I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.
- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.
- Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách, chuẩn bị thêm (tranh ảnh, đoạn trích bài báo, các hình vẽ băng ghi hình)
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Đặt vấn đề để học sinh trao đổi và đưa nhận xét. Tận dụng vốn hiểu biết “một cách tự nhiên của học sinh
- Học sinh đọc SGK, quan sát và tổng kết
IV. TIẾN TRÌNH BAØI DẠY
1- Kiểm tra bài cũ
2- Bài mới
83 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 6 năm học 2011- 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/08/2011
Tuần 1 ( Từ 22/08 -> 27/08/2011 ) Tiết 1+2
Chương 1
MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC
Bài 1. THÔNG TIN VÀ TIN HỌC
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.
- Biết máy tính là công cụ hỗ trợ con người trong các hoạt động thông tin.
- Có khái niệm ban đầu về tin học và nhiệm vụ chính của tin học.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách, chuẩn bị thêm (tranh ảnh, đoạn trích bài báo, các hình vẽ băng ghi hình)
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Đặt vấn đề để học sinh trao đổi và đưa nhận xét. Tận dụng vốn hiểu biết “một cách tự nhiên của học sinh
- Học sinh đọc SGK, quan sát và tổng kết
IV. TIẾN TRÌNH BAØI DẠY
1- Kiểm tra bài cũ
2- Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
Hằng ngày em tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguốn khác nhau:
- Các bài báo, bản tin trên truyền hình hay đài phát thanh cho em biết tin tức về tình thời sự trong nước và thế giới.
- Hướng dẫn và cho thêm các ví dụ về thông tin
Từ các ví dụ trên em hãy cho một ví dụ về thông tin
Vậy có thể kết luận thông tin là gì?
- Ta có thể hiểu:
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện…) và về chính con người.
- Học sinh tham khảo ví dụ trong sách
Học sinh 1 cho ví dụ
Học sinh 2 cho ví dụ
Học sinh phát biểu
Học sinh đọc lại
1. Thông tin là gì?
Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện…) và về chính con người.
. Hoạt động 2
Theo em người ta có thể truyền đạt thông tin với nhau bằng những hình thức nào?
Thông tin trước xử lí được gọi là thông tin vào, còn thông tin nhận được sau xử lí đựơc gọi là thông tin ra
Mô hình quá trình xử lí thông tin
3. Hoạt động thông tin và tin học
Hoạt động thông tin của con người trước hết nhờ vào điều gì?
Hoạt động thông tin trước hết là nhờ các giác quan và bộ não. Các giác quan giúp con người tiếp nhận thông tin. Bộ não thực hiện việc xử lí biến đổi, đồng thời là nơi để lưu trữ thông tin thu nhận được.
- Con người thu nhận thông tin theo hai cách:
+ Thu nhận thông tin một cách vô thức: tiếng chim hót vọng đến tai, con người có thể đốn được chim gì…
Khả năng các giác quan và bộ não của con người có giới hạn không?
Tuy nhiên, khả năng của các giác quan và bộ não con người trong các hoạt động thông tin chỉ có hạn.
Với sự ra đời của máy tính, ngành tin học ngày càng phát triển mạnh mẽ và có nhiệm vụ chính là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách động trên cơ sở sử dụng máy tính điện tử.
Học sinh phát biểu
Học sinh trả lời.
Học sinh trả lời
Các giác quan và bộ não của con người có giới hạn
2. Hoạt động thông tin của con người
TT vào TT ra
XL
Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin. Xử lí thông tin đóng vai trò quan trọng vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người.
3. Hoạt động thông tin và tin học.
Một trong các nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử.
3- Củng cố:
+ Hãy cho biết thông tin là gì?
+ Hãy cho biết hoạt động thông tin bao gồm những việc gì? Công việc nào là quan trọng nhất?
4- Dặn dò: Về nhà học bài, cho thêm các ví dụ khác để minh hoạ, xem trước bài 2.
