Giáo án Thủ công lớp 3 tuần 5 đến tuần 10

- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.

- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. Các cánh ngôi sao tương đối đều, phẳng, cân đối.

- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.

II. Chuẩn bị.

- Mẫu lá cở đỏ sao vàng.

- Giấy thủ công, kéo, hồ, bút chì.

- Tranh quy trình gấp

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5107 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công lớp 3 tuần 5 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ 4. NS: 20. 9.2009 ND: 23.9.2009 Tiết 5 Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cách và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 1) I. Mục tiêu. - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. Các cánh ngôi sao tương đối đều, phẳng, cân đối. - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. II. Chuẩn bị. - Mẫu lá cở đỏ sao vàng. - Giấy thủ công, kéo, hồ, bút chì. - Tranh quy trình gấp III Các hoạt động dạy và học chủ yếu. A. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra dụng cụ học tập. - Nhận xét. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài - Dẫn dắt – ghi tên bài. 2. HĐ 1: HD quan sát và nhận xét (10’) - Đưa mẫu. - Cờ thường được treo vào dịp nào? Ở đâu? 3. HĐ 2: HD mẫu (20’) - HD mẫu 1. Gấp, cắt ngôi sao 5 cánh 2. Dán ngôi sao 5 cánh vào giấy màu đỏ được lá cờ đỏ sao vàng - Thực hành nháp - Theo dõi hướng dẫn thêm - Tiết sau thực hành - Để dụng cụ học tập lên bàn - Nhắc lại tên bài học. - HS quan sát – nhận xét: + Cờ hình chữ nhật nền đỏ. + Ngôi sao vàng 5 cánh. + Ngôi sao dán ở chính giữa. + Một cánh hướng thẳng lên cạnh trên. - Ngày lễ, tết,….. - Quan sát, lắng nghe. - Nhắc lại cách gấp, cắt ngôi sao. -Thực hành nháp theo nhóm. - Chuẩn bị tiết sau. IV. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại tựa bài - GDHS thích sản phẩm mình làm ra - Chuẩn bị tiết sau: Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cách và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2) - NX tiết học THỨ 4. NS: 27. 9.2009 ND: 30.9.2009 Tiết 6 Gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cách và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2) I. Mục tiêu. - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật. Các cánh ngôi sao tương đối đều, phẳng, cân đối. - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. II. Chuẩn bị. - Mẫu lá cở đỏ sao vàng. - Giấy thủ công, kéo, hồ, bút chì. - Tranh quy trình gấp III. Hoạt động dạy và học: A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra ĐD của HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Dẫn dắt ghi tựa bài 2. Hoạt động 3: HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (30’) - GV đính quy trình bảng - GV nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng trên bảng để nhắc lại các bước thực hiện. + Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh. + Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh + Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ. * Thực hành: - GV cho HS thực hành gấp. Giúp đỡ những HS yếu. - GV cho Hs trưng bày SP và nhận xét những SP đã thực hành. - GV và HS cùng nhận xét đánh giá SP của HS - HS trình bày lên bàn cho GV kiểm tra. - HS nhắc lại - HS lắng nghe - 2 HS thực hiện các bước gấp, các Hs khác nghe nhận xét. - HS tiến hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - HS trưng bài sản phẩm IV. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại tựa bài - GDHS thích sản phẩm mình làm ra - Chuẩn bị tiết sau: Gấp, cắt, dán bông hoa (tiết 1) - NX tiết học THỨ 4. NS: 4. 10.2009 ND: 7.10.2009 Tiết 7 GẤP, CẮT, DÁN, BÔNG HOA (Tiết 1) I. Mục tiêu - Học sinh biết cách gấp, cắt, ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh , 4 cánh, 8 cánh - Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh đúng qui trình kĩ thuật . - Gấp, cắt dán được bông hoa các cánh tương đối đều nhau, có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp - Trang trí được những bông hoa theo ý thích - Hứng thú đối với giờ học gấp , cắt , dán hình . II. Chuẩn bị: - Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu . - - Tranh qui trình gấp , cắt bông hoa 5 cánh , 4 cánh , 8 cánh - Giấy thủ công các màu, kéo thủ công , hồ dán , bút màu III. Các hoạt động dạy và học A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập B. Bài mới: 1. Giới thiệu : - Dẫn dắt ghi tựa bài 2. Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét (10’) - Giáo viên giới thiệu một số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu, yêu cầu học sinh quan sát và nêu một số nhận xét : + Các bông hoa có màu sắc như thế nào ? + Các cánh hoa của bông hoa có giống nhau không ? + Khoảng cách giữa các bông hoa như thế nào ? + Giáo viên : Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều loại hoa, màu sắc, số cánh hoa và hình dạng của các loại hoa rất đa dạng 3. Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu (23’) a/ Gấp, cắt bông hoa 5 cánh: - Hướng dẫn học sinh gấp, cắt bông hoa 5 cánh giống như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh . - Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa b/ Gấp , cắt bông hoa 4 cánh , 8 cánh . - Giáo viên hướng dẫn cách gấp , cắt bông hoa 4 cánh 8 cánh . c/ Dán các hình bông hoa - Giáo viên hướng dẫn dán các bông hoa vào vở - Gv trưng bày 1 lọ hoa cho HS quan sát - Cả lớp nhận xét cách làm của các bạn. - Tiết 2 thực hành - Học sinh nhắc lại - Học sinh quan sát - Học sinh quan sát và nêu một số nhận xét + Các bông hoa có màu sắc khác nhau. + Các cánh hoa của bông hoa có giống nhau. + Khoảng cách giữa các bông hoa cách đều nhau. - Học sinh gấp, cắt bông hoa 5 cánh giống như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh. - Học sinh quan sát - 1 Học sinh thực hành vào giấy IV. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại tựa bài - GDHS thích sản phẩm mình làm ra - Chuẩn bị tiết sau: Gấp, cắt, dán bông hoa (tiết 2) - NX tiết học THỨ 4. NS: 10. 10.2009 ND: 14.10.2009 Tiết 8 GẤP, CẮT, DÁN, BÔNG HOA (Tiết 2) I. Mục tiêu - Học sinh biết cách gấp, cắt, ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh , 4 cánh, 8 cánh - Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh đúng qui trình kĩ thuật . - Gấp, cắt dán được bông hoa các cánh tương đối đều nhau, có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp - Trang trí được những bông hoa theo ý thích - Hứng thú đối với giờ học gấp , cắt , dán hình . II. Chuẩn bị: - Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu . - - Tranh qui trình gấp , cắt bông hoa 5 cánh , 4 cánh , 8 cánh - Giấy thủ công các màu, kéo thủ công , hồ dán , bút màu III. Các hoạt động dạy và học A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập B. Bài mới 1. Giới thiệu : - Dẫn dắt ghi tựa bài 2. Hoạt động 3 : Thực hành (32’) - GV đính quy trình gấp, cắt, dán bông hoa 4, 5, 8 cánh - Gọi HS nhắc lại - Gv cho Hs gấp , cắt, dán - Gv theo dõi giúp đỡ HS cón lúng túng - GV hướng dẫn Hs trang trí lọ hoa - GV-HS đánh giá sản phẩm - Nhắc lại - HS thực hành - HS trưng bày sản phẩm - NX tuyên dương - NX tuyên dương sản phẩm đẹp IV. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại tựa bài - GDHS thích sản phẩm mình làm ra - Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập chương I - NX tiết học THỨ 4. NS: 18. 10.2009 ND: 21.10.2009 Tiết 9 PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HIØNH (Tiết 1) I. Mục tiêu - Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp , cắt dán một trong những hình đã học - Làm được ít nhất 2 - 3 đồ chơi đã học - Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo II. Chuẩn bị - Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5 - Dụng cụ làm thủ công III. Hoạt động lên lơp A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra dụng cụ học tập . B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: - Dẫn dắt ghi tựa bài 2. Hoạt động 1 : Ôn gấp, cắt, dán hình (30’) - Gv tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán một trong các bài đã học - HS thực hành theo tổ, mỗi tổ 1 sản phẩm 1. Gấp tàu thuỷ 2 ống khói 2. Gấp con ếch 3. Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng 4. Gấp, cắt, dán bông hoa 3. Hoạt động 2 : Đánh giá (6’) - Đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh theo 2 mức độ + Hoàn thành tốt (A, A+ ): + Nếp gấp thẳng, phẳng + Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa + Thực hiện đúng kĩ thuật, đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp , sáng tạo. - Chưa hoàn thành ( B ): + Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật + Không hoàn thành sản phẩm - Học sinh nhắc lại - Học sinh nhắc lại tên các bài đã học . - Học sinh quan sát các mẫu đã học . - Học sinh thực hành một trong những sản phẩm đã học . - Học sinh chú ý nghe giáo viên đánh giá các sản phẩm của các bạn. IV. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại tựa bài - GDHS thích sản phẩm mình làm ra - Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập chương I - NX tiết học THỨ 4. NS: 24. 10.2009 ND: 28.10.2009 Tiết 10 PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HIØNH (Tiết 2) I. Mục tiêu - Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp gấp , cắt dán một trong những hình đã học - Làm được ít nhất 2 - 3 đồ chơi đã học - Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo II. Chuẩn bị - Các mẫu của bài 1, 2, 3, 4, 5 - Dụng cụ làm thủ công III. Hoạt động lên lơp A. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra dụng cụ học tập . B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: - Dẫn dắt ghi tựa bài 2. Hoạt động 1 : Ôn gấp, cắt, dán hình (30’) - Gv tổ chức cho HS thực hành gấp, cắt, dán một trong các bài đã học - HS thực hành theo tổ, mỗi tổ 1 sản phẩm *Tiết trước gấp, cắt , dán sản phẩm nào thì tiết này làm sản phẩm khác *GV giúp đỡ các HS yếu hoàn thành sản phẩm 1. Gấp tàu thuỷ 2 ống khói 2. Gấp con ếch 3. Gấp, cắt, dán bông hoa 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng 4. Gấp, cắt, dán bông hoa 3. Hoạt động 2 : Đánh giá (6’) - Đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh theo 2 mức độ + Hoàn thành tốt (A, A+ ): + Nếp gấp thẳng, phẳng + Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa + Thực hiện đúng kĩ thuật, đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp Những em đã hoàn thành và có sản phẩm đẹp , sáng tạo. - Chưa hoàn thành ( B ): + Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật + Không hoàn thành sản phẩm - Học sinh nhắc lại - Học sinh nhắc lại tên các bài đã học . - Học sinh quan sát các mẫu đã học . - Học sinh thực hành một trong những sản phẩm đã học . - Học sinh chú ý nghe giáo viên đánh giá các sản phẩm của các bạn. IV. Củng cố – Dặn dò - Nhắc lại tựa bài - GDHS thích sản phẩm mình làm ra - Chuẩn bị tiết sau: Cắt, dán chữ I-T - NX tiết học

File đính kèm:

  • docTUAN 5 - 10.doc