Giáo án Tin học 6 - Năm học: 2009 - 2010

I. Mục tiêu:

- Biết được khái niệm TT và hoạt động TT của con người.

II. Chuẩn bị:

Giáo viên: Giáo án, đồ dùng trực quan, máy tính, máy chiếu

Học sinh: Vở ghi, SGK, đọc trước bài mới

III. Nội dung:

* Bài mới:

 

doc113 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 6 - Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/08/2010 Tuần 1 Ngày dạy: Tiết 1 Chương 1: làm quen với tin học và máy tính điện tử Bài 1: Thông tin và tin học I. Mục tiêu: - Biết được khái niệm TT và hoạt động TT của con người. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, đồ dùng trực quan, máy tính, máy chiếu Học sinh: Vở ghi, SGK, đọc trước bài mới III. Nội dung: * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Đặt vấn đề “ thông tin” đưa ra các vật đã chuẩn bị sẵn như: quả bóng, cái thước…và yêu cầu HS quan sát mô tả. HS: Mô tả các đặc điểm (hình dáng, kích cỡ, công dụng…) ? Những đặc điểm đó có thể giúp chúng ta điều gì? ? Các hiểu biết về một đối tượng hay một con người cụ thể gọi là gì? GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ về TT ? Theo em người ta có thể truyền đạt TT bằng cách nào? GV: Những TT này gắn liền với các hoạt động của con người. Lấy ví dụ TT “giặt quần áo” yêu cầu học sinh mô tả quá trình giặt quần áo. GV: Như vậy chúng ta đã tiếp nhận TT, lưu trữ và xử lí TT đó chính là hoạt động TT. ? Hoạt động TT của con người là gì? HS: “ hiểu biết về một đối tượng” HS: bài báo, bức ảnh, bài hát… HS: văn bản, âm thanh, hình ảnh. HS: quần áo bẩn, xà phòng, nước, vò quần áo bẩn với xà phòng và giũ nước sạch nhiều lần, kết quả quần áo sạch. 1. Thông tin là gì? Thông tin (TT) là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện…) và về chính con người. 2. Hoạt dộng TT của con người: Việc tiếp nhận , xử lí, lưu trữ trao đổi TT được gọi chung là hoạt động TT. * Củng cố: Dựa vào bài học hôm nay hãy trả lời các câu hỏi: Thế nào là thông tin lấy ví dụ? Lấy 1 vài ví dụ cụ thể về TT và cách thức con người thu nhận nó? * Dặn dò: Học ghi nhớ 1, trả lời câu hỏi 1, 2 Ngày soạn: 13/08/2010 Tuần 1 Ngày dạy: Tiết 2 Bài 1: Thông tin và tin học I. Mục tiêu: - Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động TT. - Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu Học sinh: Vở ghi, SGK III. Nội dung: *Bài cũ: Thế nào là thông tin? * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Trong HĐTT xử lí TT đóng vai trò quan trọng nhất vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người. ? Dựa vào HĐTT “giặt quần áo” phân tích đâu là TT tiếp nhận, xử lí TT và kết quả. GV: vẽ mô hình quá trình xử lí TT ? Thế nào là TT vào? Thế nào là TT ra? GV: HĐTT của con người nhờ các giác quan và bộ não, khả năng của các giác quan và bộ não con người có hạn. VD em không thể nhìn quá xa, không tính nhẩm nhanh với các con số lớn…chính vì vậy con người đã sáng tạo ra các công cụ giúp con người vượt qua hạn chế các giác quan và bộ não. ? Lấy VD các công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế các giác quan và bộ não? GV: MTĐT ra đời cùng với ngành tin học và nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động TT một cách tự động. HS: Lấy thêm VD về HĐTT của con người 2. Hoạt dộng TT của con người: Việc tiếp nhận , xử lí, lưu trữ trao đổi TT được gọi chung là hoạt động TT. Mô hình quá trình xử lí TT Xử Lý Thông tin vào Thông tin ra 3. Hoạt động TT và tin học Tin học là ngành KH nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động TT một cách tự động nhờ sự trợ giúp của MTĐT. * Củng cố, dặn dò: Đọc ghi nhớ SGK, đọc bài đọc thêm 1 Về nhà trả lời câu hỏi 3, 5 SGK, 1.20, 1.22, 1.23 SGK * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn: 19/08/2010 Tuần 2 Ngày dạy: Tiết 3 Bài 2: Thông tin và Biểu diễn thông tin I. Mục tiêu: - Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản. - Biết khái niệm biểu diễn TT và cách biểu diễn TT. