I. Mục tiêu: Học xong bài này HS:
- Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình ( Hà Nội ), chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập:
+ Ngày 2-9-1945 nhân dân Hà Nội tập trung tại quảng trường Ba Đình, tại buổi lễ Bác Hồ đọc tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên Chính Phủ lâm thời. Đến chiều, buổi lễ kết thúc.
Ghi nhớ: Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.
- Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
II.Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập của HS.
16 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 65 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiểu học Tổng hợp - Tuần 10 - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Thứ 2 ngày 7 thỏng 11 năm 2016
Sỏng Thể dục
ĐỘNG TÁC CHÂN, LƯỜN
CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I- MỤC TIấU:
- ễn hai động tỏc vươn thở và tay của bài thể dục phỏt triển chung . Y/c thực hiện đ/t tương đối đỳng.
- Học đ/t chõn, lườn của bài thể dục phỏt triển chung.Y/c thực hiện đ/t cơ bản đỳng.
- Trũ chơi “ Nhanh lờn bạn ơi”.Y/c HS biết cỏch chơi và chơi tương đối chủ động.
II- ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
Sõn thể dục. Vệ sinh an toàn nơi tập.
GV chuẩn bị cũi.Tranh ảnh minh họa. Kẻ sõn cho trũ chơi.
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP:
1. Phần mở đầu : 6 – 8 phỳt.
- Cỏn sự tập hợp lớp kiểm tra sĩ số bỏo cỏo GV. GV nhận lớp phổ biến nội dung Y/c bài học.
* Khởi động: Chạy chậm xung quanh sõn trường.
- Xoay cỏc khớp .Trũ chơi “Làm theo hiệu lệnh”. GV điều khiển lớp tập.
2. Phần cơ bản : 18 - 25 phút.
*ễn động tỏc vươn thở và động tỏc tay của bài thể dục phỏt triển chung
- Lần 1-2 cỏn sự hụ GV quan sỏt và sửa cho những HS thực hiện chưa đỳng.
*Học động tỏc chõn và động tỏc lườn của bài thể dục phỏt triển chung
- GV nờu tờn động tỏc, làm mẫu toàn bộ đ/t, sau đú vừa làm mẫu vừa giải thớch từng nhịp động tỏc, kết hợp cho HS xem tranh ảnh minh họa
- Lần 1,2 GV vừa tập vừa hụ cho HS thực hiện.
- Lần 3 GV hụ cho HS tập.
- Lần 4 cỏn sự hụ GV quan sỏt và sửa cho những HS thực hiện chưa đỳng.Kết hợp xen kẽ là GV nhận xột và biểu dương cỏc em tập tốt.
+ Cả lớp tập 4 đ/t một lần GV điều khiển lớp tập..
* Trũ chơi “ Chim về tổ”. GV nờu tờn trũ chơi, nhắc lại cỏch chơi, luật chơi, tổ chức cho HS chơi. Y/c chơi đỳng luật sụi nổi.
3. Phần kết thỳc : 4 -7 phỳt:
- Nhận xột giờ học và giao bài tập về nhà.
Chiều
Lịch sử (L4)
Cuộc kháng chiến chống quân tống
xâm lược lần thứ 1(năm 981)
I. Muùc tieõu :
-Naộm ủửụùc nhửừng neựt chớnh veà cuoọc khaựng chieỏn choỏng Toỏng laàn thửự nhaỏt (naờm 981)do Leõ Hoaứn chổ huy:
+ Leõ Hoaứn leõn ngoõi vua laứ phuứ hụùp vụựi yeõu caàu cuỷa ủaỏt nửụực vaứ hụùp loứng daõn.
+ Tửụứng thuaọt( sửỷ duùng lửụùc ủoà ) ngaộn goùn cuoọc khaựng chieỏn choỏng Toỏng laàn thửự nhaỏt: ẹaàu naờm 981 quaõn Toỏng theo hai ủửụứng thuỷy, boọ tieỏn vaứo xaõm lửụùc nửụực ta. Quaõn ta chaởn ủaựnh ủũch ụỷ Baùch ẹaống(ủửụng thuỷy) vaứ Chi Laờng ( ủửụứng boọ ). Cuoọc khaựng chieỏn thaộng lụùi.
-ẹoõi neựt veà Leõ Hoaứn :Leõ Hoaứn laứ ngửụứi chổ huy quaõn ủoọi nhaứ ẹinh vụựi chửực thaọp ủaùo tửụựng quaõn .Khi ẹinh Tieõn Hoaứng bũ aựm haùi ,quaõn Toỏng sang xaõm lửụùc ,thaựi haọu hoù Dửụng vaứ quaõn sú suy toõn oõng leõn ngoõi Hoaứng ủeỏ(nhaứ Tieàn Leõ).OÂng chổ huy cuoọc khaựng chieỏn choỏng Toỏng thaộng lụùi.
