Giáo án Tin học 3 - Tuần 5, Bài 5: Tập gõ bàn phím (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 5, Bài 5: Tập gõ bàn phím (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 5 Ngày dạy: 19/10/2020
Bài 5: Tập gõ bàn phím (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay.
II. CHUẨN BỊ
- Phòng máy, máy chiếu,
- Hình ảnh minh hoạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Bài cũ (3’)
Tổ chức trò chơi “Chuyền hoa” nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím máy tính?
Lớp trưởng diều hành, báo cáo giáo viên,
Giáo viên nhận xét.
2.Giới thiệu bài (1’)
- GV giới thiệu bài, ghi mục bài,
- Nêu mục tiêu bài học.
3. Bài mới
HĐ1. Cách đặt tay lên bàn phím (10’)
- GV trình chiếu lại hình ảnh cách đặt tay lên bàn phím có màu sắc ngón tay
tương ứng với phím.
- GV trình chiếu hình ảnh bàn phím và bàn tay có màu sắc tương ứng để gõ các
phím trên bàn phím. HS quan sát.
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 quan sát hình và hoàn thành bảng SGK.
- NT nêu nhiệm vụ
- HS hoạt động cá nhân, chia sẽ trong nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét.
- Lớp trưởng báo cáo giáo viên
-> GV nhận xét, chốt kết quả.
? Luyện tập gõ bàn phím bằng 10 ngón có lợi ích gì?
( Giúp em gõ nhanh và chính xác hơn)
HĐ 2. Làm quen với phần mềm Kiran’s Typing Tutor. (6’)
GV giới thiệu phần mềm Kiran’s Typing Tutor và biểu tượng của phần mềm.
GV mời 1 HS nhắc lại các thao tác sử dụng chuột.
1 HS khác thực hiện nháy đúp chuột lên biểu tượng Kiran’s Typing Tutor, cả
lớp quan sát.
GV: Phần mềm đã được khởi động (mở ra). Vậy để khởi động phần mềm ta
làm thế nào?
(Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Kiran’s Typing Tutor)
Tin lớp 3 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
2 HS khác thực hiện khởi động lại.
? Bạn nào giỏi giúp cô thoát khỏi phần mềm nào?
Gọi HS xung phong thực hiện
Giáo viên chốt: Để thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột vào nút lệnh hoặc
nút lệnh
4. Luyện tập (10’)
GV yêu cầu HS theo nhóm về máy (GV khởi động sẵn phần mềm Word) thực
hiện gõ một số phím từ bàn phím. Một bạn đọc tên bàn phím rồi yêu cầu bạn gõ,
quan sát, nhận xét vị trí đặt tay của bạn.
HS thay phiên nhau thực hiện,
GV theo dõi hướng dẫn,
Các nhóm báo cáo kết quả
GV nhận xét, tuyên dương.
5. Củng cố (4’)
GV tổ chức trò chơi “Nêu tên ngón tay”
GV nêu lại quy tắc chơi, HS thực hiện chơi theo cặp đôi. Mỗi bạn nêu ra 10
phím.
Các cặp đôi báo cáo lại kết quả.
GV nhận xét, tuyên dương.
6. Dặn dò
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài
- Luyện tập gõ bằng 10 ngón (nếu có điều kiện)
Ngày dạy: 20/10/2020
Tin lớp 3 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Bài 5: Tập gõ bàn phím (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Tự tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm Kiran’s Typing
Tutor
II. CHUẨN BỊ
- Phòng máy, máy chiếu,
- Hình ảnh minh hoạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Bài cũ (4’)
Tổ chức trò chơi “Nêu tên ngón tay” nhắc lại cách gõ các phím trên bàn phím?
Nhóm trưởng diều hành, báo cáo giáo viên,
Giáo viên nhận xét.
2.Giới thiệu bài (1’)
- GV giới thiệu bài, ghi mục bài,
- Nêu mục tiêu bài học.
3. Bài mới
HĐ1. Tập gõ bằng phần mềm Kiran’s Typing Tutor (10’)
- GV mời 1 HS khởi động phần mềm Kiran’s Typing Tutor
HS thực hiện.
Gv thao tác mẫu các bước tập gõ, HS quan sát
Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 nghiên cứu sách giáo khoa nêu các bước để
luyện gõ với phần mềm Kiran’s Typing Tutor.
- NT nêu nhiệm vụ
- HS hoạt động cá nhân, chia sẽ trong nhóm
- Các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét.
- Lớp trưởng báo cáo giáo viên
-> GV nhận xét, chốt kết quả.
Sau khi nhập tên xong em thực hiện:
B1. Nháy chuột vào biểu tượng Typing Practice
B2. Chọn hàng phím cần luyện tập ở ô Course
B3. Đặt tay đúng tư thế và gõ các kí hiệu xuất hiện trên màn hình.
HĐ 2. Thực hành
GV yêu cầu học sinh theo nhóm về máy, khởi động phần mềm và thực hiện tập
gõ.
Nhóm trưởng điều hành học sinh trong nhóm thực hành
GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ.
HS thực hành theo nhóm.
Tin lớp 3 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang
Các nhóm báo cáo kết quả.
GV nhận xét, tuyên dương
4. Củng cố (4’)
Thi đua luyện tập.
Mỗi nhóm cử 1 bạn tham gia luyện tập các phím ở hàng cơ sở. Hết 1 lượt so
sánh kết quả với các nhóm khác.
Các nhóm thi đua nhau tập gõ.
GV chốt kết quả của từng nhóm, tuyên dương nhóm gõ nhanh và chính xác
cao.
5. Dặn dò
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài
- Luyện tập gõ bằng 10 ngón (nếu có điều kiện)
Tin lớp 3 4 Hồ Thị Miên
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_3_tuan_5_bai_5_tap_go_ban_phim_tiet_12_nam_h.docx