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, máy tính Học sinh:ởtanh,bài báo,Vở ghi, SGK III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Thông tin là gì? TT được trình bày dưới dạng thức nào? ? Hãy vẽ mô hình quá trình xử lí TT? * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Yêu cầu hs xem đã được chuẩn bị trước tranh, bài báo ? Nêu những dạng TT mà em biết? Lấy ví dụ cụ thể? GV: Đây là những TT mà em có thể cảm nhận bằng thính giác, thị giác em hãy thử nêu ví dụ về những TT mà con người có thể thu nhận được bằng các giác quan khác? GV: Dạng TT kết hợp ảnh động và âm thanh (phim ảnh) ? Thế nào là biểu diễn thông tin. ? Vai trò của biểu diễn thông tin. HS: văn bản, âm thanh, hình ảnh HS: Mùi (thơm hôi), vị (mặn, ngọt) 1. Các dạng TT cơ bản Ba dạng TT tin cơ bản trong tin học: văn bản, âm thanh, hình ảnh 2. Biểu diễn TT * Vai trò của biểu diễn TT: * Biểu diễn TT: Biểu diễn TT là cách thể hiện TT dưới dạng cụ thể nào đó. * Củng cố và dặn dò: HS: Đọc ghi nhớ SGK, trả lời câu hỏi 1, 2 Ngày soạn 19/08/2010 Tuần 2 Ngày dạy: Tiết 4 Bài 2: Thông tin và Biểu diễn thông tin I. Mục tiêu: - Biết khái niệm biểu diễn TT và cách biểu diễn TT. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, đồ dùng trực quan, tranh ảnh, máy tính Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Kể tên các dạng thông tin cơ bản? Lấy ví dụ? * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Biểu diễn TT nhằm mục đích lưu trữ và chuyển giao TT thu nhận được. - Yêu cầu hs cho Ví dụ: TT là một khái niệm phi vật chất ba dạng TT trên là các cách biểu diễn TT. Cùng một TT có thể biễu diễn nhiều cách khác nhau ví dụ: để diễn tả về mùa thu hoạ sĩ vẽ tranh, nhạc sĩ sáng tác nhạc, nhà thơ sáng tác thơ, cùng các con số có thể biểu diễn dưới dạng bảng hay đồ thị… GV : TT được biểu diễn nhiều cách khác nhau việc lựa chọn TT phải phù hợp với từng đối tượng. Muốn máy tính xử lí được TT thì TT phải biểu diễn dưới dạng dãy bit. ? Tại sao TT trong MT được biểu diễn thành dãy bit? - Mỗi dân tộc có hệ thống chữ cái để biểu diễn TT dưới dạng văn bản. - Để tính toán chúng ta biểu diễn TT dưới dạng các con số và các kí hiệu toán học. - Các nốt nhạc dùng để biểu diễn bản nhạc cụ thể….. HS: Vì máy tính có thể lưu trữ và xử lí được dãy bit 2. Biểu diễn TT * Biểu diễn TT: * Vai trò của biểu diễn TT: Biểu diễn TT có vai trò rất quan trọng trong việc truyền và tiếp nhận TT. Biểu diễn TT cho phép lưu trữ và chuyển giao TT. Biểu diễn TT có vai trò quyết định với mọi HĐTT nói chung và quá trình xử lí TT nói riêng. 