Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3-5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 30 Ngày dạy: 20/4/2022
Môn: Tin học lớp 3
Bài 2. Thay đổi bố cục, phông chữ, kiểu chữ, căn lề (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Thay đổi được cở chữ, kiểu chữ, căn lề nội dung trang trình chiếu
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (6 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời giúp
học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra các bạn
trong nhóm nêu các bước thay đổi bố cục
trang trình chiếu - Nhóm trưởng tổ chức
- Báo cáo giáo viên
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu bài mới và ghi bảng mục
bài. - HS lắng nghe và ghi bài vào vở
2. Hoạt động hình thành kiến thức: (10 phút)
* Mục tiêu: - Biết cách thay đổi được cở chữ, kiểu chữ, căn lề nội dung trong trang
trình chiếu.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Thay đổi phông chữ, cở chữ,
căn lề
- HS đọc thông tin sách giáo khoa
- GV cho HS làm việc CN rồi chia sẻ
-Làm việc cá nhân hoàn thành bài tập
- GV chiếu kết quả bài làm của vài HS trên
- HS trình bày kết quả
màn chiếu
-Nhận xét, tuyên dương
1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
2. Hoạt động thực hành: (12 phút)
* Mục tiêu: - Thay đổi được cở chữ, kiểu chữ, căn lề nội dung trong trang trình chiếu.
* Cách tiến hành:
Bài B2
GV trình chiếu yêu cầu
HS quan sát
HS theo nhóm thực hành
GV theo dõi, hỗ trợ
Nhóm trưởng điều hành các bạn hoàn
thành
Báo cáo giáo viên
Nhận xét, tuyên dương
3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng (4 phút)
* Mục tiêu: Biết thêm mới một trang trình chiếu giống trang sẵn có
- GV yêu cầu HS hoàn thành mục C HS thực hiện những yêu cầu sau:
Nhận xét, chốt ý Nhận xét
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài học.
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
Tuần 30 Ngày dạy: 22/4/2022
Môn: Tin học lớp 4
Bài 5. Câu lệnh lặp (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần.
- HS nắm được cấu trúc của câu lệnh lặp.
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời
giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
*Cách tiến hành:
- Em hãy lên ghi lại lệnh để giúp rùa vẽ - HS viết lệnh
được hình vuông độ dài cạnh 200 bước?
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới - HS lắng nghe
2. Hình thành kiến thức (12 phút)
* Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc của câu lệnh lặp.
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về câu lệnh lặp.
- Cho HS quan sát lại các lệnh vẽ hình - Quan sát
vuông - HS trao đổi theo nhóm đôi.
- GV hỏi HS có nhận xét gì về những câu
lệnh vừa viết? - Đại diện nhóm trả lời: có các câu lệnh
- GV yêu cầu các nhóm trả lời rồi GV đưa giống nhau được lặp lại 4 lần
ra kết luận.
- Các nhóm quan sát, nội dung bài học
trong SGK. Viết lệnh lặp cho hình
- GV nêu cấu trúc lệnh lặp và giải thích vuông: repeat 4[fd 200 rt 90]
Repeat n [ ]
n : Số lần lặp
[ ] : Các lệnh được lặp lại - Trao đổi và thực hiện
Hoạt động 2: Dùng lệnh lặp.
- GV yêu cầu HS dùng lệnh lặp thay thế 6
câu lệnh sau và điền vào chỗ trống. Thực - Trả lời
hành trên máy và kiểm tra kết quả Repeat 6[fd 50 rt 60]
3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- Nhận xét câu trả lời của HS
3. Luyện tập, thực hành (10 phút)
* Mục tiêu: Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần
*Cách tiến hành:
Bài 1 SGK trang 119: Thực hiện các câu
lệnh sau và điền vào chỗ trống
- Yêu cầu HS làm bài tập - Quan sát
Câu lệnh Kết quả Góc
- Các nhóm gõ các lệnh vào máy và đưa
xoay ra kết luận rồi báo cáo kết quả:
CS Repeat 2 [FD
200 RT 90 FD
100 RT 90] + Hình tam giác đều
CS Repeat 3 [FD 120 =
+ Hình vuông
150 RT 120] 360: 3
CS Repeat 4 [FD 90 =
+ Hình ngũ giác đều
150 RT 90] 360: 4
CS Repeat 5 [FD 72 =
+ Hình lục giác đều
100 RT 72] 360: 5
CS Repeat 6 [FD 60 =
100 RT 60] 360 : 6
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm HS yếu. - Thực hành theo hướng dẫn của giáo
viên.
