I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm của thông tin các hoạt động thông tin của con người
2.Kỹ năng : Học sinh hiểu được khái niệm thông tin vận dung được vào thực tiễn.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
35 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2068 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 6 - Kỳ I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:05/08/2009 Ngày dạy:11/08/2009
Chương1:LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Bài 1:THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
Tiết 01.
Tuần 01
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm của thông tin các hoạt động thông tin của con người
2.Kỹ năng : Học sinh hiểu được khái niệm thông tin vận dung được vào thực tiễn.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Oån Định Sĩ Số:
II.Kiểm Tra Bài Cũ:
III.Bài Mới
1.Hoạt Động 1:Giới thiệu bài
* Giáo viên giới thiệu chương trình tin học tài liệu học tập.
* Hằng ngày chung ta tiếp nhận được những điều gì xung quanh ta.Những điều chúng ta hiểu biết được thì trong tin học gọi là gì?
2.Hoạt Động 2.Thông tin là gì?
*Các bài báo ,bản tin trên truyền hình cho ta biết điều gì?
*Tấm biển chỉ đường cho ta biết điều gì?
*Tiếng trống trường báo cho em biết điều gì?
Vâïy những điều đem lại sự hiểu biết đó là thông tin
Thông tin là gì?
2.Hoạt động 2.Hoạt động thông tin của con người.
*Muốn có thông tin chúng ta phải làm gì?
*Khi có thông tin rồi chúng ta sẽ làm gì?
Giáo viên chốt lại hoạt động thông tin.
IV.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
Thông tin là gì?
Hoạt động thông tin la gì?
V.DẶN DÒ: Học thuộc các khái niệm thông tin,hoạt động thông tin.
Tình hình trong nước và trên thế giới
Hướng dẫn cách đi đến một nơi nào đó.
Báo giờ ra chơi hay vào lớp.
1.Thông Tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh(sự vật,sự kiện..)và về chính cả con người.
2.Hoạt động thông tin của con người.
*Hoạt động thông tin là việc tiếp nhận ,xử lý,lưu trữ và truyền (trao đổi ) thông tin.
Ngày soạn:05/08/2009 Ngày dạy:11/08/2009
Bài 1:THÔNG TIN VÀ TIN HỌC (Tiếp theo)
Tiết 02.
Tuần 01
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm của thông tin các hoạt động thông tin của con người
2.Kỹ năng : Học sinh hiểu được khái niệm thông tin vận dung được vào thưcï tiễn.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Oån Định Sĩ Số:
II.Kiểm Tra Bài Cũ:
Thông tin là gì ?Cho ví dụ.
Hoạt động thông tin là gì?
HS1. Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh(sự vật,sự kiện..)và về chính cả con người
VD. Bài báo .Bức tranh …
*Hoạt động thông tin là việc tiếp nhận ,xử lý,lưu trữ và truyền (trao đổi ) thông tin.
III.Bài Mới
1.Hoạt động 1.Hoạt động thông tin của con người.
Hoạt động thông tin diễn ra như là một nhu cầu thường xuyên và tất yếu.Mỗi hành động của con người đều gắn với một hoạt động thông tin cụ thể.
Xử lí thông tin giúp chúng ta hiểu biết.
Quá trình xử lý thông tin như thế nào?
2.Hoạt động 2.Hoạt động thông tin và tin học
Tiếp nhận thông tin của con người nhờ đâu?
Xử lí thông tin nhờ vào cơ quan nào?
*Giáo viên giới thiệu các ứng dụng máy tính điện tử trong việc hỗ trợ các hoạt động thông tin của con ngưới
* Nhiệm vụ của ngành tin học là gì?
IV.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
Các câu hỏi sách giáo khoa.
V.DẶN DÒ: Học thuộc các khái niệm thông tin,hoạt động thông tin.
Nhờ các giác quan
Bộ não.
2.Hoạt động thông tin của con người.
*Hoạt động thông tin là việc tiếp nhận ,xử lý,lưu trữ và truyền (trao đổi ) thông tin.
* Mỗi hành động của con người đều gắn với một hoạt động thông tin cụ thể.
*Xử lý thông tin đóng vai trò quan trọng nhất vì đem lại sự hiểu biết cho con người.
Thông tin vào Thông tin ra
Xử lí
*Việc lưu trữ ,truyền thông tin làm cho thông tin và những hiểu biết được tích luỹ và nhân rộng
3.Hoạt động thông tin và tin học.
