Giáo án Tin học 6 tiết 23 đến tiết 26

Tiết 23: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH.

I. Mục tiêu:

- Bước đầu hiểu khái niệm tệp, thư mục, đĩa và đường dẫn.

- Biết vai trò của hệ điều hành trong việc tạo ra, lưu trữ và quản lý thông tin trên máy tính.

- Hiểu cấu trúc cây thư mục

- Biết các thao tác chính với tệp, thư mục.

- Biết tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên đĩa

- Biết thư mục có thể chứa các tệp và các thư mục con.

II. Chuẩn bị:

_ GV: bảng phụ, máy chiếu

_ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 4143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 tiết 23 đến tiết 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: 30/10 Tiết 23: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH. I. Mục tiêu: - Bước đầu hiểu khái niệm tệp, thư mục, đĩa và đường dẫn. - Biết vai trò của hệ điều hành trong việc tạo ra, lưu trữ và quản lý thông tin trên máy tính. - Hiểu cấu trúc cây thư mục - Biết các thao tác chính với tệp, thư mục. - Biết tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên đĩa - Biết thư mục có thể chứa các tệp và các thư mục con. II. Chuẩn bị: _ GV: bảng phụ, máy chiếu _ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Nêu nhiệm vụ chính của hệ điều hành? - HS trả lời - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu tệp tin - Yêu cầu HS đọc phần giới thiệu bài. - Trình bày hình ảnh tổ chức thông tin theo hình cây và giới thiệu sơ lược về tệp tin và thư mục. - Giới thiệu về tệp là thiết bị lưu trữ thông tin của máy tính và các loại tệp âm thanh, hình ảnh, văn bản, các tệp chương trình. - Cho HS quan sát phần tên và phần mở rộng của tệp. ?> Hãy chỉ ra trên màn hình những tệp cùng loại? Những tệp cùng loại thì có tên có gì giống nhau? - HS đọc bài - HS quan sát. - Quan sát các tệp trên màn hình, phân biệt các tệp âm thanh, hình ảnh, văn bản. - HS thảo luận nhóm thực hiện. 1. Tệp tin: - Tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ. - Các tệp tin trên đĩa có thể là: + các tệp hình ảnh + các tệp văn bản + các tệp âm thanh + các chương trình. - Tên tệp gồm phần tên và phần mở rộng được đặt cách nhau bởi dấu chấm. Phần mở rộng (không nhất thiết phải có trong tên tệp), thường được dùng để nhận biết kiểu của tệp tin. HĐ3: Tìm hiểu thư mục - Giới thiệu lợi ích của việc tổ chức thông tin thành các thư mục. - Cho HS quan sát các thư mục trên màn hình. - Giới thiệu tổ chức hình cây của thư mục, minh họa trên màn chiếu. - Giới thiệu khái niệm thư mục con và thư mục mẹ, yêu cầu HS chỉ ra thư mục con và thư mục mẹ trong một tổ chức hình cây. ?> Hãy chỉ ra đâu là các thư mục gốc trong tổ chức hình cây? - “Tên các tệp tin trong một thư mục phải khác nhau và tên các thư mục con trong cùng một thư mục mẹ phải có tên khác nhau”. Minh họa để học sinh thấy máy sẽ báo lỗi nếu đặt tên giống nhau. - Lắng nghe GV trình bày. - Quan sát và nhận xét về tổ chức hình cây. - Thảo luận nhóm trình bày. - HS trả lời - Rút ra kết luận. 2. Thư mục: - Hệ điều hành tổ chức các tệp trên đĩa thành các thư mục. Mỗi thư mục có thể chứa các tệp hoặc các thư mục con. - Thư mục được tổ chức phân cấp và các thư mục có thể lồng nhau gọi là tổ chức cây. - Khi một thư mục chứa các thư mục con bên trong, ta nói thư mục ngoài là thư mục mẹ thư mục bên trong là thư mục con. - Thư mục ngoài cùng được gọi là thư mục gốc, là thư mục được tạo ra đầu tiên trong đĩa. - Tên các tệp tin trong một thư mục phải khác nhau. Các thư mục con trong cùng một thư mục mẹ phải có tên khác nhau. HĐ4: Củng cố - Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi 1 và 2 SGK. - Thảo luận trả lời. Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ và xem trước phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm: ****************************************** Tuần 12 Ngày soạn: 30/10 Tiết 24: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Bước đầu hiểu khái niệm tệp, thư mục, đĩa và đường dẫn. - Biết vai trò của hệ điều hành trong việc tạo ra, lưu trữ và quản lý thông tin trên máy tính. - Hiểu cấu trúc cây thư mục - Biết các thao tác chính với tệp, thư mục. - Biết tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên đĩa - Biết thư mục có thể chứa các tệp và các thư mục con. II. Chuẩn bị: _ GV: bảng phụ, máy chiếu _ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Thông tin trên đĩa được tổ chức như thế nào? Tệp tin là gì? Thế nào là thư mục mẹ và thế nào là thư mục con? Tên các tệp tin trong cùng thư mục phải như thế nào? - HS trả lời. - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu khái niệm đường dẫn - Trình bày ví dụ về đường dẫn với tệp và thư mục. Nhấn mạnh dãy tên các thư mục lồng nhau đặt cách nhau bởi dấu \ . - Yêu cầu HS chỉ rõ đâu là thư mục gốc, thư mục mẹ và thư mục con trong một đường dẫn. ?> Em có tìm ra được một tệp tin hay thư mục nào đó nếu biết được đường dẫn của nó hay không? Hiểu về đường dẫn sẽ giúp ích gì cho em? - Quan sát ví dụ về đường dẫn, chú ý dấu :\ sau thư mục gốc và dấu \ phân cách các thư mục hoặc tệp tin. - HS trả lời. - HS thảo luận trình bày. 3. Đường dẫn: - Đường dẫn là dãy tên các thư mục lồng nhau đặt cách nhau bởi dấu \, bắt đầu từ một thư mục xuất phát nào đó và kết thúc bằng thư mục hoặc tệp để chỉ ra đường tới thư mục hoặc tệp tương ứng. HĐ3: Tìm hiểu các thao tác chính với tệp và thư mục - Trình bày cách xem thông tin về các tệp và thư mục. - Minh họa cách tạo mới, xóa, đổi tên, sao chép và di chuyển tệp tin, thư mục. Với từng thao tác, GV yêu cầu HS nhận xét. - Quan sát GV thực hiện và thực hiện nháy đúp chuột vào tệp tin hoặc thư mục để xem nội dung. - HS trình bày. 4. Các thao tác chính với tệp hoặc thư mục: - Xem thông tin về các tệp hoặc thư mục. - Tạo mới - Xóa - Đổi tên - Sao chép - Di chuyển HĐ4: Củng cố - Hướng dẫn HS làm các bài tập 3,4,5 SGK. - Thảo luận thực hiện. Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ và xem bài tiếp theo IV. Rút kinh nghiệm: ****************************************** Tuần 13 Ngày soạn: 4/11 Tiết 25: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS. I. Mục tiêu: - Nhận biết được một số biểu tượng chính trên màn hình nền của hệ điều hành windows. - Biết ý nghĩa của các đối tượng: màn hình nền, thanh công việc, nút Start, các biểu tượng chương trình ứng dụng và khái niệm cửa sổ trong hệ điều hành. - Biết và hiểu được chức năng của các thành phần chính của một cửa sổ trong windows. II. Chuẩn bị: _ GV: bảng phụ, máy chiếu _ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Đường dẫn là gì? ?> Có những thao tác gì với tệp tin và thư mục? - HS trả lời. - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu màn hình làm việc chính của Windows - Khởi động máy, yêu cầu HS quan sát màn hình nền. - “Em có thể hình dung màn hình nền như bàn làm việc của em với các chồng sách vở có sẵn trên đó” - Giới thiệu một số biểu tượng chính trên màn hình nền. - Hướng dẫn HS nháy đúp chuột để xem một thư mục hay đĩa trên máy tính. - Giới thiệu một số biểu tượng chương trình. - HS quan sát và trình bày những gì em nhìn thấy trên màn hình nền. - Quan sát và lắng nghe GV giới thiệu. - Đại diện một vài em thực hiện xem nội dung của thư mục hay đĩa trên máy. 1. Màn hình làm việc chính của Windows: a) Màn hình nền b) Một vài biểu tượng chính trên màn hình nền c) Các biểu tượng chương trình. HĐ3: Tìm hiểu nút Start và bảng chọn Start - Giới thiệu bảng chọn Start. - “Vào Start/All Programs để khởi động bất kì chương trình nào được cài đặt trong máy. Mỗi chương trình có một biểu tượng và được thực hiện trong bảng chọn này. Để chạy một chương trình cụ thể em chỉ cần nháy chuột ở biểu tượng tương ứng” - Quan sát GV thực hiện và đại diện một vài HS thực hiện lại thao tác. - HS nghe hướng dẫn và thực hiện. 2. Nút Start và bảng chọn Start: - Khi nháy nút Start, bảng chọn Start xuất hiện. Bảng chọn này chứa mọi lệnh cần thiết để bắt đầu sử dụng Windows. - Khi trỏ chuột vào All Programs em có thể khởi động bất kì chương trình nào đã được cài đặt trên máy. HĐ4: Tìm hiểu thanh công việc - Giới thiệu thanh công việc. Khởi động một vài chương trình. ?