- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. Các cánh ngôi sao tương đối đều, phẳng, cân đối.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị.
- Mẫu lá cở đỏ sao vàng.
- Giấy thủ công, kéo, hồ, bút chì.
- Tranh quy trình gấp
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5107 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công lớp 3 tuần 5 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ 4. NS: 20. 9.2009
ND: 23.9.2009 Tiết 5
Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cách và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 1)
I. Mục tiêu.
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. Các cánh ngôi sao tương đối đều, phẳng, cân đối.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị.
- Mẫu lá cở đỏ sao vàng.
- Giấy thủ công, kéo, hồ, bút chì.
- Tranh quy trình gấp
III Các hoạt động dạy và học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra dụng cụ học tập.
- Nhận xét.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
- Dẫn dắt – ghi tên bài.
2. HĐ 1: HD quan sát và nhận xét (10’)
- Đưa mẫu.
- Cờ thường được treo vào dịp nào? Ở đâu?
3. HĐ 2: HD mẫu (20’)
- HD mẫu
1. Gấp, cắt ngôi sao 5 cánh
2. Dán ngôi sao 5 cánh vào giấy màu đỏ được lá cờ đỏ sao vàng
- Thực hành nháp
- Theo dõi hướng dẫn thêm
- Tiết sau thực hành
- Để dụng cụ học tập lên bàn
- Nhắc lại tên bài học.
- HS quan sát – nhận xét:
+ Cờ hình chữ nhật nền đỏ.
+ Ngôi sao vàng 5 cánh.
+ Ngôi sao dán ở chính giữa.
+ Một cánh hướng thẳng lên cạnh trên.
- Ngày lễ, tết,…..
- Quan sát, lắng nghe.
- Nhắc lại cách gấp, cắt ngôi sao.
-Thực hành nháp theo nhóm.
- Chuẩn bị tiết sau.
IV. Củng cố – Dặn dò
- Nhắc lại tựa bài
- GDHS thích sản phẩm mình làm ra
- Chuẩn bị tiết sau: Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cách và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2)
- NX tiết học
THỨ 4. NS: 27. 9.2009
ND: 30.9.2009 Tiết 6
Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cách và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2)
I. Mục tiêu.
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. Các cánh ngôi sao tương đối đều, phẳng, cân đối.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
II. Chuẩn bị.
- Mẫu lá cở đỏ sao vàng.
- Giấy thủ công, kéo, hồ, bút chì.
- Tranh quy trình gấp
III. Hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra ĐD của HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Dẫn dắt ghi tựa bài
2. Hoạt động 3: HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (30’)
- GV đính quy trình bảng
- GV nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng trên bảng để nhắc lại các bước thực hiện.
+ Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
+ Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh
+ Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ.
* Thực hành:
- GV cho HS thực hành gấp. Giúp đỡ những HS yếu.
- GV cho Hs trưng bày SP và nhận xét những SP đã thực hành.
- GV và HS cùng nhận xét đánh giá SP của HS
- HS trình bày lên bàn cho GV kiểm tra.
- HS nhắc lại
- HS lắng nghe
- 2 HS thực hiện các bước gấp, các Hs khác nghe nhận xét.
- HS tiến hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
- HS trưng bài sản phẩm
IV. Củng cố – Dặn dò
- Nhắc lại tựa bài
- GDHS thích sản phẩm mình làm ra
- Chuẩn bị tiết sau: Gấp, cắt, dán bông hoa (tiết 1)
- NX tiết học
THỨ 4. NS: 4. 10.2009
ND: 7.10.2009 Tiết 7
GẤP, CẮT, DÁN, BÔNG HOA (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Học sinh biết cách gấp, cắt, ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh , 4 cánh, 8 cánh
- Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh đúng qui trình kĩ thuật .
- Gấp, cắt dán được bông hoa các cánh tương đối đều nhau, có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp
- Trang trí được những bông hoa theo ý thích
- Hứng thú đối với giờ học gấp , cắt , dán hình .
II. Chuẩn bị:
- Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu . - - Tranh qui trình gấp , cắt bông hoa 5 cánh , 4 cánh , 8 cánh
- Giấy thủ công các màu, kéo thủ công , hồ dán , bút màu
III. Các hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng học tập
B. Bài mới:
1. Giới thiệu :
- Dẫn dắt ghi tựa bài
2. Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét (10’)
- Giáo viên giới thiệu một số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu, yêu cầu học sinh quan sát và nêu một số nhận xét :
+ Các bông hoa có màu sắc như thế nào ? + Các cánh hoa của bông hoa có giống nhau không ?
+ Khoảng cách giữa các bông hoa như thế nào ?
+ Giáo viên : Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều loại hoa, màu sắc, số cánh hoa và hình dạng của các loại hoa rất đa dạng
3. Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu (23’)
a/ Gấp, cắt bông hoa 5 cánh:
- Hướng dẫn học sinh gấp, cắt bông hoa 5 cánh giống như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh .
- Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa
b/ Gấp , cắt bông hoa 4 cánh , 8 cánh .
- Giáo viên hướng dẫn cách gấp , cắt bông hoa 4 cánh 8 cánh .
c/ Dán các hình bông hoa
- Giáo viên hướng dẫn dán các bông hoa vào vở
- Gv trưng bày 1 lọ hoa cho HS quan sát
- Cả lớp nhận xét cách làm của các bạn.
- Tiết 2 thực hành
- Học sinh nhắc lại
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát và nêu một số nhận xét + Các bông hoa có màu sắc khác nhau.
+ Các cánh hoa của bông hoa có giống nhau.