Ngày soạn:08/08/2009 Ngày dạy:18/08/2009
Bài2 :THÔNG TIN VÀ BIỄU DIỄN THÔNG TIN
Tiết 03.
Tuần 02
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm các dạng cơ bản của thông tin trong thực tiễn
2.Kỹ năng : Học sinh tìm hiểu được các dạng thông tin trong thực tiễn.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Oån Định Sĩ Số:
II.Kiểm Tra Bài Cũ:
Hoạt động thông tin là gì?
Tại sao nói quá trình xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng nhất?
III.Bài Mới
1Hoạt động 1 :Các dạng thông tin cơ bản.
1.1.Dạng văn bản là gì?
Trong cuộc sống hàng ngày em thường gặp các văn bản gì? Nêu ví dụ minh hoạ.
1.2 Dạng hình ảnh gồm những loại gì? Nêu ví dụ minh hoạ.
1.3 Dạng âm thanh gồm những gì?
Nêu ví dụ minh hoạ.
Ngoài ba dạng thông tin cơ bản nêu trong bài học ,em hãy thử tìm xem còn dạng thông tin nào khác không?
1.Hoạt động 2 :Biễu diễn thông tin cơ bản.
1.1.Biễu diễn thông tin là gì?
Trong cuộc sống hàng ngày em thường gặp thông tin trong các văn bản ,âm thanh,hình ảnh.Thông tin con dược thể hiện bằng cách nào nữa? Nêu ví dụ minh hoạ.
IV.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
Nêu các dạng cơ bản của thông tin ?Cho ví dụ minh hoạ?
Sách giáo khoa các em học thuộc dang cơ bản nào của thông tin?
V.DẶN DÒ:
Tìm hiểu thêm các dang thông tin khác.
* Dạng văn bản.Những gì được ghi lại bằng các con số,bằng chữ viết hay kí hiệu trong sách vỡ báo chí …
* Dạng hình ảnh:Hình vẽ, ảnh chụp,…
*Bản nhạc, tiếng động…
1.Các Dạng Thông Tin Cơ bản:
Văn bản ,Aäm thanh và hình ảnh
* Dạng văn bản.Những gì được ghi lại bằng các con số,bằng chữ viết hay kí hiệu trong sách vỡ báo chí …
* Dạng hình ảnh:Hình vẽ, ảnh chụp,…
*Dạng âm thanh:
2.Biễu Diễn Thông Tin
*Biễu diễn thông tin
Biễu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó.
Ngày soạn:08/08/2009 Ngày dạy:18/08/2009
Bài2 :THÔNG TIN VÀ BIỄU DIỄN THÔNG TIN (tt)
Tiết 04.
Tuần 02
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm các cách biễu diễn thông tin trong thực tiễn
2.Kỹ năng : Học sinh tim hiểu được các dang biễu diễn thông tin trong thực tiễn.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Oån Định Sĩ Số:
II.Kiểm Tra Bài Cũ:
Hãy nêu các dạng cơ bản của thông tin ? Nêu ví dụ minh hoạ cho mỗi lọai.
III.Bài Mới
1.Hoạt động 1 :Biễu diễn thông tin cơ bản.
1.1.Biễu diễn thông tin là gì?
Trong cuộc sống hàng ngày em thường gặp thông tin trong các văn bản ,âm thanh,hình ảnh.Thông tin con dược thể hiện bằng cách nào nữa? Nêu ví dụ minh hoạ.
1.2 Vai trò của biểu diễn thông tin là gì?Cho ví dụ.
2.Hoạt động 2:Biễu diễn thông tin trong máy tính
Trong máy tính thông tin được biễu diễn như thế nào?
Thông tin lưu trữ trong máy tính gọi là gì?
IV.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
Nêu các cách biễu diễn thông tin cơ bản ?Cho ví dụ minh hoạ?
Biễu diễn thông tin trong máy tính như thế nào?
V.DẶN DÒ: Học bài theo (SGK) Xem bài 3
*Văn bản có trong sách vỡ,tạp chí…
* Aâm thanh tiếng nhạc,tiếng trống..
