Giáo án Tin học 7 - Tiết 31 đến 34

BÀI TẬP

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Kiểm tra việc nắm bắnt kiến thức của học sinh và việc sử dụng các hàm để tính toán.

2. Kỹ Năng

- Thực hiện được các phép toán bằng cách sử dụng hàm, công thức.

3. Thái độ

- Học sinh thấy được lợi ích của việc sử dụng hàm và công thức trong tính toán.

II - CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ.

2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.

III - TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A. ỔN ĐỊNH

B KIỂM TRA BÀI CŨ ( KHÔNG KIỂM TRA )

 

doc8 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Tiết 31 đến 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5 / 12 / 2010 Tiết 31 Tuần 16 Ngày giảng: 7A 7B 7C 7D 7E bài tập I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắnt kiến thức của học sinh và việc sử dụng các hàm để tính toán. 2. Kỹ Năng - Thực hiện được các phép toán bằng cách sử dụng hàm, công thức. 3. Thái độ - Học sinh thấy được lợi ích của việc sử dụng hàm và công thức trong tính toán. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III - Tiến trình bài dạy A. ổn định B Kiểm tra bài cũ ( không kiểm tra ) C - Bài mới HĐ của GV Ghi Bảng GV: Ra yêu cầu đề bài. GV : Gọi 1 học sinh lên bảng, chuyển các công thức sang dạng bảng tính. HS : Trả bài. Yêu cầu học sinh mở máy và làm bài. HS : Làm bài tập trên máy GV: Đưa ra kết quả: 56.12 11.57 -706 4425.143 HS: So sánh kết quả, sửa nếu sai. GV: Ra yêu cầu bài 2 trên bảng phụ. - Hướng dẫn học sinh các cách làm của từng phần yêu cầu. HS: Thực hành trực tiếp trên máy tính. * Gợi ý: HS sử dụng các hàm sau: SUM AVERAGE MAX MIN 1. Bài 1 Sử dụng công thức tính các giá trị sau a) 152 :4 b) (2 + 7)2: 7 c) (32 - 7)2 - (6 + 5)3 d) (188 - 122) :7 2. Bài 2 Cho bảng dữ liệu: Bảng điểm lớp 7A 2 Stt Họ tên Toán Tin NV TĐ ĐTB 3 1 An 8 7 8 ? ? 4 2 Bình 10 9 9 ? ? 5 3 Khánh 8 6 8 ? ? 6 4 Vân 7 8 6 ? ? 7 5 Hoa 9 9 9 ? ? a) Sử dụng các hàm để tính TĐ, ĐTB của các học sinh trên. b) Sử dụng hàm Max, Min để tính TĐ, ĐTB lớn nhất, nhỏ nhất. c) Điều chỉnh độ rộng của hàng và cột cho phù hợp. d) Thêm cột Lý và cho điểm vào. Nhận xét gì về kết quả tổng điểm? D - Củng cố - Nhắc lại các bước sử dụng công thức. - Nhận xét giờ thực hành của học sinh. E - Hướng dẫn về nhà - Thực hành trên máy nếu có điều kiện. - Chuẩn bị cho bài kiểm tra thực hành. Ngày soạn: 5 / 12 / 2010 Tiết 32 Tuần 16 Ngày giảng: 7A 7B 7C 7D 7E kiểm tra thực hành I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra chất lương các thao tác từ bài 1 đến bài 5 2. Kỹ Năng - Các thao tác cơ bản ban đầu khi làm việc với trang tính. 3. Thái độ - Thái độ học tập nghiêm túc, thực hành hiệu quả. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, đề bài, phòng máy. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III - Tiến trình bài dạy A - ổn định B - Kiểm tra bài cũ C - Bài mới ( Kiểm tra thực hành ) Đề bài Cõu 1: Khởi động chương trỡnh bảng tớnh Excel . Nhập trang tớnh với nội dung như sau: a) Nhập điểm thi cho cỏc mụn như hỡnh trờn. rồi chỉnh sửa độ rộng cột , độ cao hàng cho phự hợp. b) Tớnh điểm trung bỡnh cho cột ĐTB bằng cụng thức thớch hợp. c) Lưu bảng tớnh với tờn KIEM TRA Cõu 2: Từ bảng tớnh KIEM TRA thu được ở cõu 1 , em hóy thực hiện cỏc thao tỏc sau: a) Chốn thờm cột văn ngay trước cột ĐTB , sau đú nhập vào cỏc ụ F2; F3; F4; F5; F6; F7; F8; F9 lần lượt là cỏc giỏ trị 4; 6; 7; 5; 8 ; 9; 5; 7. b) Chốn thờm cột ĐCN và cột ĐTN vào sau cột Văn . Trong cột ĐCN sử dụng hàm tớnh xỏc định giỏ trị lớn nhất để tỡm điểm lớn nhất , trong cột ĐTN sử dụng hàm xỏc định giỏ trị nhỏ nhất để tỡm điểm thấp nhất của từng em học sinh. c) Chốn thờm ba hàng vào trờn cựng của trang tớnh .Nhập nội dung “ BẢNG ĐIỂM LỚP 8A” vào vị trớ ụ C1. D - Củng cố E - Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức đã học, và thực hành trên máy nếu có điều kiện. Ngày soạn: 12 / 12 / 2010 Tiết 33 Tuần 17 Ngày giảng: 7A 7B 7C 7D 7E Ôn tập I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắnt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. - Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên. 2. Kỹ Năng - Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc, tập trung, chú ý. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III - Tiến trình bài dạy A. ổn định B Kiểm tra bài cũ ( kết hợp trong bài học ) C - Bài mới HĐ của GV Ghi Bảng Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I. HS: Quan sát và ghi chép. - Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó. HS: Nhớ lại và trả lời GV: Ra bài tập (treo bảng phụ) và hướng dẫn học sinh làm bài. HS: Quan sát, nghe hướng dẫn và làm bài. - Để học sinh làm bài. GV: Đưa ra đáp án. -1, 2, -6, 1, 1, 1. GV: Đưa ra bài tập 2 (phat phiếu học tập cho học sinh). - Hướng dẫn học sinh làm. HS: Nghe hưỡng dẫn và thực hành làm bài. 1. Lý thuyết - Các thao tác khởi động Excel - Các thành phần trên cửa sổ của Excel - Các bước nhập công thức - Cú pháp của các hàm - Điều chỉnh độ rộng và độ cao của hàng - Sao chép và di chuyển - Sao chép công thức SUM AVERAGE MAX MIN 2. Bài tập a) Bài 1 Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số -4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các phép tính: =SUM(A1,B1) =SUM(A1,B1,B1) =SUM(A1,B1,-5) =SUM(A1,B1,2) b) Bài tập 2 - Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng, MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp, Dịch vụ. 1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng 2 2001 164031 542155 104945 ? 3 2002 170366 70499 126381 ? 4 2003 174927 136165 139721 ? 5 2004 188045 159752 157753 ? 6 GTTB ? ? ? ? 7 GTLN ? 