I. MỤC TIU :
1. Kiến thức:
- Mở rộng nội dung đọc về thin nhin
- Mở rộng thể looại nội dung hình thức ti liệu, truyện, truyện khoa học, sch thơng tin khoa học, bo chí, .
2. Kĩ năng:
- Phn biệt dược những tình tiết quan trọng. Kể / viết lại được nhiều tình tiết trong cu chuyện đ nghe/ đọc . Nhận ra được ý nghĩa cu chuyện.
-Tập cho cc em thực hnh viết lời giới thiệu cu chuyện, kể lại diễn biến cu chuyện v nu cảm nghĩ lin hệ bản thn
-Gip cc em luyện kỹ năng đọc to nghe chung/ kể chuyện.
3. Thi độ: -
-Biết thin nhin rất quan trọng đối vối sự sống của con người v cc lồi sinh vật.
- Cĩ thĩi quen v thích đọc sch theo chủ đề trn.
II. CHUẨN BỊ :
Gio vin & cn bộ thư viện chuẩn bị:
*Xếp bn theo nhĩm học sinh
*5 quyển truyện cuộc phiu lưu của hộp sữa ( trong đĩ 4 quyển được che khuất một số tình tiết)
Học sinh : + Nắm được nội qui sinh hoạt ở thư viện.
+ Sổ tay đọc sch.
III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
41 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiết đọc thư viện Lớp 5 - Tiết 1 đến tiết 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 9
Tiết đọc thư viện Tiết :1
Bài 1: ĐỌC TRUYỆN VỀ NHỮNG ANH HÙNG,
DANH NHÂN VÀ DANH LAM THẮNG CẢNH CỦA VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Giúp các em chọn được sách theo chủ đề, đọc và cảm nhận nội dung câu chuyện về các anh hùng, danh nhân và danh lam thắng của cảnh Việt Nam .
2. Kĩ năng: Chọn đúng sách theo chủ đề, đọc tốt và cảm nhận được những tấm gương anh hùng trong chiến đấu / lao động là những giá trị cuộc sống. Khám phá được sự giàu đẹp của quê hương trên mọi miền đất nước. -
3. Thái độ: * Biết tự hào về những tấm gương anh hùng – yêu quê hương.
* Có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã đọc vào thực hành các bài tập trong lớp.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Xếp bàn theo nhóm học sinh
* Danh mục sách theo chủ đề: + Về các anh hùng, danh nhân Việt.
+ Về danh lam thắng cảnh Việt Nam.
Học sinh : + Nắm được nội qui sinh hoạt ở thư viện.
+ Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC ( 5’)
1. Khởi động:
- Hướng dẫn hình thức khởi động.
2. Tìm hiểu về qui định ở thư viện :
Yêu cầu các em nhớ nhắc về nội qui ơ thư viện .
Giới thiệu danh mục sách đến các em
3. Giới thiệu bài : Đọc truyện về những anh hùng, danh nhân và danh lam thắng cảnh của Việt Nam
II- TRONG KHI ĐỌC ( 15’)
Hoạt động 1: Chọn sách theo chủ đề
Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề.
- Yêu cầu học sinh mở quả táo của nhóm và nêu yêu cầu trước lớp.
- Yêu cầu các em chọn sách
- Hướng dẫn các em giới thiệu sách.
Hoạt động 2: Thực hành đọc truyện
Mục tiêu: Đọc hết một câu chuyện ngắn – ghi lại đúng tác giả, nội dung câu chuyện.
- Nêu yêu cầu đọc truyện cùng những nhiệm vụ sau:
+ Đọc hết câu chuyện ngắn
+ Ghi lại tên truyện, tác giả, nhân vật chính, nội dung về sự kiện mà các em nghĩ là quan trọng của câu chuyện vào sổ tay, hoặc trên sơ đồ mạng.
III- SAU KHI ĐỌC ( 10’)
Hoạt động 1: Báo cáo nôi dung
Mục tiêu: Biết trao đổi những cảm nhận sau khi đọc truyên trong nhóm, trước lớp.