> Em nhìn thấy gì trên thanh công việc? - Sử dụng thanh công việc để chuyển đổi qua lại giữa các chương trình. ?> Ta có thể chuyển đổi nhanh giữa các chương trình bằng cách nào? - Quan sát GV giới thiệu. - HS trả lời. - Đại diện một vài HS thực hiện. - HS trả lời. 3. Thanh công việc: - Thanh công việc thường nằm ở đáy màn hình. - Khi chạy chương trình, biểu tượng của nó xuất hiện trên thanh công việc. Em có thể chuyển đổi nhanh giữa các chương trình đó bằng cách nháy chuột vào biểu tượng chương trình tương ứng. HĐ5: Tìm hiểu cửa sổ làm việc - Giới thiệu một số cửa sổ làm việc trong Windows. - Chỉ ra một số đặc điểm chung của các cửa sổ làm việc. - Làm mẫu các thao tác dịch chuyển, phóng to thu nhỏ, đóng cửa sổ. - Giới thiệu các thanh bảng chọn và thanh công cụ của các cửa sổ làm việc. - Lắng nghe GV giới thiệu và quan sát màn hình. - Thực hiện các thao tác dịch chuyển, phóng to, thu nhỏ, đóng cửa sổ. - Quan sát những gì có trên thanh bảng chọn và thanh công cụ. 4. Cửa sổ làm việc: - Các cửa sổ trong hệ điều hành Windows có các đặc điểm chung: + Mỗi cửa sổ có một tên được hiển thị trên thanh tiêu đề của nó. + Có thể dịch chuyển cửa sổ bằng cách kéo thả thanh tiêu đề. + Nút thu nhỏ dùng để thu nhỏ cửa sổ thành biểu tượng trên thanh công việc. HĐ5:Củng cố Hướng dẫn HS làm bài tập 1 và 2 SGK. Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ và xem trước phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm: ****************************************** Tuần 13 Ngày soạn: 4/11 Tiết 26: BÀI THỰC HÀNH 2 LÀM QUEN VỚI WINDOWS. I. Mục tiêu: - Thực hiện các thao tác vào/ ra hệ thống. - Làm quen với bảng chọn Start - Làm quen với biểu tượng, cửa sổ. II. Chuẩn bị: _ GV: phòng máy tính. _ HS: chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Kiểm tra bài cũ ?> Có cách nào để biết rằng hiện tại em đang mở bao nhiêu cửa sổ trong Windows? Hãy nêu chi tiết cách nhận biết? - HS trả lời. - HS khác nhận xét. HĐ2: Tìm hiểu cách đăng nhập phiên làm việc- Log On - Giới thiệu ích lợi của việc đăng kí một tài khoản riêng. - Hướng dẫn sơ lược cách tạo một tài khoản riêng và mật khẩu truy nhập. - “ Mỗi khi đăng nhập để bắt đầu một phiên làm việc em cần chọn tên đăng nhập và khai báo đúng mật khẩu. - Nghe GV trình bày. - HS quan sát và thực hiện lại thao tác. 2. Nội dung: a) Đăng nhập phiên làm việc- Log On: - Chọn tên đăng nhập đã đăng kí. - Nhập mật khẩu - Nhấn phím Enter HĐ3: Làm quen với bảng chọn Start ?> Hãy nhắc lại bảng chọn Start nằm đâu trên màn hình nền? - Yêu cầu HS nhấp vào bảng chọn Start và quan sát. - Giới thiệu các khu vực chính trong bảng chọn Start. - Trong khu vực 1, GV thực hiện mở ra các thư mục chứa dữ liệu chính của người dùng. - Trong khu vực 2, GV chỉ rõ các phần mềm được cài đặt hiển thị trong khu vực này và thực hiện khởi động một vài phần mềm. - Trong khu vực 3, GV chỉ rõ những phần mềm hay sử dụng nhất được hiển thị. - Trong khu vực 4, giới thiệu rõ từng lệnh vào/ ra windows. - HS trả lời. - Nhấp vào bảng chọn Start để quan sát. - HS quan sát và thực hiện mở các thư mục. - Thực hiện lại thao tác khởi động phần mềm từ khu vực này. - Quan sát và chỉ ra các phần mềm hay sử dụng nhất trong khu vực này. - Thực hiện vào/ra Windows theo sự hướng dẫn của GV b) Làm quen với bảng chọn Start: - Khu vực 1: Cho phép mở các thư mục chứa dữ liệu chính của người dùng như My Documents, My Pictures, My Recent Documents - Khu vực 2: All Programs. Nháy nút này sẽ hiện ra bảng chọn các chương trình đã cài đặt trong máy tính. - Khu vực 3: Các phần mềm người dùng hay sử dụng nhất trong thời gian gần đây. - Khu vực 4: Các lệnh vào / ra Windows. HĐ5: Củng cố - GV hướng dẫn HS cách thoát khỏi phiên làm việc và thực hiện đăng nhập phiên làm việc. - Theo dõi các nhóm thực hiện làm quen với bảng chọn Start - Thảo luận thực hiện theo nhóm. Dặn dò: luyện tập thêm ở nhà và xem trước phần tiếp theo. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 23-26.doc