THỨ MÔN TIẾT TÊN BÀI DẠY
2 TV 5 Ôn chữ hoa C (tt)
3 TĐ
KC 13
14 Người lính dũng cảm
4 CT 9 (NV) Người lính dũng cảm
5 TĐ
LT&C 15
5 Cuộc họp của chữ viết
So sánh
6 TLV
CT 5
10 Tập tổ chức cuộc họp
(TC) Mùa thu của em
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6106 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 tuần 5 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 05
Từ ngày: 21/9 đến 25/9/2009
THỨ
MÔN
TIẾT
TÊN BÀI DẠY
2
TV’
5
Ôn chữ hoa C (tt)
3
TĐ
KC
13
14
Người lính dũng cảm
4
CT
9
(NV’) Người lính dũng cảm
5
TĐ
LT&C
15
5
Cuộc họp của chữ viết
So sánh
6
TLV
CT
5
10
Tập tổ chức cuộc họp
(TC’) Mùa thu của em
THỨ 2. NS: 19.9.2009
ND: 21.9.2009 TẬP VIẾT
Ôn chữ hoa C
I. Mục đích – yêu cầu:
- Củng cố cách viết chữ C, Ch. Viết tên riêng: Chu Văn An. Câu ứng dụng
- Kết hợp dạy kĩ thuật viết chữ và luyện viết chính tả cho HS.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Mẫu chữ hoa C, Ch.
- Bài viết trên dòng kẻ li.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc: Cửu Long, Công cha
- Nhận xét chung
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Dẫn dắt – ghi tên bài.
2. HDHS viết bảng con
a/ Viết chữ hoa
- Trong bài những chữ nào được viết hoa?
- GT chữ mẫu
- Viết mẫu các chữ hoa cộng mô tả cách viết.
b/ Viết từ ứng dụng
- Giảng: Chu Văn An là nhà giáo làm quan chống lại bọn nịnh thần
- Viết mẫu - nêu khoảng cách các chữ.
c/ Viết câu ứng dụng.
- Giải nghĩa: Con người phải biết nói năng dịu dàng lịch sư.
3. HD viết vở
- Nêu yêu cầu.
- Nhắc nhở cách cầm bút, ngồi viết.
- Chấm sửa bài.
- 2 HS viết bảng con - Đọc lại.
- Nhắc lại tên bài học.
- Đọc toàn bài viết.
- Ch, V, A, N.
- Quan sát.
- Viết bảng con: Ch, V, A.
- Đọc : Chu Văn An.
- Viết bảng.
- Đọc câu ứng dụng:
- Viết bảng con: Chim, Người.
- HS viết vào vở.
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- GDHS rèn luyện chữ viết
- Viết bài ở nhà
- NX tiết học
THỨ 3. NS: 19.9.2009
ND: 22.9.2009 TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Người lính dũng cảm
I. Mục đích, yêu cầu:
*Tập đọc .
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chải được toàn bài, biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung câu chuyện: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi.Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
3. Biết dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi.
*Kể chuyện.
- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và các tranh minh hoạ trong SGK kể lại được đoạn, câu chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đánh giá đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy- học.
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Bài Ông ngoại
- Nhận xét, chấm điểm.
B. Bài mới
1. GT bài
- Dẫn dắt ghi tên bài học
2.. Luyện đọc
- Đọc mẫu
* Đọc câu
- HD Đọc: Đọc đúng tiếng, liền từ, ngắt đúng cụm từ, dấu phẩy, đọc từ khó
- 3HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhắc lại.
- Lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS đọc nối tiếp nhau từng câu.
- Đọc CN - ĐT
* Đọc đoạn lớp
- Giải nghĩa từ SGK
* Đọc đoạn nhóm
- Thi đđọc theo nhóm.
- Nhận xeét.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
* GV hỏi
- Nêu câu hỏi 1?
- Nêu câu hỏi 2?
- Nêu câu hỏi 3?
- Nêu câu hỏi 4 ?
- Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe thầy hỏi?
- Phản ứng của chú lính khi nghe lệnh “Về thôi” của viên tướng.