- Giới thiệu trong nhóm
- Giới thiệu trước lớp
- Hướng dẫn các em giới thiệu những ghi về câu chuyện của mình với các bạn:
* Giới thiệu trong nhóm
* Chọn một vài bạn ở các nhóm giới thiệu trước lớp ( khuyến khích nhóm sử dụng sơ đồ mạng)
- Hướng dẫn nhận xét
- Nhận xét chung
Họat động 2: Tổng kết
- Qua tiết đọc này các em học được những gì ?
- Giáo dục các em lòng dũng cảm - tình yêu quê hương đất nước .
- Nhắc các em tìm mượn những câu chuyện được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ.
- HS: Đi theo vòng tròn hát nhận quả táo, hát xong về đúng quả táo lớn có cùng màu sắc trên bàn hình thành nhóm.
( 1-2 HS) Nhắc lại nội qui sinh hoạt ở thư viện .
- Mở quả táo đọc nhiệm vụ của nhóm lên trước lớp.
* Nhóm 1,3: Chọn sách về các anh hùng nước Việt.
* Nhóm 2,5: Chọn sách về các danh nhân nước Việt
* Nhóm 4,6: Chọn sách về các danh lam thắng cảnh của Việt Nam.
- Tiến hành đến giá chọn sách (cá nhân )
- Giới thiệu sách đã chọn trong nhóm thư kí ghi lại – Giới thiệu trước lớp.
- Tiến hành đọc truyện
- Ghi những cảm nhận vào sổ tay. Hoặc sử dụng sơ đồ mạng đối với nhóm đọc cùng một truyện.
* Tên truyện – tác giả
* Nhân vật chính
* Nội dung quan tam trong câu chuyện
* Đại diện nhóm trình bày trong nhóm
- Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
* Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
- ( 1-3 HS ) nêu
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 9
Tiết đọc thư viện Tiết : 2
Bài 2: MỞ RỘNG VỀ VỐN TỪ
ĐỒNG NGHĨA-TRÁI NGHĨA, HỌC CÁCH TRA CỨU TỪ ĐIỄN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Giúp các em mở rộng vốn từ ngữ về từ đồng nghĩa – trái nghĩa.
- Được làm quen với cách tra từ điễn ngôn ngữ. Giúp các em thành thạo trong việc sử dụng các loại từ điển, hiểu rõ cách trình bày sắp xếp trong từ điển.
2. Kĩ năng: Nhận biết thêm được nhiều từ đồng nghĩa – trái nghĩa. Biết cách tra từ điễn để hiểu rõ nghĩa các từ.
3. Thái độ:* Ham thích tìm hiểu
* Có thói quen đọc sách và tra từï điễn .
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Xếp bàn theo nhóm học sinh
* Danh mục sách từ điễn.
* Bảng nhóm
Học sinh : Xem lại các bài luyện từ & câu .Giấy bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
I- TRƯỚC KHI ĐỌC ( 5’)
1. Khởi động: Hát bài reo vang bình minh
- Chọn bài hát có từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa để vào bài
-Hướng dẫn trao đổi qua bài hát
* Trong bài hát những từ nào trái nghĩa
* Từ “bình minh “ trái nghĩa với từ nào ?
2. Giới thiệu bài : Để biết nhiều hơn về từ & nghĩa của nhiều từ thuộc nhóm từ trên ta cùng tìm hiểu qua bài : Từ đồng nghĩa – trái nghĩa. Học cách tra từ điễn.
II- TRONG KHI ĐỌC ( 18’)
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ về đồng nghĩa – trái nghĩa
Mục tiêu:Nhớ được nhiều từ đồng nghĩa – từ trái nghĩa .
