I/Bài cũ : (5’)
MT : Luyện đọc đúng, hay và củng cố nội dung bài “Cò và Cuốc”
II/Bài mới : Giới thiệu bài
1.HĐ1 : Giới thiệu chủ điểm và bài mới. (3-4’)
ĐDDH : + Tranh chủ điểm “muông thú” trang 40 và tranh trang 41 (phóng to )
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2660 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 2: Bác sỹ sói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếng Việt lớp 2 : BÁC SỸ SÓI Trang 41
Những hoạt động dạy học chủ yếu :
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
I/Bài cũ : (5’)
MT : Luyện đọc đúng, hay và củng cố nội dung bài “Cò và Cuốc”
Gọi 3-4 HS đọc và trả lời các câu hỏi :
(?) Thấy Cò lội xuống ruộng, Cuốc hỏi thế nào ?
(?) Cò trả lời Cuốc ra sao ?
* HS khác nhận xét, bổ sung.
II/Bài mới : Giới thiệu bài
GVgiới thiệu ngắn gọn.
1.HĐ1 : Giới thiệu chủ điểm và bài mới. (3-4’)
ĐDDH : + Tranh chủ điểm “muông thú” trang 40 và tranh trang 41 (phóng to )
Bước 1 : GV treo tranh và giới thiệu về chủ điểm muông thú. Giới thiệu một số bài học liên quan đến chủ điểm.
Bước 2 : Treo tranh hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì, trong tranh có những ai, những vật gì. Sau đó giới thiệu bài mới.
HĐ 2 : Đọc mẫu (3-4’)
MT: HS nắm sơ lược cách đọc
ĐD: SGK trang 41
HS mở SGK (41), lắng nghe GV đọc mẫu
Giáo viên đọc mẫu lần 1. Mét HS khá giỏi đọc
Chú ý thể hiện rõ giọng đọc của nhân vật
HĐ 2 : Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ (18-20’)
MT: HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy, dấu chấm.
+ Đọc đúng các từ ngữ: rõ dãi, bình tĩnh, vỡ tan.
+ Hiểu nghĩa các từ: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc
+ PP: Luyện tập
ĐDDH :
+ Thẻ từ (các từ khó đọc, từ mới)
+ Thẻ câu : “Sói mừng rơn ... hết đường chạy”.
Học sinh ngồi theo nhóm 4
Giao nhiệm vụ : Cả lớp lắng nghe, đọc thầm theo và tìm những từ khó đọc.
Bước 1 : Đọc nối tiếp từng câu vµ nh¾c l¹i c¸c tõ đọc sai Bước 2: Luyện đọc từ khó, dễ lẫn.
+ Cho từng HS nêu từ khó đọc, GV gắn thẻ từ đó lên bảng.
+ Gọi 1 số em đọc, GV theo dõi hướng dẫn phát âm.
Bước 3: Hướng dẫn ngắt giọng. HS tìm cách đọc, sau đó GV treo thẻ câu hướng dẫn HS luyện đọc ngắt giọng.
* HS đọc thầm từ chú giải. 2-3 HS đọc to trước lớp.
+ GV gắn thẻ từ lên bảng.
+ Gọi 1 số em nêu lại nghĩa các từ.
(?) Em hãy đặt câu với từ “bình tĩnh”, “khoan thai”.
(?) Bài này có mấy đoạn
+ 3 HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
Bước 4: Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Từng HS đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
Bước 5: Thi đọc giữa các nhóm.
Cả lớp nhận xét, GV bổ sung, tuyên dương.
Bước 6 : Đọc đồng thanh đoạn 1, 2.
TIẾT 2
H Đ4 : Tìm hiểu bài (15-20’)
MT : HS thấy Sói gian ngoan bày mưu tính kế định lừa Ngựa để ăn thịt, không ngờ bị Ngựa thông minh dùng mưu mẹo trị lại
PP : Động não, hỏi – đáp.
ĐDDH: + Tranh vẽ Ngựa và Sói
+ Bìa ghi sẵn câu hỏi 5: Chọn tên khác cho truyện theo gợi ý
+ Bút dạ
+ Bảng phụ có ghi các tên bài:
a/ Lừa người bị người lừa.
b/ Cú đá ngoạn mục.
c/ Chú Ngựa thông minh
Bước 1: Hoạt động cả lớp.
+ 1 HS đọc to đoạn 1, cả lớp đọc thầm
(?)Từ ngữ nào tả sự thèm thuồng của Sói khi thấy Ngựa
(?) Em hiểu “thèm rỏ dãi” nghĩa là gì ?
Có thể gọi: thèm rỏ bọt mép = quá thèm.
Bước 2: Hoạt động nhóm 6.
GV phát tranh vẽ Ngựa và Sói + bút dạ.
Giao việc: Nhìn tranh, thảo luận và ghi từ, ý cho biết Sói làm gì để lừa Ngựa ? Ngựa đã làm gì để trị lại Sói ?
+ Các nhóm thảo luận.
+ Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 3: Hoạt động nhóm đôi.
Giao việc: Kể cho nhau nghe cảnh Sói bị Ngựa đá
Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Hoạt động cả lớp.
+ Gọi 1 HS đọc toàn bài.
+ GV treo bảng phụ (3-4 tên bài có thể đặt cho bài này)
+ Gọi 2-3 em đọc, chọn tên bài theo ý các em.
GV hỏi thêm: Tại sao em lại chọn tên bài như vậy ?
HĐ5 : Luyện đọc lại (10-15’)
MT :
+ Biết phân biệt giọng khi đọc lời các nhân vật (Dẫn chuyện, Ngựa, Sói)
PP: Đóng vai
ĐDDH :
+ Thẻ từ ghi tên các vai:
( Dẫn chuyện - Ngựa – Sói )
Trò chơi “kết nhóm” để tạo nhóm 3
Giao việc: Trong nhóm tự phân vai để đọc lại chuyện (1 em dẫn chuyện: vui, tinh nghịch, 1 em đọc lời của Sói: giả bộ hiền lành, 1 em đọc lời của Ngựa: giả bộ ngoan ngoãn, lễ phép.
+ Các nhóm đọc – GV theo dõi, giúp đỡ thêm.
Lưu ý giọng đọc khi đọc lời các nhân vật
+ Một vài nhóm thi đọc trước lớp.
+ Lớp nhận xét, chọn nhóm đọc hay.
HĐ6 : Củng cố, dặn dò
(?) Qua bài học, em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ?
(?) Khi không may bị gặp nạn, em cần có thái độ như thế nào ?
* GV liên hệ 1 số tình huống có thể xảy ra, HS nêu cách giải quyết. GV bổ sung, tuyên dương.
Dặn học sinh về nhà đọc lại bài, xem trước nhiệm vụ bài kể chuyện Bác sĩ Sói. Đọc bài: Nội quy đảo khỉ.
File đính kèm:
- BAC SY SOI.doc