* Muùc tieõu rieõng ủoỏi vụựi em CHT: Naộm ủửụùc 1 neựt chớnh veà cuoọc khaựng chieỏn choỏng Toỏng laàn thửự nhaỏt (naờm 981)do Leõ Hoaứn chổ huy.
II.ẹoà duứng daùy hoùc: Phiếu học tập của HS
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc chuỷ yeỏu
A- Kieồm tra baứi cuừ (5phút):
H: ẹinh Boọ Lúnh coự coõng gỡ?
- Giaựo vieõn nhaọn xeựt.
B - Baứi mụựi:
Giói thiệu bài - Ghi bảng: (1phút)
Hoaùt ủoọng1 (12) : Nguyeõn nhaõn cuoọc khaựng chieỏn.
- Goùi HS ủoùc ủoaùn: " Naờm 979... sửỷ cuừ goùi laứ nhaứ tieàn Leõ."- SGK
- YCHS thaỷo luaọn nhoựm caõu hoỷi:
- ẹinh Toàn leõn ngoõi vua trong hoàn caỷnh?
- Vieọc Leõ Hoaứn ủửụùc toõn leõn lam vua coự ủửụùc nhaõn daõn uỷng hoọ khoõng?
Goùi ủaùi dieọn moọt soỏ caởp neõu keỏt quaỷ.
* GVnhaọn xeựt, keỏt luaọn
Hoaùt ủoọng 2: (12 phút ) Dieón bieỏn cuoọc khaựng chieỏn
Yeõu caàu HS quan saựt lửụùc ủoà, ủoùc thaàm SGK vaứ thaỷo luaọn caực caõu hoỷi:
-Quaõn Toựng xaõm lửụùc nửụực ta vaứo naờm naứo?
- Quaõn Toỏng tieỏn vaứo nửụực ta theo nhửừng ủửụứng naứo?
- Hai traọn ủaựnh lụựn dieón ra ụỷ đõu vaứ dieón ra nhử theỏ naứo?
- Quaõn Toỏng coự thửùc hieọn ủửụùc yự ủoà xaõm lửụùc cuỷa chuựng khoõng?
- Goùi ủaùi dieọn neõu keỏt quaỷ.
- HD cho em CHT.
* GVnhaọn xeựt, keỏt luaọn.
- Treo lửụùc ủoà, YCHS thuaọt laùi dieón bieỏn cuoọc khaựng chieỏn dửùa vaứo lửụùc ủoà
* GVnhaọn xeựt, keỏt luaọn chung.
Hoaùt ủoọng3 (5phút) Keỏt quaỷ cuỷa cuoọc chieỏn choỏng Toỏng
- Neõu keỏt quaỷ cuỷa cuoọc khaựng chieỏn choỏng Toỏng?
* GVnhaọn xeựt, keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp :(5phút)
- Giaựo vieõn toồng keỏt noọi dung kieỏn thửực chớnh cuỷa baứi.
- Daởn hoùc sinh hoùc baứi, chuaồn bũ baứi sau.
Lịch sử: ( l5)
Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS:
- Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình ( Hà Nội ), chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập:
+ Ngày 2-9-1945 nhân dân Hà Nội tập trung tại quảng trường Ba Đình, tại buổi lễ Bác Hồ đọc tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên Chính Phủ lâm thời. Đến chiều, buổi lễ kết thúc.
Ghi nhớ: Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.
- Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta.
II.Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học:
A)Kiểm tra bài cũ (5 phút):
-Nêu ý nghĩa của cách mạng tháng 8
- GV nhận xét.
B)Bài mới *Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 (10p): Quang cảnh Hà Nội ngày 2-9-1945
-Yêu cầu HS đọc SGK dùng tranh ảnh minh hoạ của SGK để miêu tả quang cảnh ngày 2-9-1945
-GV tổ chức thi miêu tả quang cảnh ngày 2/9
-Gv cùng HS bình chọn bạn miêu tả hay nhất.
KL: Hà Nội tưng bừng cờ hoa, đồng bào đủ mọi lứa tuổi hướng về Ba Đình chờ buổi lễ; Đội danh dự đứng nghiêm trang.
Hoạt động 2 (10p): Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc lập
- Tổ chức HS trao đổi theo nhóm4cùng đọc SGK trả lời câu hỏi.
+ Buổi lễ bắt đầu khi nào?
+ Trong buổi lễ diễn ra các sự việc chính nào?
+ Buổi lễ kết thúc ra sao?
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày.
-Khi đang đọc bản tuyên ngôn Độc lập.Bác Hồ kính yêu của chúng ta dừng lại để làm gì?
-Theo em,việc Bác dừng lại và hỏi nhân dân “Tôi nói,đồng bào nghe rõ không” cho thấy tình cảm của Người đối với nhân dân như thế nào?
KL: Đúng 14 giờ Bác Hồ và các vị trong chính phủ lâm thời bước lên lễ đài chào ND, Bác đọc bản tuyên ngôn độc lập, các thành viên của chính phủ lâm thời ra mắt và tuyên thệ trước đồng bào, quốc dân.