- Giới thiệu trò chơi” Ai nhanh hơn “
- Nhớ & ghi lại từ đồng nghĩa & trái nghĩa theo thời gian qui định
- Hướng dẫn nhận xét
- Nhận xét chung
Hoạt động 2: Tra từ điễn
Mục tiêu: Biết cách tra từ điễn & nêu được nghĩa của từ.
- Phát cho mỗi nhóm nhận 1 quyển từ điễn
- Định hướng giúp hiểu cách trính bày trong quyễn từ điễn :
* Các âm làm từ khóa
* Thứ tự các âm làm từ khóa
* Xét về nghĩa
- Hướng dẫn mẫu : Chọn 1 từ đến từng nhóm giúp các em tra cứu ( chú ý ghi lại tên từ điễn & trang tra cứu được )
- Nêu yêu cầu thực hành : Chọn những từ vừa nêu ở hoạt động 1 chưa rõ nghĩa để tra nghĩa theo thời gian qui định .
- Hết thời gian cho trình bày
- Nếu có từ có nghi ngờ cho nhóm khác tra lại kiểm tra
- Cho các em ghi vào sổ tay các từ mới chưa hiểu nghĩa
III_ SAU KHI ĐỌC ( 7’)
1-Trò chơi
- Yêu cầu nhớ lại nêu về các từ đồng nghĩa – trái nghĩa vừa nhận ra
- Yêu cầu thực hành tra nhanh một số từ như: Tự do, nô lệ.vv
- Đặt câu theo những từ đã được nêu lên
2- dặn dò:
-Thực hành tìm nhiều từ đồng nghĩa – trái nghĩa để học tốt tiết luyện từ & câu tới
- Tra cứu từ điển các từ tìm được.
* Cả lớp hát, vỗ tay
- Các em nêu : ca đồng nghĩa hát, . . .
Bình minh trái nghĩa . . .
* Nhóm 1,3,5:Thảo luận về từ đồng nghĩa
* Nhóm 2,4,6: Thảo luận về từ trái nghĩa
- Các nhóm thảo luận
- Ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm
-Trình bày kết quả thảo luận trước lớp
- Các nhóm cùng nhận xét
*Hoạt động 2: Tra từ điễn
* Thảo luận nhóm: ( cử thư kí ghi chép kết quả vào bảng nhóm)
- Các âm được in đậm ghi ở bìa hoặc giữa cho biết tất cả các từ có âm đầu trùng xếp phía dưới
- Theo thứ tự bảng chữ cái Tiếng Việt
- Nghĩa đặt sau dấu hai chấm của từ
- Tiến hành tra cứu ghi kết nghĩa của từ vào phiếu học tập
- Trình bày kết quả tra cứu của nhóm trước lớp
- Các em nêu lại
- Thảo luận nhóm tra nhanh từ giáo viên yêu cầu. Đặt câu
-Trình bày, nhận xét lẫn nhau
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 10
Tiết đọc thư viện Tiết : 3
Bài 3: ĐỌC NHỮNG CÂU CHUYỆN
VIẾT VỀ THỜI CHIẾN TRANH, CA NGỢI HÒA BÌNH
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Chọn đúng truyện và đọc truyện theo chủ đề chiến tranh, ca ngợi hòa bình . Thấy được chiến tranh đã gây đã gây ra những tổn thất, đau thương cho con người. Hòa bình mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân loại.
2. Kĩ năng:
-Rèn kỹ năng đọc hiểu truyện dài, truyện ngắn, truyện thơ, thơ
-Nâng cao khả năng rung cảm trước giá trị nhân văn của một tác phẩm.
3. Thái độ:
- Các em có thái độ căm ghét chiến tranh và biết yêu chuộng hòa bình .Giáo dục cho các em biết cả thế giới mỗi ngày đều tranh đấu cho cuộc sống hịa bình trên tồn thế giới.
- Có thói quen và thích đọc sách .
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Xếp bàn theo nhóm học sinh, 1 tranh quả táo có ghi nhiệm vụ.