*Hình ảnh có các bức vẽ,tranh ảnh,…
Sử dung kí hiệu,ngôn ngữ ,hình ảnh,
Sử dung ánh sang,
Biễu diễn thông tin có vai trò
quyết định với mọi hoạt động thông tin của con người
*Thông tin trong máy tính được biễu diễn thành các dãy bit chỉ gồm hai kí tự 0 và 1
*Thông tin được lưu trữ trong máy tính đựơc gọi là dữ liệu
2.Biễu Diễn Thông Tin
*Biễu diễn thông tin
Biễu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó.
*Vai trò của biễu diễn thông tin.
Biễu diễn thông tin có vai trò
quyết định với mọi hoạt động thông tin của con người
3.Biễu diễn thông tin trong máy tính.
*Thông tin trong máy tính được biễu diễn thành các dãy bit chỉ gồm hai kí tự 0 và 1
*Thông tin được lưu trữ trong máy tính đựơc gọi là dữ liệu.
Ngày soạn:13/08/2009 Ngày dạy:…../08/2009
Bài3 : EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ NHỜ MÁY TÍNH
Tiết 05.
Tuần 03
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khả năng và ứng dụng của máy tính trong thực tiễn.
2.Kỹ năng : Học sinh tim hiểu được các khả năng của máy tính và ứng dụng của máy tính trong thực tế.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Oån Định Sĩ Số:
II.Kiểm Tra Bài Cũ:
Biễu diễn thông tin là gì?
Hãy nêu các dạng cơ bản của biễu diễn thông tin ? Nêu ví dụ minh hoạ cho mỗi lọai.
Vai trò của biểu diễn thông tin là gì?Cho ví dụ.
III.Bài Mới
1.Hoạt động 1 : Một số khả năng của máy tính.
Máy tính có những khả năng nào?
2.Hoạt động :Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
Với những khả năng nói trên máy tính có thể dùng vào những việc gì?
+Máy tính điện tử thực hiện tính toán giải quyết những bài toán gì? Nêu ví dụ
+Máy tính điện tử có ứng dụng gì trong công tác văn phòng? Nêu ví dụ.
+Trong quản lí nhân sự máy tính hỗ trợ như thếnào?
+Đối với học tập máy tính có ứng dụng gì?Nêu ví dụ.
+Trong sản xuất công ngiệp máy tính dùng để làm gì?
+Trong thông tin liên lạc máy tính có ứng dụng như thế nào?Nêu ví du về ứng dụng đó.
Hoạt động 3:Máy tính và điều chưa thể
-Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào gì?
-Những điều gì máy tính chưa thể thực hiện được?
IV.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
Nêu các khả năng cơ bản của máy tính ?Cho ví dụ minh hoạ?
Ứng dụng của máy tính vào thực tế như thế nào?
V.DẶN DÒ:
Tìm hiểu bài 4 Máy tính và phần mềm máy tính ..
Biễu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin dưới dạng cụ thể nào đó.
Biễu diễn thông tin có vai trò
quyết định với mọi hoạt động thông tin của con người
*Khả năng tính toán nhanh.
*Tính toán với độ chính xác cao
*Khả năng lưu trữ lớn
*Khả năng “làm việc”không mệt mỏi
Kinh tế , khoa học –kỹ thuật
Soạn thảo văn bản,trình bày in ấn các tài liệu.Dùng để thuyết trình trong các hội nghị…
Lưu trữ thông tin để phục vụ cho công tác quản lý và ra quyết định.
Học ngoại ngữ,làm toán ,…Giải trí.
Điều khiển tự động các dây chuyền sản xuất công ngiệp.
+Kết nối mạng internet
1.Một số khả năng của máy tính.
*Khả năng tính toán nhanh.
*Tính toán với độ chính xác cao
*Khả năng lưu trữ lớn
*Khả năng “làm việc”không mệt mỏi
Máy tính là một công cụ đa dạng và có những khả năng to lớn
2.Có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
*Thực hiện các tính toán
*Tự động hoá các công tác văn phòng
*Hỗ trợ công tác quản lí.
*Công cụ học tập và giải trí.
*Điềnkhiển tự động và robot.
*Liên lạc tra cứu và mua bán trực tuyến.
3.Máy tính và điều chưa thể.
Ghi Nhớ:
*Máy tính là một công cụ đa dạng và có những khả năng to lớn.
*Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và những hiểu biết của con người quyết định
Ngày soạn:16/08/2009 Ngày dạy:……/08/2009
Bài4 :MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
Tiết 06.