Hoạt động 3:(6p) Một số nội dung của bản tuyên ngôn độc lập
-Gọi 2HS đọc 2 đoạn trích Tuyên Ngôn Độc Lập trong SGK.
-Hãy trao đổi với bạn bên về nội dung 2đoạn trích
KL:- Khẳng định quyền độc lập , tự do của dân tộc
- Khẳng định dân tộc Việt Nam sẽ quyết tâm giữ vững quyền độc lập tự do ấy .
Hoạt động 4: ( 3’)ý nghĩa của bản tuyên ngôn độc lập.
-Tổ chức HS nêu ý nghĩa của bản tuyên ngôn độc lập?
KL: Bản tuyên ngôn độc lập khẳng định quyền độc lập của dân tộc ta, kết thúc hơn 80 năm thực dân PXL và đô hộ khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.
Hoạt động nối tiếp (1p).- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương HS.
- Dặn HS về ôn bài và CB bài sau.
tự nhiên và xã hội ( Lớp 3)
Các thế hệ trong một gia đình
I. Mục tiêu:
- Nêu được caực theỏ heọ trong moọt gia ủỡnh.
- Phaõn bieọt các thế hệ trong gia ủỡnhọ.
- Biết giới thieọu veà caực theỏ heọ trong gia ủỡnh cuỷa mỡnh.
II. chuẩn bị :
1.Đồ dùng:
* GV: Hỡnh trong SGK trang 38, 39.
* HS: Mang ảnh chụp của gia đình
2.Dự kiến các hình thức tổ chức dạy học
Cá nhân ,nhóm ,cả lớp
III.Các hoạt động dạy học:
A.Kiểm tra đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
B. Bài mới:
* Hoaùt ủoọng 1: Thaỷo luaọn theo caởp.
Mục tiêu: Nêu được caực theỏ heọ trong moọt gia ủỡnh.
Cách tiến hành:
- Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp.
- Gv yeõu caàu 1 em hoỷi, moọt em traỷ lụứi.
- Trong gia ủỡnh baùn, ai laứ ngửụứi nhieàu tuoồi nhaỏt, ai laứ ngửụứi ớt tuoồi nhaỏt?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Gv mụứi moọt soỏ Hs leõn keồ trửụực lụựp.
- Gv nhaọn xeựt.
Trong moói gia ủỡnh thửụứng coự nhửừng ngửụứi ụỷ caực lửựa tuoồi khaực nhau cuứng chung soỏng.
*Hoaùt ủoọng 2: Quan saựt tranh theo nhoựm.
Mục tiêu: Phaõn bieọt các theỏ heọứ trong gia ủỡnhọ
Cách tiến hành:
Bửụực 1 : Laứm vieọc theo nhoựm.
- Gv yeõu caàu Hs quan saựt caực hỡnh ụỷ SGK trang 38, 39 vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi:
+ Gia ủỡnh baùn Minh, baùn Lan coự maỏy theỏ heọ cuứng chung soỏng? ẹoự laứ caực theỏ heọ naứo?
+ Theỏ heọ thửự 1 trong gia ủỡnh baùn Minh laứ ai?
+ Boỏ meù baùn Minh laứ theỏ heọ thửự maỏy trong gia ủỡnh baùn Minh?
+ Boỏ meù baùn Lan laứ theỏ heọ thửự maỏy trong gia ủỡnh baùn Lan?
+ Minh vaứ em Minh theỏ heọ thửự maỏy trong gia ủỡnh Minh?
+ Lan vaứ em Lan theỏ heọ thửự maỏy trong gia ủỡnh cuỷa Lan?
+ ẹoỏi vụựi gia ủỡnh chửa coự con, chổ coự hai vụù choàng cuứng chung soỏng thỡ ủửụùc goùi laứ gia ủỡnh maỏy theỏ heọ?
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp
GV yeõu caàu moọt soỏ nhoựm leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh.
Căn cứ vào trình bày của các nhóm, Gv nhận xét và kết luận.
* Kết luận
Trong mỗi gia đình thuờng có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 3 thế hệ ( gia đình bạn Minh), có những gia đình có hai thế hệ (gia đình bạn
Lan), cũng có gia đình chỉ có một thế hệ
* Hoaùt ủoọng 3: .
Giụựi thieọu veà gia ủỡnh mỡnh.
Mục tiêu:Biết giới thieọu veà caực theỏ heọ trong gia ủỡnh cuỷa mỡnh.
Cách tiến hành:
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- Gv yeõu caàu Hs ủaừ chuaồn bũ saỹn hỡnh ủeồ giụựi thieọu vụựi caực baùn trong nhoựm.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Gv yeõu caàu moọt soỏ Hs leõn giụựi thieọu veà gia ủỡnh mỡnh trửụực lụựp.
- Gv nnhaọn xeựt.