Ký duyệt
Đặng Hoàng Hải
Ngày soạn: 24/8/2011
Tuần 2 : ( Từ 29/08 đến 3/09/2011) Tiết 3+4
Bài 2. THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN
I. Mục tiêu:
- Phân biệt được các dạng thông tin cơ bản.
- Biết khái niệm biểu diễn thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính bằng các dãy bit.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có)
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Đặt vấn đề học sinh trao đổi
- Đọc sách giáo khoa và phát biểu tổng kết
IV. TIẾN TRÌNH BAØI DẠY
1- Kiểm tra bài cũ
+ Em hãy cho biết thông tin là gì? Nêu một ví dụ về thông tin
+ Hãy cho biết một trong các nhiệm vụ của tin học là gì? Tìm những công cụ và phương tiện giúp con người vượt qua hạn chế của các giác quan và bộ não.
2- Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
1. Các dạng thông tin cơ bản
- Em nào hãy nhắc lại khái niệm thông tin?
- Phát vấn học sinh về những dạng thông tin quen biết
- Thông tin quanh ta hết sức phong phú và đa dạng. Nhưng ta chỉ quan tâm tới ba dạng thông tin cơ bản và cũng là ba dạng thông tin chính trong tin học, đó là: Văn bản, âm thanh và hình ảnh.
- Trong tương lai có thể máy tính sẽ lưu trữ và xử lí được các dạng thông tin ngoài ba dạng cơ bản nói trên.
Hoạt động 2
2. Biểu diễn thông tin
- Mỗi dân tộc có hệ thống chữ cái của riêng mình để biểu diễn thông tin dưới dạng văn bản.
- Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin dưới dạng các con số và kí hiệu toán học.
- Để môt tả một hiện tượng vật lí, các nhà khoa học có thể sử dụng các phương trình toán học.
- Các nốt nhạc dùng để biểu diễn một bản nhạc cụ thể,…
Qua các ví dụ, em có nhận xét như thế nào về biểu diễn thông tin?
Lưu ý: cùng một thông tin có thể có nhiều cách biểu diễn khác nhau
* Vai trò của biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin nhằm mục đích lưu trữ và chuyển giao thông tin thu nhận được. Mặt khác thông tin cần được biểu diễn dưới dạng có thể “tiếp nhận được” (đối tượng nhận thông tin có thể hiểu và xử lí được)
Hoạt động 3: Tiết 4
3. Biểu diễn thông tin trong máy tính
- Thông tin có thể được biểu diễn bằng nhiều cách khác nhau.
Ví dụ: Người khiếm thính thì không thể dùng âm thanh, với người khiếm thị thì không thể dùng hình ảnh.
- Đối với máy tính thông dụng hiện nay được biểu diễn với dạng dãy bít và dùng dãy bit ta có thể biểu diễn được tất cả các dạng thông tin cơ bản
- Thuật ngữ dãy bit có thể hiểu nôm na rằng bit là đơn vị (vật lí) có thể có một trong hai trạng thái có hoặc không.
- Dữ liệu là dạng biểu diễn thông tin và được lưu giữ trong máy tính.
- Thông tin cần biến đổi như thế nào để máy tính xử lý được.
Học sinh nhắc lại khái niệm
Học sinh tìm các thông tin quen thuộc, tìm lại tất cả các dạng thông tin đã học..
- Học sinh chú ý nghe giảng.
Khuª V¨n C¸c -
Quèc Tö Gi¸m Hµ Néi
C¸c bia tiÕn sÜ trong
V¨n MiÕu - Quèc Tö Gi¸m Hµ Néi
- Học sinh tìm hiểu các ví dụ và dưa ra nhận xét về biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới dạng cụ thể nào đó.
Th«ng tin trong m¸y tÝnh
- Học sinh nghe và hiểu
- Học sinh trả lời.
1. Các dạng thông tin cơ bản
Mét sè nh©n vËt ho¹t h×nh quen thuéc víi c¸c b¹n nhá
- Ba dạng thông tin cơ bản là văn bản, hình ảnh và âm thanh.
