Tập đọc
Ông Mạnh thắng Thần Gió (2 tiết)
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn cả bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật ( ông Mạnh, Thần Gió ). Bước đầu biết chuyển giọng phù hợp với việc thể hiện nội dung từng đoạn
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu những từ ngữ khó : đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, .
- Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiênnhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhơd quyết tâm và lao động. Nhưng con người cũng cần "kết bạn" với thiên nhiên, sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 2 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Thứ hai, ngày 22 tháng 01 năm 2007
Tập đọc
Ông Mạnh thắng Thần Gió (2 tiết)
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn cả bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật ( ông Mạnh, Thần Gió ). Bước đầu biết chuyển giọng phù hợp với việc thể hiện nội dung từng đoạn
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu những từ ngữ khó : đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, ....
- Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiênnhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhơd quyết tâm và lao động. Nhưng con người cũng cần "kết bạn" với thiên nhiên, sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên
II Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc thuộc lòng 12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu
- Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ?
- GV nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu ghi đầu bài
b Luyện đọc đoạn 1, 2, 3
+ GV đọc diễn cảm bài văn ( HD HS )
Giọng kể chậm rãi, nhịp nhanh hơn, nhấn giọng những từ ngữ tả sự ngạo nghễ của Thần Gió
Tiếp tục cách đọc ở đoạn , 2 nhịp kể chậm rãi, thanh bình
+ GV HD HS luyện đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Từ ngữ : hoành hành, lăn quay, ngạo nghễ, quật đổ, ngào ngạt, ...
- Từ dễ phát âm sai : loài người, hang núi, lăn quay, lồm cồm, lớn nhất ...
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ HD ngắt giọng một số câu
- Ông vào rừng / lấy gỗ / dựng nhà. //
- Cuối cùng / ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững trãi. //
- GV giải nghĩa từ : lồm cồm
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét
* Cả lớp đọc đồng thanh
c. HD tìm hiểu đoạn 1, 2, 3
- Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận ?
- GV cho HS QS tranh ảnh về giông bão
- Kể việc làm của ông Mạnh chống lại Thần Gió ?
- GV cho HS QS một số ngôi nhà có tường dá, cột to chân cột kê đá tảng nếu có
- 3, 4 HS đọc
- Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới các cháu nhi đồng
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong đoạn
- Luyện đọc từ khó
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- Đọc các từ chú giải gắn với từng đoạn đọc
+ Lần lượt HS trong nhóm đọc
- Các HS khác nghe và nhận xét bạn đọc
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Gặp ông Mạnh Thần Gió sô ông ngã lăn quay. Khi nổi giận, Thần Gió còn cười ngạo nghễ, chọc tức ông
- HS nhận xét sức mạnh của Thần Gió
- Ông vào rừng lấy gỗ, dựng nhà. Cả ba lần đều bị quật đổ nên ông quyết định xây một ngôi nhà thật vững trãi. Ông đẵn những cây gỗ lớn nhất làm cột, chọn những viên đá thật to để làm tường
+ 1, 2 HS đọc lại đoạn 1, 2, 3
Tiết 2
d. Luyện đọc đoạn 4, 5
* Đọc từng câu
- Chú ý các từ dễ phát âm sai : làm xong, lên, đổ rạp, lồng lộn, mát lành, loài hoa, ...
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ Chú ý cách đọc một số câu
- Rõ ràng đêm qua Thần Gió đã giận giữ / lồng lộn / mà không thể sô đổ ngôi nhà. //
- Từ đó, / Thần Gióp thường đến thăm ông, / đem cho ngôi nhà không khí mát lành từ biển cả hương thơm ngào ngạt của các loài hoa
- GV giúp HS hiểu các từ mới trong đoạn
- Giải nghĩa thêm : lồng lộn, an ủi
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh
e. HD tìm hiểu đoạn 4, 5
- Hình ảnh nào cho thấy Thần Gió phải bó tay ?
- GV liên hệ so sánh những ngôi nhà xây tạm bằng tranh nứa lá với những ngôi nhà xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt sắt
- Ông Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành bạn của mình ?
- Hành động kết bạn của ông Mạnh cho thấy ông là người như thế nào ?
