Giáo án Tin học 8 Tuần 10 Tiết 20 Từ bài toán đến chương trình

1. MỤC TIÊU:

1.1 Kiến thức:

-Biết các bước giải bài toán trên máy tính;

-Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể.

1.2. Kĩ năng:

- Mô tả một thuật toán

1.3. Thái độ :

- Giáo dục học sinh tính say mê học tập

2. TRỌNG TÂM:

-Mô tả thuật toán

-Quá trình giải 1 bài toán

3.CHUẨN BỊ:

3.1 Giáo viên:

- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án

- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,.

3.2.Học sinh:

- Đọc trước bài

- SGK, Đồ dùng học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 10 Tiết 20 Từ bài toán đến chương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5; Tiết 20 Tuần 10 BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (T.T) 1. MỤC TIÊU: 1.1 Kiến thức: -Biết các bước giải bài toán trên máy tính; -Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể. 1.2. Kĩ năng: - Mô tả một thuật toán 1.3. Thái độ : - Giáo dục học sinh tính say mê học tập 2. TRỌNG TÂM: -Mô tả thuật toán -Quá trình giải 1 bài toán 3.CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án - Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... 3.2.Học sinh: - Đọc trước bài - SGK, Đồ dùng học tập 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8a1.............................. ;8a2................................. ;8a3............................... 4.2. Kiểm tra miệng: Trình bày khái niệm bài toán. Viết chương trình là gì? (5 đ) Đọc đề bài của một bài toán nào đó và xác định đầu vào đầu ra của bài toán đó(5 đ) 4.3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: Học sinh biết các bước giải một bài toán trên máy tính. Gv:Giải toán trên máy tính nghĩa là gì? Hs: Nghiên cứu SGK trả lời. Gv: Em hiểu thế nào là thuật toán? Hs: Trả lời. Gv: Để nhờ máy giải một bài toán ta phải thực hiện những bước nào? 3. Quá trình giải bài toán trên máy tính * Các bước để nhờ máy giải một bài toán: Bước 1: Xác định bài toán là xác định (thông tin vào - INPUT) và kết quả cần xác định (thông tin ra -OUTPUT). Bước 2: Thiết lập phương án giải quyết (xây dựng thuật toán) là tìm, lựa chọn thuật toán và mô tả nó bằng ngôn ngữ thông thường. Bước 3: Viết chương trình (lập trình) là diễn đạt thuật toán bằng một ngôn ngữ lập trình sao cho máy tính có thể hiểu và thực hiện. HOẠT ĐỘNG 2: HS biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. Gv: Chỉ ra các bước cần thiết để pha trà mới khách? Hs: Nghiên cứu SGK trả lời. Gv: Mô tả thuật toán là gì? Hs: Trả lời theo ý hiểu. Gv: Chốt và nhấn mạnh cách mô tả thuật toán. Gv: Đưa ra ví dụ bài toán giải pt ax+b= 0 Hs: Nghiên cứu SGK Hs: Mô tả thuật toán bằng các bước Gv: Đưa ra ví dụ bài toán chuẩn bị món trứng tráng. Gv: Phát biểu khái niệm thuật toán? Hs: Trả lời Gv: Chốt khái niệm và Hs ghi vở 4. Thuật toán và mô tả thuật toán - Mô tả thuật toán là liệt kê các bước cần thiết để giải một bài toán. a. Ví dụ 1: Bài toán giải phương trình bậc nhất dạng tổng quát bx + c = 0 (SGK) b. Ví dụ 2: Bài toán ”Chuẩn bị món trứng tráng” (SGK) Thuật toán là dãy các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định để thu được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước. 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố Qua tiết học em đã nắm được những kiến thức cơ bản gì? Hs : Đứng tại chỗ trả lời Gv : gọi vài hs nhận xét 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: a) Đối với bài học ở tiết này: Học thuộc các khái niệm: Giải bài toán là gì, các bước để giải một bài toán, Thuật toán là gì, cách mô tả thuật toán như thế nào. Mô tả thuật toán để tính P = (a x b - c)/d b) Đối với bài học ở tiết sau: Đọc trước phần 5 bài 2 SGK. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: Nội dung Phương pháp Đddh+ thiết bị: ………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 20.doc