3. Biểu diễn TT trong máy tính TT được biểu diễn dưới dạng dãy bit và dùng dãy bit ta có thể biểu diễn dược tất cả các dạng TT cơ bản. TT lưu trữ trong MT gọi là dữ liệu. Bit (dãy nhị phân, đơn vị đo TT) gồm 2 kí hiệu 0,1. * Củng cố và dặn dò: - Đọc ghi nhớ SGK - Về nhà trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn 19/08/2010 Tuần 3 Ngày dạy: Tiết 5 Bài 3: Em có thể làm gì nhờ máy tính? I. Mục tiêu: - Biết được khả năng ưu việt của MT cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau. - Biết được MT chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, chia nhóm, phiếu học tập III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Máy tính lưu trữ TT dưới dạng thức nào? * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Lấy ví dụ về bảng điểm của lớp, 1 bài hát muốn mọi người nghe… ? Máy tính lưu trữ TT để làm gì? ? Máy tính có những khả nào? GV: 3 khả năng quan trọng: tính bền bỉ, tính toán nhanh và lưu trữ lớn GV: So sánh liên hệ với khả năng sinh học của con người GV: chia nhóm HS thảo luận trong 2 phút ? Với khả năng đó theo các em MT có thể làm được gì? Vì sao? GV: Yêu cầu 1 nhóm đưa ra câu trả lời và nhóm khác nhận xét GV: Những gì nêu trên cho ta thấy máy tính là công cụ tuyệt vời tuy nhiên sức mạnh của MT do con người quyết định. Nó là sản phẩm trí tuệ của con người và chưa thể thay thế con người. ? Hiện nay MT chưa làm được gì? Vì sao? HS: Lưu trữ để xử lí HS: Đọc SGK trả lời HS: thảo luận nhóm 1. Một số khả năng của máy tính: - Tính toán nhanh và chính xác cao - Lưu trữ lớn - Làm việc không mệt mỏi 2. Có thể dùng máy tính vào việc gì? - Thực hiện các tính toán - Tự động hoá các công việc văn phòng - Hỗ trợ công tác quản lí - Công cụ học tập và giải trí - Điều khiển tự động và robot - Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến 3. Máy tính và điều chưa thể: Sức mạnh của máy tính phụ thuộc váo con người và do hiểu biết của con người quyết định * Củng cố và dặn dò: HS: Đọc ghi nhớ SGK, bài đọc thêm 2 Về nhà trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK Ngày soạn 19/08/2010 Tuần 3 Ngày dạy: Tiết 6 Bài 4: máy tính và phần mềm máy tính I. Mục tiêu: - Biết sơ lược cấu trúc chung của MTĐT và một vài thành phần quan trọng nhất của MT cá nhân. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, máy tính, đĩa CD, thiết bị flash: USB Học sinh: Vở ghi, SGK III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Vẽ lại mô hình quá trình xử lí TT? * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Hằng ngày các em thường làm các công việc quen thuộc: nấu cơm, pha trà mời khách… GV: Rút ra kết luận mô hình xử lí TT cũng là mô hình qúa trình 3 bước. GV: Sử dụng một MT trực quan giới thiệu cấu trúc chung ? Các em quan sát MT có những gì? GV: Các khối chức năng trên hoạt động dưới sự hướng dẫn của các chương trình. ? Vì sao CPU được coi là bộ não của MT? GV: Cho HS quan sát các thiết bị lưu trữ GV: Để có thể biết bộ nhớ ( thiết bị lưu trữ) có khả năng lưu trữ dữ liệu nhiều hay ít người ta đã dùng đơn vị đo TT ? Dựa vào chức năng của các thành phần em hãy kể tên các thiết bị nhập và xuất dữ liệu. HS: Mô tả các hoạt động trên dạng mô hình quá trình xử lí TT HS: Lên bảng vẽ mô hình quá trình 3 bước HS: quan sát, trả lời HS: Thực hiện tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của MT. Thiết bị nhập: bàn phím, chuột, máy quét... Thiết bị xuất: màn hình, máy in, loa… 1. Mô hình quá trình 3 bước: Để xử lí được thông tin MT cần phải có các thành phần thực hiện các chức năng tương ứng: thu nhận, xử lí và xuất TT đã xử lí 2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử: Gồm: bộ xử lí trung tâm CPU, thiết bị vào ra, bộ nhớ Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể. * Bộ xử lí trung tâm CPU Thực hiện tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của MT. *Bộ nhớ: Gồm : - Bộ nhớ trong: Ram - Bộ nhớ ngoài: đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD/DVD, thiết