- GV nhận xét, tuyên dương - Các nhóm báo cáo kết quả
- HS lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm (8 phút)
4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
* Mục tiêu: Luyện kĩ năng sử dụng câu lệnh lặp
*Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài C1 - HS thực hành hoàn thành bài tập
- Các nhóm báo cáo kết quả
- GV nhận xét
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò - HS lắng nghe
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại nội dung - HS về nhà xem câu lệnh lặp
vừa học.
- Xem phần bài tiếp theo - Xem tiếp câu lệnh Wait
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
5 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Tuần 30 Ngày dạy: 19/4/2022
Môn: Tin học lớp 5
Bài 1: Làm quen với phần mềm Musescore (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Học sinh làm quen với giao diện phần mềm Musescore.
- Học sinh biết cách mở và nghe một bài nhạc có sẵn từ thư mục máy tính.
- Học sinh vận dụng được kiến thức về âm nhạc đã được học.
- Có cơ hội hình thành và phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trung thực
- Có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực: tự chủ, tự giải quyết vấn đề, hợp
tác, sáng tạo ...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học, đồng thời
giúp học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
- GV gọi một HS viết cấu trúc lệnh chọn màu và - HS viết lệnh
nét vẽ
- HS khác nhận xét
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới
- HS lắng nghe
2. Hình thành kiến thức (14 phút)
* Mục tiêu: Học sinh làm quen với giao diện phần mềm Musescore; biết cách mở
và nghe một bài nhạc có sẵn từ thư mục máy tính.
Hoạt động 1. Làm quen với Musescore
- Musescore (miu-sờ-co) là phần mềm dùng để - Lắng nghe.
học nhạc. - Đọc, trả lời câu hỏi.
- Em hãy cho biết đâu là biểu tượng của phần - Nhận xét.
mềm Musescore trên màn hình nền? - Quan sát, lắng nghe.
- Y/c hs lên máy chủ trỏ chuột vào biểu tượng
Musescore.
- Nhận xét, đánh giá:
6 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
- Khởi tạo chương trình Musescore, giao diện
hiển thị như hình sau, cho phép em khởi tạo bản
nhạc mới hoặc mở bản nhạc có sẵn.
- Đọc, trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
- Quan sát, lắng nghe.
- Đọc, trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
- Quan sát, lắng nghe.
Hoạt động 2. Mở bản nhạc có sẵn
- Nháy chọn vào Mở một bản nhạc ở cửa sổ
Trung tâm khởi tạo. Một cửa sổ khác của
Musescore xuất hiện, em thực hiện theo hướng
dẫn sau:
- Quan sát, lắng nghe.
- Bản được mở có giao diện như hình dưới. Em
có thể nhấn vào biểu tượng Play để nghe bản
- Đọc, xác định y/c.
nhạc đó.
- Thực hành nhóm đôi.
- Y/c hs làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- Nhận xét.
- Quan sát, giúp đỡ hs.
- Lắng nghe.
Lưu lại lần chơi và trở về màn hình bắt đầu
Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần
chơi
Hoạt động 3. Thoát khỏi phần mềm
- Nháy chuột vào nút nằm ở góc trên bên
- Lắng nghe.
phải màn hình của phần mềm.
3. Luyện tập, thực hành (10 phút)
* Mục tiêu: HS thực hiện được thao tác mở và nghe một bài nhạc có sẵn từ
thư mục máy tính.
- GV hướng dẫn học sinh luyện tập mở nhạc có - Học sinh thực hành
sẵn và thao tác thoát phần mềm.
- Các nhóm báo cáo kết quả
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe
4. Trải nghiệm, vận dụng (6 phút)
* Mục tiêu: Luyện kĩ năng mở bản nhạc
7 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
-Yêu cầu HS mở một bản nhạc có trên máy tính - HS mở bản nhạc
- GV tóm tắt lại ý chính của bài học.
- Hs lắng nghe
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
+
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
8 Hồ Thị Miên
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_5_tuan_30_nam_hoc_2021_2022_ho_thi_mien.docx