2. Biểu diễn thông tin
* Biểu diễn thông tin
- Biểu diễn thông tin là cách thể hiện thông tin đó dưới dạng cụ thể nào đó.
* Vai trò củ biểu diễn thông tin
- Thông tin có thể biểu diễn bằng nhiều cách thức khác nhau. Biểu diễn thông tin có vai trò quyết định đối với mọi hoạt động thông tin của con người.
3. Biểu diễn thông tin trong máy tính
- Dữ liệu là thông tin được lưu trữ trong máy tính.
- Để máy tính có thể xử lí, thông tín cần được biểu diễn dưới dạng dãy bit chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1.
3- Cũng cố:
Hãy nêu các dạng cơ bản của thông tin, mỗi dạng cho một ví dụ:
- Ngoài ba dạng thông tin cơ bản nêu trong bài học, em hãy thữ tìm xem còn có dạng thông tin nào khác không?
- Nêu một vài ví dụ minh hoạ việc có thể biểu diễn thông tin bằng nhiều cách đa dạng khác nhau
- Theo em, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit?
4- Dặn dò: Cho thêm ví dụ của các bài tập, xem lại nội dung bài và xem trước bài 3.
Ký duyệt: 27 / 08 /2011
TTCM
Đặng Hoàng Hải
*******
Ngày soạn : 29/8/2012
Tuần 3 (03/9 - 08/9/2012) Tiết 5
Bài 3. EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
- Biết được các khả năng ưu việt của máy tính cũng như các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội.
- Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, sách, bảng phụ, màn hình và máy vi tính ( nếu có)
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Đàm thoại, đặt vấn đề học sinh hoạt động trao đổi, vận dụng kiến thức phát biểu
IV. Tiến trình bài dạy:
1- Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu các dạng cơ bản của thông tin và cho ví dụ cụ thể.
+ Nêu vai trò của biểu diễn thông tin và cho biết dữ liệu là gì?
GV: Nhận xét và cho điểm
2- Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1
1. Một số khả năng của máy tính
- Khả năng tính toán nhanh
Các máy tính ngày nay có thể thực hiện hàng tỉ phép tính trong một giây
- Tính toán với đọ chính xác cao
Cho học sinh liên hệ từ máy tính bỏ túi. hoặc chương trình Excel và Calculator có sẵn trong máy tính.
- Khả năng lưu trữ lớn
Giới thiệu về ổ đĩa cứng hay ổ CD
- Khả năng “làm việc” không mệt mõi trong một thời gian dài
Hoạt động 2
2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
- Chia 3 nhóm để học sinh tìm hiểu và trình bày
- Giáo viên kết luận lại có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
- Giáo viên nêu thêu một số ví dụ để học sinh tìm hiểu thêm.
Hoạt động 3
3. Máy tính và điều chưa thể
- Những gì nêu ở trên cho em thấy máy tính là công cụ tuyệt vời. và có những khả năng to lớn
Tuy nhiên máy tính vẫn còn nhiều điều chưa thể làm được
Hãy cho biết những điều mà máy tính chưa thể làm được?
- Giáo viên kết luận và dưa ra nhận xét
- Do vậy máy tính vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn con người, đặt biệt là chưa thể có năng lực tư duy như con người.
- Học sinh quan sát thêm ở sách giáo khoa
- Học sinh quan sát
- Học sinh thảo luận nhóm
+ Các nhóm thảo luận và trình bày
- Học sinh liên hệ với bài 1, suy nghĩ và phát biểu ý kiến
1. Một số khả năng của máy tính
- Khả năng tính toán nhanh
- Tính toán với độ chính xác cao
- Khả năng lưu trữ lớn
- Khả năng “làm việc” không mệt mõi
2. Có thể dùng máy tính vào những việc gì?
- Thực hiện các tính toán
- Tự động hoá công việc văn phòng
- Hỗ trợ công tác quản lý
- Công cụ học tập và giải trí
- Điều khiển tự động và robot
- Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến
3. Máy tính và điều chưa thể
- Hiện nay máy tính chưa phân biệt được mùi vị, cảm giác…và đặt biệt là chưa có năng lực tư duy.
