xét như hình 11b
- Được hình 12
- 2 hs làm mẫu
- cả lớp thực hiện
4.Củng cố dặn dò
-Gvnhận xét bài làm của học sinh
-Dặn chuẩn bị tiết 2 thực hành
-GV nhận xét tiết học .
TUẦN 6
TIẾT 2: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1.On định
2.kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
hoạt động 1: giới thiệu
- Hoạt động 2 :học sinh thực hành
- Hoạt động 3:tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm
hoạt động 4: tổ chức cho học sinh chơi
-GV điểm danh
-yêu cầu học sinh thao tác lại các bước gấp
- tiết học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em thực hành gấp máy bay đuôi rời
-Gọi 2 học sinh thao tác gấp máy bay đuôi rời cho cả lớp quan sát học sinh vừa thao tác vừa nêu cách gấp.
-GV hệ thống
Bươc1,2,3,4.
-Trong khi các nhóm thực hành giáo viên theo dõi uốn nắn
-Đánh giá kết qủa học tập của học sinh
-Tổ chức cho học sinh phóng máy bay đuôi rời
-Giáo viên nhận xét cách chơi
- báo cáo
- 2 hs thực hiện
- nhắc lại tựa bài
- cả lớp quan sát
hs khác nhận xét bổ sung
- hs thực hành theo nhóm
trang trí trình bày sản phẩm
-học sinh chơi
Củng cố dặn dò.
–Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần,thái độ học tập và sản phẩm của học sinh
–Tuyên dương những cá nhân và nhóm gấp đúng yêu cầu kĩ thuật trang trí trình bày.
–Dặn dò giờ học thủ công sau mang giấy thủ công và giấy nháp để học bài “Gấp thuyền phẳng đáy không mũi”.
Tuần 7. GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI
(TIẾT 1)
I.Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui
-Gấp được thuyền phẳng đáy không mui
-Học sinh yêu thích gấp thuyền.
II.Chuẩn bị :
-Mẫu thuyền phẳng đáy không mui được gấp bằng tờ giấy thủ công hoặc giấy màu tương đương khổ A 4
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-Giấy thủ công,tương đương khổ A 4 để hướng dẫn gấp hình
III .Các hoạt động dạy và học
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1.On định
2.Kiểm tra bài cũ
3. bài mới
hoạt động 1: giới thiệu
hoạt đông2:hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
Hoạt động3:Giáo viên hướng dẫn mẫu.
*Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều
-GV điểm danh
-Gọi học sinh lên gấp lại các bước đến hoàn thành.
-Gvnhận xét đánh giá sản phẩm trình bày sản phẩm đẹp nhất của 4 tổ
- GV đưa mẫu gấp thuyền phẳng đáy không mui.
Tiết thủ công hôm nay cô sẻ hướng dẫn các em gấp thuyền phẳng đáy không mui-ghi bảng
+Mẫu thuyền….không mũi nằm trong khung hình gì?
+Thuyền……..không mui làm bằng gì?
+Màu sắc của nó ra sao?
+Gồm những phần nào?.
+Trong thực tế thuyền dùng để làm gì?
+Nó có hình dàn màu sắc như thế nào?
+Thuyền không mui thừơng làm bằng gì?
-Gọi học sinh lên mở đầu thuyền….không mui
+Tờ giấy gấp thuyền…không mui có hình gì?
-GV gấp lại theo các nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu.
-GV treo quy trình các bước gấp.
-Đặc ngang tờ giấy thủ công hình chữ nhật lên bàn mặc kẻ ô ở trên(h2).
-Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được hình 3,miết theo đường mới gấp cho phẳng.
-Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở h3 được h4.
- Hs báo cáo
- 2 học sinh thực hiện
- Hs quan sát mẫu
- Hs nhắc lại
- hình chữ nhật
- giấy màu
- màu sắc phải đẹp
- hai bên mạn thuyền, đáy thuyền và mui thuyền
- đi lại trên sông, kênh, rạch, hồ
- hình chữ nhật, màu xám
- ván, gỗ
- HS lên mở
- hình chữ nhật
-học sinh quan sát
- quan sát nhận xét
- học sinh quan sát
*Bước 2:Gấp tạo thân và mũi thuyền
Bước 3:Tạo thuyền phẳng đáy không mui
Hoạt động 4:thực hành
Củng cố dặn dò
-Lật h4 ra mặt sau gấp đôi như mặt trước h5
-Gấp theo đường dấu gấp của h5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài.h6
-Tương tự gấp theo đường dấu gấp h6 ta được h7.