* Danh mục sách theo chủ đề: Về chủ đề chiến tranh , ca ngợi hòa bình
Học sinh : Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC ( 8’)
1- Khởi động
- Kể câu chuyện 10 cơ gái trên ngã ba Đồng Lộc.
+ Chiến tranh đđã gây cho nhân loại những đau thương nào?
+ Từ trái nghĩa với chiến tranh là gì? Giải nghĩa?
- Cùng hát bài “ Em yêu Hòa bình nhé!”
+Trong bài hát hòa bình đã mang lại cho con người những gì nào ? Em có thích hòa bình không?
2-Giới thiệu bài:
-Đọc truyện viết về thời chiến tranh, ca ngợi hòa bình.
- Giới thiệu các danh mục sách
II- TRONG KHI ĐỌC ( 15’)
1-Hoạt động 1: Chọn sách theo chủ đề
Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề.
- Yêu cầu học sinh mở quả táo của nhóm và nêu yêu cầu trước lớp.
- Yêu cầu các em chọn sách
- Hướng dẫn các em giới thiệu sách.
2-Hoạt động 2: Thực hành đọc truyện
Mục tiêu:Đọc hết một câu chuyện ngắn thực hiện tốt các yêu cầu phiếu học tập .
- Nêu yêu cầu đọc truyện cùng hoàn thành ở phiếu đọc truyện sau:
+ Câu chuyện tên gì ? tác giả là ai?
+ Có những nhân vật nào ? Nhân vật chính là ai ?
+ Câu có những tình tiết nào làm em cảm xúc nhất/ thích nhất ? Vì sao?
+ Câu chuyện làm em yêu/ ghét điều gì?
III_ SAU KHI ĐỌC ( 8-10’)
1-Họat động 1: Chia sẽ cảm nhận
Mục tiêu: HS trình bày phần ghi chép liền mạch, bày tỏ được cảm xúc của mình
- Hướng dẫn các em giới thiệu những ghi về câu chuyện của mình với các bạn:
- Hướng dẫn nhận xét
- Nhận xét chung
Kết luận : Qua những câu chuyện các em vừa giới thiệu cho ta hiểu được chiến tranh đã thiệt hại cho con người rất nhiều như : sinh mạng, tài sản, phá hoại thiên nhiên, . . . Hòa bình đã cho nhân loại đượïc ấm no, hạnh phúc . . .
2-Tổng kết- Dặn dò
- Qua tiết đọc này các em học được những gì ?
-Giáo dục cho các em biết bất kỳ một số phận con người nào đi qua cuộc chiến tranh đều bị đánh đổi và bị đánh cắp bởi nhiều mất mát đau khổ mà cĩ khi cả đời vẫn chưa bù đắp được như những nạn nhân chiến tranh, nạn loạn ly,
-Giáo dục cho các em biết cả thế giới mỗi ngày đều tranh đấu cho cuộc sống hịa bình trên tồn thế giới.
- Giáo dục các em biết căm ghét chiến tranh và yêu chuộng hòa bình
- Nhắc các em tìm những câu chuyện được bạn giới thiệu đọc ghi vào sổ.
* HS ngồi gần thầy giáo theo hình vòng cung- nghe
-( 1-2 HS) trả lời
* Cả lớp hát bài “ Em yêu hòa bình” vừa hát vừa đi vòng tròn, chọn quả táo – Chia nhóm
- Mở quả táo đọc nhiệm vụ của nhóm lên trước lớp.
* Nhóm 1,3: Chọn sách viết về thời chiến tranh
* Nhóm 2,4: Chọn sách viết về chủ đề ca ngợi hòa bình
- Tiến hành đến giá chọn sách (mỗi nhóm 1quyển)
- Giới thiệu trước lớp.
