Giáo án Tin học 8 Tuần 26 Tiết 49 Lặp với số lần chưa biết trước

1. MỤC TIÊU:

1.1.Kiến thức

- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;

- Biết ngôn ngữ lập trình dựng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;

1.2. Kĩ năng

- Nhận biết được đõu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.

1. 3. Thái độ

 - Nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu và thực hành.

2.TRỌNG TÂM:

Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước

3. CHUẨN BỊ:

GV: SGK, máy chiếu, phim trong các ví dụ về chương trình

HS: Xem trước bài ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1640 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 Tuần 26 Tiết 49 Lặp với số lần chưa biết trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8; Tiết 49 Tuần 26 LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình; - Biết ngôn ngữ lập trình dựng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn; 1.2. Kĩ năng - Nhận biết được đõu là hoạt động lặp với số lần chưa biết trước. 1. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu và thực hành. 2.TRỌNG TÂM: Câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước 3. CHUẨN BỊ: GV: SGK, máy chiếu, phim trong các ví dụ về chương trình HS: Xem trước bài ở nhà 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8A1................;8A2........................................;8A3............................... 4.2. Kiểm tra miệng Viết thuật toán tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên 1, 2, 3,…, 99, 100 Trả lời Bước 1. SUM ¬ 0; i ¬ 0. Bước 2. i ¬ i + 1. Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM ¬ SUM + i và quay lại bước 2. Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán. 4.3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung + Gv: Y/c hs đọc ví dụ 1sgk/67 + Hs: 2-3 hs đọc ví dụ sgk + GV: Phân tích ví dụ + Hs: Chú ý lắng nghe + GV: Y/c hs đọc ví dụ 1sgk/67 + Hs: 2-3 hs đọc ví dụ sgk + GV: Phân tích ví dụ + Hs: Chú ý lắng nghe + GV: Hướng dẫn hs xây dựng thuật toán + Hs: Nghe giáo viên hướng dẫn, sau đó tự xây dựng thuật toán + GV: Chạy tay cho học sinh xem ( Chỉ nên chạy tay thử từ 1 đến 10 ) + Hs: Chú ý nghe . Hs ghi vở ví dụ 2 + GV: Giới thiệu sơ đồ khối + GV: Nêu nhận xét + GV: Có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước trong các chương trình lập trình . Sau đây ta xét câu lệnh và ví dụ trong TP + GV: Giới thiệu cú pháp lệnh while … do ….; + Hs: chú ý nghe và ghi chép + GV: Xét ví dụ 3 Chúng ta biết rằng, nếu n càng lớn thì càng nhỏ, nhưng luôn luôn lớn hơn 0. Với giá trị nào của n thì < 0.005 hoặc < 0.003? ( Gv đưa phim trong ví dụ 3 ) + Hs: Đọc ví dụ 3 + GV: Giới thiệu chương trình mẫu sgk ( Giáo viên in chương trình + Hs: quan sát + GV: Chạy tay cho học sinh xem + Hs: chú ý nghe và tự chạy tay lại + GV: Yêu cầu học sinh mở máy tính và mở chương trình ví dụ 3 ( giáo viên chuẩn bị chương trình mẫu và đưa lên các máy ) + Hs: Thực hiện + GV: Cho học sinh chạy chương trình trên máy + Hs: thực hiện + GV: Yêu cầu hs thay điều kiện sai_so = 0.003 thành 0.002 ; 0.001 ; 0.005 ; ... + Hs: thực hiện 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước a/ Ví dụ 1(sgk). b/ Ví dụ 2: Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000? Giải: Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có thuật toán như sau: + Bước 1. S ¬ 0, n ¬ 0. + Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ¬ n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4. + Bước 3. S ¬ S + n và quay lại bước 2. + Bước 4. In kết quả: S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán. * Ta có sơ đồ khối: * Nhận xét: Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước có dạng: while do ; trong đó: -Điều kiện thường là một phép so sánh; câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu lệnh ghép. -Câu lệnh lặp này được thực hiện như sau: Bước 1: Kiểm tra điều kiện. Bước 2: Nếu điều kiện SAI, câu lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. Ví dụ 3. Với giá trị nào của n ( n>o ) thì < 0.005 hoặc < 0.003? Chương trình dưới đây tính số n nhỏ nhất để nhỏ hơn một sai số cho trước: uses crt; var x: real; n: integer; const sai_so=0.003; begin clrscr; x:=1; n:=1; while x>=sai_so do begin n:=n+1; x:=1/n end; writeln('So n nho nhat de 1/n < ',sai_so:5:4, 'la ',n); readln end. 4.4.Câu hỏi,bài tập củng cố Nêu cấu trúc của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước? Hs: while do ; 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Lấy ví dụ về các hoạt động phải lặp lại với số lần chưa biết trước - Học bài - Nghiên cứu trước nội dung các phần còn lại 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: * Noäi dung: * Phöông phaùp * Söû duïng ÑDDH, thieát bò daïy hoïc

File đính kèm:

  • docTIẾT 49.doc