Giáo án Tiếng việt 1: Vần im - um ( tiết 2)

Tên bài dạy : VẦN IM - UM ( Tiết 2)

I/ MỤC TIÊU:

 Sau khi học xong bài học học sinh có khả năng :

 * KT: Học sinh đọc và viết được : im, um, chim câu, trùm khăn; từ và đoạn thơ ứng dụng.

 + Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng.

 * KN : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng .

 * TĐ : Giáo dục học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt .

 **Mục tiêu dành cho HSKK

- Đọc và viết được im, um ; đánh vần đọc được 1/3 đoạn thơ ứng dụng.

II.Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

 - Tranh minh hoạ đoạn thơ ứng dụng .

 -Tranh minh hoạ phần luyện nói :

 - Sách giáo khoa .

2. Học sinh:

- Vở tập viết , Sách giáo khoa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2383 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1: Vần im - um ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ GIỜ ĐÁNH GIÁ TAY NGHỀ GIÁO VIÊN LẦN II Ngày dạy : 16/ 12 / 2013 Giáo viên dạy : Phạm Thị Minh Tâm Tên bài dạy : VẦN IM - UM ( Tiết 2) I/ MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học học sinh có khả năng : * KT: Học sinh đọc và viết được : im, um, chim câu, trùm khăn; từ và đoạn thơ ứng dụng. + Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng. * KN : Đọc đúng đoạn thơ ứng dụng . * TĐ : Giáo dục học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt . **Mục tiêu dành cho HSKK - Đọc và viết được im, um ; đánh vần đọc được 1/3 đoạn thơ ứng dụng. II.Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh minh hoạ đoạn thơ ứng dụng . -Tranh minh hoạ phần luyện nói : - Sách giáo khoa . Học sinh: - Vở tập viết , Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy và học: 1. Khởi động : (1’)Hát 2. Bài cũ : (4’) -Gọi 2HS đọc bài tiết 1 – Giáo viên nhận xét ghi điểm. - Gọi HSL đọc đồng thanh bài tiết 1 . GVNX 3.Bài mới:(35’) * Giới thiệu bài: (1’) Vừa rồi các em đã học 2 vần , 2 tiếng , 2 từ và 4 từ ứng dụng ở tiết 1 .Bây giờ cô cùng các em tìm hiểu qua phần bài ở tiết 2 . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Luyện đọc. (17 - 18’) Mục tiêu : Đọc được đoạn thơ ứng dụng và bài trong sách giáo khoa . * HS KKVH nhẩm, đánh vần đọc được 1 phần bài trong sách giáo khoa . Tiến hành : a/ Đọc đoạn thơ ứng dụng Giáo viên đính tranh trong sách giáo khoa Trong tranh vẽ gì ? + Giải thích : Đây là bức tranh cô bé chào hỏi mẹ để đi học. Để mô tả bức tranh này cô cùng các em tìm hiểu nội dung qua 4 dòng thơ sau. - GV ghi đoạn thơ ứng dụng lên bảng lớp : Khi đi em hỏi Khi về em chào Miệng em chúm chím Mẹ có yêu không nào? - Cho HS tìm tiếng có vần : im, um - Giáo viên gạch chân ( chím, chúm) - Gọi HS phân tích GVNX tuyên dương - Luyện đọc tiếng : chúm, chím - Luyện đọc từ: chúm chím - Luyện đọc dòng thơ : Đọc nối tiếp từng dòng GVNX + Hướng dẫn đọc ngắt nhịp +HDHS đọc tiếp sức (2 lượt) - Gọi HS đọc cả đoạn thơ . Gọi đọc toàn bài bảng lớp . b/ Luyện đọc sách giáo khoa : -Giáo viên đọc mẫu . - Gọi học sinh đọc GV theo dõi nhận xét sữa sai ghi điểm. - Gọi học sinh đọc cả bài Giải lao Hoạt động 2: Luyện viết (7 – 8” ) * Mục Tiêu : Biết nối các con chữ để được chữ, viết liền mạch và thêm dấu thanh đúng vị trí . Tiến hành : - Giáo viên nêu nội dung viết - Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết từng dòng im, um, chim câu, trùm khăn . - Thu chấm vở một số em . Nhận xét – sửa sai – tuyên dương Hoạt động 3: Luyện nói ( 6’) * Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên của học sinh theo chủ đề: Xanh, đỏ, tím, vàng . - HS KKVH nói được 1-2 câu , - HSKG nói được 2- 4 câu theo chủ đề . Tiến hành : - Nêu tên chủ đề luyện nói: Xanh, đỏ, tím, vàng . -Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì? - Giáo viên chốt ý nội dung từng tranh. -Em biết những vật gì có màu đỏ? -Em biết những vật gì có màu xanh? -Em biết những vật gì có màu tím? -Em biết những vật gì có màu vàng ? -Em còn biết những màu gì nữa? - Vậy tất cả những màu nói trên được gọi là gì? (Là màu sắc) Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, luyện tập Hình thức học: Cá nhân, lớp ĐDDH: Tranh minh hoạ - Học sinh quan sát - Học sinh nêu - HSL đọc thầm đoạn thơ ứng dụng. - Học sinh nêu : chím, chúm - HSCN phân tích tiếng chím, chúm HSLNX - Học sinh cá nhân đọc - 3 HS - 4 HS ( mỗi HS đọc 1 dòng) Học sinh theo dõi - 8 HS - 3 HS - LĐT - 2 HS - 1HS đọc toàn bài . - HS1 đọc 2 vần 2 tiếng, 2 từ vàso sánh 2 vần. -HS2 đọc 4 từ ứng dụng và phân tích - HS3 đọc đoạn thơ . - 1 HSKKVH đọc 1 đoạn trong bài - 2HS đọc – LĐT Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thực hành Hình thức học : Lớp , cá nhân ĐDDH: mẫu chữ, vở tập viết - Học sinh nêu - Học sinh viết vở từng dòng ( HS KKVH viết được ½ bài viết theo chiều bổ dọc ) **Phương pháp: Trực quan, luyện tập, thực hành ** Hình thức học: cá nhân , lớp ** ĐDDH: Tranh minh họa ở sách giáo khoa -Hsinh nêu : Xanh, đỏ, tím, vàng . - Học sinh quan sát tranh và TLCH - Học sinh nêu (bông hồng, lá cờ,…) - Học sinh nêu (bảng lớp, lá cây,…) - Học sinh nêu (hoa bằng lăng, hoa cà) - Học sinh nêu (ngôi sao, hoa cúc,…) 4.Củng cố –Dặn dò (3’) - Vừa rồi cô dạy các em học bài vần gì? Tiếng nào có vần im, vần um? Nhận xét – tuyên dương - Đọc lại bài ở nhàvà tìm tiếng có im, um. - Xem trước bài 65 vần iêm, yêm GVNX Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docVAN IM UM.doc
Giáo án liên quan