+ Tên sách truyện – Thuộc chủ đề nào
+ Tên tác giả – nhà xuất bản
- Vài nhóm nêu nội dung phiếu học tập
- Đọc nối tiếp trong nhóm
- Thảo luận , ghi kết quả thảo luận vào phiếu đọc truyện
* Đại diện nhóm trình bày
- Trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình lên trước lớp
- Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
Các em nêu
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 10
Tiết đọc thư viện Tiết : 4
Bài 4: ĐỌC TRUYỆN VỀ QUAN
HỆ GIỮA CON NGƯỜI VÀ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Mở rộng nội dung đọc về thiên nhiên
- Mở rộng thể looại nội dung hình thức tài liệu, truyện, truyện khoa học, sách thơng tin khoa học, báo chí,.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt dược những tình tiết quan trọng. Kể / viết lại được nhiều tình tiết trong câu chuyện đã nghe/ đọc . Nhận ra được ý nghĩa câu chuyện.
-Tập cho các em thực hành viết lời giới thiệu câu chuyện, kể lại diễn biến câu chuyện và nêu cảm nghĩ liên hệ bản thân
-Giúp các em luyện kỹ năng đọc to nghe chung/ kể chuyện.
3. Thái độ: -
-Biết thiên nhiên rất quan trọng đối vối sự sống của con người và các loài sinh vật.
- Có thói quen và thích đọc sách theo chủ đề trên.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
*Xếp bàn theo nhóm học sinh
*5 quyển truyện cuộc phiêu lưu của hộp sữa ( trong đó 4 quyển được che khuất một số tình tiết)
Học sinh : + Nắm được nội qui sinh hoạt ở thư viện.
+ Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC (5’)
1. Khởi động:
- Hướng dẫn hình thức khởi động.Hát bài “ Chú voi con ở bản Đôn”
+ Bài hát nói đến những ai? Con gì? Những họat động nào?
2. Giới thiệu bài : Đọc truyện về quan hệ giữa con người vối tự nhiên.
Tiết đọc hơm nay, thầy( cơ) hướng dẫn các em đọc truyện nĩi về tình cảm thân thiết gắn bĩ giữa con người và thiên nhiên,như tình cảm con người với vật nuơi trong nhà; con người làm bạn với thiên nhiên để cải thiện cuộc sống của mình; thiên nhiên giúp đỡ con người ..
Giới thiệu danh mục sách đến các em
II-TRONG KHI ĐỌC ( 10’)
Hoạt động 1: Đọc truyện
Mục tiêu: Nhớ một số tình tiết trong câu chuyện được nghe-đọc
- Giới thiệu quyển truyện “ Cuộc phiêu lưu của hộp sữa”
- Lần 1 : giáo viên đọc
- Lần 2: Chọn 2 em đọc tốt nối tiếp đọc cho lớp nghe
-Sau khi nghe câu chuyện ta nhớ gì nào?
- Lần 3: Đọc trong nhóm
- Phát cho mỗi nhóm nhận 1 quyển được che một số tình tiết
- Hướng dẫn đọc trong nhóm
III- SAU KHI ĐỌC (15’)
Hoạt động 1: Kể lại câu chuyện – nêu ý nghĩa
Mục tiêu:Biết kể lãi câu chuyện được nghe bằng ngôn ngữ của mình- rút ra bài học
- Hướng dẫn các em kể lại bằng lời của mình
- Hướng dẫn các em giới thiệu sách.
- Nhận xét sau mỗi lần học sinh kể
- Hướng dẫn các em nhận ra ý nghĩa cân chuyện
* Nhân vật chính của câu chuyện là ai ?
* Vì sao hộp sữaphải đi khắp nơi ?
* Theo các bạn ta nên làm gì ?
Kết luận: Qua câu chuyện ta biết đươc con người và thiên nhiên không thể tách rời được chính vì vậy chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ nó.
Họat động 2: Tổng kết
- Thiên nhiên đã cho ta những gì ? ta cần làm gì với chúng ?
- Giáo dục các em phải biết thực hiện những vì có ích cho thiên nhiên
- Nhắc các em tìm những câu chuyện thuộc chủ đề này đọc và giới thiệu cho các bạn cung đọc.