Hoạt động nối tiếp:Nhaọn xeựt baứi hoùc.Chuaồn bũ baứi sau: Hoù noọi, Hoù ngoaùi.
Thứ 3 ngày 8 thỏng 11năm 2016
KHOA HOẽC(L4)
ễÂN TAÄP: CON NGệễỉI VAỉ SệÙC KHOÛE (tiết 2)
I. Muùc tieõu: Giuựp HS oõn taọp caực kieỏn thửực veà:
- Sửù trao ủoồi chaỏt cuỷa cụ theồ ngửụứi vụựi moõi trửụứng.
- Caực chaỏt dinh dửụừng coự trong thửực aờn vaứ vai troứ cuỷa chuựng.
- Caựch phoứng traựnh moọt soỏ beọnh do thieỏu hoaởc thửứa chaỏt dinh dửụừng vaứ caực beọnh laõy qua ủửụứng tieõu hoựa.
- Dinh dửụừng hụùp lyự.
- Phoứng traựnh ủuoỏi nửụực.
* Muùc tieõu rieõng ủoỏi vụựi em CCNL: Biết dinh dửụừng hụùp lyự.
II. ẹoà duứng daùy hoùc:Tranh aỷnh, moõ hỡnh veà thửực aờn.
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc
*Giụựi thieọu baứi (1’)
Hẹ1(10’) : Troứ chụi “Ai choùn thửực aờn hụùp lớ”
- GV yeõu caàu HS laứm vieọc theo nhoựm: Caực em seừ sửỷ duùng nhửừng thửùc phaồm mang ủeỏn, nhửừng tranh aỷnh, moõ hỡnh veà thửực aờn ủaừ sửu taàm ủeồ trỡnh baứy moọt bửừa aờn ngon vaứ boồ.
- Yeõu caàu caực nhoựm trỡnh baứy bửừa aờn cuỷa mỡnh.
- GV cho caỷ lụựp thaỷo luaọn xem laứm theỏ naứo ủeồ coự bửừa aờn ủuỷ chaỏt dinh dửụừng.
-GV keỏt luaọn caựch lửùa choùn bửừa aờn hụùp lớ
Hẹ2(13’) : Thửùc haứnh ghi laùi vaứ trỡnh baứy 11 lụứi khuyeõn dinh dửụừng hụùp lớ
- Yeõu caàu HS laứm vieọc caự nhaõn nhử ủaừ hửụựng daón ụỷ muùc Thửùc haứnh trang 40 SGK.
- Goùi moọt soỏ HS trỡnh baứy saỷn phaồm cuỷa mỡnh vụựi caỷ lụựp.
- GVKL SGK.
Hẹ(8’) : Phoứng traựnh tai naùn ủuoỏi nửụực-
Neõn, khoõng neõn làm gỡ ủeồ phoứng traựnh ủuoỏi nửụực ?
- GVKL caựch phoứng traựnh tai naùn ủuoỏi nửụực
Hẹ noỏi tieỏp (3’): GV yeõu caàu HS ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt trong SGK.
GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Chuaồn bũ baứi tieỏt sau
Lịch sử (L4)
Cuộc kháng chiến chống quân tống
xâm lược lần thứ 1(năm 981)
Đó soạn chiều thứ 2
khoa học:(l5)
Phòng tránh tai nạn Giao thông đường bộ
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nêu một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ
- Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông.
-Kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn.
-Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.
II.Đồ dùng : - Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông
III. Các hoạt động dạy học:
1.Khám phá(5phút ): Quan sát
Mục tiêu: tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.
- Em hãy kể cho mọi người nghe về tai nạn giao thông mà em đã từng chứng kiến hoặc thấy trên ti vi,sách,báo.
-Theo em ,nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông đó?
-Gv viết nhanh các ý kiến lên bảng.
2.Hoạt động2:(10phút) Quan sát và thảo luận nhóm.
* Mục tiêu:
- HS nhận ra được những việc làm vi phạm luật giao thông của những người tham gia giao thông trong hình
- HS nêu được hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó.
Bước1: Làm việc theo nhóm:
Cho HS quan sát các hình 1,2,3,4 trang 40 SGK.
Trao đổi theo cặp: 1 bạn hỏi và 1 bạn trả lời theo nội dung các hình.
Theo dõi và trợ giúp.
Hãy chỉ ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thông trong hình?
Tại sao có những việc làm vi phạm đó?
Điều gì xảy ra đối với người đi bộ dưới lòng đường? Vượt đèn đỏ? Đi xe đạp hàng ba? Chở hàng cồng kềnh?
Bước2:Làm việc chung
-Gọi một số cặp lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn trong nhóm khác trả lời.
Kết luận:Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ là do lỗi tại người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật Giao thông đường bộ
3.Thực hành
Hoạt động3:(9phút) Quan sát và thảo luận nhóm.
* Mục tiêu: HS nêu được một số biện pháp an toàn giao thông.