+ GV cho HS QS tranh nhận xét tư thế của Thần Gió trước ông Mạnh
- Ông Mạnh tượng trưng cho ai ? Thần Gió tượng trưng cho cái gì ?
+ Nêu ý nghĩa của câu chuyện
g. Luyện đọc lại
- Cả lớp và GV nhận xét
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn 4, 5
- Luyện đọc câu
+ HS đọc theo nhóm đôi
+ Hình ảnh cây cối xug quanh ngôi nhà đổ rạp, trong khi ngôi nhà vẫn đứng vững. Điều đó chứng tỏ Thần Gió đã giận giữ, lồng lộn muốn tàn phá ngôi nhà nhưng thần bất lực, không thể xô đổ ngôi nhà vì nó được dựng rất vững trãi
- Khi ông Mạnh thấy Thần Gió đến nhà ông với vẻ ăn năn biết lỗi, ông đã an ủi thần, mời thần thỉnh thoảng tới chơi.
- Ông Mạnh là người nhân hậu biết tha thứ
- Nhũn nhặn, nể nang, không ngạo nghễ như trước
- Ông Mạnh tượng trưng cho con người. Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên
- HS nêu
+ 2, 3 nhóm HS luyện đọc theo lối phân vai
IV Củng cố, dặn dò
- Để sống hoà thuận, thân ái với thiên nhiên, các em phải làm gì ? ( Biết yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống xung quanh xanh, sạch, đẹp, ... )
Tập đọc
Mùa xuân đến
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài : ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc với giọng vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm
+ Rèn kĩ năng đọc hiểu : Biết một vài loài cây, loài chim trong bài. Hiểu các từ ngữ : nồng nàn, đỏm dáng, trầm ngâm. Hiểu ý nghĩa bài : ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. Mùa xuân đến làm cho cảnh sắc thiên nhiên thêm thay đổi, trở nên tươi đẹp bội phần
II Đồ dùng GV : Tranh ảnh một số loài cây, loài hoa trong bài, một số tờ giấy khổ to
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài Ông Mạnh thắng Thần Gió
- Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận ?
2. Bài mới
a Giới thiệu bài : GV giới thiệu ghi đầu bài
b Luyện đọc
+ GV đọc diễn cảm bài văn
- HD HS giọng đọc : giọng tả vui, hào hứng, nhấn giọng những từ gợi tả. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu: Chú ý những từ ngữ : rực rỡ, nảy lộc, nồng nàn, khướu, lắm điều, ...
* Đọc từng đoạn trước lớp: GV chia bài làm 3 đoạn
+ HD HS đọc một số câu
- Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú / còn mãi sáng ngời hình ảnh một cánh hoa mận trắng, / biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới, ...//
* Đọc từng đoạn trong nhóm
- GV nhận xét
* Thi đọc giữa các nhóm ( CN, ĐT )
* Cả lớp đọc đồng thanh
c. HD tìm hiểu bài
+ Dấu hiệu nào báo mùa xuân đến ?
+ Ngoài dấu hiệu hoa mận tàn, các em còn biết dấu hiệu nào của các loài hoa báo mùa xuân đến ?
- GV cho HS xem tranh ảnh hoa đào, hoa mai
+ Kể lại những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến ?
+ Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân, vẻ riêng của mỗi loài chim?