* ( Cả lớp) Đi theo vòng tròn hát nhận 1 biểu tượng . hát xong các bạn cùng biểu tượng về cùng nhóm
- HS trả lới.
* Nghe-đọc truyên- Nhớ tình tiết của truyện
-(1-2 em) nêu những gì nhớ được sau khi nghe từ giáo viên & bạn
- Đại diện nhóm nhận truyện
- Nối tiếp đọc câu chuyện đến những tình tiết bị che khuất thảo luận nhận ra đọc tiếp nếu không nhờ giáo viên hỗ trợ.
- Tiến hành kể lại trong nhóm
- Một vài bạn kể trước lớp
- Nhận xét bạn
- Nhận xét nội dung giới thiệu của bạn
- Các em nêu
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 11
Tiết đọc thư viện Tiết :5
Bài 5: HƯỚNG DẪN CÁC EM
CHUẨN BỊ ĐỂ THUYẾT TRÌNH – TRANH LUẬN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Giúp các em biết tìm các thông tin chính xác từ sách để phục vụ cho việc thuyết trình hay tranh luận của mình .
2. Kĩ năng: Tìm được các thông tin để phục vụ cho chủ đề thuyết trình hay tranh luận, tham gia thuyết trình hay tranh luận sôi nổi cùng các bạn.
3. Thái độ: Có thói quen và thích đọc sách để năm rõ thông tin.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Xếp bàn theo nhóm học sinh
* Danh mục sách theo chủ đề.
* Trang phục dành sắm vai.( mặt nạ nhân vật trong truyện Cái gì quý nhất)
Học sinh : + Nắm được nội qui sinh hoạt ở thư viện.
+ Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC
1.Khởi động:Tiểu phẩm Cái gì quý nhất
Hướng dẫn
- Học sinh sắm vai, tranh luận.
- Nhận xét tiểu phẩm.
+ Nhờ đâu các bạn hiểu ra con người là quý nhất
2. Giới thiệu bài : Chuẩn bị để tuyết trình / tranh luận
3. Tìm hiểu về danh mục sách
Giới thiệu danh mục sách đến các em
-Cái gì quý nhất; Câu chuyện Bốn mùa
-Ai dài nhất? ngắn nhất?Ai quan trọng nhất? Mặt trăng kiêu ngạo; Thiên nga và rái cá
-EQ- Trí tuệ cảm xúc: Ai vĩ đại nhất?/ Nxb Mỹ thuật.
Chuyện cái đồng hồ
Câu chuyện đất nước, khơng khí, ánh sáng,
Ca dao “Đèn, trăng”
iiiII- TRONG KHI ĐỌC
iHHoạt động 1: Chọn đề tài, chuẩn bị tài liệu/ – viết bài thuyết trình.
Mục tiêu: Biết được đề tài và chuẩn bị tài liệu phù hợp – Viết được bài thuyết trình..
* Hướng dẫn chọn đề tài để tranh luận
- Giới thiệu cho các em một số đề tài gần gũi hay đã học qua:
+ Cái gì quý nhất ?
+ Ai là người em quý nhất
+ Cái gì là cần nhất trong cuộc sống
+ Ngành nghề quý nhất
+Môn học nào với em là quan trọng nhất
+ Tiền tài, danh vọng, sức khỏe, hạnh phúc cái gì là quý nhất
- Yêu cầu các nhóm thảo luận chọn đề tài cho nhóm mình.
* Hướng dẫn các em chọn tài liệu từ sách có chủ đề phù hợp ghi lại một số ý quan trọng để phục vụ cho đề tài của nhóm mình ( làm bài thuyết trình)
- Giới thiệu dàn ý viết thuyết trình
Hoạt động 2: Thực hành thuyết trình / tranh luận
Mục tiêu Biết trình bày diễn cảm đoạn thuyết trình của nhòm, tham gia tranh luận sôi nổi giữa các nhóm
- Hướng dẫn thuyết trình /tranh luận .