* Cách tiến hành:
- Làm việc theo cặp
Tổ chức HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình 5, 6, 7 trang 41 SGK và phát hiện những việc cần làm đối với người tham gia giao thông được thể hiện qua hìnhCho từng HS nêu ra một biện pháp an toàn giao thông.
Ghi lại các ý kiến, cho 1-2 HS đọc.
KL: Cần thực hiện tốt luật giao thông đường bộ.
4.Vận dụng:(9p)
Hoạt động4: Đóng vai
Mục tiêu: Kĩ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.
-Tổ chức HS đóng vai xử lí tình huống:đường nhỏ mà phía trước có hai xe lao tới em làm thế nào?
Gv kết luận.Hỏi: Mỗi HS,mỗi công dân muốn phòng tránh tai nạn giao thông cần phải làm gì?
Hoạt động nối tiếp(2phút)
-Gv nhận xét tiết học và dặn HS về nhà giúp gia đình,chuẩn bị bài s
Chiều
KHOA HOẽC(L4)
OÂN TAÄP: CON NGệễỉI VAỉ SệÙC KHOÛE (tiết 2)
Đó soạn sỏng thứ 3
Thể dục:(l3)
ễN BỐN ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY
CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I- MỤC TIấU:
- ễn bốn động tỏc vươn thở, tay, chõn, lườn của bài thể dục phỏt triển chung . Y/c thực hiện đ/t tương đối đỳng.
- Trũ chơi “ Chạy tiếp sức”.Y/c HS biết cỏch chơi và chơi tương đối chủ động.
II- ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
Sõn thể dục. Vệ sinh an toàn nơi tập.
GV chuẩn bị cũi.Tranh ảnh minh họa. Kẻ sõn chơi.
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP:
1. Phần mở đầu : 6 – 8 phỳt.
- Cỏn sự tập hợp lớp kiểm tra sĩ số bỏo cỏo GV. GV nhận lớp phổ biến nội dung Y/c bài học.
* Khởi động: Chạy chậm xung quanh sõn trường.
- Xoay cỏc khớp .Trũ chơi “Đứng ngồi theo lệnh”. Gv điều khiển lớp tập
2. Phần cơ bản : 18 - 25 phút.
*ễn động tỏc vươn thở, tay chõn, lườn của bài thể dục phỏt triển chung
- Lần 1 GV hụ nhịp và làm mẫu cho HS thực hiện từng động tỏc.
- Lần 2,3 cỏn sự hụ GV quan sỏt và sửa cho những HS thực hiện chưa đỳng.
+ Gọi 3 HS tập tốt lờn thực hiện. Cả lớp quan sỏt nhận xột.GV nhận xột bổ sung.
- Chia tổ ra tập theo khu vực đó quy định, tổ trưởng điều khiển. GV quan sỏt giỳp đỡ chung.
+ Cả lớp tập một lần GV điều khiển lớp tập.
* Trũ chơi “ Chạy tiếp sức”. GV nờu tờn trũ chơi, nhắc lại cỏch chơi, luật chơi, tổ chức cho HS chơi. Y/c chơi đỳng luật sụi nổi, nhiệt tỡnh.
3. Phần kết thỳc : 4 -7phỳt:
- Đi thường theo nhịp và hỏt.
- GV cựng hs hệ thống lại bài.
tự nhiên và xã hội ( Lớp 3)
Các thế hệ trong một gia đình
Đó soạn chiều thứ 2
Thứ 4 ngày 9 thỏng 11 năm 2016
KHOA HOẽC(L4)
NệễÙC COÙ NHệếNG TÍNH CHAÁT Gè?
I. Muùc tieõu: Giuựp HS:
- Neõu ủửụùc moọt soỏ tớnh chaỏt cuỷa nửụực: nửụực laứ chaỏt loỷng, trong suoỏt, khoõng maứu, khoõng muứi, khoõng vũ, khoõng coự hỡnh daùng nhaỏt ủũnh, nửụực chaỷy tửứ cao xuoỏng thaỏp, chaỷy lan ra moùi phớa, thaỏm qua moọt soỏ vaọt vaứ coự theồ hoứa tan moọt soỏ chaỏt.
- Quan saựt vaứ laứm thớ nghieọm ủeồ phaựt hieọn ra moọt soỏ tớnh chaỏt cuỷa nửụực.
- Neõu ủửụùc vớ duù veà ửựng duùng moọt soỏ tớnh chaỏt cuỷa nửụực trong ủụứi soỏng: laứm maựi nhaứ doỏc cho nửụực mửa chaỷy xuoỏng, laứm aựo mửa ủeồ maởc cho khoỷi ửụựt,
* Muùc tieõu rieõng ủoỏi vụựi em CHT: neõu được moọt tớnh chaỏt cuỷa nửụực.
II. ẹoà duứng daùy hoùc: Moọt soỏ chai loù thuyỷ tinh, nửụực.
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc
A. Kieồm tra baứi cuừ (4’)
- GV goùi 2HS laứm baứi taọp 2- tr26 VBT.
