Giáo án Tin học 3 - Tuần 5, Bài 5: Các thành phần cơ bản của máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 5, Bài 5: Các thành phần cơ bản của máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 5 Ngày dạy:10/10 /2022
Bài 5: Các thành phần cơ bản của máy tính
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Biết được máy tính có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn phím, chuột và
màn hình.
- Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím và chuột, màn hình và loa.
- Rèn luyện và phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công
nghệ thông tin và truyền thông, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm việc
nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu (tivi)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động (6 phút)
* Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh xem - HS quan sát, lắng nghe để hiểu rõ
video giới thiệu Máy tính và trả lời các nhiệm vụ.
câu hỏi sau:
+) Theo em, máy tính có mặt ở những
lĩnh vực nào của đời sống, xã hội?
+) Em đã từng được sử dụng loại máy
tính nào?
+) Kể tên thành phần cơ bản của máy
tính mà em đã biết?
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu - HS thảo luận cặp đôi về câu hỏi của
hỏi GV.
- HS chia sẻ
- Giáo viên tổng hợp ý kiến, câu trả lời - Lắng nghe
của học sinh, đưa ra kiến thức chốt và
dẫn dắt vào bài mới: “Bài học này giúp
các em biết tên và chức năng của các
thành phần cơ bản của máy tính để bàn.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (15 phút)
* Mục tiêu: - Biết được máy tính có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn phím,
Tin lớp 3 1 Trường TH Sơn Giang
chuột và màn hình.
- Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím và chuột, màn hình và loa.
- Rèn luyện và phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công
nghệ thông tin và truyền thông, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm
việc nhóm.
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Các thành phần cơ bản - Các nhóm trao đổi và hoàn thành
của máy tính để bàn Phiếu học tập 1 với nội dung về các
Giáo viên chuẩn bị Phiếu học tập 1 và thành phần cơ bản của máy tính để bàn.
hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân
hoặc nhóm đôi để thực hiện các nhiệm vụ
sau:
Đọc nội dung và quan sát hình ảnh trong
phần Khám phá 1. Các thành phần cơ bản
của máy tính để bàn trang 15 SGK.
Hoàn thành Phiếu học tập 1.
tổng hợp và chốt câu trả lời như sau: Máy
tính để bàn có bốn thành phần cơ bản:
Thân máy, bàn phím, chuột và màn hình.
Hoạt động 2: Chức năng các bộ phận cơ
bản của máy tính
Giáo viên chuẩn bị Phiếu học tập 2 và - Các nhóm trao đổi và hoàn thành
hướng dẫn học sinh làm việc nhóm đôi để phiếu học tập 2 với nội dung về chức
thực hiện các nhiệm vụ sau: năng các bộ phận cơ bản của máy tính.
Đọc nội dung và quan sát hình ảnh trong - Các nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét
phần 2. Chức năng các bộ phận cơ bản
của máy tính. Hoàn thành Phiếu học tập
2.
- GV nhận xét, tổng hợp và chốt kiến thức - HS lắng nghe
bằng đáp án của Phiếu học tập 2.
3. Hoạt động luyện tập. (8 phút)
* Mục tiêu:
-Học sinh chỉ ra được máy tính có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn
phím, chuột và màn hình.
- Học sinh biết được sơ lược về chức năng của một số thành phần cơ bản của
máy tính.
Tin lớp 3 2 Trường TH Sơn Giang
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi được - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng
thiết kế bằng PowerPoint dẫn để tham gia trò chơi trắc nghiệm.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra - HS trả lời
ý kiến cá nhân
- GV khen ngợi học sinh có câu trả lời tốt, - HS lắng nghe, chữa bài
tổng hợp ý kiến của học sinh và đưa ra
đáp án như sau:
✓ Bài 1: đáp án C
✓ Bài 2: đáp án B
4. Hoạt động vận dụng (6 phút)
* Mục tiêu: - Học sinh lựa chọn đúng các thành phần cơ bản của máy tính
để bàn.
- Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản
biện, kỹ năng làm việc nhóm.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng
nhanh hơn”. dẫn để tham gia trò chơi.
- Giáo viên đưa ra thể lệ trò chơi:
+) Mỗi đội có tối đa 3 phút để hoàn
thành phiếu học tập 3.
+) Đội hoàn thành đúng nhất và trưng
bày sản phẩm nhanh nhất là đội thắng
cuộc.
- GV phát phiếu học tập số 3 cho các - Học sinh tích cực trao đổi và hoàn
nhóm thành nhiệm vụ được giao.
- Các nhóm trả lời, trình bày trước lớp.
- Nhận xét bạn
- HS lắng nghe
- GV tổng hợp ý kiến của HS, khen ngợi
những nhóm HS có câu trả lời tốt và đưa
ra kiến thức chốt: Trong cuộc sống có
những loại máy móc tiếp nhận thông tin
để quyết định hành động. Máy có thể xử
lí thông tin nhận được từ bộ điều khiển
hoặc từ môi trường để quyết định hành
động.
Tin lớp 3 3 Trường TH Sơn Giang
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
Tin lớp 3 4
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_tuan_5_bai_5_cac_thanh_phan_co_ban_cua_may.docx