Tuần 03
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm mô hình quá trình ba bước trong thực tiễn.Cấu trúc chung của máy tính
2.Kỹ năng : Học sinh tìm hiểu đươc mô hình quá trình ba bước trong thực tiễn.Cấu trúc chung của máy tính.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Oån Định Sĩ Số:
II.Kiểm Tra Bài Cũ:
Nêu các khả năng cơ bản của máy tính ?Cho ví dụ minh hoạ?
Ứng dụng của máy tính vào thực tế như thế nào?
III.Bài Mới
1.Hoạt động 1 :Mô hình quá trính ba bước.
Quá trình xử lí thông tin của con người gồm ba bước nào?
Nêu ví dụ
Trong thực tế mô hình ba bước như thế nào?
2.Hoạt động 2: Cấu trúc chung của máy tính điện tử.
-Hãy nêu các chủng loại máy tính mà em biết ?
-Cấu trúc của máy tính gồm các khối chức năng nào?
-Các khối chức năng hoạt động nhờ vào đâu?
-Chương trình là gì ?
-Bộ xử lí trung tâm là gì?
IV.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
-Quá trình xử lí thông tin gồm ba bước nào?Nêu ví dụ
Trong thực tế mô hinh ba bước như thế nào?
-Cấu trúc của máy tính gồm các khối chức năng nào?
-Chương trình là gì ?
V.DẶN DÒ: Học bài theo (SGK) Xem bài 4 Phần tiếp theo.
*Khả năng tính toán nhanh.
*Tính toán với độ chính xác cao
*Khả năng lưu trữ lớn
*Khả năng “làm việc”không mệt mỏi
*Thực hiện các tính toán
*Tự động hoá các công tác văn phòng
*Hỗ trợ công tác quản lí.
*Công cụ học tập và giải trí.
*Điềnkhiển tự động và robot.
*Liên lạc tra cứu và mua bán trực tuyến.
(Học sinh thảo luận nhóm)
Máy tính để bàn,Máy tính xách tay,siêu máy tính.
Bộ xử lí trung tâm,thiết bị vào và thiết bị ra (thường được gọi chung là thiết bị vào/ra) và bộ nhớ.
1. Mô hình quá trính ba bước
Nhập
(INPUT)
XỬLÍ
Xuất
(OUTPUT)
Ví du(SGK).
2.Cấu trúc của máy tính điện tử.
+ Cấu trúc của máy tính điện tử gồm các khối cức năng:Bộ xử lí trung tâm,thiết bị vào và thiết bị ra (thường được gọi chung là thiết bị vào/ra) và bộ nhớ.
+ Các khối chức năng hoạt động dưới sự hướng dẫn của chương trình máy tính do con người lập ra.
+Chương trình là tập hợp các câu lệnh,mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện.
* Bộ xử lí trung tâm.(CPU) (Celtral processing Unit)
Bộ xử lí trung tâm được coi là bộ não của máy tính;CPU thực hiện các chức năng tính toán,điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình.
Ngày soạn:240/08/2009 Ngày dạy:…./09/2009
Bài 4 :MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH(tt)
Tiết 07.
Tuần 04
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Khái niệm mô hình quá trình ba bước trong thực tiễn.Cấu trúc chung của máy tính
2.Kỹ năng : Học sinh tìm hiểu đươc mô hình quá trình ba bước trong thực tiễn.Cấu trúc chung của máy tính.
3.Thái độ : Rèn luyện tư duy lôgic cho học sinh ,ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Kiểm Tra Bài Cũ:(8 phút)
Quá trình xử lí thông tin của con người gồm ba bước nào?
Nêu ví dụ
Trong thực tế mô hình ba bước như thế nào?
-Cấu trúc của máy tính gồm các khối chức năng nào?
-Các khối chức năng hoạt động nhờ vào đâu?
-Chương trình là gì ?
II.Bài Mới
1.Hoạt động 1 Cấu trúc chung của máy tính điện tử.(12 phút)
* Bộ nhớ dùng để làm gì?
Co ùnhững loại bộ nhớ nào?
Chức năng của bộ nhơ ùtrong?
+Phần chính của bộ nhơ ùtrong?
Chức năng của bộ nhơ ùngoài?
Bộ nhớ ngoài gồm có những gì?
Đơn vị dùng để đo dung lượng bộ nhớ là gì?
*Thiết bị vào/ra.