- GV nhaọn xeựt.
B. Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi (1’.
ghi ụỷ trang 42 SGKủoồi trong nhoựm2 yự 1, vaứ 2 theo yeõu caàu quan saựt trang 42 SGK.
+ Coỏc naứo ủửùng nửụực, coỏc naứo ủửùng sửừa?
+ Laứm theỏ naứo ủeồ baùn nhaọn bieỏt
Hẹ1 (5’) Maứu, muứi, vũ cuỷa nửụực- GV yeõu caàu caực nhoựm ủem coỏc ủửùng nửụực . Yeõu caàu HS trao vaứ coỏc ủửùng sửừa ủaừ chuaồn bũ ra quan saựt vaứ laứm theo yeõu caàu nhử ủaừ ủieàu ủoự?
- Goùi caực nhoựm leõn trỡnh baứy.
- GV goùi moọt soỏ HS noựi veà nhửừng tớnh chaỏt cuỷa nửụực.
- GVKL: Qua quan saựt ta coự theồ nhaọn thaỏy nửụực trong suoỏt, khoõng maứu, khoõng muứi, khoõng vũ.
Hẹ2 (5’) Hỡnh daùng cuỷa nửụực
- GV yeõu caàu caực nhoựm ủem : chai, loù, coỏc coự hỡnh daùng khaực nhau baống thuỷy tinh ủaởt treõn baứn.
- GV yeõu caàu moói nhoựm taọp trung quan saựt moọt caựi chai hoaởc moọt caựi coỏc. Tieỏp theo, GV ủeà nghũ HS ủaởt chai hoaởc coỏc ủoự ụỷ vũ trớ khaực nhau.
H: Khi ta thay ủoồi vũ trớ cuỷa chai hoaởc coỏc, hỡnh daùng cuỷa chuựng coự thay ủoồi khoõng?
Vaọy nửụực coự hỡnh daùng nhaỏt ủũnh khoõng? Muoỏn traỷ lụứi ủửụùc caõu hoỷi naứy caực nhoựm haừy:
+ Thaỷo luaọn ủeồ ủửa ra dửù ủoaựn veà hỡnh daùng cuỷa nửụực.
+ Tieỏn haứnh thớ nghieọm ủeồ kieồm tra dửù ủoaựn cuỷa nhoựm mỡnh.
+ Quan saựt vaứ ruựt ra keỏt luaọn veà hỡnh daùng cuỷa nửụực.
- Yeõu caàu nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn laàn lửụùt thửùc hieọn caực bửụực treõn. GV ủi tụựi caực nhoựm theo doừi caựch laứm cuỷa HS.
- GV goùi ủaùi dieọn trỡnh baứy.
GVKL: Nửụực khoõng coự hỡnh daùng nhaỏt ủũnh.
Hẹ3 (6’) Nửụực chaỷy nhử theỏ naứo
- GV kieồm tra caực vaọt lieọu ủeồ laứm thớ nghieọm2 SGK. Yeõu caàu caực nhoựm laứm thớ nghieọm- GV goùi ủaùi dieọn moọt vaứi nhoựm noựi veà caựch tieỏn haứnh thớ nghieọm cuỷa nhoựm mỡnh vaứ neõu nhaọn xeựt.
+ GV cho HS neõu leõn nhửừng ửựng duùng thửùc teỏ lieõn quan ủeỏn tớnh chaỏt treõn cuỷa nửụực.
GVKL: Nửụực chaỷy tửứ cao xuoỏng thaỏp, lan ra moùi phớa
Hẹ4 (6’) Tớnh thaỏm hoaởc khoõng thaỏm cuỷa nửụực ủoỏi vụựi moọt soỏ vaọt
- GV neõu: ẹeồ bieỏt ủửụùc vaõùt naứo cho nửụực thaỏm qua vaọt naứo khoõng cho nửụực thaỏm qua caực em haừy laứm thớ nghieọm3 SGK theo nhoựm- GV kieồm tra caực vaọt lieọu ủeồ laứm thớ nghieọm.
- GV goùi ủaùi dieọn moọt vaứi nhoựm noựi veà caựch tieỏn haứnh thớ nghieọm cuỷa nhoựm mỡnh vaứ ruựt ra keỏt luaọn
.+ GV cho HS neõu leõn nhửừng ửựng duùng thửùc teỏ lieõn quan ủeỏn tớnh chaỏt treõn cuỷa nửụực.
GVKL:Nửụực thaỏm qua moọt soỏ vaọt.
Hẹ5 (6’) Phaựt hieọn nửụực coự theồ hoaứ tan hoaởc khoõng theồ hoaứ tan moọt soỏ chaỏt
- GV neõu: ẹeồ bieỏt ủửụùc moọt soỏ chaỏt coự tan hay khoõng tan trong nửụực caực em haừy laứm thớ nghieọm4 SGK theo nhoựm.
- GV kieồm tra caực vaọt lieọu ủeồ laứm thớ nghieọm.
