Giáo án Tin học 3 - Tuần 5, Bài 5: Các thành phần cơ bản của máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang

docx4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 5, Bài 5: Các thành phần cơ bản của máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 5 Ngày dạy:10/10 /2022 Bài 5: Các thành phần cơ bản của máy tính I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau: - Biết được máy tính có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn phím, chuột và màn hình. - Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím và chuột, màn hình và loa. - Rèn luyện và phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Học sinh: Sách GK, vở ghi - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu (tivi) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (6 phút) * Mục tiêu: - Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học. * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh xem - HS quan sát, lắng nghe để hiểu rõ video giới thiệu Máy tính và trả lời các nhiệm vụ. câu hỏi sau: +) Theo em, máy tính có mặt ở những lĩnh vực nào của đời sống, xã hội? +) Em đã từng được sử dụng loại máy tính nào? +) Kể tên thành phần cơ bản của máy tính mà em đã biết? - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu - HS thảo luận cặp đôi về câu hỏi của hỏi GV. - HS chia sẻ - Giáo viên tổng hợp ý kiến, câu trả lời - Lắng nghe của học sinh, đưa ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới: “Bài học này giúp các em biết tên và chức năng của các thành phần cơ bản của máy tính để bàn.” 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: (15 phút) * Mục tiêu: - Biết được máy tính có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn phím, Tin lớp 3 1 Trường TH Sơn Giang chuột và màn hình. - Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím và chuột, màn hình và loa. - Rèn luyện và phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm việc nhóm. * Cách tiến hành: Hoạt động 1: Các thành phần cơ bản - Các nhóm trao đổi và hoàn thành của máy tính để bàn Phiếu học tập 1 với nội dung về các Giáo viên chuẩn bị Phiếu học tập 1 và thành phần cơ bản của máy tính để bàn. hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân hoặc nhóm đôi để thực hiện các nhiệm vụ sau: Đọc nội dung và quan sát hình ảnh trong phần Khám phá 1. Các thành phần cơ bản của máy tính để bàn trang 15 SGK. Hoàn thành Phiếu học tập 1. tổng hợp và chốt câu trả lời như sau: Máy tính để bàn có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn phím, chuột và màn hình. Hoạt động 2: Chức năng các bộ phận cơ bản của máy tính Giáo viên chuẩn bị Phiếu học tập 2 và - Các nhóm trao đổi và hoàn thành hướng dẫn học sinh làm việc nhóm đôi để phiếu học tập 2 với nội dung về chức thực hiện các nhiệm vụ sau: năng các bộ phận cơ bản của máy tính. Đọc nội dung và quan sát hình ảnh trong - Các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét phần 2. Chức năng các bộ phận cơ bản của máy tính. Hoàn thành Phiếu học tập 2. - GV nhận xét, tổng hợp và chốt kiến thức - HS lắng nghe bằng đáp án của Phiếu học tập 2. 3. Hoạt động luyện tập. (8 phút) * Mục tiêu: -Học sinh chỉ ra được máy tính có bốn thành phần cơ bản: Thân máy, bàn phím, chuột và màn hình. - Học sinh biết được sơ lược về chức năng của một số thành phần cơ bản của máy tính. Tin lớp 3 2 Trường TH Sơn Giang * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi được - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng thiết kế bằng PowerPoint dẫn để tham gia trò chơi trắc nghiệm. - Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra - HS trả lời ý kiến cá nhân - GV khen ngợi học sinh có câu trả lời tốt, - HS lắng nghe, chữa bài tổng hợp ý kiến của học sinh và đưa ra đáp án như sau: ✓ Bài 1: đáp án C ✓ Bài 2: đáp án B 4. Hoạt động vận dụng (6 phút) * Mục tiêu: - Học sinh lựa chọn đúng các thành phần cơ bản của máy tính để bàn. - Học sinh rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng nhanh hơn”. dẫn để tham gia trò chơi. - Giáo viên đưa ra thể lệ trò chơi: +) Mỗi đội có tối đa 3 phút để hoàn thành phiếu học tập 3. +) Đội hoàn thành đúng nhất và trưng bày sản phẩm nhanh nhất là đội thắng cuộc. - GV phát phiếu học tập số 3 cho các - Học sinh tích cực trao đổi và hoàn nhóm thành nhiệm vụ được giao. - Các nhóm trả lời, trình bày trước lớp. - Nhận xét bạn - HS lắng nghe - GV tổng hợp ý kiến của HS, khen ngợi những nhóm HS có câu trả lời tốt và đưa ra kiến thức chốt: Trong cuộc sống có những loại máy móc tiếp nhận thông tin để quyết định hành động. Máy có thể xử lí thông tin nhận được từ bộ điều khiển hoặc từ môi trường để quyết định hành động. Tin lớp 3 3 Trường TH Sơn Giang IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. Tin lớp 3 4

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_tuan_5_bai_5_cac_thanh_phan_co_ban_cua_may.docx
Giáo án liên quan