-Lật hình 7 ra mặt sau gấp 2 lần giống như hình 5,hình 6 được hình 8.
-Gấp theo đường dấu gấp của hình 8 được hình 9,lật mặt sau hình9 gấp như mặt trước được hình10
-Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài lộn các nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền được hình11.Miết dọc 2 cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẻ được thuyền phẳng đáy không mui hình12.
-Gọihọc sinh lên bảng thao tác lại
-GV tổ chức cho học sinh tập gấp thuyền ……không mui theo các bước bằng nháp.
-yêu cầu học sinh nêu lại các bước gấp
Dặn chuẩn bị thực hành trình bày sản phẩm
-Nhận xét tiết học
- 2học sinh lên bảng thao tác lại
- cả lớp theo dõi
- Cả lớp thực hiện
Tuần 8 : GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI
(TIẾT 2)
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1.On định
2.kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
thực hành
-Giáo viên điểm danh
-Gọi học sinh nêu các bước gấp
- giáo viên nhận xét
- giới thiệu bài – ghi tựa
+Nêu lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui.
Bước 1:Gấp các nếp gấp cách đều.
Bươc 2:Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước 3:Tạo thuyền phẳng đáy không mui.
- báo cáo – hát
- thao tác lại các bước gấp
- nhắc lại tựa bài
Tổ chức thực hành theo nhóm
- Trình bày sản phẩm
4.Củng cố dặn dò
-Yêu cầu học sinh chia 4 nhóm (mỗi nhóm 1 tổ)
-Trình bày sản phẩm lên bìa cứng bằng giấy.
-GV đi đến từng nhóm để quan sát và nhắc nhở các em còn chậm.
-Sau khi các nhóm hoàn thành trình bày sản phẩm.
Lưu ý khích lệ sự sáng tạo của học sinh
-Gvnhận xét đánh giá sản phẩm
-Gvnhận xét sự chuẩn bị thái độ học tập và kết qủa thực hành của học sinh .
-Giờ học sau mang giấy nháp,giấy màu để gấp thuyền phẳng không mui.
- HS thực hành
- Các nhóm trình bày sản phẩm
TUẦN 9 : GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI
(TIẾT 1)
I.Mục tiêu:
-Học sinh biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui
-Gấp được thuyền phẳng đáy có đuôi mui
-Học sinh yêu thích gấp thuyền.
II.Chuẩn bị :
-Mẫu thuyền phẳng đáy có mui được gấp bằng tờ giấy thủ công hoặc giấy màu tương đương khổ A 4
-Mẫu gấp thuyền phẳng đáy không mui bài 4
-Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui có hình vẽ minh họa cho từng bứơc gấp.
-Giấy thủ công,hoặc giấy màu,giấy nháp,tương đương khổ A 4 để hướng dẫn gấp hình
III .Các hoạt động dạy và học
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
1.On định
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
hoạt động 1: giới thiệu
hoạt động 2 hướng dẫn học sin quan sát và nhận xét
-Giáo viên điểm danh
-Gọi học sinh nêu các bước gấp và gấp thực hành
-GV cho cả lớp xem bài mẫu.
-GV đưa vật mẫu gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Tiết thủ công hôm nay cô sẻ hướng dẫn các em gấp thuyển phẳng đáy có mui-ghi bảng.
+Thuyền phẳng đáy có mui có hình dạng gì?
- Hs báo cáo
- 2 Học sinh lên bảng
- Hs quan sát
- Hs quan sát
- Hs nhắc lại
- hình chữ nhật
Hoạt động3 giáo viên hướng dẫn mẫu
-Bước 1:Gấp tạo mũi thuyền
-Bươc 3:Gấp tạo thân và mũi thuyền.
-Bước 4:Tạo thuyền phẳng đáy có mui
-GV cho học sinh quan sát ,so sánh thuyền phẳng đáy có mui với thuyền phẳng đáy không mui để rút ra nhận xét về sự giống nhau và khác nhau giữa 2 loại thuyền
Kết luận : cách gấp hai loại thuyền tương tự nhau chỉ khác nhau ở bước tạo mui thuyền.
-Gọi học sinh mở mẫu thuyền phẳng đáy có mui ra.
-giáo viên gấp lại theo nếp gấp để được thuyền theo mẫu.
Treo quy trình các bước gấp( ở các bước có đính thêm các phần gấp ở từng bứơc)
Đặt ngang tờ giấy màu hình chữ nhật –Hs quan sát lên bàn gấp 2 đầu tờ giấy vào khoảng 2-3 ô (h1) sẻ được (h2) ,miết dọc theo 2 đường mới gấp cho phẳng .