+ Mỗi nhóm trình bày bài thuyết trình
+ Các nhóm khác đặt câu hỏi tranh luận
- Hệ thống câu hỏi:
+ Vì sao các bạn chọn đề tài đó ?
+ Theo các bạn vấn đề đó giúp ích gì cho bản thân, cho môi trường, . . .
+ Học sinh tự nêu một số câu hỏi khi chưa rõ
- Chú ý giúp các em khi vấn đề khó
- Đánh giá sau mỗi lần nhóm thuyết trình
và tranh luận của các nhóm.
4. Tổng kết
- Qua tiết đọc này các em học được những gì ?
- Giáo dục các em muốn có được bài thuyết trình hay ta phải dựa vào thông tin chính xác trong sách
- Nhắc các em tìm một số chủ đề chưa rõ hay em thích cùng các bạn trao đổi.
-Đọc trước câu truyện đạo đức – Bài học đầu tiên.
* Họat động nhĩm: 4 nhĩm
- Các em đọc truyện” Cái gì quý nhất”
- Thảo luận tiến hành sắm vai
- Nhận xét tiểu phẩm và tranh luận
- TL: Nhờ các bạn cùng tranh luận
* Vài học sinh đọc lại các đề tài trên
- Nhóm thảo luận chọn đề tài cho nhóm
- Giới thiệu đề tài của mình trước lớp
- Phân công các bạn chọn sách phù hợp
- Tìm tư liệu thảo luận viết một đoạn thuyết trình ngắn dựa vào dàn ý của giáo viên – Phân công ban thuyết trình .
..
* HĐ nhĩm
- Tiến hành thuyết trình / tranh luận nối tiếp nhau cho đến hết các nhóm.
- Các em nêu những gì học được qua thuyết trình / tranh luận
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 11
Tiết đọc thư viện Tiết :6
Bài 6: ĐỌC TÀI LIỆU THAM
KHẢO / SÁCH TRUYỆN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
-Giúp các em biết chọn và đọc tài liệu & sách tham khảo về bảo vệ môi trường .
- Giúp các em mở rộng vốn từ vựng về một chủ đề cụ thể - Bảo vệ mơi trường
2. Kĩ năng:
-Chọn nội đung sách theo chủ đề, đọc tốt và cảm nhận được ta nên làm gì để bảo vệ môi trường.
-Tập cho các em cĩ thĩi quen đọc cĩ ghi chép bằng cách yêu cầu các em đọc và tìm ghi lại những từ khĩa liên quan đến chủ đề này
3. Thái độ: * Có ý thức bảo vệ môi trường.
* Có thói quen và thích đọc tài liệu và sách theo chủ đề trên.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Xếp bàn theo nhóm học sinh
* Danh mục tài liệu & sách chủ đề bảo vệ môi trường.
Học sinh : + Đọc trước câu truyện đạo đức – Bài học đầu tiên.
+ Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC ( 6’)
1. Khởi động: Kể chuyện “ bài học đầu tiên”.
+ Nêu câu hỏi: chuyện nói đến ai? Đã làm gì? Bài học ở đây là gì?
- Tóm tắt dẫn vào bài.
2. Giới thiệu bài : Đọc tài liệu tham khảo / sách truyện về bảo vệ môi trường để mở rộng vốn từ .
II- TRONG KHI ĐỌC ( 20’)
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ về chủ đề bảo vệ môi trường
Mục tiêu:Nhớ được nhiều từ thuộc chủ đề bảo vệ môi trườngvà hiểu nghĩa của chúng
- Giới thiệu trò chơi” Ai nhanh hơn “
- Hướng dẫn nhận xét
- Nhận xét chung, tuyên dương.
Hoạt động 2: Đọc truyện thuộc chủ đề bảo vệ môi trường.
Mục tiêu:Đọc tốt câu chuyện hiểu ý nghĩa câu chuyện.