8 GTNN ? - Lưu bảng với tên Gia tri san xuat. D - Củng cố - Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán. - Nhận xét gioáno tập của học sinh. E - Hướng dẫn về nhà - Thực hành trên máy nếu có điều kiện. - Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I. Ngày soạn: 12/ 12 / 2010 Tiết 34 Tuần 17 Ngày giảng: 7A 7B 7C 7D 7E KIỂM TRA HỌC Kè I I - MỤC TIấU 1. Kiến thức - Học sinh nắm vững kiến thức của cả học kỳ I. 2. Kỹ năng - Xử lớ được mọi tỡnh huống cõu hỏi và bài tập trong nội dung Tin học 7 – Kỳ I. 3. Thỏi độ - Nghiờm tỳc làm bài kiểm tra, ý thức tập trung cao độ; phỏt huy hết khả năng, vốn kiến thức. II. CHUẨN BỊ 1. Giỏo viờn: Bài kiểm tra. 2. Học sinh: Kiến thức. III - TIẾN TRèNH BÀI DẠY A - ỔN ĐỊNH LỚP B - KIỂM TRA BÀI CŨ C - NỘI DUNG BÀI KIỂM TRA Đề bài: Trắc nghiệm:(3 điểm) Cõu 1: Cụng thức dựng để tớnh tổng của ba số a, b, c là: A. =SUM(a,b,c) B. =AVERAGE(a,b,c) C. =MAX(a,b,c) D. =MIN(a,b,c)x Hóy chọn phương ỏn đỳng. Cõu 2: Kết quả của phộp tớnh =AVERAGE(4,6,8,10) là: A. 4 B. 7 C. 9 D. 28 Hóy chọn phương ỏn đỳng. Cõu 3: Nếu chọn một lần bao gồm tất cả cỏc ụ tớnh C1;C2;C3;C4;D1;D2 D3;D4 thỡ địa chỉ của khối ụ tớnh được chọn là: A. C1:D4 B. C1:C2 C. D3:D4 D. A,B và C đều sai Hóy chọn phương ỏn đỳng . Cõu 4: Cỏc phộp tớnh đó học trong chương trỡnh bảng tớnh là: A. + - x / ^ B. +- * \ ^ C. + - * / ^ D. + - * : ^ Hóy chọn phương ỏn trả lời đỳng Cõu 5: Hóy chọn phương ỏn trả lời sai Giỏ trị cuối cựng của phộp tớnh =SUM(6,7,8,9) là 30 Giỏ trị cuối cựng của phộp tớnh AVERAGE(1,2,59,60) là 30 Giỏ trị cuối cựng của phộp tớnh =MAX(1,10,20,30) là 30 Giỏ trị cuối cựng của phộp tớnh =MIN(30,40,50,59) là 30 Cõu 6: Khi muốn xúa một cột trong một trang tớnh , em thực hiện thao tỏc nào sau đõy: Nhỏy chuột vào một ụ trong cột muốn xúa sau đú gừ phớm delete. Nhỏy chuột vào tờn cột muốn xúa sau đú vào bảng chọn insert chọn lệnh delete Nhỏy chuột vào tờn cột muốn xúa sau đú vào bảng chọn Edit chọn lệnh delete Khụng cú phương ỏn nào đỳng Tự luận: Cõu 1: Em hóy nờu rừ cỏc thành phần chớnh trờn trang tớnh?(3 điểm) Cõu 2: Nờu cỏc thao tỏc sao chộp dữ liệu?(3 điểm) Đỏp ỏn và biểu điểm Trắc nghiệm . Với mỗi cõu trả lời đỳng sẽ nhận được 0,5 điểm . sau đõy là đỏp ỏn đỳng: Cõu 1: A Cõu 3: A Cõu 5:B Cõu 2: B Cõu 4: C Cõu 6:C Tự luận Cõu 1: Trỡnh bày đủ cỏc ý se được 3 điểm Cỏc thành phần chớnh trờn trang tớnh là: - Cỏc hàng , cỏc cột, cỏc ụ tớnh - Hộp tờn : là ụ bờn trỏi thanh cụng thức , hiển thị địa chỉ của ụ được chọn - Khối :Là một nhúm cỏc ụ liền kề nhau tạo thành hỡnh chữ nhật, khối cú thể là một ụ, một hàng , một cột hay một phần của hàng hoặc của cột. - Thanh cụng thức: Thanh cụng thức cho biết nội dung của ụ đang được chọn. Cõu 2: trỡnh bày đủ cỏc ý được 3 điểm Cỏc thao tỏc sao chộp dữ liệu là: - Chọn ụ hoặc cỏc ụ cú thụng tin em muốn sao chộp, - Nhỏy nỳt copy trờn thanh cụng cụ, - Chọn ụ em muốn đưa thụng tin được sao chộp vào - Nhỏy nỳt paste trờn thanh cụng cụ. * Ở cõu 2 cú thể mở rộng thờm cỏch khỏc và trỡnh bày bài rừ ràng sẽ được cộng thờm 1 điểm. D - CỦNG CỐ E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Chuẩn bị bài mới để tiết học sau đạt kết quả tốt

File đính kèm:

  • docttin hoc 7.doc