Giáo án Tin học 5 - Tuần 11, Bài: Học và chơi cùng máy tính: XMIND (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 5 - Tuần 11, Bài: Học và chơi cùng máy tính: XMIND (Tiết 1+2) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Sơn Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH Sơn Giang
Tuần 11 Ngày dạy: 22/11/2022
Học và chơi cùng máy tính: XMIND (tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Luyện tập kĩ năng mềm về lập bản đồ tư duy
- Sử dụng phần mềm để tạo và quản lí bản đồ tư duy.
- Rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm
việc nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
Tổ chức trò chơi truyền điện mật thư nêu các
bước thực hiện sao chép đoạn văn bản thao tác Lớp trưởng tổ chức, báo cáo giáo
khi soạn thảo văn bản viên
- Nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu bài, ghi mục bài
2. Hình thành kiến thức mới (10 phút)
* Mục tiêu: - Luyện tập kĩ năng về lập bản đồ tư duy
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
- Giáo viên giới thiệu biểu tượng của phần
mềm phần mềm - Lắng nghe.
- Gọi 1 HS khởi động phần mềm - HS khởi động phần mềm
- Giới thiệu màn hình làm việc của phần mềm
Xmind - Quan sát
Tin lớp 5 1 Trường TH Sơn Giang
- Quan sát
- Xmind có nhiều kiểu bản đồ, mỗi nhánh của
bản đồ có nhiều cách thể hiện khác nhau:
+ Bản đồ tư duy (Map):
+ Hình xương cá:
+ Ngoài ra, còn có bản đồ khác như: Balance
(bản đồ cân đối); Tree Chart (Lược đồ cây); - Lắng nghe.
Org Chart (Lược đồ tổ chức); Logic Chart
(Lược đồ Logic);
Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng phần mềm
- Làm mẫu lập bản đồ về Công việc của em:
Quét nhà; Trông em; Học bài. - Quan sát GV thao tác
- Có mấy bước thực hiện? - Có 2 bước thực hiện
- Nêu ra các bước đó? + Tạo chủ đề chính là Công việc của
em
+ Tạo các chủ đề nhỏ gồm: Quét
nhà; Trông em; Học bài.
- Nhận xét
- Kết luận lại nội dung cách sử dụng phần
- Lắng nghe và ghi nhớ cách
mềm gồm 2 bước:
sử dụng phần mềm Xmind.
Tin lớp 5 2 Trường TH Sơn Giang
Bước 1: Tạo chủ đề chính;
Bước 2: Tạo các chủ đề nhỏ.
3. Thực hành (15 phút)
* Mục tiêu: - Sử dụng phần mềm tạo được bản đồ tư duy
* Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Yêu cầu HS lập bản đồ về công
việc của em.
- Hướng dẫn HS nghiên cứu SGK; Nghiên cứu thêm cách sử dụng trong
SGK để hoàn thành bản đồ:
- HS theo nhóm thực hành
- Quan sát các nhóm thực hiện, kịp thời
- Nhóm trưởng điều hành các bạn
hỗ trợ nhóm còn chậm;
thực hành theo nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả
- Kiểm tra và nhận xét bài làm của các
nhóm, tuyên dương nhóm làm tốt.
4. Vận dụng (5 phút)
* Mục tiêu: - Đưa ra được nội dung cần mô tả dưới dạng bản đồ tư duy
* Cách tiến hành:
GV yêu cầu HS đưa ra nội dung bài học cần
mô tả dưới dạng bản đồ tư duy HS nêu
GV nhận xét, tuyên dương HS khác nhận xét
GV chốt lại nội dung
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...
...
...
...
Tin lớp 5 3 Trường TH Sơn Giang
Ngày dạy: 24/11/2022
Học và chơi cùng máy tính: XMIND (tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học, học sinh đạt được các yêu cầu sau:
- Sử dụng phần mềm để tạo và quản lí bản đồ tư duy.
- Rèn luyện và phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kĩ năng làm
việc nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Học sinh: Sách GK, vở ghi
- Giáo viên: Máy tính, máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (6 phút)
* Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái, phấn khởi trước khi vào giờ học.
* Cách tiến hành:
Nhóm trưởng kiểm tra các bạn trong nhóm
các bước thực hiện lập bản đồ tư duy - Các nhóm kiểm tra
Báo cáo giáo viên
- Nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu bài, ghi mục bài - HS lắng nghe
2. Luyện tập, thực hành (20 phút)
* Mục tiêu: - Lập được bản đồ tư duy theo yêu cầu
* Cách tiến hành:
HĐ 1: Em hãy lập bản đồ sau:
- Đọc, xác định yêu cầu
- Thực hành tạo bản đồ
Tin lớp 5 4 Trường TH Sơn Giang
- Quan sát
- Quan sát HS thực hiện - Tìm lỗi và nêu cách sửa
- Có thể đề nghị 1 vài bạn học tốt giúp
đỡ các nhóm cần trợ giúp.
- Cách thực hiện tương tự bài
- Hết thời gian (sau khoảng 10’ làm
tập trên
bài) thì GV nhận xét bài làm của các nhóm;
- Mỗi nhóm thảo luận và
- Trình chiếu 1 bài làm tốt để tuyên
thực hiện tạo bản đồ;
dương;
- Trình chiếu 1 bài có lỗi để cả lớp chỉ
- Quan sát bài làm của các
ra lỗi và khắc phục.
nhóm.
HĐ 2: Em hãy lập bản đồ sau:
- Trình chiếu sản phẩm.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Vận dụng (9 phút)
* Mục tiêu: Tự lựa chọn nội dung và lập bản đồ tư duy
* Cách tiến hành:
Yêu cầu HS đưa ra nội dung và lập bản đồ tư
duy về nọi dung đó - HS thực hành theo yêu cầu
- Báo cáo kết quả
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe
Tin lớp 5 5 Trường TH Sơn Giang
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...
...
...
...
Tin lớp 5 6 Trường TH Sơn Giang
Tin lớp 5 7
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_5_tuan_11_bai_hoc_va_choi_cung_may_tinh_xmin.docx