-Thái độ của chú lính như vậy các bạn khác ra sao?
- Câu hỏi 5: Ai là người dũng cảm?
*GD: Việc leo rào của bạn nhỏ làm gãy đổ hàng rào, giập cả những cây hoa trong vườn trường. Các em không nên leo trèo làm mất vẻ đẹp cảnh quan môi trường , chúng ta cần phải bảo vệ cảnh đẹp môi trường.
4. Luyện đọc
- HD: đọc giọng đọc của chú lính nho û
- Đọc mẫu đoạn 4.
- Nhận xét.
5. KỂ CHUYỆN
- Nêu nhiệm vụ
- Nhận xét, chấm điểm.
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
- Đọc chú giải
- Đọc nhóm 4
- 2 nhóm thi đọc
- NX tuyên dương
- 1 HS đọc đoạn 1- lớp đọc thầm.
* Trả lời – NX nhắc lại
- Đánh trận giả trong vườn trường.
- Đọc thầm đoạn 2.
+ Sợ làm đổ hàng rào.
- Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên nhau còn hàng ràu đè lên chú lính
- Đọc thầm đoạn 3.
+ HS dũng cảm nhận khuyết điểm.
- HS thảo luận – nêu.
- Đọc thầm đoạn 4. TL: Chú nói:Nhưng như vậy là hèn
- Bước theo chú
- Chú lính
-HS nêu
- 2 HS đọc
- Đọc đồng thanh
- Thi đọc theo đoạn
- Đọc phân vai.
- HS đọc yêu cầu
- Quan sát tranh, nhận xét.
- HS tập kể theo nhóm
- Lần lượt trong nhóm kể
- Nhận xét.
- 1 HS kể lại câu chuyện
- Khi mắc lỗi phải biết nhận lỗi và sửa lỗi
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài - NX tiết học
THỨ 4. NS: 20.9.2009
ND: 23.9.2009 CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
Người lính dũng cảm
I. Mục đích – yêu cầu.
*Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết đoạn: “Viên tướng khoác tay … hết”
- Viết đúng và nhớ cách viết âm đầu vần dễ lẫn: l/ n, en, eng.
* Ôn bảng chữ cái: Điền đúng 9 chữ cái và tên chữ vào ô trống trong bảng. Học thuộc lòng bảng.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ.
- Đọc: Giơ xoáy, giáo dục, nhẫn nại, nâng niu.
- Nhận xét chung bài trước.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Dẫn dắt ghi tên bài.
2. HD nghe viết.
- Đọc bài viết.
- Đoạn viết có mấy câu?
- Những chữ nào viết hoa?
- Lời nhân vật được đánh …?
- Đọc: quả quyết, vườn trường, viên tướng, sững lại,
* Viết vở
- HD tư thế ngồi viết.
- Đọc từng câu
- Đọc lại.
- GV chấm sửa bài.
- Nhận xét.
3. HD làm bài tập
Bài 2:
Bài 3:
- Chấm chữa bài.
- Viết bảng con, 2 HS lên bảng viết.
- Đọc lại.
- Nhắc lại tên bài học.
- HS đọc, lớp đọc thầm
- 6 câu.
- Chữ đầu câu, tên riêng.
- Dấu gạch đầu dòng
- Viết bảng con, đđọc lại.
- Viết bài vào vở.
- Đổi vở soát lỗi.
- HS đọc đề bài – làm vở
- NX sửa bài.
- Một vài học sinh đọc lại.
+ Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng
Lũ bướm vàng……….bay qua
- Đọc yêu cầu đề bài.
- HS làm vở – làm bảng.
- Vài HS nhìn bảng đọc tên chữ.
+ n, ng, ngh, nh, o, ô, ơ, p, ph
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- GDHS rèn luyện chữ viết
- Chuẩn bị bài: Mùa thu của em
- NX tiết học
THỨ 5. NS: 20.9.2009
ND: 24.9.2009 TẬP ĐỌC
Cuộc họp của chữ viết
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ tiếng khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi, dấu chấm than,dấu hai chấm. Đặc biệt nghỉ hơi đúng đoạn dấu câu sai
- Phân biệt lời dẫn chuyện, lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài:
- Hiểu nội dung bài: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung: Đặt câu sai làm sai lạc nội dung, khiến cho đọc đoạn văn rất buồn cười.