- Sức mạnh của máy tính phụ thuộc vào con người và do những hiểu biết của con người quyết định
3- Cũng cố:
Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lí thông tin hữu hiệu?
- Hãy kể thêm một vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử
- Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm ví dụ
- Đâu là hạn chế lớn nhất hiện nay?
4- Dặn dò: Xem lại các nội dung đã học, tìm ví dụ bổ sung thêm cho các bài tập
+ Xem trước nội dung bài 4
+ Xem trước các thiết bị máy tính ở nhà (nếu có)
Tiết 6
Bài 4. MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
- Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
- Biết được máy tính hoạt động theo chương trình
- Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính ( nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ.
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
Đặt vấn đề học sinh trao đổi
Học sinh đọc sách giáo khoa và tổng kết
IV. Tiến trình bài dạy:
1- Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu một số khả năng to lớn và hạn chế của máy tính
+ Hãy cho biết có thể dùng máy tính điện tử vào những việc gì?
2- Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung
Hoạt động 1
1. Mô hình quá trình ba bước:
GV nêu vấn đề: Hãy nhắc lại mô hình hoạt động thông tin của con người
GV chia lớp thành các nhóm (mỗi bàn 01 nhóm).
? Các nhóm thảo luận những nội dung sau:
-> Lấy ví dụ trong thực tế quá trình xử lý thông tin.
-> Quá trình đó gồm mấy bước.
-> Các bước đó là gì.
-> Mối liên hệ các bước đó.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)
GV. Tổng hợp ý kiến
GV. Tổng hợp, nêu sơ đồ.
Hoạt động 2
2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử
- GV. Nêu vấn đề:
- Ngày nay máy tính có mặt ở rất nhiều gia đình, công sở,…
- Các chủng loại máy tính cũng khác nhau. Ví dụ: Máy tính để bàn, xách tay,…
*) Vậy cấu trúc của một máy tính gồm những phần nào.
GV. Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi sau:
- Máy tính gồm những phần nào.
HS. Nhận xét nhóm đã trả lời, bổ sung (nếu có).
GV. Cho học sinh quan sát bộ máy vi tính
- GV: Kết luận
GV. Phân biệt rõ cụm từ : thiết bị vào và thiết bị ra với thiết bị vào ra.
-HS. Nêu khái niệm chương trình.
GV. Chúng ta tìm hiểu từng bộ phận của máy tính:
GV. Thế nào gọi là Bộ xử lý trung tâm?
GV. Liên hệ với con người thì CPU tương ứng với phần nào.
GV. Thế nào gọi là bộ nhớ ?
GV. Các nhóm thảo luận cho biết:
-> Thế nào là bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài.
-> Phân biêt sự giống và khác nhau của bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài.
GV. Tổng hợp:
GV. Vậy Chiếc đĩa mềm, USB thuộc loại bộ nhớ nào.
GV. Thuyết trình: Ví dụ như để đo cân nặng con người ta đùng đơn vị đo là Kg, gam,..
Vậy trong máy tính để đo dung lượng nhớ người ta dùng đơn vị nào ?
GV. Các nhóm quan sát hình vẽ:
Cho biết thiết bị nào là thiết bị vào, thiết bị ra.
- Học sinh phát biểu lại mô hình hoạt động thông tin của con người.
- Các nhóm suy nghĩ và trả lời
- Một vài nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét.
- Học sinh nhìn hình trong sách để phân biệt
- Các nhóm tiến hành thảo luận và chuẩn bị thuyết trình các nhóm còn lại chuẩn bị bổ sung
M¸y tÝnh ENIAC
- mét trong c¸c m¸y tÝnh ®iÖn tö thuéc thÕ hÖ ®Çu tiªn
HS trả lời:
Là bộ não của máy tính, thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển, điều phối mọi hoat động của máy tính.