- GV goùi ủaùi dieọn moọt vaứi nhoựm noựi veà caựch tieỏn haứnh thớ nghieọm cuỷa nhoựm mỡnh vaứ ruựt ra keỏt luaọn.
GVKL:Nửụực coự theồ hoứa tan moọt soỏ chaỏt.
3. Hẹ noỏi tieỏp (2’):Nhaỏn maùnh noọi dung cuỷa baứi. Nhaọn xeựt tieỏt hoùc .
khoa học:(l5)
Ôn tập: Con người và sức khoẻ(t1)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
Ôn tập kiến thức về:
- Đặc điểm sinh học và mối quan hề xã hội ở tuổi dậy thì.
- Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS.
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường sạch sẽ để con người khoẻ mạnh hơn.
II.Đồ dùng: VBT;Giấy khổ to,bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động khởi động (5phút ):
- Gọi hs nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ?
-GV nhận xét và giới thiệu bài.
Hoạt động1:(15phút) Ôn tập về con người
*Cho HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1, 2, 3 trang 36-37VBT.
-Theo dõi và trợ giúp đỡ những HS yếu.
-GV cho biểu điểm;HS tự chấm chéo cho nhau.
Nhận xét, chốt kết quả đúng.
*Hoạt động chung cả lớp.
+ Hãy nêu đặc điểm tuổi dậy thì ở nam ; nữ.?
+ Nêu sự hình thành 1 cơ thể người?
+ Nhận xét về vai trò người phụ nữ ?
GV nhận xét
Hoạt động2:(10phút) Vẽ sơ đồ tư duy về phòng tránh các loại bênh thường gặp.
-Tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
-Cho nhóm trưởng bốc thăm lựa chọn một trong các bệnh đã học để vẽ sơ đồ về cách phòng chống bệnh đó.
-Nhóm nào xong trước và đúng, đẹp thì thắng cuộc.
-Phát giấy khổ to và bút dạ cho HS
-Gv gợi ý các nhóm gặp khó khăn.
Kết luận nhóm thắng cuộc, nhận xét tuyên dương các nhóm
KL: Nêu cách phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIA/AIDS
*Liên hệ: em có thể làm gì để phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIA/AIDS
Hoạt động nối tiếp(5phút)
-Gv nhận xét tiết học, nhắc HS thực hiện tốt việc phòng các loại bệnhvà chuẩn bị bài sau
khoa học:(l5)
Phòng tránh tai nạn Giao thông đường bộ
Đó soạn sỏng thứ 5
Chiều tự nhiên và xã hội ( Lớp 3)
Họ nội - Họ ngoại
I. Mục tiêu:
-Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội ngoại và biết cách xưng hô đúng.
- Xửng hoõ ủuựng vụựi caực anh, chũ em cuỷa boỏ meù.
- Biết giới thiệu họ hàng nội ngoại của mỡnh.
II.Chuẩn bị
1.Đồ dùng:
* GV: Hỡnh trong SGK trang 40, 41 SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi SGK.
Mục tiêu:Nêu được các mối quan hệ họ hàng noọi, ngoaùi và biết cách xưng hô đúng
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- GV yeõu caàu 2 Hs quan saựt hỡnh 1 trang 40 SGK vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Gv mụứi 1 soỏ caởp HS leõn trỡnh baứy.
- Gv choỏt laùi:
OÂng baứ sinh ra boỏ vaứ caực anh, chũ, em ruoọt cuỷa boỏ cuứng vụựi caực con của
hoù laứ nhửừng ngửụứi thuoọc hoù noọi. Ôõng baứ sinh ra meù vaứ caực anh, chũ, em ruoọt cuỷa meù cuứng vụựi caực con cuỷa hoù laứ nhửừng ngửụứi thuoọc hoù ngoaùi.
* Hoaùt ủoọng 2: keồ veà hoù noọi vaứ hoù ngoaùi.
Mục tiêu:Xửng hoõ ủuựng vụựi caực anh, chũ em cuỷa boỏ meù.
Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm.
- Caực Hs keồ cho nhau nghe veà hoù noọi, hoù ngoaùi.
Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp.
- Gv yeõu caàu tửứng nhoựm treo tranh cuỷa mỡnh leõn tửụứng. Moọt Hs trong nhoựm giụựi thieọu veà hoù haứng cuỷa mỡnh, caựch xửng hoõ.
- Gv nhaọn xeựt.
Moói ngửụứi, ngoaứi boỏ, meù vaứ anh chũ, em ruoọt cuỷa mỡnh, coựn coự nhửừng ngửụứi hoù haứng thaõn thớch khaực ủoự laứ hoù noọi vaứ hoù ngoaùi.
* Hoaùt ủoọng 3: ẹoựng vai.
Mục tiêu:Biết giới thiệu về mối quan hệ nội ngoại của mình.
- Bửụực 1: Toồ chửực, hửụựng daón.