- Hiểu cách tổ chức một cuộc họp.
II. Đồ dùng dạy - học.
- Tranh minh hoạ bài trong SGK.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ
- Bài: Người lính dũng cảm
- Nhận xeét chấm điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt ghi tên bài.
2. Luyện đọc
- Đọc mẫu toàn bài.
- HD ngắt nghỉ đúng dấu, cụm từ.
a/ Đọc câu
- Ghi từ HS đọc sai.
b/ Đọc đoạn lớp
- HD đọc đoạn : Nghỉ hơi ở dấu chấm, hỏi, chấm than.
- Cách đọc câu hỏi, câu cảm.
c/ Đọc đoạn nhóm
3. HD tìm hiểu bài
* GV hỏi
- Nêu câu hỏi 1?
- Nêu câu hỏi 2?
- Nêu câu hỏi 3?
- Nhận xét, kết luận.
4. Luyện đọc lại
- 2 nhóm tự phân vai đọc
- Nhận xét, tuyên dương.
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhận xeét, bổ sung.
- Nhắc lại tên bài học.
- Lắng nghe, nhẩm lại.
- Đọc từng câu nối tiếp đến hết bài.
- Đọc lại từ sai theo hướng dẫn.
- Đọc nối tiếp nhau từng đoạn.
- Luyện đọc trong nhóm 4.
- 2 nhóm thi đọc bài.
- NX tuyên dương
- 1 HS đọc toàn bài.
* Trả lời - Nx
- 1 HS đọc đoạn 1. Lớp đọc thầm.
+ TL: Giúp bạn Hoàng bạn này không biết dùng dấu chấm nên viết đoạn văn kì ngoặc
-1 HS đọc đoạn 2.
+ Giao cho anh dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại đoạn văn mỗi khi Hoàng định chấm
- 1 HS đọc yêu cầu câu 3.
- Chia nhóm, thảo luận
- Ghi nháp.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Tự phân vai đọc.
- Bình chọn bạn đọc hay.
- Đọc lại bài ghi nhớ tình tự tổ chức 1 cuộc họp.
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- GDHS luyện đọc tốt
- Chuẩn bị bài: Bài tập làm văn
- NX tiết học
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
So sánh
I. Mục đích, yêu cầu:
- Nắm được một kiểu so sánh mới: So sánh hơn kém.
- Nắm được các từ có ý nghĩa so sánh hơn kém. Biết cách thêm các từ so sánh và những câu chưa có từ so sánh.
- Có thói quen sử dụng so sánh cho lời nói thêm sinh động
II. Đồ dùng dạy – học:
- Bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ
- Nhận xét – sửa sai.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích yêu cầu tiết học.
2. HDHS làm bài tập
Bài 1
- Nhận xét – chốt ý.
Bài 2:
- Chấm chữa.
Bài 3:
- Làm mẫu:
Tàu dừa như chiếc lược …
- Chấm chữa.
Bài 4:
- HS nêu miệng
- 2 HS làm bài tập 2, 3.
- Nhận xét.
- Nhắc lại tên bài học.
- HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Làm nháp. Làm bảng.
- Nhận xét- sửa.
a/ Cháu khoẻ hơn ông nhiều
Ôâng là buổi trời chiều
Cháu là ngày rạng sáng
b/ Trăng – đèn
c/ Những ngôi sao – thức vì chúng con
d/ Mẹ – ngọn gió
- HS đọc đề bài. Tìm từ.
- 3 HS làm bảng lớp.
a/ hơn – là – là
b/ hơn c/ hơn d/ chẳng bằng - là
- HS đọc đề.
- HS làm vở – sửa bài.
+ Quả dừa – đàn lợn ……….
+ Tàu dừa – chiếc lược ……..