HS: Trả lời
HS: Các nhóm thảo luận
HS. Trả lời.
- HS quan sát hình và cho biết các thiết bị vào ra
1. Mô hình quá trình ba bước:
Nhập
(INPUT)
Xuất
(OUTPUT)
Xử lý
Kết luận: Quá trình xử lý thông tin bắt buộc phải có 3 bước, theo trình tự nhất định (sơ đồ trên)
2. Cấu trúc chung của máy tính điện tử
- Cấu trúc máy tính gồm các khối chứng năng: Bộ xử lý trung tâm, thiết bị vào và thiết bị ra, bộ nhớ. .
M¸y tÝnh x¸ch tay
Khái niệm chương trình:
Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi lệnh hướng dân một thao tác cụ thể cần thực hiện.
a. Bộ xử lý trung tâm - CPU
Là bộ não của máy tính, thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển, điều phối mọi hoat động của máy tính
b. Bộ nhớ của máy tính
Bộ nhớ của máy tính là nơi lưu chương trình và dữ liệu
Bộ nhớ gồm:
Bộ nhớ trong (RAM, ROM)
Bô nhớ ngoài
- Bộ nhớ trong của máy tính được dùng để lưu chương trình và dữ liệu trong quá trình máy đang làm việc.
- Bộ nhớ ngoài: Dùng để lưu chương trình và dữ liệu lâu dài.
Đơn vị chính để đo dung lượng nhớ là dùng Byte (B), ngoài ra còn dùng KB, MB, GB.
c. Thiết bị vào/ thiết bị ra.
Thiết bị vào:
Là thiết bị đưa thông tin vào máy tính.
Gồm: Bàn phím, chuột, máy quét, Scan,
Thiết bị ra:
Là thiết bị đưa thông tin ra.
Gồm: Màn hình, máy in, loa, máy chiếu.
3- Cũng cố: Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neumam gồm những bộ phận nào?
- Tại sao CPU có thể được coi như bộ não của máy tính?
- Hãy trình bày tóm tắc chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính.
- Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tính mà em biết.
4- Dặn dò: Về nhà xem lại các nội dung bài học,
Ký duyệt: 01/9/2012
Đặng Hoàng Hải
Ngày soạn :30/8/2010
Tuần 4 (Từ 13/9 đến 18/9/2010) Tiết 7
Bài 4. MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
- Biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành phần quan trọng nhất của máy tính cá nhân.
- Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính.
- Biết được máy tính hoạt động theo chương trình
- Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính ( nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ.
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
Đặt vấn đề học sinh trao đổi
Học sinh đọc sách giáo khoa và tổng kết
IV. Tiến trình bài dạy:
1- Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy cho biết cấu trúc chung của máy gồm những việc gì?
2- Bài mới:
Hoạt động 3
3. Máy tính là một công cụ xử lý thông tin
GV: Cho học sinh thấy được mô hình hoạt động ba bước của máy tính
Hoạt động 4
4. Phần mềm và phân loại phần mềm
Ngoài các thiết bị phần cứng thì máy tính cần gì nữa để hoạt động được
Phần mềm máy tính được chia thành mấy loại?
GV: Nhận xét
HS: Quan sát trong SGK
HS: Trả lời
HS: Trả lời
3. Máy tính là một công cụ xử lý thông tin
Mô hình hoạt động ba bước của máy tính
4. Phần mềm và phân loại phần mềm
- Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm.
- Phần mềm máy tính có thể được chia thành hai loại chính: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
3- Cũng cố
- Em hiểu thế nào là phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. Hãy kể tên một và phần mềm mà em biết
4- Dặn dò: Về nhà xem lại các nội dung bài học, bổ sung thêm các ví dụ cho các bài tập, xem trước bài thực hành và các thiết bị phân cứng máy tính (nếu có)
+ Đọc bài đọc thêm 3.