d. Luyện đọc lại
- 2 HS nối tiếp nhau đọc
- Trả lời câu hỏi
- Nhận xét bạn
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- Luyện đọc câu khó
- Đọc từ chú giải cuối bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
+ Các nhóm thi đọc
- Hoa mận tàn báo mùa xuân đến
- Hoa đào nở, hoa mai vàng nở
- HS quan sát tranh
- Bầu trời càng thêm xanh, nắng vàng ngày càng rực rỡ. Vườn cây đâm trồi nảy lộc, ra hoa, tràn ngập tiếng hót của các loài chim và bóng cây bay nhảy
- Hoa bưởi nồng nàn, hoa nhãn ngọt, hoa cau thoảng qua, chích choè nhanh nhảu, khướu lắm điều, chào mào đỏm giáng, cu gáy chầm ngâm
+ 3, 4 HS thi đọc lại cả bài văn
IV Củng cố, dặn dò
- Qua bài văn em biết những gì về màu xuân ? ( mùa xuân là mùa rất đẹp )
- GV nhận xét tiết học
Kể chuyện
Ông Mạnh thắng Thần Gió
I Mục tiêu
- Biết sắp xếp lại các tranh theo đúng nội dung truyện
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên, kết hợp điệu bộ, cử chỉ, nét mặt
- Đặt được tên khác phù hợp với nội dung câu chuyện
- Chăm chú nghe bạn kể chuyện và biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn
II Đồ dùng
GV : 4 tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- HS phân vai dựng lại câu chuyện : Chuyện bốn mùa
- GV nhận xét, cho điểm
2. Bài mới
a Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD kể chuyện
* Xếp lại thứ tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyện
- GV nhận xét
- Tranh 4 trở thành tranh 1
- Tranh 2 vẫn là tranh 2
- Tranh 3 vẫn là tranh 3
- Tranh 1 trở thành tranh 4
* Kể lại toàn bộ câu chuyện
- GV nhận xét
* Đặt tên khác cho câu chuyện
- GV ghi nhanh một số tên tiêu biểu
- 6 HS phân vai, dựng lại chuyện
+ HS quan sát kĩ từng tranh, nhớ lại nội dung câu chuyện
- HS xếp lại thứ tự tranh theo nội dung câu chuyện
- Nhận xét
+ Mỗi HS được chỉ định kể lại toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét, bổ xung
+ HS suy nghĩ, sau đó từng em nối tiếp nhau nói tên các em đặt cho câu chuyện
- Cả lớp nhận xét, trao đổi chọn nội dung phù hợp với chuyện
IV Củng cố, dặn dò
- Chuyện " Ông Mạnh thắng Thần Gió cho em biết điều gì ? ( Con người có khả năng chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm lao động. Nhưng con người cũng sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên )
- GV nhận xét tiết học
- Tuyên dương những Hs kể chuyện hay nhất trong tiết kể chuyện
- Về nhà kể chuyện cho người thân nghe
Luyện từ và câu
Từ ngữ về thời tiết. Đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào ?
Dấu chấm, dấu chấm than
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ về thời tiết
- Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho
II Đồ dùng
GV : Bảng con ghi sẵn 6 từ ngữ ở BT1, bảng phụ viết ND BT3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- GV nêu đặc điểm hay của mỗi mùa
2. Bài mới
a, Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm
- GV giơ bảng con ghi sẵn từ ngữ cần chọn
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV HD HS làm
- GV và cả lớp nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV chốt lại lời giải đúng : !, !, !, .
- HS viết tên mùa vào bảng con
+ Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn để chỉ thời tiết của từng mùa
- HS cả lớp đồng thanh đọc từ ngữ đó
- 2, 3 HS nói lại lời giải của toàn bài
+ Hãy thay cụm từ khi nào trong các câu hỏi dưới đây bằng cụm từ khác
- HS làm bài ra giấy nháp
- Một số HS trình bày kết quả
+ Chọn dấu chấm hay dấu chấm than để điền vào ô trống
- HS làm bài vào VBT
- 1 em lên bảng làm
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài
Chính tả ( nghe - viết )
Gió
I Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác không mắc lỗi bài thơ : Gió
- Biết trình bày bài thơ 7 chữ với 2 khổ thơ
-Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương s / x
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND bài tập 2, bảng con, phấn. HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết các từ : nặng nề, lặng lẽ, lo lắng, la hét, lê la, ...
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HĐ 1 : HD viết chính tả
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc 1 lần bài thơ
- Trong bài thơ, ngọn gió có một số ý thích và hoạt động nhơ con người. Hãy nêu những ý thích và hoạt động ấy ?
- Bài viết có mấy khổ thơ, mỗi khổ có mấy câu, Mỗi câu có mấy chữ ?
- Những chữ nào bắt đầu bằng r, d, gi ?
- Những chữ nào có dấu hỏi, dấu ngã ?
