Giáo án Tin học 3 - Tuần 7, Bài 5: Tập gõ bàn phím (Tiết 2) + Bài 6: Thư mục (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3 - Tuần 7, Bài 5: Tập gõ bàn phím (Tiết 2) + Bài 6: Thư mục (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Hồ Thị Miên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang Tuần 7 Ngày dạy: 02/11/2020 Bài 5: Tập gõ bàn phím (tiết 2) I. MỤC TIÊU - Tự tập luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm Kiran’s Typing Tutor II. CHUẨN BỊ - Phòng máy, máy chiếu, - Hình ảnh minh hoạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Bài cũ (4’) Tổ chức trò chơi “Nêu tên ngón tay” nhắc lại cách gõ các phím trên bàn phím? Nhóm trưởng diều hành, báo cáo giáo viên, Giáo viên nhận xét. 2.Giới thiệu bài (1’) - GV giới thiệu bài, ghi mục bài, - Nêu mục tiêu bài học. 3. Bài mới HĐ1. Tập gõ bằng phần mềm Kiran’s Typing Tutor (10’) - GV mời 1 HS khởi động phần mềm Kiran’s Typing Tutor HS thực hiện. Gv thao tác mẫu các bước tập gõ, HS quan sát Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 nghiên cứu sách giáo khoa nêu các bước để luyện gõ với phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - NT nêu nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân, chia sẽ trong nhóm - Các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét. - Lớp trưởng báo cáo giáo viên -> GV nhận xét, chốt kết quả. Sau khi nhập tên xong em thực hiện: B1. Nháy chuột vào biểu tượng Typing Practice B2. Chọn hàng phím cần luyện tập ở ô Course B3. Đặt tay đúng tư thế và gõ các kí hiệu xuất hiện trên màn hình. HĐ 2. Thực hành Tin lớp 3 1 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang GV yêu cầu học sinh theo nhóm về máy, khởi động phần mềm và thực hiện tập gõ. Nhóm trưởng điều hành học sinh trong nhóm thực hành GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ. HS thực hành theo nhóm. Các nhóm báo cáo kết quả. GV nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố (4’) Thi đua luyện tập. Mỗi nhóm cử 1 bạn tham gia luyện tập các phím ở hàng cơ sở. Hết 1 lượt so sánh kết quả với các nhóm khác. Các nhóm thi đua nhau tập gõ. GV chốt kết quả của từng nhóm, tuyên dương nhóm gõ nhanh và chính xác cao. 5. Dặn dò - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài - Luyện tập gõ bằng 10 ngón (nếu có điều kiện) Tin lớp 3 2 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Ngày dạy: 05/11/2020 Bài 6. Thư mục (tiết 1) I. MỤC TIÊU - Làm quen với thư mục, thư mục con; - Thực hiện được các thao tác: Tạo mới, đặt tên thư mục. II. CHUẨN BỊ - Phòng máy, máy chiếu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Truyền điện” nhắc lại tên các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím - Lớp trưởng nêu luật chơi và điều hành trò chơi - GV nhận xét, tuyên dương 2. Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài, ghi mục bài. - Nêu mục tiêu tiết học. 3. Bài mới HĐ 1: Tìm hiểu về thư mục GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trên máy chiếu và cho biết sách vở ở đây được sắp xếp như thế nào? (Sách được xếp vào từng khu vực mỗi khu vực có nhiều kệ, mỗi kệ lại chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn chứa một loại sách.) GV nhận xét, giới thiệu về thư mục: Thư mục giống như một ngăn sách, ngăn sách chứa các ngăn nhỏ hơn, còn thư mục chứa các thư mục nhỏ hơn (gọi là thư mục con) GV đưa ra hình ảnh của thư mục và giới thiệu: Đây là hình ảnh của thư mục. ?Biểu tượng thư mục có màu gì? Có tên gì? (có màu vàng, tên LOP3) GV mở một thư mục có chứa thư mục con trong đó GV nêu ví dụ cụ thể về thư mục mẹ con HS quan sát, ghi nhớ HĐ 2: Tạo thư mục GV giới thiệu từ một số từ tiếng anh trong phần tạo thư mục: Tin lớp 3 3 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang (New: Mới, folder: Thư mục) GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm nghiên cứu SGK nêu các bước để tạo một thư mục. - NT nêu nhiệm vụ - HS hoạt động cá nhân, chia sẽ trong nhóm - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét - GV nhận xét, chốt các bước: B1: Nháy nút phải chuột lên màn hình nền (Desktop) B2: Nháy chọn New rồi chọn Folder B3: Gõ tên thư mục vào ô New Folder rồi nhấn phím Enter. GV gọi 1 HS nhắc lại Một HS lên thực hiện thao tác tạo thư mục LOP3A? HS lên thực hiện GV nhận xét, tuyên dương Gọi 1 HS khác lên tạo thư mục LOP3A HS tạo thư mục trùng tên nên không tạo được. GV nhận xét và nêu lưu ý về cách đặt tên cho thư mục: Trong cùng một thư mục mẹ không tồn tại 2 thư mục con có tên giống nhau. Mỗi thư mục có tên riêng của nó. 4. Thực hành - Yêu cầu HS tạo thư mục mang tên em trên màn hình nền - Các thành viên trong nhóm luân phiên nhau thực hành - Các nhóm báo cáo - GV nhận xét, tuyên dương 5. Củng cố - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tạo thư mục” - GV nêu luật chơi - Nhóm trưởng của các nhóm tham gia tạo trò chơi - GV công bố và tuyên dương đội thắng cuộc 6. Hướng dẫn về nhà - GV nhận xét tiết học. Tin lớp 3 4 Hồ Thị Miên Trường TH Sơn Giang Tin lớp 3 5 Hồ Thị Miên

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_3_tuan_7_bai_5_tap_go_ban_phim_tiet_2_bai_6.docx