Tiết 8
Bài thực hành 1.
LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được một số bộ phận cấu thành cơ bản của máy tính cá nhân (loại máy tính thông dụng nhất hiện nay).
- Biết cách bật/tắt máy tính.
- Biết các thao tác cơ bản với bàn phím, chuột.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: soạn giáo án, sách, phòng máy, thiết bị thực hành (nếu có)
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Nêu vấn dề để học sinh trao đổi và thực hành theo nhóm, hướng dẫn học sinh thực hành các thao tác và quan sát được một số thiết bị.
IV. Tiến trình bài dạy:
1- Kiểm tra bài cũ:
+Hãy trình bài tóm tắt chức năng và phân loại của bộ nhớ máy tính
+ Hãy kể tên một vái thiết bị vào/ ra của máy tính mà em biết.
GV: Nhận xét và cho điểm
2- Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung
Hoạt động 1
1/ Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân
- Hãy quan sát và tìm các thiết bị nhập?
- Giới thiệu hai thiết bị nhập thông dụng là: Bàn phím và chuột
Hướng dẫn học sinh quan sát bàn phím, chuột và chức năng của nó.
Hướng dẫn cách sử dụng chuột cách lick chuột
Giới thiệu về thân máy tính và một số thiết bị phần cứng
- Hãy quan sát và tìm ra các thiết bị xuất
Giới thiệu thiết bị xuất dữ liệu cơ bản là màn hình và một số thiết bị khác
- Hãy quan sát và tìm xem có các thiết bị lưu ntrữ nào?
- Cho học sinh quan sát một số thiết bị lưu trữ: đĩa cứng, đĩa mềm, USB...
Hoạt động 2
2/ Bật CPU và màn hình
Hướng dẫn HS cách bật công tắc màn hình và công tắc trên thân máy tính
Hoạt động 3
3/ Làm quen với bàn phím và chuột
* Làm quen với bàn phím và chuột
-Hướng dẫn phân biệt vùng chính của bàn phím, nhóm các phím số, nhóm các phím chức năng
- Giáo viên hướng dẫn mở Notepad sau đó thử gõ một vài phím và quan sát kết quả trên màn hình
- Phân biệt tác dụng củ việc gõ một phím và gõ tổ hợp phím.
- Cách di chuyển chuột và cách lick chuột.
Hoạt động 4
4/ Tắt máy tính
* Tắt máy tính
- Hướng dẫn HS cách tắt máy
- HS tìm các thiết bị
-HS tìm hiểu và quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên
-HS quan sát và liên hệ với bài học
- HS hoạt động nhóm và ghi nhận các thiết bị xuất
- HS quan sát và ghi nhận
- HS quan sát và hoạt động nhóm để tìm ra các thiết bị lưu trữ
-HS quan sát
- HS thực hành mở máy và làm theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát và phân biệt được vùng phím
- HS thực hành theo và gõ một số nội dung
- Phân biệt cách gõ tổ hợp phím và gõ một phím, thực hành theo hướng dẫn của giáo viên
1/ Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân
* Các thiết bị nhập dữ liệu cơ bản
- Bàn phím( Keyboard): Là thiết bị nhập dữ liệu chính của máy tính.
- Chuột (Mouse): Là thiết bị điều khiển nhập dữ liệu
* Thân máy tính: Chứa bộ xử lí (CPU), bộ nhớ (RAM), nguồn điện…
* Thiết bị xuất cơ bản là màn hình.
* Thiết bị lưu cơ bản là ổ cứng
2/ Bật CPU và màn hình
3/ Làm quen với bàn phím và chuột
4/ Tắt máy tính
- Nháy chuột vào nút Start, sau đó nháy chuột vào Turn off Computer và nháy tiếp vaof Turn off
3- Cũng cố:
+ Nêu các thiết bị nhập và xuất cơ bản nhất ?
+ Kiểm tra cụ thể một vài nhóm về cách sử dụng chuột và bàn phím ?