- Các bước gấp tiếp theo tương tự như các bước gấp thuyền phảng đáy không mui.
-Gấp đôi tờ giấy theo đường dấu gấp h2 được h3.
-Gấp đôi mặt trước của hình3 đượ hình4.
-Lật hình4 ra mặt sau gấp đôi như mặt trước được hình 5.
-Gấp theo đường gấp của hình5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được hình6.Tương tự gấp theo đường dấu gấp hình6 được hình7.
-Lật hình7 ra mặt sau gấp 2 lần giống như hình5,hình6 được hình8.
-Gấp theo dấu gấp hình8 được hình9.
-Lật hình9 ra mặt sau gấp giống mặt trước được hình10.
-Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép gấp các ngón còn lại cầm ở hai bên phía ngoài,lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền được thuyền giống h11.
- Hs thảo luận nhóm
Các nhóm trình bày bổ sung cho nhau.giống nhau về hình dáng của thân thuyền, đáy thuyền, mũi thuyền
- khác nhau là một loại cómui và một loại không có mui ở 2 đầu
- 1 Hs mở cả lớp quan sát-nhận xét
- Hs quan sát
- Hs nhận xét hình5 trên quy trình
Hoạt động 4: Học sinh tập gấp
4.Củng cố dặn dò.
-Dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở 2 đầu thuyền như h 12 được thuyền có mui như h 13
-Gọi 2 học sinh lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui.
-Tổ chức cho cả lớp gấp bằng giấy nháp.
-Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh
-Nhắc các em về nhà tập gấp
-Dặn chuẩn bị giấy màu,keo cho tiết sau
- Hs cả lớp quan sát nhận xét
- Cả lớp thực hành.
Tuần 10
GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI
(TIẾT 2)
Thời gian
Nội dung KT và kỹ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của học sinh
hoạt động của giáo viên
1.On định
2.KTBC
3.Bài mới giới thiệu
hoạt động 1 học sinh thực hành gấp thuyền có mui
-GV điểm danh
-Gọi học sinh thực hành thao tác gấp thuyền…có mui
-yêu cầu học sinh nêu các bước gấp
giáo viên – nhận xét
- ghi tựa bài lên bảng
-Gọi 2 học sinh nhắc lại các bước gấp thuyền có mui
Bước 1:Gấp tạo mũi thuyền.
Bước 2:Gấp các nếp gấp cách đều.
Bước 3:Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước 4:Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
-Gv tổ chức cho hs thực hành theo nhóm
-Trong khi hs thực hành giáo viên quan sát ,uốn nắn học sinh ,nhắc nhở học sinh miết kỉ các đường mới gấp cho phẳng và lộn thuyền cẩn thận…..
-Gv tổ chức cho hs trình bày sản phẩm
-Gvnhận xét .
- Hs báo cáo – hát
- 2 Hs lên bảng thực hành
- Hs nêu
- nhắc lại tựa bài
- nhắc lại các bước gấp
- Hs thực hành theo nhóm
- Hs trình bày sản phẩm theo nhóm.
4.Củng cố dặn dò:
-GV –nhận xét sự chuẩn bị,ý thức học tập,kỹ năng thực hành của các cá nhân và các nhóm.
-Dặn dò hs ôn lại các bài đã học ,giờ học sau mang đủ dụng cụ học tập để làm kiểm tra.
Tuần 11 ÔN TẬP CHƯƠNG I
KĨ THUẬT GẤP HÌNH
I/ Mục tiêu:
Đánh giá kiến thức , kĩ năng của HS qua sản phẩm là một trong những hình gấp đã học.
II/ Chuẩn bị :
Các mẫu hình gấp
III/ Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung kĩ thuật và
kĩ năng cơ bản
Phương pháp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
On định
KTBC:
Bài mới :
GV cho hs ôn tập :Em hãy gấp những hình đã học
Nhận xét – dặn dò
Gọi HS gấp thuyền phẳng đáy có mui
Nhận xét
GV nêu mục đích của bài ôn tập gấp được một trong những sản phẩm đã học
Hình gấp phải được thực hiện đúng qui trình cân đối , các nếp gấp thẳng, phẳng
GV cho HS quan sát lại các mẫu gấp hình tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui
_ GV cho HS làm bài
GV đến từng bàn quan sát khuyến khích những em gấp đẹp, đúng yêu cầu
Giúp đỡ uốn nắn cho nh
File đính kèm:
- THU CONG DU.doc