* GV đọc HS viết vào vở
* GV chấm, chữa bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HĐ 2 : HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập phần a
- GV nhận xét bài làm của HS
+ Chốt lại lời giải đúng
- hoa sen / xen lẫn / hoa súng / xúng xính
* Bài tập 3 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
+ GV nhận xét chốt lại ý đúng
- Mùa đầu tiên trong bốn mùa ( mùa xuân )
- Giọt nước đọng trên lá buổi sớm ( sương )
- HS viết bảng con
+ HS nghe, theo dõi
- 2, 3 HS đọc lại
- Gió thích chơi thân với mọi nhà, gió cù mèo mướp, gió rủ ong mật đến thăm hoa, gió đưa những cánh diều bay lên, gió ru những cái ngủ, gió thèm ăn quả nên trèo bưởi trèo na
- bài viết có 2 khổ thơ, mỗi khổ có 4 câu, mỗi câu có 7 chữ
- Gió, rất, rủ, ru, diều
- ở, khẽ, rủ, bẩy, ngủ, quả, bưởi
+ HS viết bài vào vở
+ Điền vào chỗ trống s hay x
- HS làm bài vào VBT
- 1 em lên bảng làm
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Tìm các từ chứa tiếng có âm s hay âm x, có nghĩa
- HS làm bài vào bảng con
IV Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Tuyên dương những HS viết bài chính tả đúng, trình bày đẹp.
- Những HS viết sai lỗi về nhà viết lại
Chính tả ( nghe - viết )
Mưa bóng mây
I Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài thơ Mưa bóng mây
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn : s / x
II Đồ dùng
GV : Bảng phụ ghi sẵn nội dung BT2
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết : hoa sen, cây xoan, giọt sương....
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu, ghi đầu bài
b. HD nghe - viết
* HD HS chuẩn bị
- GV đọc diễn cảm bài thơ
- Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên ?
- Mưa bóng mây có điểm gì lạ ?
- Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú ?
- Bài thơ có mấy khổ ?
- Mỗi khổ có mấy dòng ?
- Mỗi dòng có mấy chữ ?
- Tìm chữ có vần ươi, ướt, oang, ay ?
+ Viết : thoáng, cười, tay, dung dăng
* GV đọc cho HS viết vào vở
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
c. HD HS làm bài tập chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- GV nêu yêu cầu bài tập
+ GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
a. - Sương mù, cây xương rồng
- Đất phù xa, đường xa
- xót xa, thiếu sót
b. - chiết cành, chiéc lá
- nhớ tiếc, tiết kiệm
- hiểu biết, xanh biếc
- HS viết bảng con
+ HS theo dõi
- 2, 3 HS đọc lại
- Hiện tượng mưa bóng mây
- Thoáng qua rồi tạnh ngay, không làm ướt tóc ai, ....
- Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn, mưa giống như bé làm nũng mẹ, vừa khóc xong đã cười
- Bài thơ có 3 khổ
- Mỗi khổ có 4 dòng
- Mỗi dòng có 5 chữ
+ HS tìm
- HS viết bảng con
+ HS viết bài vào vở
+ HS làm bài vào VBT
- 1 em lên bảng làm
- Nhận xét bài làm của bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Tuyên dương các bài viết đúng đẹp, trình bày đúng quy định
- Về nhà viết lại những tiếng sai chính tả
Tập viết
Chữ hoa Q
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng viết chữ :
- Biết viết chữ Q hoa theo cỡ vừa và nhỏ
- Biết viết ứng dụng cụm từ Quê hương tươi đẹp theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định
II Đồ dùng
GV : Mẫu chữ Q, bảng phụ viết sẵn mẫu chữ
HS : vở TV
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Viết chữ P
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD viết chữ hoa
* HD HS quan sát và nhận xét chữ hoa Q
- Chữ hoa Q cao mấy li ?
- Chữ hoa Q được viết bằng mấy nét ?
- GV HD HS quy trình viết
- GV vừa viết mẫu vừa nhắc lại quy trình
* HD HS viết trên bảng con
- GV uốn nắn, nhận xét
c. HD viết cụm từ ứng dụng
* Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- Đọc cụm từ ứng dụng
* Quan sát cụm từ ứng dụng, nêu nhận xét
- Nhận xét độ cao của các chữ cái ?
- Khoảng cách giữa các tiếng ?