Máy tính trao đổi thông tin với chúng ta dùng các thiết bị nào?
+Thiết bị nhập dữ liệu gồm những gì?
+Thiết bị xuất dữ liệu gồm những gì?
2.Hoạt động 2: Máy tính là một công cụ xử lí thông tin (10 phút)
*Thông tin vào máy tính từ các thiết bi nào?
*Thông tin trong máy tính xử lí ở đâu?
*Thông tin được xuất ra ngoài ở thiết bị nào?
Hoạt động 3.Phần mềm và phân loại phần mềm.(10 phút)
Phần mềm là gì?
Có mấy loại phần mềm?
Phần mềm hệ thống là gì?
Phần mềm ứng dụng là gì?
III.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
(3 phút)
Hướng dẫn học sinh đọc phần ghi nhớ trong (SGK)
IV.DẶN DÒ: (2 phut)
Học bài theo (SGK) Xem bài 5 Phần tiếp theo.
+ Cấu trúc của máy tính điện tử gồm các khối cức năng:Bộ xử lí trung tâm,thiết bị vào và thiết bị ra (thường được gọi chung là thiết bị vào/ra) và bộ nhớ.
+ Các khối chức năng hoạt động dưới sự hướng dẫn của chương trình máy tính do con người lập ra.
+Chương trình là tập hợp các câu lệnh,mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện
(Học sinh thảo luận nhóm)
Bộ nhớ là nơi lưu các chương trình và dữ liệu
Hai loại :Bộ nhớ trong vàbộ nhớ ngoài
Bộ nhớ trong:dùng để lưu trữ chương trình và dư liệu trong quá trình máy tính làm việc.
Bộ nhớ ngoài được dùng để lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu
Bằng các thiết bị vào /ra
Học sinh thảo luận nhóm để hình dung về mối liên hệ giữa các giai đoạn liên quan đến qua trình xử lí thông tin
Phần mềm là các chương trình máy tính.
+Phần mềm hệ thống là các chương trình tổ chức việc quản lí,điều phối các bộ phận chức năng của máy tính sao cho chúng hoạt động một cách nhẹ nhàng và chính xác.
+Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể.
*Bộ nhớ.
Bộ nhớ là nơi lưu trữ các chương trình và dữ liệu.
Bộ nhớ trong:dùng để lưu trữ chương trình và dư liệu trong quá trình máy tính làm việc.
Phần chính của bộ nhớ trong là RAM.Khi máy tính tắt thì toàn bộ thông tin trong RAM sẽ mất
Bộ nhớ ngoài được dùng để lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu.Gồm có đĩa cứng ,đĩa mềm,đĩa CD/DVD.USB…Thông tin được lưu trên bộ nhớ ngoài không bị mất khi mất điện.
Đơn vị chính để đo dung lựơng bộ nhớ là byte (bai) (1byte gồm 8 bit)
Tên
gọi
Kí
hiệu
So sánh với các đơn vị khác
Ki-lô-bai
KB
1KB=210byte
=1024 byte
Me-ga-bai
MB
1MB=210KB
=1048576 byte
Gi-ga-bai
GB
1GB=210MB
=1073741824byte
*Thiệt bị vào/ra.(SGK)
3. Máy tính là một công cụ xử lí thông tin
4.Phần mềm và phân loại phần mềm.
*Phần mềm là gì?
Phần mềm là các chương trình máy tính.
*Phân loại phần mềm.(2 loại)
+Phần mềm hệ thống là các chương trình tổ chức việc quản lí,điều phối các bộ phận chức năng của máy tính sao cho chúng hoạt động một cách nhẹ nhàng và chính xác.
+Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể.
GHI NHỚ:(SGK)
Ngày soạn:26/08/2009 Ngày dạy:..…/09/2009
BÀI THỰC HÀNH:
LÀM QUEN MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH
Tiết 08.
Tuần 04
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức:Nhận biết đựơc một sốbộ phận cấu thành cơ bản của máy tính cá nhân (loại máy tính thông dụng nhất hiện nay)
2.Kỹ năng :
*Biết cách bật tắt máy tính.
*Làm quen với bànphím và chuột.
3.Thái độ : Rèn luyện cho học sinh ý thức học tập nhóm.
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: Giáo án ,Sách giáo khoa,Máy tính
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Kiểm Tra Bài Cũ:
Phần mềm là gì?
Có mấy loại phần mềm?