- Giới thiệu danh mục sách thuộc chủ đề bảo vệ môi trường
- Yêu cầu các em chọn sách phù hợp chủ đề giới thiệu trước lớp về:
+ Tên câu chuyện + Tác giả
+ Nhà xuất bản
- Hướng dẫn đọc sách (đọc nối tiếp trong nhóm)
- Giới thiệu phiếu đọc sách
+Tên câu chuyện . Nhân vật chính là ai ?
+ Trong câu chuyện môi trường bị tan phá như thế nào ?
+ Câu chuyện khuyên em điều gì ?
- Hướng dẫn nhận xét
Kết luận : Môi trường là yếu tố rất quan trọng đối với sự sớng của con người và các sinh vật vạy chúng ta phải ý thức góp phần bảo vệ chúng
III- SAU KHI ĐỌC ( 5’)
Tổng kết- Liên hệ
- Kể những những việc em có thể làm để bảo vệ môi trường xung quanh em.( ở nhà, ở trường, nơi công cộng..vv
- Liên hệ thực tế trong cuộc sống – giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
- Nhắùc các em tìm sách được bạn giới thiệu đọc .
* Cả lớp nghe và trả lời câu hỏi của GV.
* Thảo luận nhóm:
- Nhớ & ghi lại từ đồng nghĩa & trái nghĩa vào bảng nhóm theo thời gian qui định
-Trình bày kết quả thảo luận trước lớp
- Các nhóm cùng nhận xét xem nhóm nào thắng
- Tiến hành chọn sách
- Giới thiệu sách trước lớp
- Tiến hành đọc câu chuyện nối tiếp trong nhóm
- Thảo luận trong nhóm sau khi đọc
- Ghi kết quả thảo luận vào phiếu
- Trao đổi trước lớp – Lớp nhận xét
- Các em nêu lại những việc em có thể làm để bảo vệ môi trường xung quanh em.( ở nhà, ở trường, nơi công cộng..vv
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tháng : 12
Tiết đọc thư viện Tiết : 7
Bài 7: ĐỌC NHỮNG CÂU CHUYỆN NÓI VỀ NHỮNG
NGƯỜI ĐÃ SỐNG VÌ HẠNH PHÚC CỦA NHÂN LOẠI VÀ DÂN TỘC
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
-Giúp các em bước đầu làm quen với khái niệm “ Hạnh phúc” hay “Giá trị sống”
-Giới thiệu cho các em tìm đọc những bộ sách nĩi về những vĩ nhân trọn đời hy sinh vì hạnh phúc nhân loại. Những giải thưởng Nobel hịa bình
2. Kĩ năng:
-Đọc tốt câu chuyện, ghi lại tóm tắt để trình bày về những tấm gương trong truyện mà em chọn đọc.
3. Thái độ:
* Cảm phục trước những người đã sống vì hạnh phúc của người khác.
* Có thói quen và thích đọc sách .
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên & cán bộ thư viện chuẩn bị:
* Xếp bàn theo nhóm học sinh
* Danh mục sách theo chủ đề:Về chủ đề những người đã sống vì hạnh phúc của người khác
Học sinh : Sổ tay đọc sách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I- TRƯỚC KHI ĐỌC (5’)
1.Khởi động: Tiểu phẩm“ Lu-i Pa- xtơ và em be”ù
- Hướng dẫn hình thức khởi động.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại câu chuyện
- Cho học sinh xung phong sắm vai.
+ Qua tiểu phẩm em nghĩ gì về Lu-i Pa-xtơ ?
2. Giới thiệu bài:
Từ câu chuyện Lu- i- Pa- Xto, Gv dẫn nhập giới thiệu những câu chuyện nói vế những người đã sống vì hạnh phúc của người khác.
- Giới thiệu các danh mục sách đã chuẩn bị.
II- TRONG KHI ĐỌC ( 15’)
*Hoạt đ
File đính kèm:
giao_an_tiet_doc_thu_vien_lop_5_tiet_1_den_tiet_18.doc