- GV viết mẫu chữ Quê
* HD HS viết chữ Quê vào bảng con
d. HD HS viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu viết
e. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
- HS viết bảng con
+ HS quan sát chữ mẫu
- Chữ hoa Q cao 5 li
- Được viết bằng 2 nét
- HS quan sát
- HS viết trên không
- Viết vào bảng con
+ Quê hương tươi đẹp
- Nêu cách hiểu cụm từ : ca ngợi vẻ đẹp của quê hương
+ Q, h, g, cao 2, 5 li. đ, p cao 2 li. Các chữ cái còn lại cao 1 li
- Cách nhau bằng một thân chữ
- HS viết vào bảng con chữ Quê
+ HS viết vở TV
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Khen ngợi những HS viết đẹp
- Dặn HS về nhà viết thêm vào vở TV
Tập làm văn
Tả ngắn về bốn mùa
I Mục tiêu
- Đọc đoạn văn Xuân về, trả lời các câu hỏi về nội dung bài học
- Dựa vào gợi ý, viết đực một đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
II Đồ dùng
GV : Một số tranh ảnh về cảnh mùa hè
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Thực hành đối đáp ( nói lời chào, tự giới thiệu - đáp lời chào, lời tự giới thiệu )
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu của bài tập
- GV và cả lớp nhận xét
- HS thực hành
+ Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo cặp rồi trả lời
+ Những dấu hiệu báo mùa xuân đến : thơm nức mùi hương của các loài hoa, không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo, cây hồng bì cởi bỏ hết những cái áo lá già đen thủi, các cành cây còn lấm tấm màu đen...
+ Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách: ngửi mùi thơm nức của các loài hoa. Nhìn ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới ....
- Nhận xét
+ Viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
- HS làm bài vào VBT
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài viết
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà đọc lại đoạn văn tả mùa hè em đã viết ở lớp cho cha mẹ nghe
Tiếng Việt (tăng)
Luyện đọc: Ông Mạnh thắng Thần Gió
I Mục tiêu
+ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn cả bài. Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật ( ông Mạnh, Thần Gió ). Bước đầu biết chuyển giọng phù hợp với việc thể hiện nội dung từng đoạn
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu : Hiểu những từ ngữ khó : đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ,.. Hiểu nội dung bài : Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động. Nhưng con người cũng cần "kết bạn" với thiên nhiên, sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên
II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Hướng dẫn luyện đọc thành tiếng
b Luyện đọc đoạn 1, 2, 3
+ GV đọc diễn cảm bài văn ( HD HS )
Giọng kể chậm rãi, nhịp nhanh hơn, nhấn giọng những từ ngữ tả sự ngạo nghễ của Thần Gió
Tiếp tục cách đọc ở đoạn , 2 nhịp kể chậm rãi, thanh bình
+ GV HD HS luyện đọc từng đoạn, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Từ ngữ : hoành hành, lăn quay, ngạo nghễ, quật đổ, ngào ngạt, ...
- Từ dễ phát âm sai : loài người, hang núi, lăn quay, lồm cồm, lớn nhất ...
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ HD ngắt giọng một số câu
- Ông vào rừng / lấy gỗ / dựng nhà. //
- Cuối cùng / ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững trãi. //
- GV giải nghĩa từ : lồm cồm
* Đọc từng đoạn trong nhóm. Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét
* Cả lớp đọc đồng thanh
3. Hướng dẫn luyện đọc hiểu
- Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận ?
- GV cho HS QS tranh ảnh về giông bão
- Kể việc làm của ông Mạnh chống lại Thần Gió ?
- Luyện đọc diễn cảm.
- 3, 4 HS đọc
- Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới các cháu nhi đồng
+ HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong đoạn
- Luyện đọc từ khó
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
- Đọc các từ chú giải gắn với từng đoạn đọc
+ Lần lượt HS trong nhóm đọc
- Các HS khác nghe và nhận xét bạn đọc
+ Đại diện nhóm thi đọc
- Gặp ông Mạnh Thần Gió sô ông ngã lăn quay. Khi nổi giận, Thần Gió còn cười ngạo nghễ, chọc tức ông
- HS nhận xét sức mạnh của Thần Gió
- Ông vào rừng lấy gỗ, dựng nhà. Cả ba lần đều bị quật đổ nên ông quyết định xây một ngôi nhà thật vững trãi. Ông đẵn những cây gỗ lớn nhất làm cột, chọn những viên đá thật to để làm tường
+ 1, 2 HS đọc lại đoạn 1, 2, 3
Tiếng việt ( tăng )
Luyện viết: Ông Mạnh thắng Thần Gió
I Mục tiêu
- HS luyện viết đoạn 4 bài Ông Mạnh thắng Thần Gió. Làm đúng các bài tập phân biệt s/x; tiếng có vần iêt/iêc.