- Gv chia nhoựm thaỷo luaọn vaứ ủoựng vai theo caực tỡnh huoỏng:
+ Em hoaởc anh cuỷa boỏ ủeỏn nhaứ chụi khi boỏ meù ủi vaộng.
+ Em hoaởc anh cuỷa meù ụỷ queõ ra chụi khi boỏ meù ủi vaộng.
+ Hoù haứng beõn ngoaùi coự ngửụứi oỏm, em cuứng boỏ meù ủeỏn thaờm.
Bửụực 2: Thửùc hieọn.
- Caực nhoựm laàn lửụùt theồ hieọn phaàn ủoựng vai cuỷa nhoựm mỡnh, caực nhoựm khaực quan saựt vaứ nhaọn xeựt.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi.
OÂng baứ noọi, oõng baứ ngoaùi vaứ caực coõ dỡ, chuự baực cuứng vụựi caực con cuỷa hoù laứ nhửừng ngửụứi hoù haứng ruoọt thũt. Chuựng ta phaỷi bieỏt yeõu quyự quan taõm, giuựp ủụừ nhửừng ngửụứi hoù haứng thaõn thớch cuỷa mỡnh
IV. Hoạt động nối tiếp
Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài học sau.
Thể dục:(l3)
ễN BỐN ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY
CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
Đó soạn chiều thứ 3
Thu 6 ngay 11 thang11 nam 2016
Sang
địa lí(L4)
Thành phố đà lạt
I. Muùc tieõu:
- Neõu ủửụùc moọt soỏ ủaởc ủieồm chuỷ yeỏu cuỷa thaứnh phoỏ ẹaứ Laùt
- Chổ ủửụùc vũ trớ cuỷa thaứnh phoỏ ẹaứ Laùt treõn baỷn ủoà (lửụùc ủoà )
-HS khaự ,gioỷi: +Giaỷi thớch vỡ sao ẹaứ Laùt troàng ủửụùc nhieàu hoa,quaỷ ,rau xửự laùnh.
+Xaực laọp moỏi quan heọ giửừa ủũa hỡnh vụựi khớ haọu, giửừa thieõn nhieõn vụựi hoaùt ủoọng:naốm treõn cao nguyeõn –khớ haọu maựt meỷ, trong laứnh –troàng nhieàu loaứi hoa, quaỷ, rau xửự laùnh, phaựt trieồn du lũch .
- GDHS giửừ gỡn moõi trửụứng
* Muùc tieõu rieõng ủoỏi vụựi em CHT: Neõu ủửụùc moọt ủaởc ủieồm cuỷa thaứnh phoỏ ẹaứ Laùt
II.ẹoà duứng daùy hoùc : Tranh, aỷnh veà thaứnh phoỏ ẹaứ Laùt; Baỷn ủoà tửù nhieõn Vieọt Nam.
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc chuỷ yeỏu:
A-Kieồm tra baứi cuừ (5phuựt):
-Neõu nguyeõn nhaõn, haọu quaỷ cuỷa vieọc maỏt rửứng ụỷ Taõy Nguyeõn?
- Chuựng ta lam gỡ ủeồ baỷo veọ rửứng?
- Giaựo vieõn nhaọn xeựt.
B - Baứi mụựi:*- Giụựi thieọu baứi (1phuựt)
Hoaùt ủoọng1 (10phuựt) : Thaứnh phoỏ noồi tieỏng veà rửứng thoõng vaứ thaực nửụực
- ẹaứ Laùt naốm treõn cao nguyeõn naứo ?
- ẹaứ Laùt coự ủoọ cao tửù nhieõn khoaỷng bao nhieõu meựt ?
+ ẹaứ Laùt coự khớ haọu nhử theỏ naứo?
- Treo baỷn ủoà: Yeõu caàu HS chổ vũ trớ cuỷa hoà Xuaõn Hửụng vaứ thaực nửụực Cam Li.
+Moõ taỷ caỷnh ủeùp cuỷa ẹaứ Laùt.
- HD cho em CHT.
* GVnhaọn xeựt, keỏt luaọn
Hoaùt ủoọng 2: (8phuựt ) ẹaứ Laùt thaứnh phoỏ du lũch vaứ nghổ maựt.
*Toồ chửực HS thaỷo luaọn theo caởp ủoõi
- Taùi sao ẹaứ Laùt ủửụùc choùn laứm nụi du lũch, nghổ maựt ?
- ẹaứ Laùt coự nhửừng coõng trỡnh naứo phuùc vuù cho vieọc nghổ maựt, du lũch ?
- Keồ teõn moọi soỏ khaựch saùn ụỷ ẹaứ Laùt ?
* GVnhaọn xeựt, keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 3: (8 phuựt ) Hoa quaỷ vaứ rau xanh ụỷ ẹaứ Laùt
- YCHS quan saựt tra
File đính kèm:
- giao_an_tieu_hoc_tong_hop_tuan_10_nam_hoc_2016_2017.doc