4- Dặn dò: Về nhà xem lại nội dung của cả chương, xem lại cách sử dụng chuột và bàn phím, xem trước chương 2 và cách sử dụng phím.
Ký duyệt:11/9/2010
TTCM
Đặng Hoàng Hải
Ngày soạn: 10/09/2011
Tuần 5 (19/9 – 24/9/2011) Tiết 9+10
CHƯƠNG 2
PHẦN MỀM HỌC TẬP
Bài 5. LUYỆN TẬP CHUỘT
I. Mục tiêu:
- Phân biệt các nút của chuột máy tính và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột.
- Thực hiện các thao tác cơ bản với chuột.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách, Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Nêu vấn dề để học sinh trao đổi và thực hành theo nhóm, hưóng dẫn học sinh sử dụng phần mềm
IV. Tiến trình bài dạy:
1- Kiểm tra bài cũ:
+ Hãy cho biết có mấy loại phần mềm, mỗi loại cho một ví dụ?
+ Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tình mà em biết?
2- Bài mới:
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1:
1/ Các thao tác chính với chuột.
Hướng dẫn kĩ năng sử dụng chuột:
a/ Cầm chuột đúng cách
GV giởi thiệu chức năng vai trò của chuột trong việc điều khiển máy tính
b/ Nhận biết được con trỏ chuột và vị trí của nó trên màn hình
- GV yêu cầu học sinh quan sát và tìm đúng dạng con trỏ chuột
c/ Thực hiện các thao tác sau với chuột máy tính:
- Hướng dẫn HS cầm chuột đúng cách và di chuyển chuột nhẹ nhàng những thả tay dứt khoát kể cả khi nháy đúp
- Hướng dẫn HS các cách nháy chuột
- Hướng dẫn tư thế cầm chuột và ngồi đúng tư thế, hợp vệ sinh. Cổ tay thả lỏng và không đăt cánh tay lên trên các vật cứng nhọn.
* Tiết 10
Hoạt động 2.
Hướng dẫn luyện tập sử dụng chuột với phần mềm Mouse Skills
- Giáo viên thực hành mẫu và hướng dẫn để HS làm theo
- HS chú ý và làm theo hướng dẫn của giáo viên
- HS từng bước nắm được cách cầm chuột và thực hành theo
- HS thực hiện ngồi đúng tư thế và cách cầm chuột
1/ Các thao tác chính với chuột.
- Cầm chuột đúng cách:
Úp bàn tay phải lên chuột và đặt các ngón tay đúng vị trí
Lưu ý HS quan sát trên màn hình mà không nhìn chuột trong khi di chuyển chuột để luyện phản xạ
- Nháy chuột: Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay
- Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay
- Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột
- Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí đích và thả tay để kết thúc thao tác.
2/ Luyện tập sử dụng chuột với phần mềm Mouse skills.
- Mức 1: di chuyển chuột
- Mức 2: nháy chuột
- Mức 3: nháy đúp chuột
- Mức 4: nháy nút phải chuột
- Mức 5: kéo thả chuột
3- Cũng cố: yêu cầu các nhóm cụ thể thực hành để kiểm tra.
4- Dặn dò: Về nhà xem lại cách sử dụng chuột và thực hành lại (nếu có thể)
Xem trước bài mới.
Ký duyệt 17/9/2011
TTCM
Đặng Hoàng Hải
Ngày soạn: 21/09/2011
Tuần 6 (26/09 – 1/10/2011) Tiết 11+12
Bài 6. HỌC GÕ MƯỜI NGÓN
I. Mục tiêu:
- Biết cấu trúc của bàn phím, các hàng phím trên bàn phím. Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón.
- Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn thảo và phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím trên bàn phím bằng mười ngón.
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Sách, phòng máy, màn hình lớn để minh hoạ (nếu có)
- Học sinh: sách, tập, viết.
III. Phương pháp:
- Nêu vấn dề để học sinh trao đổi và thực h
File đính kèm:
- tin hoc 6.doc