bị flash + Đơn vị đo TT: Tên gọi Kí hiệu Đơn vị Byte B 8 Bit Kilobyte KB 1024=210 B Megabyte MB 1024=210 KB Gigabyte GB 1024=210 MB * Thiết bị vào/ ra : chia làm 2 loại Thiết bị nhập: bàn phím, chuột, máy quét... Thiết bị xuất: màn hình, máy in, loa… * Củng cố dặn dò: HS: Đọc ghi nhớ SGK Về nhà làm câu hỏi 1, 2,3 SGK * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn 27/08/2010 Tuần 4 Ngày dạy: Tiết 7 Bài 4: máy tính và phần mềm máy tính I. Mục tiêu: - Biết khái niệm phần mềm và vai trò của nó. - Biết MT hoạt động theo chương trình. - Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về MT và tác phong làm việc kho học chuẩn xác. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, máy tính, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị flash: USB Học sinh: Vở ghi, SGK III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Vẽ lại mô hình quá trình ba bước? Lấy ví dụ. * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Máy tính là một công cụ xử lí TT GV: Giới thiệu phần mềm máy tính ? Theo em để máy tính có thể hoạt động cần những gì ? ? Theo các em phần mềm có những loại nào? ? Thế nào là phần mềm ứng dụng? Lấy ví dụ. ? Thế nào là phần mềm hệ thống? Lấy ví dụ. HS: Phân biệt phần cứng và phần mềm MT HS: Phần mềm và phần cứng HS: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng HS: là chương trình đáp ứng yêu cầu ứng dụng cụ thể. VD phần mềm soạn thảo văn bản.. HS: là các chương trình tổ chức việc quản lý, điều phối các chức năng của máy tính. VD DOS, WINDOW XP 3. Máy tính là một công cụ xử lí TT Quá trình xử lí TT trên máy tính được tiến hành một cách tự động theo sự chỉ dẫn của các chương trình. 4. Phần mềm và phân loại phần mềm Khái niệm: - Phần mềm là các chương trình máy tính - Phần cứng là chính máy tính và các thiết bị máy tính. Phân loại phần mềm: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng * Củng cố dặn dò: HS: Đọc ghi nhớ SGK đọc bài đọc thêm 3 Về nhà làm câu hỏi 4, 5 SGK Bài tập: Hãy chọn câu trả lời đúng: 21 MB bằng a. 21 000 000 B b. 21 504 000 B c. 22 020 096 B Ngày soạn 27/08/2010 Tuần 4 Ngày dạy: Tiết 8 Bài thực hành 1: Làm quen với một số thiết bị máy tính I. Mục đích yêu cầu: - Nhận biết một số bộ phận cấu thành nên MT cá nhân. - Biết cách bật/tắt MT - Biết các thao tác cơ bản với bàn phím, chuột. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Chia nhóm thực hành 2 HS/máy, phổ biến nội quy phòng máy Học sinh: Xem lại nội dung bài 4 III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung GV: Yêu cầu HS nhận biết được các bộ phận cơ bản của MT: CPU, màn hình, bàn phím, chuột GV: Giới thiệu máy in, loa, đĩa mềm… GV: Cho HS quan sát các thiết bị lưu trữ dữ liệu GV: Hướng dẫn cách bật CPU và màn hình Lưu ý: Bật công tắc màn hình trước, sau đó mới bật công tắc trên thân máy. GV: Làm mẫu GV: Hướng dẫn HS làm quen chuột và bàn phím GV: Mở chương trình Word gõ bàn phím GV: Di chuyển chuột GV: làm mẫu cách dùng 1 phím và tổ hợp phím GV: Hướng dẫn HS tắt máy GV: Thao tác chiếu trên máy chiếu Start/ Turn Off Computer/ Turn Off HS: Quan sát, nhận biết HS: quan sát, nhận biết HS: quan sát, nhận biết HS: Chú ý quan sát đèn tín hiệu và quá trình khởi động HS: quan sát kết quả trên màn hình HS: Quan sát sự thay đổi vị trí của chuột HS: Quan sát làm lại HS: Quan sát và thao tác 1. Phân biệt của máy tính a) các thiết bị nhập: bàn phím, chuột. b) bật máy tính c) làm quen với bàn phím và chuột d) tắt máy tính IV. Nhận xét, đánh giá GV: Nhận xét đánh giá tiết thực hành HS: Sắp xếp lại thiết bị, tắt máy đúng thao tác * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn 30/08/2010 Tuần 5 Ngày dạy: Tiết 9 Chương 2: Phần mềm học tập Bài 5: Luyện tập chuột I. Mục tiêu: - Phân biệt các nút chuột của MT và biết các thao tác cơ bản thực hiện chuột. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, chuột máy tính, phần mềm Mouse skills Học sinh: Vở ghi, SGK III. Nội dung: * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Chuột là công cụ quan trọng thường đi liền với máy tính. Thông qua chuột chúng ta có thể thực hiện các lệnh điều khiển hoặc nhập dữ liệu vào máy tính nhanh và thuận tiện. GV: Cho học sinh quan sát chuột MT ? Chuột MT có mấy nút GV: Giới thiệu và làm mẫu cho học sinh về cách đặt tay và bố trí các ngón tay lên chuột. GV: Để chuột hoạt động được phải đặt chuột trên mặt phẳng. GV: Yêu cầu học sinh quan sát và tìm con trỏ chuột có dạng trên màn hình. Các phần mềm khác nhau con trỏ chuột có hình dạng khác nhau. GV: Yêu cầu học sinh cầm chuột đúng cách và di chuyển chuột nhẹ nhàng trên mặt phẳng. . ? Quan sát chuột MT và chỉ rõ đâu là nút chuột phải đâu là nút chuột trái? GV: Nút trái chuột thường được dùng để thực hiện phần lớn các công việc với MT. Nút phải chuột ít được sử dụng hơn ( dành cho người thành thạo) GV: Làm mẫu và lưu ý học sinh nháy nút chuột nhẹ nhàng, thả tay dứt khoát, ngồi đúng tư thế, cổ tay thả lỏng. GV: Cho một HS minh hoạ cho cả lớp xem HS: Quan sát và trả lời câu hỏi HS: Thông thường có 2 nút, nút phải, nút trái. HS: Quan sát làm theo ( úp bàn tay phải lên chuột và đặt các ngón tay đúng vị trí) HS: Di chuyển chuột và quan sát sự thay đổi vị trí của trỏ chuột trên màn hình. HS: quan sát trên màn hình không nhìn chuột HS: Thực hành 15 phút 1. Các thao tác chính với chuột: - Cầm chuột đúng cách: Dùng tay phải dể giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút trái, ngón giữa đặt lên nút phải. - Nhận biết con trỏ chuột trên màn hình: - Di chuyển chuột: Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng. - Nháy chuột: Nháy nhanh nút trái chuột và thả tay. - Nháy nút phải chuột: Nháy nhanh nút phải chuột và thả tay. - Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột. - Kéo thả chuột: Nhấn giữ nút trái chuột di chuyển chuột và thả tay. * Củng cố dặn dò: GV: Đọc bài đọc thêm 4 Ngày soạn 30/08/2010 Tuần 5 Ngày dạy: Tiết 10 Bài 5: Luyện tập chuột I. Mục tiêu: - Thực hiện các thao tác cơ bản với chuột qua phần mềm Mouse skills II. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, chuột máy tính, phần mềm Mouse skills III. Nội dung: * Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Giới thiệu phần mềm và trao đổi cách luyện tập (chiếu trên máy). GV: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Mouse skills GV: làm mẫu với 5 mức GV: Hướng dẫn, kiểm tra đánh giá và tuyên dương các HS thực hiện tốt. HS: Quan sát HS: quan sát HS: Thực hành HS: Luyện tập 2. Luyện tập sử dụng chuột với phần mềm Mouse skills: 3. Luyện tập: - Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm - Nhấn một phím bất kì - Luyện tập các thao tác sử dụng chuột qua từng bước. * Củng cố dặn dò: GV: Cho HS sử dụng phần mềm Mouse skills ở mức cao nhất và cho điểm tuyên dương HS: * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn 11/09/2010 Tuần 6 Ngày dạy: Tiết 11 Bài 6: Học gõ mười ngón I. Mục tiêu: - Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím. Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Xác định các vị trí phím trên bàn phím, phân biệt các phím soạn thảo và phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, bàn phím, máy tính III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các thao tác chính với chuột MT? * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Một thiết bị nhập dữ liệu quan trọng nhất của máy tính là bàn phím. GV: Giới thiệu cách bố trí hàng phím, các phím chức năng, các phím điều khiển. ? Em có nhận xét gì về hàng phím cơ sở? GV: Chỉ rõ các phím soạn thảo và gõ mẫu ? Khi gõ phím A trên bàn phím kết quả sẽ hiện thị trên màn hình như thế nào? GV: Hàng phím cơ sở là hàng phím quan trọng nhất. Em phải học cách đặt ngón tay và học gõ 10 ngón trên hàng phím này. ? Học gõ 10 ngón có lợi ích gì? HS: Quan sát HS: Nhận xét hàng phím cơ sở (hai phím có gai là F và J) HS: Nhận xét kết quả trên màn hình 1. Bàn phím máy tính: Bao gồm 5 hàng phím: hàng phím số, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, và hàng phím chứa phím cách. * Các phím điều khiển: Spacebar: Phím cách En ter: Đưa con trỏ xuống hàng Backspace: Xoá kí tự bên trái con trỏ Delete: Xoá kí tự bên phải con trỏ 2. ích lợi của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón: - Tốc độ gõ nhanh hơn - Gõ chính xác hơn - Hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp với MT * Củng cố dặn dò: Quan sát các phím trên bàn phím. Phân biệt hàng phím cơ sở * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn 11/09/2010 Tuần 6 Ngày dạy: Tiết 12 Bài 6: Học gõ mười ngón I. Mục tiêu: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi tập luyện gõ đúng theo mười ngón, ngồi và nhìn đúng tư thế. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, máy tính III. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: hướng dẫn tư thế ngồi khi gõ bàn phím GV: Mở phần mềm Microsoft Word yêu cầu học sinh tập gõ 10 ngón. GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng đúng ngón tay khi gõ phím và gõ chính xác như các mẫu trong SGK. HS lắng nghe và thực hiện HS: Luyện tập theo bài SGK 3. Tư thế ngồi: 4. Luyện tập: a. Cách đặt tay và ngõ phím - Đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở - Nhìn thẳng vào màn hình không nhìn xuống bàn phím - Gõ phím nhẹ nhàng nhưng dứt khoát - Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định b. Luyện gõ các hàng phím cơ sở c. Luyện gõ các hàng phím trên d. Luyện gõ các hàng phím dưới e. Luyện gõ kết hợp các phím g. Luyện gõ các hàng phím số h. Luyện gõ kết hợp các phím kí tự trên toàn bàn phím i. Luyện gõ kết hợp với phím Shift * Củng cố dặn dò: GV: Nhận xét tiết luyện tập cho điểm tuyên dương HS: Gõ phím chính xác nhất. Cố gắng nhất. HS: Tắt máy an toàn * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn 17/09/2010 Tuần 7 Ngày dạy: Tiết 13,14 Bài 7: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím I. Mục tiêu: - Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario biết sử dụng phần mềm mario để luyện gõ mười ngón. - Thực hiện khởi động/ thoát khỏi pm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. thực hiện gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất. - Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, máy tính, phần mềm Mario - Học sinh: Vở ghi, SGK III. Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: ? Nêu tư thế ngồi và cách đặt tay khi gõ mười ngón trên bàn phím? * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Giới thiệu màn hình làm việc của phần mềm Mario GV: Giới thiệu các bài luyện tập và yêu cầu học sinh thực hiện. GV: Thao tác mẫu hướng dẫn học sinh khởi động chương trình Mario, nhập tên đăng ký sử dụng. GV: Giải thích cho HS về màn hình của Mario tự động đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh GV: Mỗi lần dùng cần nạp tên đã đăng kí để theo dõi kết quả học tập GV: Để đánh giá khả năng gõ bàn phím người ta dùng tiêu chuẩn WPM(Số lượng từ gõ đúng trong một phút) GV: Hướng dẫn học sinh về cách tự đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm về quá trình học tập rèn luyện của bản thân nhờ sự tự động đánh giá của phần mềm. HS: Luyện tập gõ phím theo các bài tập mẫu. GV: Giải thích màn hình kết quả GV: Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi phần mềm. HS: Lựa chọn bài luyện tập theo mức 1, 2, 3, 4 HS: Thực hiện các bài theo thứ tự (bắt đầu với hàng phím cơ sở) HS: Quan sát HS: Quan sát nhận biết HS: Lựa chọn bài luyện tập theo mức 1, 2, 3, 4 1. Giới thiệu phần mềm Mario: Với Mario có nhiều bài luyện tập sau: - Home Row Only luyện tập các phím ở hàng cơ sở - Add Top Row luyện các hàng phím trên - Add Bottom row luyện các hàng phím dưới - Add Numbers luyện các hàng phím số - Add Symbols luyện các phím ký hiệu - All Keyboard luyện kết hợp toàn bộ bàn phím 2. Luyện tập: a. Đăng kí người luyện tập - Khởi động bằng cách chạy tệp Mario.exe - Gõ phím W hoặc nháy chuột tại mục Student sau đó chọn dòng New - Nhập tên của em và nhấn phím Enter - Nháy chuột tại vị trí Done để đóng của sổ b. Nạp tên người luyện tập - Gõ phím L hoặc nháy chuột tại mục Student sau đó chon dòng Load - Nháy chuột để chọn tên Nháy Done để xác nhận việc nạp tên và đóng của sổ c.Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập - Gõ phím E hoặc nháy chuột vào mục Student sau đó chọn dòng Edit - Nháy chuột tại vị trí số của dòng Goal WPM và sửa giá trị sau đó nhấn Enter - Dùng chuột chọn người dẫn đường của chương trình - Nháy Done để xác nhận d. Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phím - Nháy Lessons và dùng chuột chọn bài học đầu tiên - Chọn mức luyện tập ( gõ các phím số từ 1 đến 4) e. Luyện gõ bàn phím - Key Typed : Số kí tự đã gõ - Errors: số lần bị lỗi - Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng - Lesson Time: Thời gian luyện tập g. Thoát khỏi phần mềm Nhấn phím Q hoặc chọn File\ Quit * Củng cố dặn dò: GV: Nhận xét tiết luyện tập cho điểm tuyên dương HS: Gõ phím chính xác nhất. Có điểm cao nhất. HS: Tắt máy an toàn, vệ sinh phòng máy * Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ trưởng ký duyệt Ngày soạn 23/09/2010 Tuần 8 Ngày dạy: Tiết 15,16 Bài 8: Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời I. Mục tiêu: - Biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm.Biết sử dụng các nút điều khiển quan sát để tìm hiểu về hệ mặt trời. - Thực hiện được việc khởi động /thoát khỏi phần mềm. Thực hiện được các thao tác chuột để sử dụng, điều khiển các nút lệnh cho việc quan sát tìm hiểu về Hệ Mặt Trời. - Biết dùng máy tính để học tập bộ môn học khác ngoài tin học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, máy tính, phần mềm mô phỏng Hệ Mặt Trời - Học sinh: Vở ghi, SGK III. Nội dung: * Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV: Đặt vấn đề Trái đất của chúng ta quay xung quanh mặt trời như thế nào? Vì sao lại có hiện tượng nhật thực

File đính kèm:

  • doctin hoc 6.doc