+ Khoảng cách giữa các bông hoa cách đều nhau.
- Học sinh gấp, cắt bông hoa 5 cánh giống như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh.
- Học sinh quan sát
- 1 Học sinh thực hành vào giấy
IV. Củng cố – Dặn dò
- Nhắc lại tựa bài
- GDHS thích sản phẩm mình làm ra
- Chuẩn bị tiết sau: Gấp, cắt, dán bông hoa (tiết 2)
- NX tiết học
THỨ 4. NS: 10. 10.2009
ND: 14.10.2009 Tiết 8
GẤP, CẮT, DÁN, BÔNG HOA (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Học sinh biết cách gấp, cắt, ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh , 4 cánh, 8 cánh
- Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh đúng qui trình kĩ thuật .
- Gấp, cắt dán được bông hoa các cánh tương đối đều nhau, có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp
- Trang trí được những bông hoa theo ý thích
- Hứng thú đối với giờ học gấp , cắt , dán hình .
II. Chuẩn bị:
- Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu . - - Tranh qui trình gấp , cắt bông hoa 5 cánh , 4 cánh , 8 cánh
- Giấy thủ công các màu, kéo thủ công , hồ dán , bút màu
III. Các hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng học tập
B. Bài mới
1. Giới thiệu :
- Dẫn dắt ghi tựa bài
2. Hoạt động 3 : Thực hành (32’)
- GV đính quy trình gấp, cắt, dán bông hoa 4, 5, 8 cánh
- Gọi HS nhắc lại
- Gv cho Hs gấp , cắt, dán
- Gv theo dõi giúp đỡ HS cón lúng túng
- GV hướng dẫn Hs trang trí lọ hoa
- GV-HS đánh giá sản phẩm
- Nhắc lại
- HS thực hành
- HS trưng bày sản phẩm
- NX tuyên dương
- NX tuyên dương sản phẩm đẹp
IV. Củng cố – Dặn dò
- Nhắc lại tựa bài
- GDHS thích sản phẩm mình làm ra
- Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập chương I
- NX tiết học
THỨ 4. NS: 18. 10.2009
ND: 21.10.2009 Tiết 9
PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HIØNH (Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp , cắt dán một trong những hình đã học
- Làm được ít nhất 2 - 3 đồ chơi đã học
- Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo
II. Chuẩn bị
- Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5
- Dụng cụ làm thủ công
III. Hoạt động lên lơp
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ học tập .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
- Dẫn dắt ghi tựa bài
2. Hoạt động 1 : Ôn gấp, cắt, dán hình (30’)
- Gv tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán một trong các bài đã học
- HS thực hành theo tổ, mỗi tổ 1 sản phẩm
1. Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
2. Gấp con ếch
3. Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng
4. Gấp, cắt, dán bông hoa
3. Hoạt động 2 : Đánh giá (6’)
- Đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh theo 2 mức độ
+ Hoàn thành tốt (A, A+ ):
+ Nếp gấp thẳng, phẳng
+ Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa
+ Thực hiện đúng kĩ thuật, đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp
Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp , sáng tạo.
- Chưa hoàn thành ( B ):
+ Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật
+ Không hoàn thành sản phẩm
- Học sinh nhắc lại
- Học sinh nhắc lại tên các bài đã học .
- Học sinh quan sát các mẫu đã học .
- Học sinh thực hành một trong những sản phẩm đã học .
- Học sinh chú ý nghe giáo viên đánh giá các sản phẩm của các bạn.
IV. Củng cố – Dặn dò
- Nhắc lại tựa bài
- GDHS thích sản phẩm mình làm ra
- Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập chương I
- NX tiết học
THỨ 4. NS: 24. 10.2009
ND: 28.10.2009 Tiết 10
PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HIØNH (Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp , cắt dán một trong những hình đã học
- Làm được ít nhất 2 - 3 đồ chơi đã học
- Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo
II. Chuẩn bị
- Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5
- Dụng cụ làm thủ công
III. Hoạt động lên lơp
A. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ học tập .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
- Dẫn dắt ghi tựa bài
2. Hoạt động 1 : Ôn gấp, cắt, dán hình (30’)
- Gv tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán một trong các bài đã học
- HS thực hành theo tổ, mỗi tổ 1 sản phẩm
*Tiết trước gấp, cắt , dán sản phẩm nào thì tiết này làm sản phẩm khác
*GV giúp đỡ các HS yếu hoàn thành sản phẩm
1. Gấp tàu thuỷ 2 ống khói
2. Gấp con ếch
3. Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng
4. Gấp, cắt, dán bông hoa
3. Hoạt động 2 : Đánh giá (6’)
- Đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh theo 2 mức độ
+ Hoàn thành tốt (A, A+ ):
+ Nếp gấp thẳng, phẳng
+ Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa
+ Thực hiện đúng kĩ thuật, đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp
Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp , sáng tạo.
- Chưa hoàn thành ( B ):
+ Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật
+ Không hoàn thành sản phẩm
- Học sinh nhắc lại
- Học sinh nhắc lại tên các bài đã học .
- Học sinh quan sát các mẫu đã học .
- Học sinh thực hành một trong những sản phẩm đã học .
- Học sinh chú ý nghe giáo viên đánh giá các sản phẩm của các bạn.
IV. Củng cố – Dặn dò
- Nhắc lại tựa bài
- GDHS thích sản phẩm mình làm ra
- Chuẩn bị tiết sau: Cắt, dán chữ I-T
- NX tiết học
File đính kèm:
- TUAN 5 - 10.doc