- Đọc yêu cầu.
- HS làm vở. Nêu miệng
(Quả dừa như đàn lợn …)
(Tàu dừa như chiếc lược….)
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- GDHS sử dụng từ so sánh
- Chuẩn bị bài: Từ ngữ về trường học. Dấu phẩy
- NX tiết học
THỨ 6. NS: 20.9.2009
ND: 25.9.2009 TẬP LÀM VĂN
Tổ chức một cuộc họp
I. Mục đích - yêu cầu.
- HS biết thực hiện một cuộc họp tổ cụ thể.
- Xác định rõ nội dung cuộc họp.
- Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học.
II. Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ.
- Nhận xét chấm điểm.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
- Dẫn dắt – ghi tên bài.
2. HD làm bài tập
- Bài 1.
- Bài yêu cầu gì?
- Tổ chức một cuộc họp em cần chú ý điều gì?
- Theo dõi giúp đỡ.
- Nhận xét, đánh giá.
- Tuyên dương những cá nhân và tổ làm tốt.
- 1 HS kể chuyện: Dại gì mà đổi.
- 1 HS đọc điện báo.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nhắc lại tên bài học.
- HS đọc đề bài.
- Tổ chức cuộc họp tổ về:
1. Chào mừng 20/11
2. Giúp đỡ nhau trong học tập.
3. Trang trí lớp học.
4. Giữ vệ sinh chung.
- Xác định rõ nội dung cuộc họp.
- Tình hình lớp về vấn đề nêu ra.
- Nguyên nhân dẫn đến.
- Cách giải quyết.
- Giao việc cho mọi người.
*Tổ chức nội dung làm việc dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- Từng tổ trình bày trước lớp.
- Các tổ khác theo dõi – nhận xét.
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- GDHS mạnh dạng tập tổ chức cuộc họp
- Chuẩn bị bài: Kể lại buổi đầu em đi học
- NX tiết học
CHÍNH TẢ (Tập chép).
Mùa thu của em
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả.
+ Chép lại cả bài “Mùa thu của em”
+ Củng cố cách trình bày bài thơ 4 chữ.
- Ôn luyện vần khó: oam, âm, vần dễ lẫn l/n,en/eng.
- Có ý thức rèn luyện viết chữ đẹp và giữ gìn sách vở sạch đẹp
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ
- Đọc: hoa lựu, đỏ nắng, lũ bướm, lơ đãng.
- Nhận xét bài viết trước.
B. Bài mới.
1.Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích yêu cầu bài.
2. HD tập chép.
- Đọc bài chép trên bảng.
- Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
-Tên bài viết ở đâu?
- Những chữ nào viêùt hoa?
- Chữ đầu câu được viết ntn?
- Các khổ thơ cách nhau ntn?
- Đọc: nghìn con mắt, trời êm, xanh, lá sen, rước đèn, Chị Hằng, Lật trang.
+ HD viết
- Nhắc HS ngồi đúng tư thế.
3. HD HS làm bài tập.
Bài 2:
- Chấm, sửa bài.
Bài 3:
- Nhận xét sửa bài.
- 2 HS viết bảng lớp , HS lớp viết bảng con
- 1 đọc thuộc thứ tự 28 chữ cái đã học.
- Nhắc lại tên bài học.
- Nghe, nhẩm theo.
- 2 HS dọc lại.
- Thơ 4 chữ.
- Giữa trang vở.
- Chữ đầu dòng, tên riêng.
- Lùi đầu dòng 2 ô
- 1 dòng.
- Viết bảng con - Đọc lại
- Nhìn sách chép bài.
- HS đọc đề
- Làm vở, sửa bảng.
a/ sóng vỗ oàm oạp
b/ Mèo ngoạm miếng thịt
c/ Đừng nhai nhồm nhoàm
- HS đọc yêu cầu.
- LaØm vào vở
- 1 HS đọc gợi ý, 1 HS đọc câu trả lời Nhận xét.
+ nắm – lắm - nếp
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- GDHS viết đẹp
- Chuẩn bị bài: Bài tập làm văn
- NX tiết học