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, viết đúng, đẹp, trình bày sạch sẽ.
II Đồ dùng
GV : Đoạn 4 viết ra bảng phụ
HS : vở luyện
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Hướng dẫn luyện viết
- Đọc bài : Ông Mạnh thắng Thần Gió
- GV nhận xét
* Hoạt động 1
+ GV treo bảng phụ
- Đoạn viết có mấy câu ?
- Những chữ nào được viết hoa ?
- GV nhận xét
- GV chấm một số bài, nhận xét
- 2, 3 HS đọc bài
+ HS đọc đoạn viết trên bảng phụ
- Đoạn viết có 6 câu
- Chữ đầu câu và tên riêng phải viết hoa
+ HS chép bài vào vở
- HS đổi vở chữa bài cho nhau
* Hoạt động 2 : HD làm bài tập chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập phần a
- GV nhận xét bài làm của HS
+ Chốt lại lời giải đúng
- hoa sen / xen lẫn / hoa súng / xúng xính
* Bài tập 3 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu bài tập
+ GV nhận xét chốt lại ý đúng
- Mùa đầu tiên trong bốn mùa ( mùa xuân )
- Giọt nước đọng trên lá buổi sớm ( sương )
+ Điền vào chỗ trống s hay x
- HS làm bài vào VBT
- 1 em lên bảng làm
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Tìm các từ chứa tiếng có âm s hay âm x, có nghĩa
- HS làm bài vào bảng con
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà luyện viết thêm
Tiếng Việt (tăng)
Luyện: Từ ngữ về thời tiết. Đặt câu và trả lời câu hỏi Khi nào ?
I Mục tiêu
- Mở rộng vốn từ về thời tiết
- Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho
II Đồ dùng
GV : Bảng con ghi sẵn 6 từ ngữ ở BT1, bảng phụ viết ND BT3
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- GV nêu đặc điểm hay của mỗi mùa
2. Bài mới
a, Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm
- GV giơ bảng con ghi sẵn từ ngữ cần chọn
* Bài tập 2 ( M )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV HD HS làm
- GV và cả lớp nhận xét
* Bài tập 3 ( V )
- Đọc yêu cầu bài tập
- GV chốt lại lời giải đúng : !, !, !, .
- HS viết tên mùa vào bảng con
+ Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn để chỉ thời tiết của từng mùa
- HS cả lớp đồng thanh đọc từ ngữ đó
- 2, 3 HS nói lại lời giải của toàn bài
+ Hãy thay cụm từ khi nào trong các câu hỏi dưới đây bằng cụm từ khác
- HS làm bài ra giấy nháp
- Một số HS trình bày kết quả
+ Chọn dấu chấm hay dấu chấm than để điền vào ô trống
- HS làm bài vào VBT
- 1 em lên bảng làm
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài
Tiếng Việt (tăng)
Luyện: Tả ngắn về bốn mùa
I Mục tiêu
- Đọc đoạn văn Xuân về, trả lời các câu hỏi về nội dung bài học
- Dựa vào gợi ý, viết đực một đoạn văn đơn giản từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
II Đồ dùng
GV : Một số tranh ảnh về cảnh mùa hè
HS : VBT
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Thực hành đối đáp ( nói lời chào, tự giới thiệu - đáp lời chào, lời tự giới thiệu )
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD làm bài tập
* Bài tập 1 ( M )
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV nhận xét
* Bài tập 2 ( V )
- Đọc yêu cầu của bài tập
- GV và cả lớp nhận xét
- HS thực hành
+ Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo cặp rồi trả lời
+ Những dấu hiệu báo mùa xuân đến : thơm nức mùi hương của các loài hoa, không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo, cây hồng bì cởi bỏ hết những cái áo lá già đen thủi, các cành cây còn lấm tấm màu đen...
+ Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách: ngửi mùi thơm nức của các loài hoa. Nhìn ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới ....
- Nhận xét
+ Viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè
- HS làm bài vào VBT
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài viết
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà đọc lại đoạn văn tả mùa hè em đã viết ở lớp cho cha mẹ nghe
File đính kèm:
- TV20.DOC