Phần mềm hệ thống là gì?
Phần mềm ứng dụng là gì?
II.Bài Mới
1.Hoạt Động 1:Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân:
*Các thiết bị nhập dữ liệu cơ bản là gì?Các em hãy quan sátvà cho biết ở đâu.
*Mô tả thân máy tính?Cho học sinh quan sát một số bộ phận bên trong củathân máy tính.
*Muốn biết máy tính chứa thông tin gì ta xemở đâu? Giới thiệu các thiết bị xuât dữ liệu.(Màn hình,máy in , loa,Ổ ghi)
* Lưu trữ dữ liệu trong máy tính ở đâu?
2.Hoạt Động 2.Bật tắt máy tính
Hướng dẫn học sinh bật tắt máy tính.
+Bật tắt màn hình.
+Khởi động máy tính.
3.Hoạt động 3:Làm quen với bàn phím và chuột,
+Trên bàn phím có những nhóm phím nào?
+Gõ một số phím và quan sát kết quả trênmàn hình?
+Sử dụng tổ hợp phím .
+Di chuyển chuột
4.Hoạt Động4.Tắt máy tính.
III.HƯƠNG DẪN CỦNG CỐ:
Kiểm tra việc thực hành của một số học sinh nêu ra những ưu điểm va khuyết điểm .Hưỡng dẫn các emsữa chữa.
IV.DẶN DÒ: .Xem bài 5.Luyện Tập với chuột.
Phần mềm là các chương trình máy tính.
+Phần mềm hệ thống là các chương trình tổ chức việc quản lí,điều phối các bộ phận chức năng của máy tính sao cho chúng hoạt động một cách nhẹ nhàng và chính xác.
+Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể.
Học sinh quan sát mô tả
Màn hình,trang in từ máy in,nghe từ loa.
Học sinh thực hiện các thao tác trên máy tính.
Học sinh quan sát bàn phím trảlời.
Học sinh thực hiện tắt máy tính.
1.Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân
*Các thiết bị nhập dữ liệu cơ bản
+Bàn phím (keyboard)
+Chuột (Mouse)
*Thân máy tính:
+CPU
+Bộ nhớ (RAM,ROM,)
+Nguồn điện.
*Các thiết bị xuất dữ liệu.
+Màn hình.
+Máy in.
+Loa.
+Ổ ghi CD/DVD
*Các thiết bị lưu trữ dữ liệu.
+Đĩa cứng.
+Đĩa mềm.
+Thiết bị nhớ khác:USB,đĩa quang
b.Bật tắt máy tính.
c.Làm quen với bàn phím và chuột
d.Tắt máy tính.
Ngày soạn:03/09/2009 Ngày dạy:……/09/2009
BÀI THỰC HÀNH: Luyện tập chuột
Tiết 09.
Tuần 05
I.Mục Tiêu Bài Dạy.
1.Kiến thức: HS biết các thao tác sử dụng chuột,biết tạo thư mục,biết sao chép,đổi tên ,xóa thư mục,biết di chuyển,xem nội dung các thư mục,tập tin….
2.Kỹ năng : HS thành thạo các thao tác di chuyển chuột,nháy chuột,nhấp đúp,kéo rê chuột
3.Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác,linh họat
II.Phương Tiện Dạy Học
1.Giáo viên: phòng máy,bút dạ
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Tiến trình bài dạy.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
I.Kiểm Tra Bài Cũ:
Phần mềm là gì?
Có mấy loại phần mềm?
Phần mềm hệ thống là gì?
Phần mềm ứng dụng là gì?
II.Bài Mới
1.Hoạt Động 1:Hướng dẫn học sinh sử dụng chuột xem tập tin thư mục ổ đĩa.
GV yêu cầu HS nhắc lại các thao tác chính khi sử dụng chuột
Hôm nay chúng ta sẽ sử dụng các thao tác đó
GV giới thiệu cho HS các cách xem nội dung thư mục,tập tin ,ổ đĩa….
GV hướng dẫn cách tạo thư mục
Cho HS thực hiện trên máy
Giới thiệu cách đổi tên,cách xoá thư mục
Hướng dẫn thêm cách xoá nhiều thư mục,tập tin,cách di chuyển một thư mục
GV cho HS thực hành các thao tác trên máy
2.Hoạt Động 2. Hướng dẫn học
File đính kèm:
- giao an tin 6 HKI.doc